บอล เชิญยิ้ม เล่าหมดเปลือกมีปัญหา โชค รถแห่ เสียใจช่วยทุกทางแต่เจอเมียนินทา


ให้คะแนน


แชร์

ล่าสุด บอล เชิญยิ้ม ก็ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่ Splendid Studio พัฒนาการ 40 เพื่อชี้แจงในประเด็นที่เกิดขึ้น หลังมีข่าวลือว่ามาจากปัญหาเรื่องค่าตัวและเรื่องไม่ลงรอยกับเมียของโชค โดย บอล เชิญยิ้ม ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวพร้อมกับ ดอน พชรกร ผจก. และ CEO ค่ายที่ดูแลอยู่ ได้เผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่า 

บอล “ที่มาวันนี้คือคนที่ได้ยื่นมือมาช่วย โชค กันทั้งหมดเลย ตั้งแต่เค้าออกมาจากค่ายไทรถแแห่”

ดอน “ผมขอเท้าความก่อนว่า โชค ไทรถแห่ ไม่ได้อยู่กับเรามาก่อน น้องอยู่ ไทรถแห่ มาก่อน แล้วเรามีโปรเจกต์ทำเพลงด้วยกัน เพลง ต.ล.ก แล้วพี่บอลเลยพาไปออกสื่อ พอเพลงมีกระแส จากนั้นมีงานจ้างมา เราก็ไม่ได้รับ เพราะพี่บอลเค้ามีวงอยู่แล้ว แล้วพี่ที่เป็นโปรโมเตอร์ที่สนิทกัน เค้าก็ขอเอาพี่บอลไปแจมได้มั้ย ตอนแรกปฏิเสธไป เพราะตอนนั้นน้องอยู่ไทรถแห่ และพี่บอลอยู่โจ๊กเกอร์แฟมิลี่ ซึ่งเรามีนโยบายค่ายเราอยู่

พอพี่โทรมาคุยเราก็ยินดี เลยไปสนุกกัน จากนั้นกระแสมันแรง มีงานคู่เข้ามาเยอะมาก เราก็บอกว่างั้นก็รับงานคู่กันไปเป็น โชค ไทรถแห่ กับ บอล เชิญยิ้ม ก็ดูคิวกันไป นั่นคือจุดเริ่มต้น

จนวันหนึ่งผมได้ไปเจอน้อง น้องบอกว่าเค้าอยากยกเลิกสัญญากับค่ายเก่า เราก็ถามเพราะอะไร เค้าบอกโดนเอาเปรียบ ซึ่งตรงนี้เราไม่เกี่ยว ผมก็กลับให้น้องไปเจรจากับค่ายเดิม วันหนึ่งก็มาบอกว่าไม่ไหวแล้ว และส่งเอกสารมาให้เราดู

พี่บอลด้วยความรักน้อง ช่วยเหลือทุกอย่าง ก็มาคุยสัญญากัน เห็นแล้วว่าสัญญาของค่ายนั้นมันมีข้อที่เอาเปรียบน้อง ผมก็เลยบอกให้น้องกลับไปคุยกับค่าย เพราะผู้บริหารค่ายไทรถแห่เพิ่งอายุ 22 เอง เท่ากับโชค เลยต่อสายหา เจ้าของค่ายไทรถแห่ ถามว่าแก้ข้อสัญญาให้ โชค ได้มั้ย เพราะเรามองว่าไม่อยากให้ยกเลิกสัญญากัน มันโตมาด้วยกัน

สุดท้ายภรรยาของ โชค ก็คือ นัส เค้าหลุดมา 1 เรื่อง ที่ผมตกใจ คือเค้าอยากขายงานเอง อยากถือคิวเอง อยากรับงานเอง ผมก็เลยเตือนว่ามันไม่เหมาะ เพราะในสัญญาได้ระบุว่า โชคห้ามมีผู้จัดการส่วนตัว ห้ามรับงานเอง

สุดท้ายน้องทำทุกทางเพื่อที่จะยกเลิกสัญญา และมาปรึกษาเรา แต่ทางไทรถแห่กลับเจอปัญหาเรื่องการรับงาน เลยได้เรื่องนี้มาเป็นข้อโต้แย้ง เราเลยให้เค้าคุยเคลียร์กัน สรุปคือยกเลิกสัญญาไปเมื่อ 12 พ.ค. แต่ระหว่างร่วมกันมาก่อนหน้า โชค เป็นเด็กที่น่ารักมาก น้องนัส ก็ทำตัวปกติ”

