อวดเก่งจนหมดตัว! น้ำเพชร เปิดใจสุดช้ำ ความโลภครอบงำ ลงทุนสูญเงิน 5 ล้าน


ให้คะแนน


แชร์

อวดเก่งจนหมดตัว! น้ำเพชร ฏีร์ญาภา เปิดใจสุดช้ำ ปล่อยความโลภครอบงำ ลงทุนพลาด สูญเงิน 5 ล้านในชั่วพริบตา โต้สร้างกระแส

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

อดีตนางงามสาว น้ำเพชร ฏีร์ญาภา กฤษณสุวรรณ เปิดใจครั้งแรกกับ ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ บทเรียนชีวิตล้มเหลว จากการลงทุนผิดพลาด สูญเงินเก็บ 5 ล้าน ก้อนสุดท้ายในชีวิต ยอมรับความโลภครอบงำ คิดทบทวนพร้อมปรับตัวเป็นคนใหม่

“มันเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตครั้งใหญ่มากจริงๆ เกิดจากความผิดพลาดของตัวเราเอง โทษใครไม่ได้เลย คือมีคนแนะนำให้รู้จักตลาด Forex เทรดช่วงแรกๆ ได้เงินง่าย เรียกว่าฟลุคแหละ แต่พอวันหนึ่งเราเทรดสเกลที่ใหญ่ขึ้นเลยโดนตลาดล้าง ในภาษานักเทรดเรียกว่า โดนตลาดเอาคืน เราก็คิดว่าเดี๋ยวราคาทองคำมันจะกลับไปที่เดิม คิดเอาเองตอนนั้นไม่มีสติแล้ว เพราะว่าเงินในพอร์ตลงทุนมันลบลง 80 % แล้ว เราทำอะไรไม่ถูก พอถามหลายคนก็บอกว่าต้องเติมเงินใส่เข้าไป แล้วไม่ต้องทำอะไร รอกราฟมันกลับไป แต่สุดท้ายมันไม่เป็นไปตามที่เราคิด มันลงมามากกว่าเดิม ทีนี้ล้างเงินเราทั้งพอร์ตเลย”

“เพชรเทรดได้เยอะช่วงแรกๆ เทรดทั้งวัน และคิดว่าเทรดเดอร์จะเป็นอาชีพของเราจริงๆ ถ้าเทรดได้วันละ 3 พันเหรียญ วันละแสน ถ้าได้แบบนี้ทุกวันรวยเลยนะ ความโลภครอบงำ วันที่ตลาดเอาคืน มันจะเป็นวันที่เราตื่นรู้เลย ยิ่งคุณปล่อยให้ความโลภครอบงำ ไม่มีสติครอบงำ พังทุกคน”

“เงินที่ใช้ในการลงทุน และเงินสำรองในชีวิตของเราหายไปหมดเลย หายไปต่อหน้าต่อตา มันเลยช็อก ทำไมตัวเรามุทะลุดุดันได้ขนาดนั้น ด้วยความที่เราเป็นคนใจถึง กล้าได้กล้าเสียเกินไปจนพุ่งชนทุกอย่าง เราไม่รู้จักคำว่าแพ้ ต้องชนะตลาดให้ได้ เติมเงินใส่ให้มันชนะ ปรากฏว่าในรอบ 6 เดือน เราสูญเสียเงินประมาณ 5 ล้าน คือเงินเก็บทั้งหมดในชีวิตเราเลย เราจะทำยังไงต่อไป เพชรเครียดมาก นอนไม่หลับเลย บางคนอาจจะมองว่าเงินที่เพชรเสียไปมันนิดเดียวเอง แต่สำหรับเพชรมันคือทั้งชีวิต คิดหนักว่าฉันจะหาคืนมายังไง”

“ตอนแรกก็คิดว่าเรามีความรู้เยอะแล้ว แต่ด้วยความดื้อดึง อวดรู้ อวดเก่งของเรานี่แหละมั้ง มันเลยทำให้เราสูญเสียได้ขนาดนี้ การเสียเงินครั้งนี้มันทำให้เพชรได้มีมุมมองอะไรใหม่ๆ คนไหนที่ยังอยู่ในชีวิตเรา วันที่เรามี เขาอยู่เคียงข้างเรา แต่วันนี้พอเราไม่มีแล้ว คนเหล่านี้ก็หายไป”

“ตอนนี้เพชรมาตั้งสติ และคิดทบทวนตัวเอง มันผิดเพราะอะไร เพราะตัวเราสู้แบบไม่มีสติ เราปรึกษาไม่ถูกคนเอง เราเลยพลาด ความรู้ระดับที่เรามีมันไม่สามารถไปทำเงินในตลาดได้ สุดท้ายเราคือมดตัวเล็กๆ ในตลาด”

