‘Wonderframe’ตกผลึก ไม่แขวนความสุขไว้กับคนอื่น


ให้คะแนน


แชร์

หายไปนาน 5 ปี มาวันนี้แร็พเปอร์สาว ‘Wonderframe’ หรือ ‘เฟรม’ ศุภัคชญา สุขใบเย็น กลับมาพร้อมลุกส์ใหม่กับ EP Album แรกในชีวิต “Yours (ยั่วส์) <3” ที่เปิดตัวความยั่วส์ด้วยซิงเกิลแรก “So Big”

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

โดยวันนี้สาวยั่วส์ ‘Wonderframe’ ได้มาเปิดใจถึงการทำงานเพลงอีพีอัลบั้มแรก พร้อมแง้มสถานะหัวใจ

หายไปนานเลยกับงานเพลง?
เฟรม – “ค่ะ ตอนนี้กลับมาแล้วพร้อมเพลงใหม่ So Big กับอัลบั้มแรก Yours (ยั่วส์) <3 เป็นแนวเซ็กซี่ ยั่วๆ บดๆ ที่เป็นแนวนี้เกิดจาก 6-7 เดือนที่แล้ว เบื่อกับเพลงที่แต่ง ทำไมมันเหมือนกันทุกเพลง เลยต้องหยุด แล้วไปหาอะไรใหม่ๆ ฟังเพลงใหม่ๆ ฟังเพลงต่างประเทศเพื่อเรียนรู้ว่าเขาทำอะไรกัน แล้วค่อยกลับมาเริ่มแต่งเพลงใหม่ ก็รู้สึกแฮปปี้ว่าได้พัฒนาอะไรขึ้นมาใหม่ๆ เปิดโลกมากขึ้น มีไปเรียนเต้นก็เป็นอีกก้าวหนึ่งที่พัฒนาฝีมือขึ้นมากค่ะ”

อะไรที่จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่ามันแตกต่างจากเดิม?
เฟรม – “เริ่มจากลุกส์เพราะดูสาวขึ้นแน่ๆ และแนวเพลงก็แตกต่าง เฟรมอยากโชว์อีกมุมหนึ่งของเพลงที่หลายคนยังไม่เคยเห็น เช่นจริงๆ เฟรมเป็นคนหื่นกาม ทะเล้นๆ (หัวเราะ) ในมุมนั้นก็จะมีออกมาในเพลงบ้าง อาจจะเล่าให้ดูน่ารักและซอฟต์ขึ้น เป็นสีสัน ซึ่งปกติจะทำแต่เพลงอกหัก อยากเปลี่ยนวิธีเล่าให้เป็นอีกมุมบ้าง”

เห็นว่ารื้อทำบ่อย เพราะต้องระวังเรื่องกระแส?
เฟรม – “ก่อนหน้านี้ที่เคยถูกดราม่าจนติดเทรนด์ทวีต ก็ระวังตัวมาก ระวังถึงขั้นทำอะไรไม่ได้ ไม่เกิดสิ่งใหม่ๆ กังวลไปหมดมีจุดรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นกรอบหมดเลย ก็เลยทิ้งล้างตรงนั้นไป ทำในสิ่งที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เราแฮปปี้ด้วย และมีให้อะไรสังคมด้วย”

ที่ผ่านมาทำให้ต้องฝึกมากขึ้น เรื่องนี้สอนอะไรเราบ้าง?
เฟรม – “สอนว่าต้องมีความสุขในสิ่งเล็กๆ ที่เราทำ แม้จะแค่นิดเดียว ก่อนหน้านี้เป็นคนชอบกดดันตัวเอง และไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี สมมติเพลงติดชาร์จอันดับหนึ่ง เพลงต่อไปก็ต้องติดชาร์จอีกนะ หรือเพลงนี้ได้ 10 ล้านวิว เพลงต่อไปต้องได้มากกว่า ตอนนั้นชีวิตอยู่ติดกับตัวเลขมากเกินไป ยอดฟอลโลว์ ยอดไลก์ ทุกอย่างเลย ก็ล้างใหม่ให้หมด อย่างเพลง So Big ยอดวิวไม่เท่าเพลงเมื่อก่อนนะ แต่รู้สึกได้เลยว่ามีความสุข มีคนคอมเมนต์ด้วยนะว่า อุ๊ย สมน้ำหน้ายอดวิวตก ก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บนะ แต่เราแฮปปี้กับมัน แฮปปี้กับงานที่ออกมา”

อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ความคิดเราเปลี่ยน?
เฟรม – “ความเครียดเกินไป มีจุดที่ดาวน์ แล้วมานั่งนึกว่าทำไมต้องมาไม่มีความสุขกับคนอื่นขนาดนี้ อย่างเวลาลงรูปไปรูปหนึ่ง รูปนี้ได้ไม่กี่ไลก์เอง ทำไมไม่เยอะเหมือนเมื่อก่อนนะ แล้ววันไหนยอดวิวยอดไลก์เยอะก็จะแฮปปี้ ทีนี้มารู้สึกว่าเราอยากให้ความรู้สึกเป็นแบบนี้จริงเหรอ ต้องมาแขวนไว้กับคนอื่นเหรอ จริงๆ ชีวิตเธอมีความสุขได้นะ ก็เลยรู้สึกตัว แล้วก็เลือกว่าจะมีความสุขไหมแค่นั้นเลยค่ะก็ปล่อยวางมากขึ้นและหาความสุขให้ตัวเองได้มากขึ้น พัฒนาตัวเองให้มากขึ้น ดีกว่าอยู่แบบนั้นให้มันจม ไม่มีอะไรไปข้างหน้าเลย จนตกผลึกมาเป็นอัลบั้มนี้”

อัลบั้มนี้มีกี่เพลง?
เฟรม – “4 เพลงค่ะ แต่ละเพลงมี คัลเลอร์ที่แตกต่างกัน แต่ยังมีความเป็นวันเดอร์เฟรมอยู่ ซึ่งเพลงปล่อยครบทุกเพลงแล้ว แต่จะค่อยๆ ทยอยโปรโมต ยอดวิวถ้าเทียบกับเมื่อก่อนถือว่าลดลงเยอะ แต่เฟรมยังแฮปปี้มาก ความสุขไม่ได้ลดลง”

กระแสดร็อปลง เคยคิดไหมว่าทำยังไงให้กลับขึ้นมาอีกได้?
เฟรม – “เคยคิดว่าต้องทำกระแสนู่นนี่นั่น แต่สุดท้ายมองว่าเราควรโฟกัสการทำงานให้มีคุณภาพมากกว่าการปั่นกระแส มันเสียเวลา ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า โลกนี้มีวงจรของมัน วันนี้คุณขึ้น พรุ่งนี้คุณอาจลงก็ได้ แล้วอีกสองวันคุณอาจจะขึ้นอีกก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน สิ่งที่แน่นอนคืองานที่มีคุณภาพ”

“หนูแฮปปี้ที่ได้เดินก้าวไปข้างหน้า มันอาจจะก้าวช้ากว่าคนอื่น แต่อย่างน้อยก็ไปข้างหน้า ค่อยๆ ไป ไม่สำคัญว่าใครจะมองเรายังไง มันสำคัญที่ว่าเรามองตัวเองยังไงมากกว่าค่ะ”

ความรักตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?
เฟรม – “ก็เรื่อยๆ มีคนคุยบ้าง แต่เฟรมเป็นคนบ้างานมากๆ คนที่เข้ามาต้องเข้าใจและต้องคุยภาษาเดียวกัน”

ต้องเป็นศิลปินหรือคนในวงการเพลงเหมือนกันไหม?
เฟรม – “ไม่ได้มองขนาดนั้น ต่อให้เขาไม่ได้ทำงานในวงการเพลงหรืออะไร แต่เขาเป็นคนที่ใจกว้างมากพอที่พยายามจะเข้ามาในโลกของเรา หาโลกตรงกลางของกันและกันได้ เพราะอย่างความรักที่ผ่านๆ มา เวลาหนูมีใครสักคน เขาจะเป็นบ้านเลย พอเขาไปแล้วเหมือนเราไม่มีบ้าน มันรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่พอเรามีเวลาได้อยู่กับตัวเองปุ๊บก็จะรู้สึกว่าเราต้องเป็นบ้านของตัวเอง เขาก็ต้องเป็นบ้านของตัวเอง แล้วลองมาแชร์บ้านกันเพื่อให้มีความแฮปปี้มากขึ้น ไม่ใช่มาดึงกันลง มันเหนื่อย”

ตอนนี้มีคนนั้นเข้ามาแล้วหรือยัง?
เฟรม – “ก็มีคุยๆ เหมือนเป็นเพื่อนกันมากกว่า จริงๆ ไม่ได้บอกว่าไม่ชอบหรือว่าเราจะไม่มีอนาคตด้วยกัน แต่ ณ ตอนนี้ทุกคนต่างต้องโฟกัสอนาคตของตัวเอง เรามีการแชร์ตรงกลางด้วยกันได้ เธอทำงานของเธอ ฉันทำงานของฉัน มันก็แฮปปี้แล้วค่ะ”

พลเทพ สารภิรมย์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7147922
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7147922