การเงินฉบับลำไย ไหทองคำ รับมือวิกฤตได้ดี ซื้อของใช้เงินสดงด แพงแต่คุ้มค่า


ให้คะแนน


แชร์

การเงินฉบับลำไย ไหทองคำ รับมือวิกฤตได้ดี ซื้อของด้วยเงินสด ไม่ผ่อน ราคาแพงแต่คุ้มค่า

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

การเงินฉบับลำไย ไหทองคำ / รวยแล้วยิ่งขยันทำมาหากิน สำหรับ ลำไย ไหทองคำ นักร้องลูกทุ่งอีสานอินดี้มากความสามารถ ที่ล่าสุดเปิดใจกับ ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ ถึงแนวคิดบริหารการเงิน ในแบบฉบับของเธอ ซื้อของทุกอย่างด้วยเงินสด ไม่ผ่อน ปลอดภาระหนี้สิน ในวันที่เจอวิกฤตโควิดหยุดงานไปหลายเดือน รับมือได้ดี เป็นแม่ค้าออนไลน์หารายได้เสริม มีรายได้หลายทาง และของทุกอย่างที่ซื้อแม้ราคาแพงแต่ต้องคุ้มค่าใช้ได้นาน

ช่วงโควิดหนักๆ ที่ผ่านมาไม่มีงาน เป็นยังไงบ้าง?ช่วงนั้นผันตัวมาเป็นแม่ค้าขายของออนไลน์ เพราะว่าเราออกคอนเสิร์ตไม่ได้ ค่อยๆ ปรับกันไป ส่วนใหญ่จะขายของกินพวกปลาร้าสับ เพราะคุณแม่เป็นคนทำเอง คุณแม่ชอบทำอาหาร ก็ขายได้เรื่อยๆ ค่ะ ตอนนี้ยังขายตามปกติค่ะ แต่จะไม่ค่อยได้ไลฟ์สดเหมือนตอนช่วงที่เราว่าง จะเข้ามาไลฟ์สดบ้างแต่ว่านานๆ ทีค่ะ ก็ยังสั่งของได้เหมือนเดิมในแฟนเพจค่ะ”

ช่วงที่ไม่มีงานคอนเสิร์ต ศิลปินหลายคนไม่มีรายได้ เราได้รับผลกระทบไหม? “ช่วงแรกก็เหมือนกัน ช่วงโควิดแรกๆ 1 เดือนแรกหนูก็ไม่ได้ขายของ ไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะว่าเราคิดว่าเดี๋ยวมันคงผ่านไป เดี๋ยวมันคงกลับมาเป็นปกติ ได้ทำงานแหละแป๊บๆ แต่พอเข้าเดือนสองเดือนสามมันเริ่มไม่ใช่แล้ว เราเลยรู้สึกว่าเราจะใช้เงินเก็บอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องหาอะไรทำเพิ่มเพื่อที่จะอย่างน้อยมีเงินเข้ากระเป๋าบ้าง”

“เราก็เลยเริ่มขายของ ก็เลยคิดว่าใครที่ทำงานอยู่อย่างเดียว หนูว่ามันยากแล้วแหละ อย่างน้อยต้องมีงานสำรอง ต้องซัพพอร์ตชีวิตความเป็นอยู่ของเราด้วยการมีงานสำรอง หารายได้เสริมน่าจะชัวร์กว่า ในช่วงที่เราเก็บได้ เราควรจะเก็บให้ได้มากที่สุด เพราะว่าเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกเมื่อไหร่”

วางแผนรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมาได้ดี?เรียกว่าเป็นบุญของเราที่ครอบครัวสอนเรามาว่า เวลาอยากได้อะไรให้ซื้อเงินสด ทำให้เราไม่ได้หนักในเรื่องของการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เลยทำให้เรายังประคองตัวเองไปได้

ได้ผลมากค่ะ อย่างเช่นวิกฤตอย่างนี้อยู่ดีๆ โควิด ทำงานไม่ได้ ถ้าสมมติหนูยังผ่อนบ้านผ่อนรถอยู่ หนูต้องแย่แน่ๆ เลย เพราะว่าอยู่ดีๆ งานก็ชะงักไป

ไม่ฟุ่มเฟือย? “อาจจะมีบ้างในมุมผู้หญิงค่ะ นานๆ ที ถ้าจะบอกว่าไม่ฟุ่มเฟือยเลยก็อาจจะไม่ได้ เรียกว่านานๆ ทีดีกว่า ไม่ใช่เป็นสายช็อปปิ้งทุกวัน นานๆ จะไปที สมมติได้ออกมาครั้งหนึ่ง ซื้อสิ่งที่ตัวเองต้องการ จบ ก็จะใช้ได้นานๆ จะมองอะไรที่มันสามารถใช้ได้นานๆ ยาวๆ ไม่ค่อยซื้ออะไรที่ถูกแต่ใช้ได้แป๊บเดียวแล้วต้องซื้อใหม่บ่อยๆ อาจจะแบบโอเคอันนี้มันดีใช่ไหม ใช้ได้นานๆ ใช่ไหม อาจจะแพงหน่อย เก็บเงินซื้อตรงนี้เพื่อใช้ในระยะยาว จะเป็นคนประมาณนี้มากกว่า”

แพงแต่คุ้มค่า?การซื้อของขวัญบางชิ้นให้ตัวเองกระเป๋าแบรนด์เนมก็มีบ้าง แต่ไม่ได้มีเยอะ เป็นคนที่ไม่ได้รู้เรื่องของแบรนด์เนมสักเท่าไหร่ แค่รู้ว่าอันนี้สวยนะ น่าจะใช้ได้ยาวๆ ใช้ได้กับหลายๆ ลุกส์ ก็จะซื้อมาเอาไว้ใช้ในวันที่เราจำเป็นต้องใช้ อย่างรองเท้าที่ใช้ในการทำงานอาจจะมีแบรนด์เนมบ้าง ไม่แบรนด์เนมบ้าง”

ชีวิตลำไยมีทุกอย่างแล้ว ยังมีอะไรที่อยากได้อีกไหม? “ตอนนี้หนูว่าไม่มีแล้วค่ะ แล้วแต่โอกาสว่าอะไรจะเข้ามา เราจะทำยังไงต่อมากกว่า แต่ถ้าเป็นความฝันที่อยากจะทำ หนูคิดว่าอันนี้มันคือความฝันของหนูแล้ว มีบ้าน มีรถ ครอบครัวสบาย มีความสุขแฮปปี้

รวยขนาดนี้แล้วยังทำงานขยันเหมือนเดิม? “สาธุค่ะ รวยอีก อยากรวยอีก อยากรวยๆๆๆ (หัวเราะ)”

คิวงานกลับมาแน่นเหมือนเดิมแล้ว? “ตอนนี้งานเริ่มทยอยกลับมาเรื่อยๆ แล้วค่ะ ทั้งคอนเสิร์ต อีเวนต์ และพรีเซ็นเตอร์ต่างๆ ดีใจค่ะ ที่ได้กลับมาทำงานเพราะว่างานหลักของเราคือการเป็นศิลปินนักร้อง ช่วงที่หยุดไปเรารู้สึกเหงาจังเลย ปกติเราจะทำงานทุกวันแต่พอหยุดไปมันเหมือนแปลกๆ เหมือนกัน แต่ว่าตอนนี้ทุกอย่างกลับมาเกือบจะปกติร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ก็ดีค่ะ แฟนๆ สนุกสนานกันเราก็ดีใจ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7177457
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7177457