บอล “ก่อนที่จะยกเลิก ภายในวงของเค้าที่ผมไปกับไทรถแห่ด้วย มันเป็นบรรยากาศที่คุกรุ่นกัน ไม่มีใครคุยกับ โชค เลย เราก็รับงานไปและไปนั่งคุยเฮฮากันไป ให้น้องอุ่นใจที่ยังเจอเรา เราเอ็นดู และก่อนหน้านั้นภรรยาของโชค เราก็รู้สึกว่าเอ็นดู เลยออกไปเล่นกับเค้า จนมายกเลิกสัญญากับไทรถแห่ ก็ให้พี่ดอนเข้ามาช่วยดู”

ดอน “ผมมาช่วยดูไม่ได้มาดูแลคิวนะครับ เรามาเป็นพี่เลี้ยงในด้านนี้ได้ แต่มาอยู่ค่ายไม่ได้ ไม่งั้นผิดสัญญา แต่ นัส ภรรยาของโชคเองไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้เลย เราก็แนะนำตั้งแต่ศูนย์เลย ว่าควรทำอะไร น้องมาโดยที่ไม่มีอะไรเลย ไม่มีวงและแบ็กอัป ให้เราช่วยหาให้

เราก็แนะนำให้ได้ แต่คุณไปจัดการเอง ค่าใช้จ่ายต้องบอกก่อนว่าค่ายเราจ่ายแพงนะ เพราะเรตเราคือมาตรฐานสูง ถ้ารับไม่ได้ให้หาเอง น้องบอกว่า หนูอยากได้มาตรฐานแบบที่พี่ดอนดูแลทุกๆ คน เราก็โอเค แต่พอยกเลิกสัญญาปุ๊บ สิ่งที่เค้าพูดกลับตาลปัตรเลย

เค้าบอกว่า หนูไม่อยากได้แล้ว มันเกินตัวหนู หนูอยากสร้างเนื้อสร้างตัว ผมเลยบอกว่าอันนี้พี่ไม่รู้ พี่ทำได้แค่เข้ามาช่วยแนะนำ ไม่ได้ถือคิวเรา หาสิ่งที่ดีให้ หางานให้ งานของน้อง 80% มาจากบริษัทของผม เพราะเรามีลูกค้าอยู่แล้ว

ผมขายพี่บอลกับโจ๊กเกอร์แฟมิลี่ ผมได้เงินมากกว่าที่จะเอาพี่บอลไปแพ็กกับโชค แต่พี่บอลบอกว่าอยากสนุก เราก็ไม่ได้มองเรื่องเงินแล้ว และผมเองก็ต้องปกป้องเจ้าภาพด้วย เพราะ นัส เองไม่มีความรู้ในเรื่องของการรับงาน ผมก็สอนทุกอย่าง น้องทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง

ผมต้องทำให้ทุกอย่างทั้งเรตราคา เรตต่างจังหวัด อาร์ตเวิร์ก แล้วส่งให้เค้าใช้ น้องโทรมาถามทุกวัน เราช่วยด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ระหว่างทางน้องนัสจะมีข้อไม่พอใจพี่บอล แล้วมาบ่นกับผม ในฐานะที่ผมดูแลพี่บอล ผมเหยียบเรื่องนี้ไว้ 2 เดือนเต็มๆ เพราะรู้สึกว่า มันเป็นเรื่องหยุมหยิม”

บอล “ผมไม่เคยรู้มาก่อน ถึงบอกว่ามันมีระหว่างทาง อ้าว เกิดอะไรขึ้น ทำไมรู้สึกว่าสิ่งที่เคยเอ็นดู ผมรับเงินจากเจ้าภาพ ผมไม่ได้รับเงินจากนัส ไม่ได้รับเงินจากโชค แต่สิ่งที่ผมช่วยด้วยความเอ็นดู ไม่ใช่บุญคุณ ผมยังไม่ขอลงรายละเอียดว่าแต่ละคนเจออะไรมาบ้าง แต่ยังไม่ขอพูด ผมจะให้โอกาสถ้าเค้าจะมาพูด

