14 ปี อัลบั้มแรก “ส้ม มารี" กว่าจะมาถึงวันนี้


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

5 มิ.ย. 2565 00:01 น.

พิสูจน์ตัวเองแล้ว กับคำว่า “นักร้องหญิงแถวหน้า” บนเส้รทาง ดนตรีตลอดระยะเวลากว่า 14 ปี นักร้องสาวยิ้มสดใสไซส์มินิ “ส้ม มารี เออเจนี เลอเลย์” ค่าย “สไปร์ซซี่ ดิสก์” เจ้าของเพลงดัง รางวัลปลอบใจ, โลกอีกใบ, หรือฉันคิดไปเอง และอีกมากมาย

บ่มเพาะทุกประสบการณ์ทั้งช่วงขึ้นและลง กว่าจะพิสูจน์ตัวตนและยอมรับในตัวเอง จนมาถึงวันที่ “ฟ้าเป็นใจ” สปอตไลต์สาดส่องมาที่ “ส้ม–มารี” ขึ้นแท่นนักร้องหญิงแถวหน้าของวงการเพลง ได้ก้าวมาทำสิ่งสำคัญเป็น “ครั้งแรก” ปีนี้ “ส้ม–มารี” ขอจัดเต็ม!! ทั้ง “อัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกในชีวิต” ที่มีชื่อว่า “La Lune (ลา ลูน)” กับการเรียงร้อยเรื่องราวความรักในแบบ ฉบับของ ส้ม–มารี ที่ล้วนแล้วแต่เป็นความรักที่แม้จะฟังดูเศร้าแต่ก็แฝงด้วยความสุขใจ รวมทั้ง “คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในชีวิต” กับ “La Lune Concert (ลา ลูน คอนเสิร์ต)” จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 ก.ค.65 เวลา 18.00 น. ณ centralLIVE @ 8fl., เซ็นทรัลเวิลด์ ขายบัตรแล้ววันนี้

“ส้ม–มารี” เล่าถึงปีแห่ง “ครั้งแรก” ว่าปีนี้มีอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรก “La Lune (ลา ลูน)” ส้มเป็นคนคิดชื่ออัลบั้มและคอน
เซปต์เองหมด ตลอดสิบปีในฐานะศิลปิน ส้มยังไม่เคยมีอัลบั้มเต็มเลย มันเลยเป็นความรู้สึกที่ดีใจ ภูมิใจอย่างบอกไม่ถูก คอนเซปต์อัลบั้มก็มาจากสิ่งที่ส้มชอบทั้งหมดและหนึ่งในนั้นก็คือพระจันทร์ ในทุกครั้งที่ส้มมองขึ้นไปก็จะรู้สึกเปลี่ยนไปตามความรู้สึกของเราในแต่ละวัน ก็เหมือนกับเพลงของส้ม วันไหนมีความสุขมองพระจันทร์ก็จะสวย วันไหนเหงามองไปก็เหมือนพระจันทร์อยู่เป็นเพื่อนเราตลอดเวลา คอนเซปต์คือเพลงเป็นเพื่อนคลายเหงา รวมเพลงรักที่ไม่สมหวัง ไม่ใช่แค่เลิกรา แต่เป็นความเหงา ผิดหวัง เจ็บไม่จำ ในความเศร้านั้นจะมีเลเวลที่ต่างกันออกไป

ส่วนทำไมถึงชื่อว่า “La Lune (ลา ลูน)” อ้างอิงมาจากตัวส้มที่มีเชื้อสายฝรั่งเศสและคำนี้ก็หมายถึง “พระจันทร์” ส้มจึงนำมาใช้เป็นชื่ออัลบั้ม ภายในอัลบั้มประกอบไปด้วย 12 เพลงและอีกหนึ่งโบนัสแทร็ก รวมถึงมีเป็นโฟโต้บุ๊กที่จะเล่าถึงจุดเริ่มต้นของส้มจนมาถึงปัจจุบัน คิดนานมากจนออกมาเป็นโฟโต้บุ๊กนี้ “ส้ม–มารี” เผยความในใจ “อัลบั้มคือภูมิใจมากจริงๆ เรานั่งฟังเพลงตัวเองแบบร้อยเรียงกันแล้วก็คิดว่ามันดีจัง หันไปบอก “พี่โจ๊ก–เกียรติยศ” แฟนหนุ่ม ว่าเพลงมันดีจังมันดีมาก เราภูมิใจมากๆ ถ้าเราไม่รักงานของเราใครจะมารักงานเรา เหมือนเป็นแสตมป์แรกในชีวิตก่อนไปสู่แชปเตอร์ใหม่ๆของเรา”

มาถึงคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก “La Lune Concert (ลา ลูน คอนเสิร์ต)” ก่อนหน้านี้ “ส้ม–มารี” ก็เป็นนักร้องมาตลอด แต่เหมือนโชคชะตายังไม่อำนวย ส้ม เล่าเคยผ่านช่วงเวลาทำเพลงออกมา เพลงไม่ดัง คนก็ไม่จ้าง ไม่มีงานโชว์ เล่นดนตรีมาเยอะมากแต่เพิ่งได้มีโอกาสมีงานโชว์จริงจัง 2 ปี หลังมีเพลงฮิต พอเริ่มมีงานแล้วก็เจอโควิด-19 อีก ตอนนั้นเสียดายมากแคนเซิลไปกว่า 70 งาน ปี 2021 ก็แทบไม่ได้เล่นเลย แต่มาวันหนึ่งเชื่อว่านักร้องทุกคนฝันอยากมีคอนเสิร์ตใหญ่สักครั้งในชีวิต พอนับถึงวันนี้ก็ 14 ปีแล้ว ประจวบเหมาะกับยุคนี้ที่มีความเปิดกว้างสำหรับศิลปินหญิงแล้ว มันน่าจะถึงเวลาสมควรแล้ว ส้มพร้อมพาทุกคนไปเที่ยวดวงจันทร์ด้วยกันพร้อมแขกรับเชิญสุดพิเศษ

ที่ผ่านมามีทั้งช่วงขึ้นและลงตลอด บางคนก็ไม่ได้รู้ว่า “ส้ม–มารี” ต่อสู้มาเป็นสิบปี หลายคนคิดว่าส้มเพิ่งเป็นนักร้อง
เป็นยูทูบเบอร์มาก่อนแล้วเพิ่งมาเป็นนักร้อง 3 ปี แต่จริงๆ ส้ม–มารี เริ่มเข้าวงการเริ่มจากการประกวดร้องเพลง เตรียมตัวเป็นนักร้องคือ 14 ปีแล้ว ออกเพลงมาตลอดแต่ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักนัก คนมารู้จักในวันที่สปอตไลต์มันส่องมาถึงแล้ว คนที่ติดตามตั้งแต่วันแรกๆหรือร่วมงานกับเราจะรู้ว่าเราผ่านอะไรมาเยอะแค่ไหน ฝ่าฟันอะไรมาบ้างกว่าจะมาถึงวันนี้ และถามว่าล้มลุกคลุกคลานขนาดนี้ อะไรทำให้ไม่หยุด ส้มเคยคิดยอมแพ้หลายรอบมาก แต่มันจะมีแรงฮึดว่าอีกนิดนึง เอาอีกหน่อย ลองอีกสักที ถ้าไม่ได้ไม่ทำแล้ว แต่พอไม่ได้ก็อะลองอีกนิดมีลูกฮึดอีก

ถามว่าได้แรงผลักดันจากอะไร ก็ได้จากตัวเอง คนรอบข้าง “ส้ม–มารี” กล่าวว่า “ต้องบอกว่าเราจะมีวันนี้ไม่ได้ถ้าขาดคนรอบข้างและคนที่เชื่อในตัวเรา บางครั้งในวันที่มืดมนที่สุดในวันที่เราไม่เชื่อในตัวเองด้วยซ้ำ แต่เรามีคนข้างๆที่เค้าเห็นศักยภาพเราเชื่อว่าเราเป็นได้มากกว่านี้และคอยผลักดันเรา ถ้าขาดคนเหล่านั้นเราคงไม่เห็นค่าตัวเองและกล้าก้าวเดิน คนสำคัญหนึ่งในนั้นคือ “ดีเจโจ๊ก–เกียรติยศ เกียรติสูงส่ง” แฟนหนุ่ม ที่อยู่เคียงข้างร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาปีนี้ครบ 9 ปี เป็นทั้งพาร์ตเนอร์ในการทำงานและเป็นพาร์ตเนอร์ชีวิต ดูแลทุกเรื่อง”

