‘เต้ กันตนา’ลับฝีมือแสดง บทนักการเมืองLGBTQ ตรงใจ


ให้คะแนน


แชร์

ห่างจากงานแสดงไปนาน 20 ปี ล่าสุด ‘เต้’ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงแห่งค่ายกันตนาฯ กลับมาลับฝีมือแสดง ลงเล่นซีรีส์วาย “PARTNER IN CRIME อาชญากรรมรัก นักกฎหมาย” ซีรีส์ทนายแนวโรแมนติกสืบสวนสอบสอน และ LGBTQIA+ โดยรับบท ‘ศรุต’ นักการเมืองที่เป็น LGBTQ ร่วมกับนักแสดงรุ่นใหม่ ซึ่งจะออกอากาศทางช่องอมรินทร์ ทีวี เอชดี 34 ต้นปีหน้า

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

โดยวันนี้ผู้บริหารคนดังเปิดใจถึงบทบาทที่ได้รับ และสาเหตุที่ยอมลงแสดงในซีรีส์วายเรื่องดังกล่าว

ห่างจากงานแสดงมานาน เกือบ 20 ปีเลย?
เต้ – “20 ปี นานจังเลย (หัวเราะ) ก็เป็นนักแสดงน้องใหม่นะครับ ขอฝากตัวไว้กับน้องๆ ด้วย เพราะไม่ได้แสดงนานมาก คือไม่เหลืออะไรเลยกับวิชาที่สั่งสมมาตลอดชีวิต เหลือแต่สัญชาตญาณที่ยังเหลืออยู่ เพราะฉะนั้นก็ต้องเคาะสนิมกันเยอะมากครับ แต่ทางทีมงานเขาจะมีเวิร์กช็อปกับน้องๆ ก็ค่อนข้างจะเบาใจขึ้นมาหน่อย”

เหตุผลหลักที่กลับมารับงานแสดงคืออะไร?
เต้ – “เหตุผลหลักเลยมันตรงกับหลายๆ อย่างที่คิดไว้ และเต้เป็นนักสู้อยู่แล้วตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่กลับมาจากต่างประเทศก็สู้เรื่องนี้มาตลอด แต่สู้ในทางของตัวเอง คือจะสอดแทรกเข้าไปในรายการต่างๆ ถ้าย้อนกลับไปดูจะเห็น และเห็นชัดด้วย ซึ่งก็เคยให้สัมภาษณ์ไปหลายครั้ง และเคยใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งอยากจะเป็นนักการเมือง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่ เพราะยังมีอีกหลายๆ อย่างที่อยากจะทำก่อน และถึงจุดนั้นเราอาจจะยังสั่งสมบารมีไม่พอ”

“แต่พอบทนี้มันเข้ามา 1.คือบทนี้เป็นนักการเมืองและเป็น LGBTQ ที่สู้เพื่อ LGBTQ ความเท่าเทียม สู้เพื่อสมรสเท่าเทียม และสิทธิความเท่าเทียมของมนุษย์ ที่สำคัญที่สุดคือเขาแคสต์ตัวเต้ ซึ่งเต้เป็น LGBTQ เต้เป็น G และมาเล่นเป็น G ในเรื่องจริงๆ อันนี้ทำให้เต้ตอบรับทันที เพราะเขาไม่ได้เอาคาแร็กเตอร์ผู้ชายแท้ๆ มาเล่นเป็น LGBTQ ซึ่งอันนี้มันทำให้คนสับสนมาก ในต่างประเทศเป็นหัวข้อที่คุยกันค่อนข้างเยอะ และเป็นหัวข้อที่ควรจะต้องเปลี่ยน representation (การเป็นตัวแทน) ในประเทศเราให้เยอะเลย ในประเทศไทยยังมีตัวแทนของ LGBTQ+ ที่เป็นโปรเฟสชั่นนอลน้อย อยู่พอสมควร เรายังเห็น LGBTQ+ ที่เป็นตัวแทนตลก หรือเป็นแดร็กควีน หรือไม่ใช่เป็นโปรเฟสชั่นนอล เพราะฉะนั้นเราต้องการโปรเฟสชั่นนอล เหล่านี้ ที่เป็นตัวจริงๆ ไม่ใช่หลอกๆ กันเยอะมากขึ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังเข้าใจพวกเรามากขึ้น และมองเข้ามาและมีไอดอล เข้าใจว่ามีคนแบบเขาอยู่ และไม่ใช่สิ่งที่เอามาล้อเล่นกัน นี่เป็นสิ่งที่ทำให้ตัดสินใจได้ทันทีเลย”