ประเด็นที่ผมโพสต์ มันรู้สึกว่า ทำไมคุณตอบแทนผมแบบนี้ เพราะอะไรทำไมทำกับผมแบบนี้ คำว่าผลประโยชน์ ซึ่งคุณเอาผมไปนินทากับคนใกล้ตัวของผม ผมรู้สึกว่าผมช็อกมาก กับเด็กที่ผมรู้สึกว่าเอ็นดู ผมรับงานไม่เคยเอาเงินเป็นที่ตั้ง

แต่รับเพราะความสนุก จนวันหนึ่งพี่ดอนมาเล่าให้ผมฟัง ว่าเค้าต้องเปิดแล้ว เราก็ถามมีเรื่องอะไร ก็ตกลงกันแล้วเรื่องเงิน ซึ่งผมไม่เอาเรื่องเงินมาเป็นพื้นฐาน เพราะถือว่าผมมีอยู่แล้ว ผมมีรายการ มีบริษัท มีทุกอย่าง ไปบ่นกับพี่ดอนเรื่อง”

ดอน “เค้าบ่นทุกเรื่อง เรื่องวง เรื่องโชว์ เค้าอยากได้ทุกอย่างเหมือนไทรถแห่ ก่อนที่น้องเค้าจะออกมา เค้าอยากรับงาน 2 วง วันละ 2 งาน ซึ่งพี่ไม่ทำ เพราะผมเน้นมาตรฐาน แต่เค้าบอกว่าเค้าอยากได้ 2 งานเหมือนไทรถแห่ เราบอกงั้นต้องมีแบ็กอัป 2 วงนะ ถ้าไปวงเดียวมันเละ เค้าบอกว่า งั้นเค้ารับงาน 2 วง และใช้วงพี่บอลเป็นวงสำรอง วงหลักคือวงเค้า”

บอล “ผมไม่อยากให้ใครมองว่า โชคออกมาอยู่กับพี่ ซึ่งเค้าออกมาด้วยตัวของเค้าเองกับภรรยาเค้า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย ถามว่ามีคนมองแบบนี้มั้ย มี แต่ผมไม่อยากออกมาพูด เดี๋ยวคนก็รู้เองว่าผมไม่เกี่ยว แต่ผมรู้สึกว่าคุณหยุมหยิม คุณเอาไปพูดว่า โชคไม่โอเคพี่บอลเรื่องนี้นะ โชคไม่โอเค พูดแต่ว่าโชคไม่โอเค”

ดอน “อย่างตอนที่โชคอยู่ไทรถแห่ เพลงไหนที่ปล่อยในกระแสในยูทูบ เค้าเอาไปเล่นเลย ซึ่งผมก็บอกว่าเล่นได้นะ แต่ขอลิขสิทธิ์เค้าหรือยัง นี่คือการทำงานที่ถูกต้อง การคัฟเวอร์หรือไลฟ์ลงยูทูบและบันทึกลงยูทูบมันไม่เหมือนกันนะ การเอาภาพคอนเสิร์ตลงยูทูบมันไม่ใช่เรื่องของการคัฟเวอร์นะ แต่น้องไม่มีความรู้เลย คิดจะทำอย่างเดียว เราก็บอกว่า นัส โชค ถ้าอยากได้เพลงไหนบอกพี่ พี่ขอให้ แต่มีข้อแม้นะแต่ละค่ายเค้ามีกติกาไม่เหมือนกัน

เราก็ต่อสายหาค่ายให้ เค้าก็บอกว่า เพลงนี้เล่นได้ ลงยูทูบได้ แต่เป็นคัฟเวอร์นะ ไม่ใช่เล่นสด แต่สิ่งที่เราขอให้ เค้าไม่ฟัง เราบอกว่าเพลงนี้เล่นสดห้ามลงยูทูบ เค้าก็เอาไปลงยูทูบ เพลงนี้ห้ามเล่นเพราะลิขสิทธิ์ เค้าก็เล่น เพลงนี้ห้ามเผยแพร่นะ ก็เล่น แล้วเอาภาพพี่บอลไปใส่ด้วย แล้วมันกลายเป็นว่าผิดคู่กัน พอเราเตือนก็บอกหนูไม่รู้”