การเดินทางผ่านร้อนผ่านหนาวในเส้นทางดนตรี ถามว่าช่วงที่ยากที่สุดคือช่วงไหนและผ่านมาได้อย่างไร ส้ม เผยว่า คงเป็นการยอมรับตัวเอง และเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น การสร้างตัวตนให้คนเห็นเป็นสิ่งที่ยาก แล้วยิ่งเรามีภาพอื่นที่คนเห็นด้วย เช่น การเป็นยูทูบเบอร์ ที่ผ่านมาเคยไม่ยอมรับตัวเองบางอย่าง เมื่อ 6-7 ปีที่แล้วเวลาไปงานที่ไหนมีคนเรียกเราว่ายูทูบเบอร์ หรือเน็ตไอดอล เราจะไม่ชอบเลย รู้สึกว่าเราเป็นศิลปิน ไม่อยากให้ใครมองภาพนั้นจนวันหนึ่งเรามาปลดล็อกกับตัวเองว่าคนจะเรียกเราเป็นอะไร ไม่ว่าจะยูทูบเบอร์ หรือเน็ตไอดอล หรือศิลปิน เค้าก็รู้จักเราไม่ใช่เหรอ มันคือตัวตนของเราในอีกทางหนึ่ง ซึ่งค่ายสไปร์ซซี่ ดิสก์ เป็นค่ายที่เปิดกว้างให้เราจริงๆที่มีภาพชัดได้ทุกด้าน ให้เราทำหน้าที่ของเราไป ส่วนค่ายก็จะช่วยดึงภาพศิลปินของเราให้ชัดเอง

ถึงตอนนี้ใครจะเรียกว่า อะไรก็ได้ เราก็คือ “ส้ม–มารี” อยู่ที่คนจะจำเราในหมวกไหน…สุดท้ายกับคำว่าหนึ่งใน “นักร้องหญิงแถวหน้า” ยุคนี้ “ส้ม–มารี” เผยความรู้สึกจากใจว่า ดีใจที่คนยอมรับ แค่คนยอมรับว่าเป็นศิลปินหญิงก็ดีใจมากแล้ว ทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่เราต่อสู้มาทั้งหมดมีคนเห็นจริงๆ ได้รับการยอมรับจริงๆที่ไม่ใช่แค่คนฟัง แต่ได้รับการยอมรับจากสื่อด้วย แล้วยังให้คำว่า “แถวหน้า” กับเราพร้อมกับนักร้องหญิงคนอื่นๆที่เค้าก็ดังจริงๆ ก็ดีใจมากๆจริงๆ.

14 ปี วงการ ส้ม มารี มีอัลบั้มแล้ว พิสูจน์ตัวเองกับคำว่า “นักร้องหญิงแถวหน้า” ทั้งหมด 39 ภาพ

พิสูจน์ตัวเองแล้ว กับคำว่า “นักร้องหญิงแถวหน้า” บนเส้รทาง ดนตรีตลอดระยะเวลากว่า 14 ปี นักร้องสาวยิ้มสดใสไซส์มินิ “ส้ม มารี เออเจนี เลอเลย์” ค่าย “สไปร์ซซี่ ดิสก์” เจ้าของเพลงดัง รางวัลปลอบใจ, โลกอีกใบ, หรือฉันคิดไปเอง และอีกมากมาย บ่มเพาะทุกประสบการณ์ทั้งช่วงขึ้นและลง กว่าจะพิสูจน์ตัวตนและยอมรับในตัวเอง จนมาถึงวันที่ “ฟ้าเป็นใจ” สปอตไลต์สาดส่องมาที่ “ส้ม-มารี” ขึ้นแท่นนักร้องหญิงแถวหน้าของวงการเพลง

อ่านเพิ่มเติม…

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอแนะนำ

ปล่อยเกาะ 50 โรฮีนจา ทิ้งไว้กลางทะเลสตูล สภาพหิวโซ

00:43

EP.116 : “บุญมีผีคุ้ม” | คุณแบงค์

43:28

ระทึก ผัวน้อยใจขับรถหนีกลับบ้าน เมียกระโดดเกาะฝากระโปรงไปด้วย

05:02

นาทีชีวิต สาวกินทุเรียน เผลอซดเบียร์ต่อ ช็อกหายใจไม่ออก หามส่งโรงพยาบาล

04:02

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2410502
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2410502