จุ๋ย-พุฒ แชร์ประสบการณ์คนมีลูกยาก ร้องไห้เสียใจนับครั้งไม่ถ้วน


ให้คะแนน


แชร์

ล่าสุด จุ๋ยและพุฒได้แชร์ประสบการณ์และความพยายามในการที่จะมีลูกให้ได้ฟังผ่านทางรายการยูทูบพุฒจุ๋ย หูยดีอ่าาาาาาาา EP.18 | กว่าจะมีวันนี้ PJ น้อยมาแล้ววววว ว่า

เล่าย้อนกันไปตั้งแต่วันที่เราตัดสินใจแต่งงานกัน เป้าหมายของเราสองคนตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตคู่ด้วยกันคือการแต่งงาน เพราะว่าเราสองคนชอบเด็กและอยากจะมีลูก แต่งงานปุ๊บมีลูกเลยนะ 

ไม่อยากแก่แล้ววิ่งตามลูกไม่ไหว อยากมีฟีลที่ไปเที่ยวเมืองนอกแล้วเราก็ยังเที่ยวกับลูกไหวอยู่ ในวันที่ลูกเป็นวัยรุ่น ถ้าต้องพาลูกไปบ้านที่ต่างจังหวัดไปวิ่งเล่นในสวน เราก็จะได้วิ่งตามลูกได้บ้าง 

ก็ได้มีการไปเช็กสภาพร่างกายก่อนแต่ง หลังแต่ง จุ๋ยหาหมอสูตินรีอยู่แล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ดูสมบูรณ์ดี ประจำเดือนมาปกติครบ 28 วัน และตอนนั้นสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ไม่คิดเลยว่าตัวเองจะมีลูกยาก 

ปล่อยไปหลายเดือนแต่ก็ยังไม่มา ใจร้อนก็ลองวิธีวิทยาศาสตร์ ทำหลายรอบแต่ไม่ติด แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เราปล่อยวิธีธรรมชาติ และประจำเดือนไม่มา 3 วีก ก็คิดว่ามีน้องแล้วแน่เลย 

ก็นัดเพื่อนมาตั้งแต่ตี 5 เพื่อที่จะตรวจฉี่แรกว่าจะขึ้น 2 ขีดมั้ย แต่สรุปไม่มีขีดขึ้น พอปรึกษาหมอ หมอก็บอกว่าอาจจะเป็นเรื่องของไข่ไม่ตกในเดือนนั้น เหมือนเป็นสัญญาณว่าร่างกายไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 

เป็นครั้งแรกที่จุ๋ยเฟลและผิดหวัง พยายามหาคำตอบว่าเป็นอะไร และประจำเดือนไม่มาอีกบ่อยๆ หมอเลยแนะนำให้ตรวจเลือด AMH ของจุ๋ยน้อยมากกว่า 0.01 เพราะคนที่จะมีลูกได้ต้องมีค่า AMH 1 หรือ 2 ในอายุประมาณจุ๋ยนะ

และค่า FHS 30 สำหรับคนมีลูกยาก ถ้าค่านี้สูงจะไม่มี ต้องต่ำถึงจะดี ไม่เกิน 10 และของจุ๋ยสูงถึง 30 กว่า เหมือนเกือบเป็นคนที่ภาวะรังไข่เสื่อม เป็นเหมือนวัยทองก่อนวัย 

หลังจากที่ทราบผลตรวจ เขาแนะนำว่าถ้าอยากจะมีอย่ารอ ให้รีบปรึกษาคุณหมอ IVF ได้เลย และหมอก็บอกให้ทำใจ ถ้าทำวิธีนี้จะมาเป็นคลื่น ไม่ได้มาทุกเดือน แล้วก็จะมาแค่ฟองเดียว หรือสองฟอง บางทีเก็บมาแล้วคุณภาพไข่ก็ไม่ดี 

จุ๋ยเลยมาตั้งหลักใหม่ หลังจากที่ร้องไห้มาหลายปีเพราะใจเสีย มาตั้งหลักใหม่คุยกัน มีหรือไม่มีก็ได้ แต่ขอทำให้เต็มที่ จะได้ไม่รู้สึกเสียใจทีหลังว่าเราไม่ได้ทำอะไรที่เต็มที่ 

เราก็ถอยมานั่งคุยกัน ถ้าไม่มี PJ น้อยก็ไม่เป็นไร และเราก็กำหนดช่วงเวลา เพราะเราเห็นเราทำกระบวนการทุกอย่าง เอายามาฉีด ปักที่พุงอยู่เป็นปี 

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเวลาไปลุ้นไข่ บางเดือนไปก็ไม่มีไข่ หรือบางทีก็มีแต่มันไม่สวย ก็มานั่งปลอบใจจุ๋ยว่าไม่ให้เขาเศร้า และก็เริ่มกันใหม่ 