บอล “แล้วโดนเสียค่าปรับด้วย เพราะบางทีอุตส่าห์หวังดี บอกไม่ฟัง ไม่เชื่อ ก็ต้องรับในสิ่งที่คุณทำแค่นั้นเอง”

ดอน “โชค เกิดจาก ไทรถแห่ โด่งดังจากการคัฟเวอร์เพลง เมียน้อยคอยรัก ของ เอ็มน้อย ร้อยลีลา ศิลปินในสังกัดผม และตอนที่เค้าคัฟเวอร์เพลงในสังกัดผม เค้าไม่ได้ขอลิขสิทธิ์ของผมเลย ผมไม่เคยโกรธและไม่เคยว่า ไปรับคอนเสิร์ตและใช้ชื่อว่า โชค ไทรถแห่ เมียน้อยคอยรัก ผมก็ไม่เคยว่าเลย มาคัฟเวอร์พี่บอลผมก็ไม่เคยว่า เราก็บอกแต่ว่าเล่นไปเลย

ทัวร์คอนเสิร์ต 1 ปี 3 เดือนกว่า แล้วค่อยโทรมาบอกผมว่าขอใช้เพลง ผมก็เลยมานั่งมองว่า คุณใช้มาปีกว่าแล้วมาขอคืออะไร ก็ไม่ว่ากัน วันหนึ่งที่เข้ามาดูแล มาช่วยเราก็ไม่ได้มองผลประโยชน์ แค่มองว่าเด็กคนนี้มีความสามารถ มีของ เค้าจะเติบโตได้ ก็ช่วยทุกอย่าง และกางตัวเลขให้ดูบนโต๊ะเลยว่าโอเคมั้ย

แต่สุดท้ายที่ผมสะอึกมากเลย ก็คือว่า ข้อตกลงทั้งหมดก่อนที่เค้าจะยกเลิกสัญญากับเราคือ เค้าไม่แฮปปี้ โชคไม่โอเค โชคไม่ชอบ โชคไม่ถูกใจ เป็นคำติดปาก”

บอล “ที่มารู้เรื่องทั้งหมด เพราะเคยพูดกับน้องไปแล้วว่า พี่ชอบดูการเปลี่ยนแปลงของคนนะ ก่อนที่พี่ดอนจะมาเปิด ผมรู้สึกว่ามันมีการเปลี่ยนแปลง เค้ามาพูดว่า ตอนนี้โชคนอยด์มากเลย ผมก็เลยถามว่ามีอะไรเหรอ คนจำโชคไม่ได้เวลาโชคขึ้นเวที ไม่มีใครกรี๊ดโชค มีแต่คนเฮพี่บอล เวลาพี่บอลขึ้น เราก็ให้กำลังใจว่า เดี๋ยวแป๊บนึงผมก็ฟู เพราะคนติดภาพหัวฟู เค้าเพิ่งไปบวชมา เราก็รู้สึกว่าความคิดเราเปลี่ยนแล้ว แต่ไม่เป็นไร

เราก็บอกว่า เราเจอมาหมดแล้ว งานที่คนมาดูเราเยอะ เพราะเราทำงานมาตลอด ก็บอกตลอดว่า สุดท้ายคนที่นั่งกินข้าวด้วยกันก็มีกันอยู่แค่นี้ เพราะคนเค้ามาดูเราแค่นั้นเอง ก็พยายามบอกทุกอย่าง จนแบบพี่ดอนมาเล่าให้ฟังเรื่องเค้าไม่โอเคที่เค้าได้แค่นี้ เราก็ตกลงกันแล้วนะ แล้วมันเกิดอะไรขึ้น”

ดอน “ก่อนที่โชคจะสึก เค้าไม่มีวง ผมในฐานะคนรับงาน ก็บอกกับ นัส ภรรยาของโชคว่าให้มองภาพก่อน อย่าเพิ่งมองเงิน เพราะเราเพิ่งออกจากไทรถแห่มา ภาพยังไม่แข็งแรง แล้วไปรับงานร้านใหญ่ๆ ถ้าภาพไม่แข็งแรงมันพังนะ เอางี้มั้ย เอาวงพี่บอลไปก่อนสัก 3 งาน แล้วประคองให้รอดไปก่อน แล้วค่อยมาชี้แจงกัน”

