แก๊ปเปอร์ ไม่ไปต่อ ยุติสถานะผู้กำกับซีรีส์วาย รับผิดชอบดราม่า ยันไม่ทำซีรีส์โป๊


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

แก๊ปเปอร์ ไม่ไปต่อ / ประกาศยุติบทบาทผู้กำกับซีรีส์วาย แก๊ปเปอร์ วรฤทธิ์ นิลกลม ผู้จัดและผู้กำกับอย่าง ซีรีส์ “Check Out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ” บริษัท ๙ หน้า โปรดักชั่น เปิดใจถึงสาเหตุที่ตัดสินใจไม่ไปต่อในฐานะผู้จัดและผู้กำกับซีรีส์วาย

พร้อมเผยถึงดราม่าเลิฟซีน ชาฮับ มารุจน์ และ เบส วิธวินท์ ที่ถูกนำรูปภาพในซีรีส์ไปพาดหัวข่าว จนถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นซีรีส์ผู้ใหญ่ ท่ามกลางความเรียกร้องจากแฟนคลับชาวไทยและชาวต่างชาติส่วนหนึ่งดราม่าอยากให้ทางบริษัทเซฟนักแสดง

ล่าสุด แก๊ปเปอร์ ให้สัมภาษณ์กับทางข่าวสดออนไลน์ เผยว่า “พอมีกระแสข่าวออกมาจากสื่อมวลชน บางสื่อเอาภาพที่ไม่ได้เกี่ยวข้องจากสิ่งที่เราพูดไปแปะโลโก้ของอีกแพลตฟอร์มหนึ่งแล้วก็เกิดดราม่าว่าความแรง เรตติ้งว่ามันจะเป็นเรต 25+ ซึ่งมันไม่ได้เป็นความจริงไง ปกติบ้านเราสูงสุดคือ 18+ เขาก็ไปเอาคำเฉพาะไปใช้ว่าฉากนี้แรง จนเกิดประเด็นดราม่าขึ้นมาว่าเราไม่เซฟนักแสดง ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าซีรีส์ที่เราทำขึ้นมาถ้ามันออกอากาศทางอมรินทร์ได้ ทางอ้ายฉีอี้ได้ มันก็เป็นซีรีส์วายปกตินั่นแหละ

เรื่องของความแรงหรือภาพในการเล่าเรื่องมันก็เป็นในสิ่งที่ออกอากาศได้ เราไม่ได้ทำหนังโป๊ไง มันก็เลยเป็นประเด็นดราม่าเกิดขึ้นมา แล้วก็เกิดกระแสว่าให้เรารับผิดชอบ เซฟนักแสดงหน่อย ซึ่งถ้าในทางกลับกันความผิดมันไม่ได้เกิดจากเรา 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเราเป็นคนให้ภาพ ให้ข่าวให้โลโก้ไปแปะ เราถึงจะผิดจริงๆ แต่มันยังอยู่ในช่วงเทสต์ระบบ ซึ่งตอนนี้เราเทสต์หลายอย่างมากในคุณภาพและความยาวแบบนี้ คนดูรับได้มั้ย มันบล็อกประเทศอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องในบางพื้นที่ได้มั้ย

แต่เราก็เลือกความถูกต้อง แต่พอเกิดปัญหาขึ้นเราก็คิดว่าหรือเราคงจะเต็มอิ่มแค่นี้ อย่างน้อยสื่ออาจจะผิดส่วนหนึ่ง เราอาจจะผิดส่วนหนึ่ง คิดว่าเราคงไม่โทษใคร คิดว่าตัวเองออกมารับผิดชอบเองดีกว่า ออกมาพูดเอง แล้วก็ยุติบทบาทตัวเองเสียดีกว่า 1 ปี ซึ่งถามว่าเราเดือดร้อนมั้ยกับสิ่งที่เราได้รับ ก็เดือดร้อนอยู่ แต่ก็ไม่ได้มากขนาดนั้น ก็แคร์ความรู้สึกของทีมงานด้วยกันเอง”

ภาพที่ถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพซีรีส์ของเราจริงๆ? “ใช่ เป็นภาพซีรีส์ของเราจริงๆ เป็นภาพโปสเตอร์ที่เราทำโปรโมตซีรีส์ในแต่ละตอนอยู่แล้ว มันก็จะมีฉากขาย ฉากเอ็นซี ฉากหวานน่ารักมุ้งมิ้ง ซึ่งเรามีอยู่แล้ว ก็ถูกการนำไปใช้เอง เขียนหัวข่าวเอง มันเลยเกิดประเด็นดราม่าขึ้นมา”

จากที่บอกว่าเป็นเรต 25+ เป็นภาพ หรือ คลิป?ต้องบอกว่า 25+ มันไม่มีจริงอยู่แล้ว อยากจะฝากชี้แจงว่าเรตติ้งมันมีแค่ 18+ ไอ้ที่ 25+ หรือ 80+ มันคือสิ่งที่เราแซวกันเล่นๆ เฉยๆ ถามว่าเนื้อหาในซีรีส์มันคือบริบทปกติ ออกอากาศได้เลย มันจะมีแค่ตอนพิเศษที่อยู่บนแพลตฟอร์มอ้ายฉีอี้ คือตอนที่ 13 ซึ่งภาพมันจะมีความอาร์ตมากขึ้น

