เซ้นต์-ชิม่อน แชร์ประสบการณ์ในโรงเรียนสุดหลอนที่เจอมากับตัว


ให้คะแนน


แชร์

ล่าสุดบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 หนุ่ม เซ้นต์ ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา และ ชิม่อน วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์ นักแสดงนำจากตอนที่มีชื่อว่า เดินล่าท้าผี 1 ใน 8 ตอนของซีรีส์เรื่องนี้ ที่จะพาไปพิสูจน์ความหลอนที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

เรียกว่าเป็นการโคจรมาเจอกันครั้งแรกของรุ่นพี่กับรุ่นน้องที่เคยเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกัน โดยเซ้นต์กับชิม่อนเผยว่า ทั้งสองเคยเรียนโรงเรียนเดียวกัน ก่อนจะได้เข้ามาทำงานในวงการบันเทิง และยังได้แชร์ประสบการณ์หลอนที่เคยเจอแบบจังๆ กับตัว เมื่อครั้งสมัยเรียนอีกด้วย 

เล่นกับจินตนาการความหลอน

เซ้นต์ “สนุกครับ ต้องสนุกอยู่แล้ว จริงๆ การันตีกับโลโก้ Netflix เลย”

ชิม่อน “การถ่ายทำก็สนุกครับ แล้วก็ตื่นเต้นทุกซีนที่เข้าครับ เพราะว่ามันน่ากลัว”

เซ้นต์ “ใช่ครับ มันน่ากลัว เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าที่แบบว่าหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินได้ฟัง มันเกิดขึ้นในแต่ละโรงเรียน แล้วเมื่อมันเกิดขึ้นให้เห็นเป็นภาพจริงๆ มันจะหลอนสักแค่ไหน”

เซ้นต์ “คือเนื้อเรื่องก็หลอนเนอะ และด้วยบรรยากาศ สถานที่จริง คือเราใช้พร็อพในการตกแต่งสถานที่จริง แต่แค่พร็อพก็หลอนแล้วครับ แล้วถ้าใส่ CG ไปอาจจะหลอนยิ่งกว่า

ตัวซีรีส์ เรื่องผีมีอยู่ว่า… มีทั้งหมด 8 ตอน ซึ่งตอนของเรา เดินล่าท้าผี จะเป็นตอนที่ 8 ครับ ซึ่งในเรื่องของเราจะเล่าเกี่ยวกับเด็กผู้ชาย 2 คน ผมเล่นเป็น บอย จะเป็นเด็กแบบว่าไม่เชื่อเรื่องผี ต้องการพิสูจน์ว่า เรื่องผีไม่มีอยู่จริง

ด้วยความปากแจ๋วปากกล้าของเขา ก็เลยชวนตั้ม ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเขามาล่าท้าผี มาพิสูจน์ว่าเรื่องที่เราเล่าต่อๆ กันมา เรื่องผีมันไม่มีอยู่จริง สุดท้ายเขาก็พิสูจน์ไปเรื่อยๆ ครับ ตามเรื่องเล่าแต่ละเรื่องที่พูดกันต่อๆ กันมาว่า เรื่องผีเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เดินไปเรื่อยๆ เหมือนเดินไปสู่ประตูนรก และสุดท้ายอยากให้ทุกคนลุ้นกันว่า ตัวละครทั้ง 2 ตัวนี้ เขาจะล่าท้าผียังไงกัน”

ชิม่อน “ของผมจะเป็น ตั้ม เป็นเพื่อนสนิทของบอย ซึ่งจริงๆ แล้วเราเป็นคนที่ปากเก่ง แต่ในใจนั้นกลัวมาก ซึ่งเราก็จะบอกบอยตลอดว่า ผีมันมีจริงๆ นะ แต่ด้วยความที่ บอย เขาไม่เชื่อ เขาก็เลยลากตั้มไปพิสูจน์กันด้วยการไลฟ์ เพื่อให้ทุกคนได้เห็น” 

เซ้นต์ “ด้วยความที่อยากให้โลกรู้ ก็เลยลากกันไปไลฟ์ ไลฟ์กันทั้งเรื่องด้วยครับ (หัวเราะ) ซึ่งบางซีน ผมก็ถ่ายเองด้วยนะ ผมจับกล้องและถ่ายเอง”

เซ้นต์ “ถามว่ายากมั้ย ยากครับ เพราะว่าบางอันมันเป็นจินตนาการด้วยนะ ที่เราเล่นเองแล้วต้องจินตนาการว่ามันเป็นอย่างนี้ๆ”