บอล “ซึ่งเวลาเรารับงานเราก็บอกเจ้าภาพว่าเอาโชคไปด้วยนะ เอาน้องไปด้วยตลอด เวลางานไหนที่เอาไปด้วย เค้าก็เห็นอยู่แล้วว่าวงผมเป็นยังไง”

ดอน “จุดเปลี่ยน หลังจากที่เค้าสึก เราก็ล็อกคิวไว้ซ้อม 2 วัน วงพี่บอล 2 วงโชค 2 สลับกันซ้อม อยู่ดีๆ วงเค้ารับงานเพิ่ม เพราะเค้าบอกว่า วงเค้าสำเร็จแล้ว เค้าไปซ้อมวันเดียวรับงานเลย ผมก็บอกว่า อย่างนี้มันเหมือนหลอกลูกค้านะ มันไม่มาตรฐานนะ

เค้าบอกว่าไม่เป็นไรพี่ ไปเล่นเลย พอเล่นแล้วเค้าสนุก เค้าโทรมาหาผมว่า เค้าขอเปลี่ยนได้มั้ย เราบอกไม่ได้ เพราะแจ้งลูกค้าไว้หมดแล้ว ทุกอย่างสรุปหมดแล้ว เค้าเลยไม่พอใจ เลยบอกว่า เดี๋ยวนะ นัส โชค เราตกลงกันแบบนี้

วันที่ผมตัดสินใจบอกพี่บอล ผมยืนหน้าตู้เอทีเอ็มกดโอนเงิน ยังไม่ทันถ่ายรูปสลิปเลย เค้าโทรมา พี่ หนูได้แค่นี้เหรอ ผมก็ตกใจ พี่ทำอะไรผิดเหรอ เค้าก็บอก ไม่ผิด หนูว่าหนูควรได้มากกว่านี้นะ โชคไม่โอเคตัวเลขตรงนี้ ผมก็สะอึกตรงนี้ว่าเรานั่งคุยกลางโต๊ะ เอาวงโชคไปพี่บอลจะได้ค่าแจม ถ้าเอาวงพี่บอลไป โชคจะได้ค่าแจม แล้วที่เหลือไปบริหารจัดการกัน

ผมก็เลยโมโห นัสรู้มั้ยวงพี่บอล 24 คนนะ แล้วค่าตัววงพี่บอลแพงกว่าของโชค 2 เท่านะ พี่บอลเหลือแทบจะไปทำฟรีคอนเสิร์ต ผมก็เลยโมโหและวีนเลย ผมก็เลยบอกว่า รู้มั้ยพี่เค้าเอาวงมาช่วยนะ แล้วเค้าเหลือถึงตัวกลับไปฟรีนะ แล้วน้องพูดว่า โชคไม่โอเคพี่ เพราะงั้นนัสกับโชคไปคุยกับพี่บอล พี่ไม่ขอรับรู้ พี่ต้องรับรู้สิ พี่ต้องฟังหนูนะ เราก็บอกว่า พี่ไม่ใช่ถังขยะที่ต้องมารองรับอารมณ์และเหยียบไว้ เค้าก็บอกว่า ก็หนูไม่รู้จะคุยกับใคร”

ข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเลยมั้ย?

บอล “คือรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้ว ผมเลยรู้สึกว่าทำไมทำแบบนี้ ทำไมเป็นแบบนี้”

เสียความรู้สึกใช่มั้ย?

บอล “มาก พี่ดอนโดนเยอะมาก”

ใครเป็นคนมาคุยกับพี่ดอน?

ดอน “น้องนัสโทรหาผม คุยมากกว่าผมคุยกับเมียผม คุณจะเชื่อมั้ย โทรเช้าโทรเย็น ตี 3 ทะเลาะกันก็โทรมาบอกให้ด่าโชคให้หน่อย เรียกว่าทุกเรื่องจริงๆ เล่าให้ฟังทุกเรื่อง คือน้องนัสกำลังท้อง ผมก็เลยบอกพี่บอลว่า น้องคงอารมณ์สวิง แต่พอผ่านไปนานๆ รู้สึกว่ามันไม่ใช่แล้ว อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัวแล้ว และเริ่มเยอะในการทำงาน อันนี้ก็ไม่ได้ อันนั้นก็ไม่ได้ มักจะใช้คำว่า โชคไม่โอเค โชคไม่แฮปปี้ โชคไม่เอา โชคไม่อยากทำ โชคไม่เล่น แต่ผมถามโชคว่า โชครู้มั้ย เค้าบอกไม่รู้”

ได้คุยกับภรรยาเค้ามั้ย?

