35ปีในวงการบันเทิง หล่อหลอม‘แอน สิเรียม’


ให้คะแนน


แชร์

อยู่วงการบันเทิงมานาน 35 ปี แต่นักแสดงรุ่นใหญ่คุณภาพคับแก้วอย่าง ‘แอน’ สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ เพิ่งเคยลิ้มรสบทดราม่ารันทดต่อสู้ชีวิตในละคร “มงกุฎกรรม” ทางช่อง 8 โดยเจ้าตัวเปิดใจถึงการตัดสินใจรับบทดังกล่าวที่สุดแสนท้าทาย พร้อมแง้มเคล็ดลับการอยู่วงการบันเทิงได้ยาวนาน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

บท ‘จันทร์’ ในละคร “มงกุฎกรรม” เป็นยังไงบ้าง?
แอน – “ถือเป็นบทที่ท้าทายแอนมากๆ เพราะไม่เคยแสดงละครแนวดราม่ารันทดหรือต่อสู้ชีวิตต่อสู้ชะตากรรมมากขนาดนี้ ทุกเรื่องที่เล่นมาตั้งแต่สาวๆ ค่อนข้างสวยหรู แต่บอกเลยว่ากว่าจะรับเรื่องนี้ค่อนข้างเกร็งมาก กลัวจะทำได้ไม่ดี กลัวคนไม่เชื่อ แต่ด้วยความที่น้องเอ๊ะ (อิศริยา) ผู้จัด พูดให้เรารู้สึกว่าได้นะคะ ทางทีมก็ว่าจะวางแผนเปลี่ยนลุกส์ให้พี่แอนแล้วว่าจะเป็นยังไง เรามีการฟิตติ้งและ คุยกันยาวมากก่อนจะรับเรื่องนี้”

เรียกว่าเป็นความท้าทายที่ปฏิเสธไม่ได้เลย?
แอน – “ก็คิดอยู่นานว่าจะรับดีไหม เพราะในความรู้สึกแอน ถ้าไปฝืนอะไรที่ไม่ใช่ มันจะทำให้เราไปเข็นไปพยายามเกินไป แต่พอคิดไปคิดมา แม้แอนจะเป็นลูกครึ่ง แต่ก็ไม่ได้เป็นคนที่ลุกส์ฝรั่งขนาดนั้น ในอดีตแอนเคยเล่น ทวิภพ ที่มันเป็นไทยๆ ซึ่งคนดูก็ไม่ได้รู้สึกว่าขัด เพราะแอนเป็นคนที่มีบุคลิกเป็นไทยมากๆ และแอนชอบบทของจันทร์ตรงที่เวลามีลูกในแต่ละคนในช่วงชีวิต มันรู้สึกถึงความเป็นแม่ที่ได้ช่วยได้ดูแลลูก ต้องฝ่าฟันอุปสรรคที่เข้ามาเยอะ อ่านแล้วอินร้องไห้เศร้าไปกับตัวละคร เลยทำให้รู้สึกว่าถ้าเราเป็นคนถ่ายทอดได้ก็อาจจะดีเหมือนกัน”

เรื่องนี้ได้ร่วมงานทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็ก?
แอน – “ค่ะ ดีมากเลย สนุกดี กับแม่จิ๊ (อัจฉราพรรณ) แอนไม่เคยร่วมงานจริงๆ จังๆ ถือเป็นเรื่องแรกที่ได้ร่วมงานกัน แล้วยังมีพี่อ่ำ (อัมรินทร์) พี่ออย (ธนา) ก็เรื่องแรก แล้วแต่ละคนก็สร้างความประทับใจให้เรามากๆ ส่งอารมณ์กันสุดๆ แล้วลูกเด็กๆ ก็เล่นดี พอมารุ่นลูกเราโตก็อีกความรู้สึกหนึ่ง ซึ่งความสามารถไม่มีใครยอมแพ้ นักแสดงเรื่องนี้ทุกคนตั้งใจกันสุดๆ ไม่มีใครยอมใคร”

ตอนนี้งานผู้จัดคิดจะวางมือไหม?
แอน – “แอนรู้สึกว่าตอนนี้แอนกำลังทำงานเบื้องหน้าได้เต็มที่ ก็เลยไม่รู้ว่าถ้ากลับไปจัดแล้วมันจะดีกับแอนไหม แอนอยากจะวางไว้ก่อนและแสดงตรงนี้ให้เต็มที่ก่อน ยังไม่พร้อมสวมหมวกสองใบ มันจะปวดหัวเกินไป”

