“แกงส้ม” คว้า “คิมกุกฮอน” ร้องท่อนภาษาไทยสุดเป๊ะเพลง “ลอย(Cloud9)”


ให้คะแนน


แชร์

เริ่มจากที่มาของโปรเจกต์นี้?

แกงส้ม “เป็นโปรเจกต์ที่เราร่วมกับ Thailand Society แต่ปลายปีที่แล้วมาตรการเข้าออกประเทศมันยากกว่านี้เลยต้องเลื่อนออกไป พอช่วงนี้กุกฮอนมีแพลนจะมาถ่ายรายการทีมเกาหลีที่เมืองไทยอยู่แล้ว ผมก็เลยคุยว่ายืดวันให้เขาอยู่ยาวเลย และแทนที่จะทำคัฟเวอร์กันก็สร้างผลงานไว้ที่นี่ เลยเป็นโปรเจกต์เพลงนี้ขึ้นมา ผมก็เลยเอาศิลปินที่กำลังมาในค่ายอย่าง “ตาแตม” และศิลปินน้องใหม่ อย่าง “แดนนี่” มาร้องด้วย คอนเซปต์ก็คือ OGME Family X Kim Kook Heon แล้วตัวเพลงเราคุยกับกุกฮอนเลยว่าอยากทำแบบไหน ให้อิสระเขา บังเอิญว่าเขาก็ชอบคล้ายๆ กับเราก็เลยได้ออกมาเป็นสไตล์ทางถนัดเราเลย ใช้เวลาทำเพลงนี้เร็วมาก 2 วันเต็มๆ ผมก็เว้นท่อนเกาหลีที่กุกฮอนโซโล่ไว้ เขาก็แต่งเนื้อเองด้วย เราก็บังคับให้เขาร้องภาษาไทยด้วย (หัวเราะ)”

กุกฮอน พอได้รู้ว่าจะได้มาร่วมงานครั้งนี้กับ “โอจีมี” รู้สึกยังไงบ้าง ต้องร้องท่อนภาษาไทยด้วย?

กุกฮอน “ผมรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกว่าแปลกใหม่ ต้องทำงานกับคนไทยครั้งแรก อย่างท่อนภาษาไทยตอนแรกผมก็กดดันมาก แต่ก็คิดอีกแง่นึงว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้เข้ามาง่ายๆ เพราะฉะนั้นผมก็ทำเต็มที่ตรงท่อนของผมที่เป็นภาษาไทย”

หลายคนฟังแล้วบอกว่า กุกฮอนร้องชัดมากๆ เหมือนคนไทยเลย?

แกงส้ม “ผมตกใจมาก เรามีเวลาอัดเสียงเขาแค่คืนเดียว มีเวลา 2 ชั่วโมง ผมเป็นห่วงภาษาไทยที่สุดเพราะว่าเขาแต่งท่อนเกาหลีมาสมูทมากและเขาเป็นคนที่ร้องเพลงดีมาก ปรากฏว่าพอเขาร้องอย่างคำว่า “ให้ใจเต้นแรง” คำว่า “เต้น” ต้องออก ให้เสียงชัดหน่อยเขาทำได้เลย แล้วพอมาลองตัดสลับกับท่อนผมเหมือนนักร้องไทยร้องต่อกันเลย พอถ่ายเอ็มวีต้องจำภาษาไทยทั้งประโยค แต่เขาก็ทำได้ดีมากครับ”

“กุกฮอน” ฝึกท่อนภาษาไทยหนักขนาดไหน?

กุกฮอน “ผมมีเวลาฝึกประมาณ 2 วันเต็มๆ ฟังเพลงทั้งวันทั้งคืน ฝึกไปเรื่อยๆครับ (ยิ้ม)”

“ตาแตม” (โนเอล) และ “แดนนี่” ได้มาร่วมโปรเจกต์นี้ด้วยเป็นยังไงบ้าง?

แกงส้ม “อย่างตาแตมเองกระแสหรือการเป็นที่ยอมรับของเขาในวงการมีมากขึ้นตั้งแต่เขาไปประกวดลาซไอคอน การที่มีน้องในเพลงนี้ด้วยมันทำให้บาลานซ์ของเพลงไม่หวานเกินไป ด้วยเสียงและแร็ปเท่ๆของเขา ส่วนแดนนี่เคยเดบิวต์วง TWIXT มาแล้ว ด้วยโควิดเลยต้องเบรกไว้และทุกคนก็แยกยูนิตออกไป แดนก็เลยกำลังจะมีโลโซ่เดี่ยว น้องก็มีลดน้ำหนักด้วย เราเคี่ยวเข็ญกันมาตั้งแต่ตอนนั้น น้องโตขึ้นมากๆจากตอนอยู่ TWIXT เพลงนี้ก็เหมือนเป็นการวอร์มก่อน”

ฟีดแบ็กเพลงนี้ของ “ตาแตม” กับ “แดนนี่” เป็นยังไงบ้าง?

