“กระติก” เข้าแจ้งความตร.ไซเบอร์ เอาผิดมือโพสต์เฟซบุ๊ก “แตงโม”


ให้คะแนน


แชร์

“กระติก” เข้าแจ้งความตร.ไซเบอร์ เอาผิดมือโพสต์เฟซบุ๊ก “แตงโม”

วันที่ 24 พ.ค. 2565 เวลา 14:31 น.

“กระติก” ร้องตร.ไซเบอร์ เอาผิดคนปล่อยภาพบนเพจ “แตงโม” ทำให้เสียหาย

เมื่อช่วงสายวันนี้ 24 พ.ค.65 ทาง “กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์” ผู้ต้องหากระทำการโดยประมาทฯ ในคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1(บก.สอท 1 บช.สอท.) ให้สืบสวน กรณีมีบุคคลปริศนาได้โพสต์ภาพและข้อความกล่าวหาตนเองและบุคคลบนเรือสปีดโบ๊ท

พร้อมทั้งยังให้สืบสวนกรณีมีบุคคลปริศนา วิดีโอคอลผ่านไลน์ไปหา “กระติก” หลังไปออกรายการโหนกระแส พร้อมส่งภาพส่วนตัวของ “แตงโม” มาให้ โดยตำรวจใช้เวลาสอบปากคำกว่า 1 ชั่วโมง

ด้านผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี “พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง” ได้เปิดเผยหลังเข้าสอบปากคำ “กระติก” ว่า “นางสาวอิจศรินทร์” มาแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่นำภาพตัวเองไปเผยแพร่บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของแตงโม ก่อนมีเพจเฟซบุ๊คเปิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งโพสต์ดังกล่าว ยังมีข้อความปรากฎในลักษณะที่ประชาชนอาจเข้าใจผิดต่อบุคคลบนเรือได้ เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา16 นำภาพผู้อื่นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และภาพอาจเกิดจากการสร้างขึ้น หรือตัดต่อ

โดยกรณีนี้เป็นคนละกรณีกับคดีที่จังหวัดนนทบุรี แต่เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย จึงมอบหมายให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 รับไว้ตรวจสอบตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม “นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน” (แม่แตงโม) ยังไม่มาแจ้งความในฐานะผู้เสียหาย จึงยังจะไม่เชิญมาสอบปากคำ เว้นแต่เจ้าตัวต้องการให้ตำรวจตรวจสอบก็สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊คของ “แตงโม” ว่าเป็นผู้ใดนั้น ได้รับความร่วมมือกับเฟซบุ๊กประเทศไทยเป็นอย่างดี เชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะทราบตัวผู้กระทำ ซึ่งบุคคลดังกล่าว อาจเข้าถึงรหัสบัญชีต่างๆ ของ “แตงโม” ทำให้สามารถไปเอาภาพได้ หากเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรนั้น จะเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนขออย่าไปกดลิ้งค์ที่มิจฉาชีพโพสต์ไว้บนเพจปลอมของ “แตงโม” ด้วย โดยหลังแจ้งความแล้วเสร็จ “นางสาวอิจศรินทร์” เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด บอกแค่เพียงว่าจะรีบไปร่วมงานศพ “แตงโม” โดยจะไปให้รายละเอียดต่างๆ ที่มาวันนี้ในงานศพ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.posttoday.com/ent/news/683959
ขอขอบคุณ : https://www.posttoday.com/ent/news/683959