35 ปีในวงการบันเทิง อะไรที่ทำให้ ‘แอน สิเรียม’ ยังเฉิดฉายอยู่แบบนี้?
แอน – “แอนว่าอยู่ที่มุมมองชีวิต เรามองว่าความสุขไม่ได้อยู่ที่การมีมากมีน้อย มันอยู่ที่ว่าเราพอใจกับมันไหม ถ้าเรารู้จักความสุขแล้วพอใจในสิ่งที่มี เราก็จะใช้ชีวิต ของเราตามธรรมชาติ บางทีมันอาจจะมีความผิดพลาดบ้าง ไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ หรือเป้าหมายไม่เป็นอย่างที่หวัง เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะช่างมัน แล้วเอ็นจอยกับมันไปดีกว่า เพราะบางทีปัญหาอาจจะยังแก้ไม่ได้ เดี๋ยวนั้น แต่เดี๋ยวเดือนหน้าอาจจะแก้ได้ก็ได้ก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

แม้อายุมากขึ้นแต่ก็ดูเด็กลงเรื่อยๆ หลายครั้งจะเห็นในมุมที่ว่า ‘แอน สิเรียม’ ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ?
แอน – “อาจเพราะสมัยก่อนแอนอยู่ในรุ่นที่นักแสดงจะต้องมีกรอบ แต่สมัยนี้มันฟรีมากขึ้น นักแสดงมีสื่อมีช่องเป็นของตัวเอง ทำให้เห็นตัวตนความเป็นตัวเองมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าในอดีตเป็นสิ่งที่ผิดนะคะ มันไม่ได้ผิดแต่มันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และก็อยู่ให้เอ็นจอยไลฟ์ ไม่ต้องไปติเตียนไม่ชอบนู่นนี่อะไรมาก เพราะ ณ ปัจจุบัน ชีวิตมันนับถอยหลังแล้วค่ะ ทำให้มีความสุขไปดีกว่า”

ถ้าคนมองเข้ามา จะมองว่าชีวิต ‘แอน สิเรียม’ ดูลงตัวไปหมด จริงๆ เป็นแบบนั้นไหม?
แอน – “ชีวิตคนเราไม่มีใครที่ไม่มีปัญหาไม่มีอุปสรรค มันก็มีสถานการณ์ที่มีมาให้เราต้องคิดต้องตัดสินใจและต่อสู้ แต่เราไม่ได้รู้สึกว่ามันแก้ไขไม่ได้ค่ะ”

มีอะไรที่อยากทำแต่ยังไม่ได้ทำไหม?
แอน – “ก็มีบ้าง อยากไปแข่งกีฬา แข่งแบบสาวสูงวัย ไม่ได้ไปแข่งกับวัยรุ่น อย่างกีฬาที่เล่นตอนนี้คือเทนนิส ก็ฝึก ถ้าเรามีเวลาซ้อมเยอะๆ ไปเล่นแข่งกับคนที่อายุ เท่ากัน อายุบวกกันสองคนนะ 100 กว่า (หัวเราะ) พูดจริงๆ ชีวิตคนเรามันต้องมีอะไรแบบนี้ถึงจะสนุก”

วงการบันเทิงคืออะไรในชีวิต?
แอน – “วงการบันเทิงเป็นอาชีพที่เปรียบเหมือนบริษัทหนึ่งที่แอนได้มีโอกาสมาทำงาน บริษัทนี้ให้ทุกอย่างกับแอน ไม่ใช่ว่าเราได้ถ่ายทอดภาษาทางการแสดงเท่านั้น แต่มันทำให้ชีวิตผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งแอนไม่เคยทำอะไรมา เป็นสิ่งแรกในชีวิตทุกอย่าง ให้เราเรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิต เรียนรู้การเข้าสังคม เรียนรู้มารยาทต่างๆ มีมนุษย์สัมพันธ์ มีวิธีกระบวนการคิด แอนเป็นครอบครัวจนๆ แม่ไม่ได้มีเงินที่จะส่งไปเรียนขี่ม้า เรียนโรงเรียนนั่นนี่ แต่ด้วยการแสดง ทำให้เราได้ไปเรียนอะไรพวกนี้ ก็เป็นสิ่งติดตัวเรามาตลอด สิ่งเหล่านี้เป็นอาวุธทำให้ แอนนำไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ”

อชริญา บุญชู

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7169296
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7169296