บอล “คุยแล้วนะ แต่หลังๆ รู้สึกว่ายิ่งดื้อขึ้นเยอะ จากที่แต่ก่อนเจอหน้ากัน เค้าก็ทักตลอด แต่มาหลังๆ ไม่ใช่ความน่ารักไม่มีเหลือ เราก็รู้สึกว่าเรากำลังเจออะไร เราไม่น่าแบกประคองไว้ ระหว่างทางเค้าสร้างปัญหาหลายอย่าง เราไปเคลียร์ให้ แต่กลายเป็นว่าพอยิ่งช่วยยิ่งเคลียร์ เรากลายเป็นว่า เหมือนพ่อแม่รังแกฉัน

แล้วที่เกิดเรื่องราวบนเวที ไม่ได้ชกกันนะครับ จะบอกว่าบนเวทีที่เกิดเรื่องวันนั้น ผมแบกเรื่องราวบนเวทีมาหลายงานมาก ในการที่บางทีคุณปล่อยให้ผมขึ้นกับเวลาเพียงน้อยนิด กับเจ้าภาพที่เค้าจ้างผมไป ผมก็เลยบอกว่า คุณทำอย่างนี้ได้ยังไง”

ดอน “โชว์ของ โชค-บอล จะมีนักร้องเปิดประมาณครึ่งชั่วโมง และโชคจะเล่นประมาณ 40 นาที และพี่บอลกับโชคจะขึ้นมาแจมอีก 40 นาที การเล่นจะขึ้นโชว์ประมาณ 1.45 ชม. แต่บังเอิญว่าช่วงหลังๆ ด้วยความที่น้องอาจจะมั่นใจในตัวเองสูงมาก เค้าสคริปต์ตอนโชว์เลย เค้าไม่มีการบอกพี่บอล มันกลายเป็นการฆ่ากันบนเวที”

บอล “เพราะผมก็พูดเลย คุณเห็น จ๊ะ-เอม มั้ยเค้าเอื้อกัน ผมเลยพูดว่า อย่างนี้มันคือการฆ่ากันนะ คุณทำอย่างนี้ได้ยังไง เวลา 1.30 ชม. คุณขึ้น 00.00 น.-01.30 น. แต่คุณให้ผมขึ้นตอน 01.10 น. ก่อนหน้านี้ก็เจอมา ซึ่งเราก็รู้สคริปต์อยู่แล้วว่ายังไง

หลังๆ มันเริ่มมีปัญหาระหองระแหงกัน ที่เค้าไม่โอเคกับเรา ไม่ค่อยมาคุย แล้วก็นั่งรอ ผมก็ดูเวลาและขึ้นไปเล่น เสร็จก็กลับ ผมก็คิดว่าถ้าทำอีกครั้งผมต้องพูดแล้ว เพราะได้ยินเจ้าภาพบ่นแล้ว คือประมาณว่าคุณต้องการให้เจ้าภาพเห็นใช่มั้ยว่า ถ้าจ้างผมไปไม่มีประโยชน์”

ดอน “อันนี้เรื่องจริง เพราะมีเจ้าภาพโทรมาที่บริษัทแล้วบ่นว่า บอลเล่นแค่นี้เหรอ จะจ้างมาทำไม”

เหตุการณ์แบบนี้เรียกว่าแทงข้างหลังได้มั้ย?

บอล “ผมไม่ขอใช้ ว่าแทงข้างหลัง คือภาษาศิลปินผมเรียกว่า โชค นี่คือการฆ่ากันนะ อย่าทำกับพี่แบบนี้ คุณทำกับผมแบบนี้เพื่ออะไร มันหลายงานแล้ว แล้วคืนนั้นที่เป็นข่าวว่าวางมวย ผมไม่ได้วางมวย ผมขึ้นไปตอน 01.10 น. ผมไม่โอเค มากๆ เค้ามัวแต่ห่วงถ่ายยูทูบ