ประสบการณ์สุดหลอนที่เจอมากับตัว

เซ้นต์ “ส่วนตัวรู้สึกว่าเราไม่ได้กลัว แต่เราเคารพ ผมจะต่างกับบอย ซึ่งผมจะเชื่อว่า ทุกอย่างมีอยู่จริง”

ชิม่อน “ผมไม่กลัวครับ เพราะว่าเจอบ่อย แต่เราก็ไม่ได้ลบหลู่เขา เราเคารพเขา แต่ก็ไม่ได้ไปก้าวก่ายอะไรเขาครับ ที่ว่าเจอบ่อย คือเจอแบบจังๆ ก็มีครับ แต่ไม่รู้ว่ามีเซนส์รึเปล่า แต่เพื่อนๆ บอกว่าม่อนมีเซนส์”

เมื่อเราถามต่อว่า ในการถ่ายทำมีเจอผีบ้างหรือไม่ ทั้งเซ้นต์และชิม่อน บอกว่า ยังไม่เจอ พร้อมกับย้อนเล่าเหตุการณ์สุดหลอนที่เคยเจอในโรงเรียน สมัยยังเป็นนักเรียน ม.ปลาย

เซ้นต์ “ตอนเราถ่ายกันไม่มีครับ”

ชิม่อน “ไม่มีครับ หรือว่ามีแต่ผมจำไม่ได้”

ชิม่อน “แต่ถ้าย้อนกลับไปสมัยตอนเราเรียน ถามว่าเคยเจอเรื่องลี้ลับในโรงเรียนบ้างมั้ย ก็ไม่เชิงเจอเต็มๆ จริงๆ ม่อนกับพี่เซ้นต์เรียนโรงเรียนเดียวกัน ทีนี้โรงเรียนของผมมันจะมีตึกเก่าซึ่งอายุประมาณ 100 กว่าปี แล้วมันจะมีเรื่องเล่าว่า บราเธอร์ของเราที่ล่วงลับไปแล้ว จะมาเดินตรวจตึกของเราช่วงประมาณดึกๆ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องเล่านะ แต่เราก็ไม่รู้มันจริงรึเปล่า

มันมีวันหนึ่งที่ผมต้องขึ้นไปเอาของ เป็นช่วงประมาณ 3-4 ทุ่ม ผมก็เดินกดลิฟต์ขึ้นไป ทีนี้เราก็เดินไปที่ห้องปกติ กำลังจะเปิดประตู เอ้า ประตูล็อก ก็ไม่ได้สนใจอะไร ไม่เอาของก็ได้งั้น เดินลงก็ได้ ก็เลยเดินลงไปกับกลุ่มเพื่อนๆ ไป

สักพักมีเสียงคนที่ลากโต๊ะในห้องเรียน แต่ห้องเรียนมันล็อก ไม่มีใครอยู่ในนั้นแน่นอน เพื่อนก็เลยสงสัย เลยเดินไปดูว่ามีคนอยู่ในนั้นรึเปล่า เขาเห็นเป็นเงา เหมือนเป็นเงาบราเธอร์ที่ผมยาวๆ ร่างใหญ่ๆ มีเครา เห็นเป็นเงาแวบๆ เท่านั้นแหละ เพื่อนก็บอกให้วิ่ง ผมก็วิ่งๆ แล้วกดลิฟต์ลง ซึ่งลิฟต์มันก็ลง แต่มันไปชั้น 2

พอเปิดออกมาไม่มีใคร ก็กดปิด ลิฟต์มันก็กลับมาชั้น 3 ใหม่ ผมก็เอาแล้ว เริ่มใจไม่ดี ผมเลยกดลิฟต์ ยังไงมันก็ต้องไปชั้น 1 ให้ได้ มันก็ลงไปชั้น 1 จริง แต่รอบนี้ลงไปชั้น 1 แต่ไม่เปิด แล้วมันก็ค้างอยู่อย่างนั้นประมาณ 3 วิ แล้วไฟกะพริบๆ คล้ายๆ กับหนังผีเลย พอลิฟต์มันเปิดได้ปุ๊บ พวกผมก็วิ่งกันออกนอกโรงเรียนไปเลย เรื่องนี้ผมก็จำมาตลอด เพื่อนผมเป็นคนเจอ แต่คนที่อยู่ด้วยในนั้นก็คือผม”

เซ้นต์ “ถ้าแบบคล้ายๆ ลิฟต์ จะมีเรื่องหนึ่ง คือโรงเรียนเราจะมีหอประชุม ซึ่งไว้จัดงานเลี้ยงได้ ใช้เล่นกีฬาได้ ชั้นบนจะไว้ใช้จัดงานเลี้ยง เล่นกีฬาอะไรได้ แต่พอลงมาชั้นล่างจะเป็นห้องนาฏศิลป์ครับ ตอนนั้นผมด้วยความที่เราเป็นเด็กทำกิจกรรมให้โรงเรียน เราก็ไปประชุม