ถามว่าแรงกว่าเดิมมั้ย มันแล้วแต่คนมองครับ เหมือนกินก๋วยเตี๋ยวเผ็ดแต่ไม่เผ็ด มันคนละรสชาติ เรามองแบบนี้มากกว่า ถามว่าแรงมั้ย ในเนื้อหาวิดีโอมันก็มีแต่มันก็เป็นบริบทเนื้อหาของเรื่อง เราไม่ได้ทำหนังโป๊อ่ะ”

ในส่วนของ Only Fan ที่จะได้ชม มันจะเกินงามไหม? “เอาจริงๆ ถ้าในทีวีเวอร์ชั่นทางอมรินทร์ออกอากาศอยู่แล้ว ซึ่งมันป็นบริบทที่ออกอากาศได้ปกติ พอเป็นคัตเวอร์ชั่น ต้องบอกว่าบริษัทก้าวหน้า เราผูกกับบริษัทอ้ายฉีอี้ แพลตฟอร์มนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ขายแบบอันคัต คือซีนที่หายไปซีนมุ้งมิ้ง ซีนน่ารัก หรือฉากเอ็นซีบางอย่างที่ไม่สามารถขึ้นระบบในการออกอากาศได้อย่างเต็มรูปแบบ อันนี้คือหลักๆ ครับ

แต่หากไปแพลตฟอร์มอื่นอย่างยูทูบ ฯลฯ มันจะแรงกว่าในอ้ายฉีอี้มั้ย มันเหมือนกันเลยครับ แต่แค่ในแพลตฟอร์มที่มีประเด็นอยู่ คือหลายคนชอบเข้าใจผิดว่าแพลตฟอร์มนี้มันโป๊เปลือย มันไม่มีดี ภาพลักษณ์เสีย แต่ทำไมเราไม่คิดกลับกันอย่างที่เรารู้ทวิตเตอร์ยังมีแอคหลุม ซึ่งเรามองบริบทให้มันเป็นปกติได้มั้ย ด้วยค่านิยม บางคนอ่านไม่เกิน 5 บรรทัด”

เห็นโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่าเสียเงินลงทุนเองได้ แต่เสียความรู้สึกมากกว่า? “มีนนิ่งของความหมายที่เขียนเพราะว่าเสียเงินลงทุนซีรีส์เองได้ แต่เสียความรู้สึกมันรับไม่ได้ มันอาจจะเป็นเรื่องในสิ่งที่เราตั้งใจทำมากกว่า คือต้องบอกว่าเรามีทีม ทั้งทีมงานและนักแสดง เอาในบริบทขององค์กรแล้วกัน ผมลงทุนซีรีส์เรื่องนี้ 5.8 ล้าน เงินเก็บที่ควรจะเอามาสร้างออฟฟิคใหม่ของตัวเอง

แต่เราเอาไปลงทุนเพื่อให้ทีมงานได้มีงานทำ ได้โชว์ผลงาน เราให้โอกาสคนหลายๆ คน ทั้งทีมงานและนักแสดง แต่พอปัญหามันเกิดเราก็ออกตัวปกป้องทุกคนเต็มที่ อันไหนเราถูกหรือผิดเราก็จะปกป้อง ขอยอมรับผิด

แต่ฟีดแบ็กที่กลับมาคือเราไม่ได้รับแรงทัชใจจากใครเลย ถามว่ามีมั้ยคำปลอบโยน กำลังใจ มี แต่อย่างน้อยมายเซ็ต แอตติจูดต่างๆ มันควรออกมาบอกว่าวันนี้เขาปกป้องคุณมากพอหรือยัง นี่คือสิ่งที่เสียความรู้สึก เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วเรามีข่าวฟ้องร้อง โดนโกงตั้งกี่ล้าน 5.8 ล้านมันยังไม่คณนามือเลย”

นักแสดงเป็นยังไงเจอดราม่าขนาดนี้? “ก่อนหน้านี้ที่ออกสื่อทุกคนเข้าใจเหมือนกัน แต่ตอนนี้ที่มีข่าวความหมายมันผิดประเด็น กระแสเปลี่ยน ภาพเปลี่ยน ถามว่าฟีดแบ็กเกิดขึ้นกับใครบ้าง ไม่ใช่นักแสดงอย่างเดียว บริษัทก็เกิดขึ้น ถามว่าน้องๆ ทุกคนรู้สึกยังไง หลายคนเข้าใจ แต่หลายคนก็ไม่เข้าใจ เด็กบางคนเลือกที่จะไม่พูด บางคนคิดว่าเราทำเพื่อเงินมากไปหรือเปล่า เลยไม่ได้แคร์ภาพลักษณ์เด็กๆ

