ปู ไปรยา ถอนตัวทูตสันถวไมตรี UNHCR เลือกพูดสิ่งที่ถูกต้องทั้งที่ยากกว่า


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐออนไลน์

20 ก.ค. 2565 18:59 น.

หลังจากที่นางเอกสาว ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ไปทำงานอยู่ในแวดวงฮอลลีวูดมาพักใหญ่ และรับตำแหน่งทูตสันถวไมตรี UNHCR เพื่อไปช่วยเหลือคนทั่วโลก แต่กลับเจอดราม่าในโลกโซเชียลอยู่ตลอด เพราะเจ้าตัวไม่ได้ออกมาเป็นกระบอกเสียงถึงความเดือดร้อนของประชาชนในประเทศสักเท่าไร

ล่าสุด ปู ไปรยา ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ “แฉ” ทางช่อง GMM25 ถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ได้ถอนตัวจากตำแหน่งทูตสันถวไมตรี UNHCR เรียบร้อยแล้ว โดยบอกว่า “ตอบที่เดียวที่แรก เป็นคำถามที่นอยด์ที่จะตอบมานานเหมือนกัน 2 ปีที่ผ่านมา ทัวร์ไม่ลงที่กระบี่ แต่มาลงที่นี่ตลอด ด้วยตำแหน่งมันต้องเป็นกลาง ที่ผ่านมาแรงกดดันจากข้างนอก คนก็ไม่รู้ว่าทำไมเราออกมาพูดหรือทำอะไรไม่ได้ เพราะเราเป็นตัวแทนขององค์กร ตัวแทนก็ต้องเป็นกลางในทุกๆ เรื่อง แรงกดดันก็เป็นผลกระทบต่อองค์กรกับตัวเรา ก็เลยคิดในใจว่ามันเจ็บปวดมากหลายปี ก็เลยถอยออกมา

ต่างคนต่างคุยกันว่าองค์กรจะได้ไปต่อได้ด้วย และตัวเราเองก็จะได้พูดอะไรได้เต็มปาก ไม่มานั่งอยู่แบบนี้นั่งทุกข์ นั่งเครียดตลอดเวลา มันเหมือนโซ่ล่ามเราอยู่ แล้วพูดไม่ได้เพราะเราเป็นตัวแทนขององค์กร เหมือนไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง จะได้สบายใจกันทั้งคู่ ทางเขาก็จะได้สบายใจ และถ้าเขามีใครที่ทำหน้าที่นี้แล้วคนมองว่าเหมาะสมกว่า ดีกว่า ก็ให้เขาทำดีกว่า เราก็ยังสามารถช่วยคนอื่นได้ และช่วยในแบบที่เราต้องการช่วย เพราะในยุคนี้เป็นกลางกับสิ่งที่ถูกต้องมันยากนะ เราเลือกพูดในสิ่งที่ถูกต้องทั้งๆ ที่มันยากดีกว่า”

จากนั้นปูพูดถึงเรื่องที่ตัวเองถูกทัวร์ลงหนัก 2 ปีที่ผ่านมาว่า รู้สึกหลอนไปเลย เห็นคำว่าทวิตเตอร์แล้วเหมือนผีโดนน้ำมนต์ แต่เชื่อว่าเป็นบททดสอบที่สำคัญที่สุด เพราะยึดติดมากเกินไปว่าคนต้องชอบเรา และเมื่อไรที่กำแพงถูกทำลายลงไป มันเหมือนโซ่ที่ล่ามเราอยู่ว่าเรามีอีโก้พังลงไปเลย

แต่เราไม่สามารถพูดได้ ด้วยตำแหน่งด้วย ก็ถามองค์กรว่าเราพูดได้มั้ย เขาบอกว่าไม่ได้ มีผลกระทบต่อองค์กร จำเป็นต้องเป็นกลาง มันเหมือนคนเอามีดมาแทงเรื่อยๆ เกือบเป็นซึมเศร้าแล้วเพราะเครียดมาก แต่ก็คิดในใจว่าเราจะเสียใจเพราะคำพูดของคนได้ แต่เราจะเสียคนเพราะคำพูดคนไม่ได้ อันนี้สำคัญมาก เพราะเขาไม่รู้จักเราดีพอ เขาไม่รู้ว่าลึกๆ มันคือยังไง บางเรื่องมันเกินตัวเรา เราแค่ต้องมีความเมตตาและเข้าใจว่าทำไมเขารู้สึกแบบนั้น

มดดำถามว่าเห็นหยุดเล่นไอจีไปสักพักเลย ปูตอบ 5 เดือนไม่เล่นเลย โฆษณาหายหมดจนไม่มีใครจ้าง แล้วเราเป็นคนอ่านคอมเมนต์และแคร์ด้วย แต่เป็นบทเรียนชีวิตที่ทำให้เปลี่ยนมุมมองว่าอย่าแคร์เลย ตอนนี้รู้สึกว่าถ้ามีงานก็ดี ไม่มีก็โอเค เมื่อก่อนมีตำแหน่งก็ภูมิใจมีตำแหน่งนี้ พอมันหายไปก็ไม่มีอะไรจีรังจริงๆ สิ่งเดียวที่แน่นอนในชีวิตคือการเปลี่ยนแปลง.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2450160
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2450160