เวลาเขาใช้ยกของนั่นนี่ เราก็เป็นคนลงมายก เราต้องไปยกกับเพื่อน แต่ก็บอกเพื่อนว่า เราขอไปยกก่อน จะได้เร็ว เพื่อนเขาทำอย่างอื่นอยู่ เราก็ลงไปและผ่านห้องนาฏศิลป์เพื่อไปยกโต๊ะอีกห้อง สิ่งที่เกิดขึ้น ห้องนาฏศิลป์ที่เราผ่าน อยู่ๆ มันก็มีเสียงดนตรีไทยเกิดขึ้น

จังหวะที่เดินผ่านได้ยินเสียงดนตรีไทยก็คิดในใจว่า ใครมาเล่นดนตรีไทยตอนนี้ เพราะมันไม่ใช่เวลาที่จะมาเล่น และห้องจัดเลี้ยงก็อยู่อีกชั้นหนึ่ง มันไม่ควรที่จะมาเล่น เลยเดินย้อนไปเพื่อจะดูว่าใครมาเล่นอะไรตอนนี้ พอจะเปิดประตูมันล็อกอยู่

เราก็เคาะประตูด้วยนะ พร้อมตะโกนว่า ใครที่ซ้อมดนตรีอยู่ให้ออกมา ตอนนั้นก็คิดว่าเป็นอย่างอื่นไง คิดว่ามีคนอยู่ ตอนนั้นก็ดึกแล้วประมาณ 2-3 ทุ่มแล้ว แล้วข้างบนเขาก็จัดงานกันอยู่ด้วยไง เราก็เดินกลับเข้ามาเพื่อจะไปยกโต๊ะอีกห้อง แต่เราก็คิดว่า คงไม่มีใครหรอก คงหูฝาดไปเอง

กลับมามันก็ยังมีเสียงอีก เป็นเสียงแบบเบาๆ แต่ใจยังคิดนะหรือว่ามีคนลืมโทรศัพท์ไว้ข้างใน แต่เด็กชมรมนาฏศิลป์ มันต้องกลับหมดแล้วสิ แล้วก็ไม่มีใครน่าจะอยู่ ปกติเด็กโรงเรียนเรา ถ้าใครลืมโทรศัพท์จะเป็นเรื่องใหญ่ ต้องไปบอกให้พี่ รปภ. มาเปิดประตูเพื่อจะเอาโทรศัพท์

เราก็ยกโต๊ะไปด้วยและเดินหาเสียงนั่นไปด้วย แล้วเดินเข้าลิฟต์ ซึ่งเราก็แบกโต๊ะเดินขึ้นบันไดได้แหละ แต่มันหนัก เลยเข้าลิฟต์ไป พอกดลิฟต์มันก็มาชั้นเดิม พอกดปิด และมันก็เปิดมาอีก ชั้นเดิมเป๊ะ เหมือนหนังผีที่เคยดูมาเลย (หัวเราะ) ก็กดปิดอีก พอเปิดออกมาอีกรอบก็ยังอยู่ชั้นเดิม

เป็นแบบนี้ประมาณ 4 ครั้ง เลยคิดว่าพอแล้ว ยกโต๊ะเดินขึ้นบันไดก็ได้แค่ชั้นเดียว เลยไปถามเพื่อน เผื่อเจอเพื่อนแกล้ง เพื่อนก็บอกว่า เซ้นต์ เราไม่ได้ไปไหนเลย เรายืนอยู่ตรงนั้นตลอด อยู่ที่ห้องนี้ ก็เลยถามเพื่อนอีกคน เพื่อนก็บอกเราก็ยืนอยู่ตรงนี้เหมือนกัน มีสักขีพยานทั้งหมด

เลยคิดในใจว่า ถ้าเล่าให้เพื่อนฟังตอนนี้ เพื่อนหนีกลับบ้านแน่นอน ในใจตอนนั้นก็ยังคิดอยู่ว่า มันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ พอตอนเช้าก็เลยมาเล่าให้เพื่อนฟัง คุณครูก็บอกว่า มันเป็นสิ่งที่ทุกคนก็เจอ จะเจอประมาณ 3-4 ทุ่มเป็นเรื่องปกติครับ