เรามานั่งย้อนคิดในอดีตว่าเพชรเป็นคนไม่ยอมแบบนี้หรือเปล่า เพชรถึงไม่ได้รับโอกาสดีๆ ในการทำงานในวงการบันเทิง เพชรเป็นคนหัวแข็งหรือเปล่า คนถึงไม่กล้าร่วมงานด้วย ที่เรามีข่าวไม่ดี ข่าวแรงๆ จนคนรู้สึกว่าเราเป็นคนแรง พอโดนตลาดเอาคืน มันทำให้เรารู้ว่า เรามีมายเซ็ตในการใช้ชีวิตแบบนี้ไม่ได้ เราต้องเปลี่ยน ต้องเป็นคนที่ดีขึ้น ใจเย็นขึ้น มองโลกกว้างขึ้น มีสติในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น พอคิดว่ามุมนี้มันพลาด เราจะทำให้มันซอฟต์ลง ถ้าเราเป็นคนแรงแล้วมันพัง เราลองซอฟต์ดูมั้ย มานั่งเขียนว่าเราผิดพลาดอะไร แล้วทำตรงกันข้าม เดี๋ยวลองดูว่ามันจะประสบความสำเร็จมั้ย ต่อไปในอนาคตมันจะเดินไปได้มั้ย”

บทเรียนการลงทุนผิดพลาดจนหมดตัว? “เราได้เห็นตัวเองในมุมเอาแต่ใจ ดื้อด้าน ใช้แต่อารมณ์ แล้วอยู่มาได้ยังไงจนอายุ 29 เนี่ย พอเงินในบัญชีมันหายไป ความมั่นใจในการใช้ชีวิตมันน้อยลง พอล้มไปแล้ว คีย์ก็คือเราจะใช้ชีวิตยังไงไม่กลับไปผิดพลาดเหมือนเดิม จากนี้จะเอายังไงต่อกับชีวิต ก็ต้องเริ่มใหม่ เริ่มทำมาหากิน เรามีปัญหาเรื่องเงินก็ต้องแก้ไขด้วยการทำงาน ใครที่สงสารเพชรช่วงนี้ส่งงานมาให้เพชรได้นะคะ รับทุกงานค่ะ”

ข้อความที่ว่า หายไปไม่ต้องตาม คนเป็นห่วงกลัวเราทำร้ายตัวเอง เครียดถึงขั้นนั้นเลยไหม? “ขอโทษทุกคนจริงๆ ที่โพสต์อะไรที่มันสื่อไปสองแง่สามง่าม ตัวเพชรในวันที่มันดรอปลง (ร้องไห้) เพชรรู้สึกไม่เหลืออะไรในชีวิตแล้ว ชีวิตมันหมดหนทาง แล้วเงินก้อนใหญ่ขนาดนั้นเราจะหามาได้ยังไง เราจะเริ่มต้นยังไงดี เพื่อนเป็นห่วงชวนออกไปเที่ยวข้างนอก เรายังไม่อยากเจอใคร เพราะว่าเราเพิ่งล้มเหลวมา มันยังกระทบจิตใจอยู่ แต่ว่าวันนี้เข้มแข็งขึ้นค่ะ เรามีสติกับการใช้ชีวิตมากขึ้นแล้ว จากนี้ไปเราจะเปลี่ยนตัวเองใหม่ ส่วนในเรื่องของการทำงาน ถ้าเราไม่รู้เรื่องอะไร เราจะศึกษาให้มันรู้อย่างถ่องแท้ก่อนที่เราจะลงมือทำอะไร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับชีวิตเราแบบนี้อีก”

สภาพจิตใจตอนนี้ดีขึ้นแล้ว? “ตอนนี้ดีขึ้นเกือบ 50 % จากวันแรกที่เงินหายไปแล้วช็อก หมดหวัง แต่วันนี้กลับบ้านมายังช่วยแม่ขายของออนไลน์ได้ พอเห็นหน้าคุณแม่ เราต้องอยู่ดูแลเขาก่อน เราจะพังไม่ได้ เราจะไปไม่ได้นะ (ร้องไห้) ชีวิตเรามีคุณแม่กับน้องหมา แม่เรายังไม่สบายเลย แม่เรายังเหนื่อย ยังขายกระท้อนงกๆ อยู่เลย (ร้องไห้) เราต้องเข้มแข็งกลับมาเพื่อดูแลเขาเหมือนเดิมให้ได้ ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง เพชรจะฆ่าตัวตายมั้ย เป็นโรคซึมเศร้ามั้ย ตอนนี้เพชรพยายามสู้อยู่ สู้กับตัวเอง เพราะทุกอย่างที่เป็นปัญหามันคือตัวเอง ไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่องก็ได้ วันนี้ยอมแพ้มัน ยอมแพ้แล้วไปคิดวิถีทางเพื่อจะเอาชนะชีวิตตัวเองใหม่อีกครั้งหนึ่ง”