ตาแตม “ตอนที่ผมประกวดลาซไอคอนผมแทบจะไม่กล้าร้องเลย แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้น ผมก็เลยฝึกไปเรื่อยๆจนมั่นใจขึ้น พอเห็นคอมเมนต์ว่าเสียงกำลังพัฒนามันก็เหมือนเชื้อเพลงที่ทำให้เราอยากจะร้องเพลงมากขึ้น” แดนนี่ “กับเพลงนี้ผมพอใจในตัวผมมากๆ เพราะรู้สึกว่าเป็นธรรมชาติและออกมาดูดี อยากให้แฟนๆที่ติดตามได้จดจำสิ่งดีๆ แฮปปี้มากๆ ครับ”

ทาง “กุกฮอน” ฟีดแบ็กจากแฟนๆดี?

กุกฮอน “ผมดูฟีดแบ็กของแฟนคลับแล้วในยูทูบ ทุกคนชมเยอะมากว่าดี ผมอยากขอบคุณทุกคนมากๆเลยครับที่ชื่นชอบ (ยิ้ม) ส่วนการร่วมงานกับ พี่แกงส้ม ก่อนหน้านี้ผมรู้อยู่แล้วว่าพี่แกงส้มมืออาชีพมากๆพอมาทำงานด้วยกันจริงๆดีกว่าที่ผมคิดไว้มากๆ เป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานกับพี่แกงส้มครับ”

โปรเจกต์นี้ แกงส้มมองว่าจะขับเคลื่อน “ที-ป๊อป” ยังไงบ้าง?

แกงส้ม “เราพาศิลปินต่างชาติเข้ามาร้องเพลงไทย ผมว่ามันน่าจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจว่าเพลงบ้านเราได้คุณภาพที่ดีและดีขึ้นเรื่อยๆ แล้ววันนึงน่าจะไปสู้ระดับเอเชียได้จริงๆ เราอยากเป็นฟันเฟืองเล็กๆในการทำตรงนี้ให้ที-ป๊อป มันก้าวไปข้างหน้าก็พอ เรารู้ว่าเราไม่ได้มีทรัพยากรใหญ่โตแต่การที่เราตั้งใจทำตรงนี้และทำให้คนเห็นว่าขนาดค่ายเล็กๆเรายังสามารถทำสเกลนี้ได้ วันนึงถ้ามีคนสนับสนุนผมเชื่อว่าศิลปินในค่ายเราพร้อมที่จะทำให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆกับวงการที-ป๊อป”

“กุกฮอน” มาครั้งนี้ได้ประสบการณ์อะไรจากการร่วมงานกับคนไทย?

กุกฮอน “ตอนนี้พอฟังเพลงความเป็นที-ป๊อปกับความเป็นเค-ป๊อป จริงๆคือสูสีกันเลยในแง่ของเพลง คุณภาพก็ดีมาก ไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่างเลย”

“ตาแตม” กับ “แดนนี่” เป็นน้องใหม่ ได้ร่วมงานกับศิลปินเกาหลีเป็นยังไงบ้าง?

ตาแตม “ผมรู้จักกุกฮอนตั้งแต่เขาแข่งรายการ Produce X 101 แล้วผมก็เป็นแฟนคลับคนนึง เคยเต้นคัฟเวอร์เพลงของเขาด้วย ดีใจมากที่รู้ว่าเขาจะมาเมืองไทยก็เปิดยูทูบไว้รอจะให้เขาดูว่าผมเคยเต้นเพลงเขานะ (ยิ้ม) ผมมองว่าเขาเป็นคนอายุเท่ากันที่เขามีแพชชันในการทำงานเยอะกว่าเรา เลยทำให้รู้สึกว่าเราอยากจะถีบตัวเองเพื่อตามเขาให้ทัน การได้ร่วมงานกันทำให้ผมโตขึ้นและตั้งใจที่จะผลิตผลงานออกมาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ”

แดนนี่ “ผมตื่นเต้นมากไม่คาดคิดว่าจะได้มาทำโปรเจกต์นี้ รู้สึกประทับใจและรู้สึกเป็นเกียรติมากๆครับ ผมได้ช่วยดูแลพี่กุกฮอนแทน แล้วก็มีสอนภาษาไทยพี่เขาบ้างครับ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2395395
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2395395