ครูก็บอกว่า เขาอาจสนใจอยากให้เซ้นต์อยู่ชมรมดนตรีรึเปล่า แต่คือก่อนที่จะมาเรียนโรงเรียนนี้ ผมเป็นมือระนาดเอก อยู่ชมรมดนตรีไทยมาก่อน ครูบาอาจารย์อาจจะอยากให้เรามาเล่นดนตรีรึเปล่า พอเราเจอเหตุการณ์แบบนี้เราก็ไปทำบุญครับ”

เตรียมตัวและตั้งใจสุดฝีมือ

ชิม่อน “แค่ทำให้ตัวเองไม่ตื่นเต้นก็เก่งแล้วครับ ด้วยความที่เราชอบเรื่องผี และเป็นซีรีส์ผีด้วย และด้วยการที่ Netflix เขามีคุณภาพ มาตรฐานอยู่แล้วด้วย ยิ่งเล่นกับพี่เซ้นต์ด้วย ก็ต้องทำการบ้านมากกว่าเดิม เพราะต้องทำให้งานออกมาให้ดีที่สุด”

เซ้นต์ “ตื่นเต้นครับ ต้องทำการบ้านหนัก พอรู้ว่าต้องเล่นกับชิม่อนด้วย จริงๆ ผมเป็นรุ่นน้องของชิม่อนในวงการ น้องเขาเข้าวงการมาก่อน รู้สึกว่าเขาเป็นเด็กที่เก่งมาก เห็นหน้าค่าตากันในโรงเรียนมาก่อนอยู่แล้ว ผมเป็นรุ่นพี่ในโรงเรียน 2 ปีครับ

เราได้ดูงานของ Netflix มาตลอดอยู่แล้ว รู้สึกว่าเขามีมาตรฐานของเขา มีงานแบบนี้ เราก็พยายามทำการบ้านของเรา ดูบท ทำคาแรกเตอร์ของเรา อย่างคาแรกเตอร์ของ บอย จะขัดกับตัวผมมาก ผมจะเป็นคนเชื่อ บอยไม่เชื่อ ผมจะเป็นคนไม่ลบหลู่ บอยลบหลู่

ซึ่งมันเลยทำให้เราเตรียมตัวหนักมาก เราต้องไปทำการบ้านยังไงให้รู้สึกว่าที่เราเล่ามันคือความหลอน เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่คุณพิสูจน์และต่อสู้ไปกับเรา เลยต้องทำการบ้านเพื่อให้มันออกมาสนุกที่สุด”

เซ้นต์ “ผมเข้ามาแคสต์ครับ โดยการเล่าเรื่องผีนี่แหละ ก็เล่าๆ ไปแล้วตรงกับบท”

ชิม่อน “ของผมก็เข้ามาแคสต์เหมือนกันครับ แคสต์แบบกลัวผี กลัวจริงเลยครับ โรงเรียนที่เราเข้ามาถ่ายทำก็เป็นสถานที่จริง อย่างที่พี่เซ้นต์บอกว่า อุปกรณ์แต่ละอย่างมันก็คืออุปกรณ์จริง ก็ต้องกลัวจริง”

เซ้นต์ “ซึ่งบางซีนเราปิดไฟถ่าย ตอนที่เปิดไฟเรายังคุยกันเฮฮา พอปิดไฟปุ๊บ มันน่ากลัวมาก เพราะว่าเราถ่ายกันกลางคืน แล้วยิ่งไปกว่านั้น พร็อพต่างๆ ที่ทีมงานเตรียมไว้ เราก็จะแบบว่า ถามชิม่อนว่าอันนั้นของจริงหรือว่าเขาเตรียมไว้ ถามชิม่อนตลอด (หัวเราะ) 

อยากรู้ด้วยนะ มีชอตหนึ่งผมอยากรู้ มีผีตนหนึ่งผมก็เดินเข้าไปใกล้ๆ แล้วคุยกับเขาว่า อันนี้ของจริงหรือเป็นทีมงาน (หัวเราะ) เขาก็น่ารักตอบกลับเราเสียงเล็กๆ ว่า พี่เป็นทีมงานค่ะ พี่เล่นเป็นผีค่ะ (หัวเราะ)”

เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของ เซ้นต์กับชิม่อน

เซ้นต์ “ครั้งแรกเลยครับ แต่จะเห็นหน้าตากันมาคร่าวๆ จากโรงเรียน จากงานอีเวนต์ แต่ก็ยังไม่เคยร่วมงานกันจริงจังครับ อันนี้เป็นครั้งแรกเลย”

เซ้นต์ “ถามว่าปรับจูนกันนานมั้ย ไม่นานเลยครับ เจอกันครั้งแรกก็คุยเรื่องบอลก่อนเลย (หัวเราะ)”

ชิม่อน “ผมรู้สึกว่ามันง่ายมากเลยครับ”