“วันนี้รู้แล้วว่าคนเรามันไม่จำเป็นต้องเอาชนะทุกเรื่องก็ได้ แพ้บ้างก็ได้ เกิดมา 29 ปี เพชรประกวดนางงาม ทุกอย่างมันปลูกฝังเพชร เพชรเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ ต้องเอาชนะ จากเมื่อก่อนเพชรเป็นคนไม่มีอะไรเลย เพชรเป็นเด็กที่สร้างตัวเองขึ้นมาทุกอย่าง ซื้อบ้านซื้อรถ ส่งตัวเองเรียน ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง มันมีความสู้ชีวิต แต่ว่าวันหนึ่งชีวิตมันสู้กลับเรา โอ๊ย สู้กลับมาพังทลายมากเลยค่ะ”

ภาพลักษณ์ในวงการเป็นคนมีแต่ข่าวฉาว ส่งผลต่อจิตใจไหม? “ถ้าคนที่รู้จักเราจริงๆ เขาจะรู้ว่าเพชรเป็นคนที่ใจถึง ช่วยเหลือคนอื่น ใครที่เป็นเพื่อนกับเพชรจะรู้เลยว่าเพชรเป็นคนที่ซัพพอร์ตทีฟมาก ใจกว้างใจดี แต่แค่ใจร้อน เพชรเป็นคนไม่เอาเปรียบใคร โฟกัสกับความถูกต้อง อะไรก็ตามที่คิดว่ามันไม่ถูกในความคิดเรา มันทำให้เพชรงัดตลอดเลย นี่แหละมันเลยทำให้เพชรดูเป็นคนหัวแข็ง ดูเป็นคนอิมเมจไม่ดีไปเลย บางอย่างมานั่งย้อนคิดมันก็เป็นแบบนี้จริงๆ”

คนมองว่าเราชอบสร้างกระแส?ในเรื่องที่ผ่านมาก็ยอมรับนะว่ามันเสพติดการสร้างกระแส ใครจะคิดยังไงก็ตามนั้น กระแสที่ดีหรือไม่ดีมันสะท้อนออกมาจากตัวเราเอง ซึ่งบางกระแสไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิด แต่บางกระแสมันดันเกิดเพราะความตั้งใจ มันเลยกลายเป็นอีรุงตุงนังไปหมดเลย คนเลยมีคำถามว่าเราเป็นคนยังไง เพชรเข้าใจสังคม เข้าใจมุมมองความคิดของคนอื่น

แต่ในเรื่องปัจจุบันที่มันเกิด มันไม่มีใครอยากสร้างหรอกกระแสนี้ ไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น ถ้าเลือกได้อยากจะมีภาพตัวเองร่ำรวย ประสบความสำเร็จมีเงินเป็นร้อยล้านพันล้าน ก็อยากมีกระแสแบบนั้น แต่ตอนนี้ใครมันจะไปบ้าสร้างกระแสว่าตัวเองหมดตัว แล้วแต่คนจะคิดเลย แต่ในเรื่องเก่าๆ แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ขอให้ลืมๆ ไป อยากให้ทุกคนเปิดใจมองเพชรคนใหม่ จะเป็นได้ยังไง มันต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปแหละ ตอนนี้พลังในชีวิตมันยังน้อยอยู่ ค่อยๆ เติมพลังไปเรื่อยๆ”

ไม่คิดว่าจะมีคนที่ไม่รู้จักมาให้กำลังใจเพชรเยอะขนาดนี้ ขอบคุณจริงๆ ทั้งคนรอบข้างที่ยังอยู่สู้กับเรา คอยพยุงเราไว้ในตอนนี้ ขอบคุณแฟนคลับที่ชื่นชมในตัวเราและเชื่อว่าเราจะกลับมาเป็นเพชรคนเดิมคนที่สดใส ขอบคุณทุกกำลังใจที่ทำให้ชีวิตเพชรกำลังจะเดินไปข้างหน้า เริ่มต้นชีวิตใหม่ เพชรจะทำให้ดีที่สุด ไม่พลาดอะไรใหญ่ๆ ในชีวิตแบบนี้อีกแล้ว เพชรจะคิดมากขึ้นและโตมากขึ้นค่ะ เป็นกำลังใจให้กับคนที่เป็นเหมือนกัน ตอนนี้เราล้มเสียงดัง เราก็ต้องเข้มแข็งให้ได้ เพชรจะกลับมาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอีกครั้ง”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7163407
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7163407