จากใจผู้สร้างสรรค์ “เบย์แม็กซ์” หุ่นยนต์ตัวพองหัวใจงาม


ให้คะแนน


แชร์

ตอนนี้ค่าย วอลต์ ดิสนีย์ แอนิเมชัน สตูดิโอส์ ได้ปัดเป่าการรอคอยอันยาวนานของ แฟนๆ “บิ๊ก ฮีโร่ 6” ด้วยการเสิร์ฟตอนแยกในแบบซีรีส์ ตั้งชื่อเรื่องแบบตรงตัวว่า “Baymax!” มีทั้งหมด 6 เอพิโซด โดยใช้บริการ 4 ผู้กำกับ ซึ่ง เอพิโซด 1, 2, 6 กำกับโดย ดีน เวลลินส์ ส่วนเอพิโซด 3 เป็นฝีมือของ ลิซซา เทรแมน ขณะที่เอพิโซด 4 กำกับโดย แดน อับราฮัม และเอพิโซด 5 รับหน้าที่โดย มาร์ค เคนเนดี โดย “Baymax!” ฉบับซีรีย์ที่ลงฉายทางสตรีมมิง “ดิสนีย์+ฮอตสตาร์” สร้างโดย ดอน ฮอลล์ ยังได้ สก็อตต์ แอดซิทนักแสดง/นักเขียนชาว อเมริกัน ซึ่งเคยพากย์เสียงเจ้าหุ่นยนต์สีขาวตัวพองลมมาตั้งแต่ฉบับภาพยนตร์ มาพากย์เสียง “เบย์แมกซ์” ฉบับซีรีส์ด้วย

ขณะที่ “Baymax!” กำลังเดินเรื่องไปอย่างเข้มข้นทางช่องดิสนีย์+ฮอตสตาร์นั้น สก็อตต์ แอดซิท รวมถึงโปรดิวเซอร์ทั้ง รอย คอนลี, แบรดฟอร์ด ไซมอนเซน และผู้สร้างซีรีส์ ดอน ฮอลล์ ก็ให้เวลามานั่งซูมคุยกันสั้นๆ ถึงการทำงานในซีรีส์เรื่องนี้ ซึ่งในฐานะหนึ่งในโปรดิวเซอร์ รอย คอนลี เผยว่า “บิ๊ก ฮีโร่ 6 ออกมาในปี 2557 แล้วเทคโนโลยีแอนิเมชันก็เปลี่ยนไปทุกปี คือ 6 ปีผ่านไปเราก็ต้องย้อนกลับไป เราก็จะใช้องค์ประกอบที่อยู่ในตอนนั้นเมื่อจำเป็น เรากลับเข้าไปปรับโครงสร้างและสร้างองค์ประกอบใหม่ ซึ่งเรื่องราวเลยเดินไปอย่างสวยงาม”

แน่นอนว่าศูนย์กลางของเรื่องต้องอยู่ที่เจ้าหุ่นยนต์ “เบย์แม็กซ์” ซึ่ง สก็อตต์ แอดซิท เล่าถึงการทำให้ตัวละครนี้เป็นหุ่นยนต์
ที่มีความอบอุ่น เต็มไปด้วยความเห็นอกเห็นใจจนสยบใจผู้ชมทั่วโลกได้ ว่า “เขาตระหนักดีในการทำให้ผู้คนรู้สึกดี และไม่มีทางที่จะชี้ด่าว่าคนอื่น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับตัวเบย์แม็กซ์นะครับ คือเขาเข้ากับทุกสิ่งทุกอย่างได้หมด อย่างเท่าเทียมกันด้วย คอยอยู่ช่วยเหลือสนับสนุนและเข้าอกเข้าใจคนอื่น ผมมองว่านั่นคือสิ่งที่เราทุกคนใฝ่ฝันที่จะเป็นใช่ไหม เบย์แม็กซ์ก็เป็นแบบนั้นแหละ เป็นหุ่นยนต์ที่เกินกว่าจะโอบกอดได้รอบ แต่มีความน่าชื่นชม เขาคือที่สุดของเราทุกคนนะ”

ดอน ฮอลล์ เสริมต่อว่า “ผมว่าเขามีความเห็นอกเห็นใจ โดยธรรมชาติที่ฝังอยู่ในตัวเขา และมีความปรารถนาอย่างไม่หยุดยั้งที่จะช่วยเหลือคนอื่นๆ ซึ่งในซีรีส์คุณรู้ว่าเขาจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นอย่างไม่ลดละ และคุณไม่สามารถผลักไสเขาออกจากเรื่องนั้นได้ นั่นคือหลักปฏิบัติของเขาและเขาจะทำมัน ดังนั้น นี่คือส่วนหนึ่งของความสนุกของซีรีส์ และจากมุมมองของการออกแบบ เบย์แม็กซ์ก็น่ากอดมาก” ความรู้สึก “น่ากอด” ของเบย์แม็กซ์น่าจะเป็นความรู้สึกของผู้ชมไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ จนทำให้กลายเป็นตัวละครที่หลายคนโปรดปรานได้อย่างทันทีทันใด โปรดิวเซอร์ แบรดฟอร์ด ไซมอนเซน เอ่ยถึงสิ่งที่ทำให้ผู้ชมโดยเฉพาะเด็กๆตกหลุมรักเบย์แม็กซ์ ว่า “ความไร้เดียงสา เขาน่ารัก น่ากอดมาก ผมคิดว่าทีมแอนิเมชันของเราน่าทึ่งมาก และเสียงของสก็อตต์ทำให้ตัวละครมีชีวิต คุณจะต้องการเพียงกอดเขา เป็นเพื่อนกับเขา และตามเขาไป”

“คุณรู้ไหมว่าเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวละครในซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครๆ เบย์แม็กซ์อาจเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผู้คนได้ใช้เวลาสักครู่กับการคิดและห่วงใยกัน ซึ่งเมื่อคุณสนุกกับเรื่องราวการแสดง แต่ก็ได้เรียนรู้และเติบโตจากมันด้วย นี่คือเรื่องที่เยี่ยมจริงๆ ที่ได้เห็นผู้ชมและได้เห็นว่าทุกอย่างเชื่อมโยงกัน”

ทั้งนี้ เรื่องราวในซีรีส์ “เบย์แม็กซ์!” มีฉากหลังคือเมืองซานฟรานโซเกียวที่น่าอัศจรรย์ ที่ซึ่งหุ่นยนต์เบย์แม็กซ์ เพื่อนผู้น่ารักและตัวพองได้แต่เลียนแบบไม่ได้ มุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่เขาถูกตั้งโปรแกรม ให้ทำ นั่นคือช่วยเหลือผู้อื่น โดยซีรีส์ทั้งหมด 6 ตอนจะแนะนำตัวละครที่ไม่ธรรมดา แต่ ละคนต่างได้รับการรักษาจากเบย์แม็กซ์ด้วยวิธีต่างๆ มีแนวทางเป็นเอก ลักษณ์ และถ้อยความ ที่ ดอน ฮอลล์ อธิบายความงดงามของเบย์แม็กซ์อย่างแจ่มชัดที่สุดก็คือ “เป้าหมายเดียวที่ เบย์แม็กซ์มีก็คืออยากช่วยเหลือและเยียวยาผู้ป่วยของเขา เขามีเจตนาอันบริสุทธิ์ มีจิตใจแสนบริสุทธิ์ แม้ว่าเขาจะเป็นหุ่นยนต์ก็ตาม”.

เรื่อง: ศุภางค์ภัค เศารยะพงศ์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2451081
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2451081