เซ้นต์ “คือโรงเรียนของเรา 2 คน มันจะมีเรื่องฟุตบอลเป็นจุดเชื่อมเด็ก ชวนกันคุยเรื่องฟุตบอลมันก็จุดติดกันเลย”

ชิม่อน “ตัวผมบอกเลยว่า ผมเกร็งมาก ตอนที่รู้ว่าจะได้ร่วมงานกับพี่เซ้นต์ คือพี่เขามีศักยภาพมากๆ เราก็คิดว่าไม่ได้การแล้ว เราต้องทำศักยภาพให้เท่าพี่เขา เพราะว่าขนาดพี่เขามาทีหลัง ก็แซงไปแล้ว”

เซ้นต์ “แต่ผมก็เกร็งนะ ผมร่วมงานกับเขา ตอนแรกก็เกร็ง แต่พอรู้ว่าเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียน เราก็รู้สึกว่าคุยกันได้สบาย ชวนคุยเลย เราก็จูนกันติดเร็ว”

ร่วมงานกับ พี่เจมส์ ผู้กำกับ เป็นยังไงบ้าง

ชิม่อน “พี่เจมส์ (ธนดล นวลสุทธิ์) สนุกมากเลย เหมือนเราได้แชร์ประสบการณ์กันด้วย ภายนอกดูดุมาก ยิ่งเจอครั้งแรกผมตึงเลย พี่เขาดูเคร่งเครียดกับการทำงานมาก แต่พอได้ลองปรับจูนกัน รู้สึกว่าพี่เขาทำงานด้วยง่ายมาก เรามีอะไรมาเสนอเขา เขาก็จะตอบกลับด้วยเหตุผล เป็นการปรึกษากันมากกว่า”

เซ้นต์ “ส่วนตัวผมกับพี่เจมส์รู้จักกันอยู่แล้วครับ เพราะว่าเคยมีโอกาสทำกองรายการ แล้วพี่เจมส์เข้ามาช่วย ก็เลยมีโอกาสได้คุยกับพี่เจมส์มาก่อนแล้ว มีการแลกเปลี่ยนบท แลกเปลี่ยนคาแรกเตอร์ ผมชอบคุยเรื่องหนังกับพี่เจมส์

จนกระทั่งพอมาร่วมงานกันก็อีกฟีลหนึ่งเลยครับ ด้วยความที่เรารู้จักเขามาก่อน พอบางมุมเราก็ต้องปรับใหม่เหมือนกัน บางช่วงก็ไม่คลิก เราก็ต้องปรับและเรียนรู้ว่าจะทำยังไงให้มันคลิก มันเหมือนกลไกที่หมุนไปเรื่อยๆ จนมาลงร่อง มันดีขึ้น มีการปรับให้มันดี มีการทำการบ้านต่างๆ ใช้จินตนาการ”

เซ้นต์ “ทุกๆ ซีนมีไปดูที่จอมอนิเตอร์ ดูผลงานการแสดงของเรา แต่ก็ซีนก็หลายคัตเหมือนกันเนอะ หลายมุมหลายเทค ดูแล้วแก้ๆ จนดีที่สุด ซึ่งตัวพวกผมเองอาจประสบการณ์น้อย แต่ก็ได้ผู้กำกับและทีมงานคอยดู คอยจัดการให้ครับ”

เซ้นต์ “สุดท้ายนี้ขอฝาก School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… ด้วยนะครับ ในตอน เดินล่าท้าผี ซึ่งเรื่องราวในตอนนี้ อย่างที่บอกครับ ทั้งบอยและตั้มเอง มันจะเป็นยังไง มันจะหักมุมเลยครับ บอกใบ้เลยว่าไม่เหมือนอย่างที่คิดแน่นอน

เรื่องนี้สนุกจริงๆ ครับ พวกเราทุ่มเทกันจริงๆ นักแสดงทุกคนทุ่มเท อย่างที่บอกครับ ทาง Netflix การันตีคุณภาพ อยากให้ทุกคนได้ติดตามกัน รับรองว่าสนุกแน่นอน หลอนไปด้วยกัน ลุ้นไปด้วยกัน ตกใจไปด้วยกันครับ คุณอาจจะแอบร้องไห้ไปกับพวกผมด้วยก็ได้”

ชิม่อน “ฝากผลงานของเราทั้ง 2 คนด้วยนะครับ รวมไปถึงตอนอื่นๆ ด้วยนะครับ นักแสดงทำอย่างเต็มที่กันแน่นอน ขอฝากด้วยนะครับ”.

เรื่อง : โอ้ว…ซาร่า

ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2448511
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2448511