ระดับนี้ต้องแคสต์ด้วยเหรอ?
เต้ – “เขาก็แคสต์ (หัวเราะ) เขาก็เรียกเราไปเทสต์ดูความเหมาะสมกับคู่ของเราด้วยครับ เพราะเรามีคู่ไง เรามีแฟน เพราะเราก็เป็นคนที่ไม่มีแฟนมาหลายปีแล้วนะ (หัวเราะ) เขาก็งงๆ อยู่ว่าเราทำงานเยอะขนาดนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องความรักนะครับ เขาก็มองว่าถ้าเต้จะมีแฟนมันจะเป็นยังไง หน้าตาความรักของเต้จะเป็นยังไง หาแฟนอยู่นานมากเลยว่าใครจะมาเป็นแฟนเต้”

เลือกเองเลยไหม?
เต้ – “ก็พยายามอยู่ แต่เขา ไม่ให้เลือก (หัวเราะ) เพราะไม่ถูกใจทีมงานเขาครับ และเคมีมันไม่ได้ คนที่เต้เลือกก็เลย ไม่ได้”

ตื่นเต้นไหมเพราะต้องประกบนักแสดงเจนใหม่?
เต้ – “เต้เครียดมากเลย (ยิ้ม) เพราะปีนี้เต้ก็ 43 แล้ว อายุก็ไม่ได้ถอยลง มีแต่จะเพิ่มขึ้น แต่มันก็เหมาะกับสถานการณ์และเหมาะกับบท เต้ว่ารวมๆ แล้วถึงแม้ว่าเต้จะอายุมากสุด แต่เต้ก็ยังลุยได้อยู่ อายุไม่ใช่อุปสรรค อุปสรรคคือการแสดงแล้วล่ะตอนนี้ ต้องเคาะสนิมกันเล็กน้อยครับ”

มีความกังวลอะไรนอกจากการแสดงไหม?
เต้ – “เต้กังวลเรื่องภาพลักษณ์นิดหนึ่งครับ เพราะ 15 ปีที่เต้กลับมาอยู่ประเทศไทย แล้วไม่ได้กลับไปต่างประเทศเลย ตั้งแต่ทำรายการมา The Face, Drag Race, Gossip Girl, Ugly Betty, ET Thailand หลายๆ รายการที่ทำมา คนก็จะเห็นเต้ในภาพลักษณ์ที่หลากหลาย เดี๋ยวก็ผมสีชมพู เดี๋ยวผมสีขาว เดี๋ยวผมยาว เดี๋ยวก็ถอดเสื้อ เดี๋ยวนู้ด เดี๋ยวออกกำลังกายอะไรแบบนี้ มันก็จะมีภาพลักษณ์ของเต้ที่ค่อนข้างจะหลากหลายอยู่เหมือนกัน พอมาคราวนี้เราต้องเป็นนักการเมืองที่ค่อนข้างภูมิฐาน เราจะสามารถตีความออกมาให้คนดูเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน โดยที่ไม่ติดภาพเดิมของเรามากไป หรือให้เขาเข้าใจเต้ทั้งสองภาพได้ก็ดี เต้ก็เป็นห่วงแค่ตรงนั้น”

เรื่องภาพของซีรีส์ที่ออกมาแนวจะเสียดสีสังคม เราไม่ได้กังวลใช่ไหม?
เต้ – “ไม่กังวล เต้มีเรื่องจะพูดเยอะ เต้ว่าอันนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้เต้พูดมากกว่า และหลังๆ นี้เขาจะมาสนใจเรื่องนี้กันเยอะ เต้ว่าอยู่ดีๆ มันไม่ใช่ว่าตื่นมาแล้วเขาสนใจ มันต้องมีอะไรที่ทำให้เขาสนใจ แต่ขอบคุณมากนะครับ (ยกมือไหว้) ที่สนใจเรา ทำให้เรามีตัวตนขึ้นมา ขอบคุณมากๆ เลย”

สุชาวดี อภิสัมภินวงค์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7145960
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7145960