ถ้าผมจะเป็นคนมายด์เรื่องเงิน ผมเอาเงินตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าไม่ได้เงิน ผมไม่ผลิตหรอก ใครจะไปยอมลงทุนก่อนเศรษฐกิจแบบนี้ ผมว่านักธุรกิจทุกคนรู้ แต่นี่เรากล้าลงทุนในเงิน 5.8 ล้าน ควักกระเป๋าตัวเองออกมาทำ มันก็ต้องมีความมั่นใจส่วนหนึ่ง แต่ถามนักแสดงรู้สึกอย่างไรบ้าง ผมว่าหลายคนเจอผลกระทบเรื่องภาพลักษณ์”

หลังจากข่าวนี้ออกไปฟีดแบ็กแฟนๆ ดราม่ากันอย่างไรบ้าง? “ต้องบอกว่าบางส่วนไม่เข้าใจ บางส่วนเข้าใจ อย่างคนไทยเขาก็จะปกป้องนักแสดงว่ามันเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เหมาะสม มันทำให้น้องเสียภาพลักษณ์ แต่จริงๆ คือคุณยังไม่ได้ศึกษาแพลตฟอร์มนั้นจริงๆ เลยแล้วบอกไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติ ก็โมโหนะว่าทำไมไม่ศึกษาให้ชัดเจน

เรต 25+ บนโลกใบนี้มันมีอยู่จริงมั้ย เราก็ออกจดหมายมาชี้แจงในระดับหนึ่ง พอมันยังเกิดดราม่าเราเลยยุติบทบาทตัวเองเลย แต่ผมว่าเรื่องดราม่าเป็นเรื่องปกติ”

รู้สึกเสียดายโอกาสช่วงที่ยุติการเป็นผู้กำกับซีรีส์วาย? “คือเราทำซีรีส์มาก็ไม่ถึง 10 เรื่อง ถามว่าเสียดายมั้ย ไม่ถึงขั้นเสียดายขนาดฟูมฟาย ร้องไห้ เพราะยังมีอีกหนึ่งบทบาทก้าวใหม่ของเราคือการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งภาพยนตร์ก็เป็นระดับความโตอีกระดับที่เกิดขึ้น แล้วตอนนี้พอเราอยู่สายภาพยนตร์ เรารู้สึกแฮปปี้กับมันมากๆ สนุกมาก แล้วเราได้นักแสดงที่เป็นมืออาชีพจริงๆ เข้ามาอยู่ในหนัง เพอร์ฟอร์แมนซ์มันก็เป็นมืออาชีพมากขึ้น

ล่าสุดผู้ใหญ่ก็มีทาบทามมาบ้างว่าอยากจะให้เปิดกล้องเรื่องใหม่ เลยรู้สึกว่าเราเบนซีรีส์ออกมั้ย เราไปลองในมิติใหม่ๆ ให้เราโตขึ้นมั้ย ตอนนี้ก็มีอาจารย์ทางมหาวิทยาลัยอยากจะให้ไปเป็นอาจารย์พิเศษ สอนในเรื่องของการผลิตซีรีส์ การทำภาพยนตร์ การทำคอนเทนต์ต่างๆ รู้สึกว่าเราห่างหายจากการเป็นอาจารย์มาหลายปีแล้ว

กลับมาปีนี้ก็ให้มันโตขึ้น เปลี่ยนแปลงตัวเองบ้าง แต่ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องเสียใจ ในวันที่เราไม่ได้ป็น เราก็มองพื้นที่สำหรับคนที่สนใจอยากมีพื้นที่ตรงนี้ อยากที่จะมาเป็นผู้กำกับ อย่างคนที่อยู่ในวงการหลายๆ คน ดาราหน้าใหม่ หน้าเก่า หรือคนที่เพิ่งเรียนจบ ได้เดินต่อโปรเจ็กต์ที่เหลือ

เราก็พยายามจะเลือกคนที่เหมาะสม แต่เราจะไม่เลือกคนที่เคยทำซีรีส์วายมาแล้วนะ เราจะเลือกคนที่ไม่เคยทำ เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดี และทำให้เขาได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น ไม่ดราม่าครับ”

อัพเดตผลงาน? “ผลงานก็จะมีซีรีส์ที่ออกอากาศอยู่ตอนนี้คือ Check Out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ จะออกอากาศทางช่องอมรินทร์ทีวี ทุกคืนวันเสาร์เวลา 22.30 น. และอันคัตเวอร์ที่เป็นเอ็กซ์คลูซีฟได้ทางอ้ายฉีอี้ได้เท่านั้นเลย แพลตฟอร์มอื่นๆ ของทาง 9Naa Channel Official เท่านั้น และก็จะมีภาพยนตร์ที่เพิ่งปิดกล้องไป คือ ฮักเจ้าอีหลี ทำร่วมกับ บริษัท M 39 จำกัด ก็ปิดกล้องแล้ว เตรียมตัวที่จะฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 29 ก.ย. นี้ทุกโรงภาพยนตร์ครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7148227
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7148227