จุ๋ยก็ต้องดูแลตัวเอง กินวิตามิน นอนให้เพียงพอ กินโปรตีนให้เพียงพอ และไม่เครียด แต่มันทำยากมาก แม้จะพยายาม แต่มันก็ยาก ก็มีคนน่ารักดีๆ มาให้กำลังใจ ทำให้ไม่เศร้ามาก 

ตอนที่ไปหาหมอ ค่าตัวเลขมันค่อนข้างยาก แต่ถ้ายังมีไข่อยู่ก็ยังมีหวัง แล้วอาจารย์จะดูแต่คู่ที่ยากมาก และคู่เราค่าตัวเลขยากที่สุด ไปตามทฤษฎีไม่ได้เลย ต้องปรับเปลี่ยนหน้างาน แต่อาจารย์เก่งมากนะคะ 

เป็นเวลาเกือบปีที่ตัวเองไปไม่ถึงฝั่ง เราก็เสียน้ำตาหลายต่อหลายครั้งไม่ได้ออกมาบอกใคร ก็อยู่คนเดียว บางทีพุฒก็ไม่รู้ว่าจุ๋ยร้องไห้ แต่ก็ฮึบกลับมาใหม่ 

แต่ก็มีหลายครั้งที่เราได้ลุ้นกันมากๆ ซึ่งคนรอบข้างหลายคนก็รู้และอยากให้เรามี ก็เอาใจช่วยให้เราประสบความสำเร็จ เพราะเรื่องลูกพุฒจุ๋ยให้สัมภาษณ์ตลอด และทุกคนให้กำลังใจตลอด จนบางวันเราไม่อยากพูดถึงมันเลย 

ตอนนี้จุ๋ยและแม่ๆ ที่มีลูกยากจะเข้าใจกันดี วันที่ไปเก็บไข่จะนัดแต่เช้าตั้งแต่ตีห้า พุฒก็พาจุ๋ยไป บางครั้งที่ไปเก็บไข่ เราก็เตรียมของไปไหว้เจ้าที่เจ้าทางด้วย ขอให้โชคดี 

วันที่ได้ตัวอ่อนและคุณหมอนัดเช้า ด้วยความโชคดีพระผ่านคลินิกได้ตักบาตรก่อนเก็บไข่ ก็เลยกลายเป็นว่าตัวอ่อนตัวนี้ประสบความสำเร็จ 

เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งน่าจะเกือบชั่วโมงจนพุฒใจไม่ดี แต่มีพยาบาลเดินมาบอกว่าไข่คุณภาพดีนะคะ เดี๋ยวเชิญพุฒไปที่ห้อง เราดีใจมากได้ไข่แล้ว 

กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเรา แต่ก็ยังถือว่าโชคดี เหมือนเขาเลือกแล้ว ซึ่งพุฒก็เล่าว่าวันนั้นที่นั่งรอ รู้สึกว่าจะต้องได้ตัวอ่อนที่ใช้ได้แน่ๆ ก็เลยตัดสินใจไปซื้อปลาหน้าเขียงมาปล่อย และเราก็ได้ตัวอ่อนในวันนั้น 

ก่อนที่ทั้งคู่จะเล่าให้ฟังต่อว่า เชื้อคุณพ่อก็ไม่ได้ดีมาก เป็นคนเชื้อเยอะมาก แต่คุณภาพด้อยมาก หัวเล็ก หัวแฉก และวิ่งเป็นวงกลม คือถ้าสเปิร์มวิ่งเป็นวงกลมไม่มีทางไปหาไข่ได้แน่ๆ 

ซึ่งพุฒเองก็ต้องดูแลสุขภาพ กินผักปลัง กินแตงโม เพื่อให้สเปิร์มมีจำนวนเยอะ ก่อนไปเก็บเชื้อต้องกินเป็นลูก หมอบอกว่าเราออกกำลังกายหนักเกิน เล่นไตรกีฬา ก็เลยลดทุกอย่าง ออกกำลังกายแค่พอดี 

จากนั้นจุ๋ยเล่าให้ฟังช่วงหนึ่งที่ตัวเองนั้นทรมานมาก คือการดูดผนังมดลูกไปตรวจที่ต่างประเทศ เพราะมีตัวอ่อนน้อย และถ้าฝังก็อยากให้ติดเลยครั้งแรก ตอนที่ทำใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง รู้ตัวทุกอย่าง ต้องจิกเตียง สวดมนต์ตลอดเวลา และวันที่รู้ว่าผ่านแล้วจุ๋ยร้องไห้เลย น้ำตาแห่งการดีใจโทรหาแม่เลย.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2422405
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2422405