ทุกเวทีที่ผมขึ้นไปเล่น คนดูไม่รู้นะ เพราะผมเล่นปกติ เฮฮา สนุกสนาน มีจังหวะหนึ่งเพลงที่ผมกำลังร้องและผมใช้เพลงนี้มาหลายปีแล้ว แล้วมีจังหวะที่นักร้องผู้ชายในวงเค้า เหมือนร้องตัดจบผม ผมมีหลักฐานทุกอย่าง ผมก็ทำไมทำอย่างนี้ เวลาก็ให้น้อย และทำไมมาตัดเพลงกันแบบนี้ ผมก็หันไปถามทำไมคุณทำอย่างนี้ เพราะผมมีหลักฐาน ลงมาผมก็เลยคุย นั่งคุยเลย วันนั้นอีกวัน เค้าก็เอาเรื่องนี้ไปบอกกับคนใกล้ตัวผม”

ได้ต่อยกันมั้ย?

บอล “ไม่ได้ต่อยกันครับ คือมีคนขึ้นมาคิดว่าจะมีเรื่อง แต่ไม่ได้ต่อย เพราะเราเป็นนักแสดง เราไม่ใช่นักเลง แต่สีหน้าผมไม่พอใจ ผมก็ถามกลับว่าถ้าผมทำอย่างนี้คุณโอเคมั้ย คุณก็ไม่โอเคและยกมือขอโทษผม คุณทำแบบนี้ทำไม เพื่ออะไร ความน่ารักคุณหายไปไหน

วันนั้นก็นั่งคุยกัน สุดท้ายคุณก็เอาเรื่องทั้งหมดไปเล่าให้คนใกล้คุณฟัง เล่าทุกอย่าง ถ้าไม่จริงผมอยากให้เค้าออกมา และผมจะเอาคนที่เค้าไปเล่าออกมา และคนใกล้ตัวผม ทุกคนรู้จักหมด และหาว่าเราไปทวงบุญคุณเค้า ผมระเบิดหมด ก่อนหน้าผมเคยคุยกับเค้าไปทีแล้ว เรื่องที่ไม่โอเคกับค่าตัว ไม่โอเคกับวงผม เคยพูดไปทีแล้ว นึกว่าน้องจะโอเคขึ้น น้องก็มาร้องไห้ขอโทษผม”

ดอน “วันนั้นผมไม่ได้ไปด้วย แต่ก็คุยกับน้องเค้าว่าทำไมทำแบบนี้ เอาคนมาถ่ายยูทูบแบบนี้ แล้วยัดเพลงเข้าไป ในเมื่องานมันเป็นงานจ้าง แล้วถามร้านเค้ารึยัง ลิขสิทธิ์เพลงที่คุณมาถ่าย ร้านเค้าจ่ายมั้ย เค้าก็ตอบว่า อ๋อ หนูไม่ได้จ้างค่ะ หนูไม่รู้ ผมก็เลยโมโห คุณจะไม่รู้ได้ยังไง ในเมื่อคุณเป็นคนจ้าง คุณจ่ายตังค์ คุณไม่รู้ไม่ได้ เพราะไม่มีใครมาถ่ายให้คุณฟรีหรอก”

บอล “สคริปต์เพลงวันแรกๆ กับวันที่มีปัญหามันต่างกันเลย ผมมีทุกอย่าง ผมพยายามมองข้าม เราไม่อยากมานั่งทะเลาะกับเด็ก จนคนสนิทผมมาพูดเรื่องที่ว่าเค้าหาว่าผมรับผลประโยชน์ ผมก็เลยคุยเลย ตัดสินใจพอ โพสต์ รับผิดชอบงานที่เหลืออยู่ เพราะผมได้ยินจากคนที่โทรมาถามว่า ทำไมไม่รับงานแล้ว เพราะเค้าคิดต่อไปฝั่งนั้น เค้าบอกว่า พี่บอลไม่รับงาน ตอนนี้การสื่อสารมันเริ่มรวน”

เราได้พยายามนั่งคุยกันดีๆ มั้ย?

บอล “คุยแล้ว”

ดอน “คุยแล้ว แต่กลายเป็นว่า สิ่งต่างๆ เราพูดไป กลายเป็นว่าทวงบุญคุณ เค้าก็เอาไปเล่าให้คนใกล้ตัวเราฟัง”

ชู “ผมก็เรียกมาเคลียร์ เพราะเวลาโชคมีปัญหาในทุกๆ เรื่อง ผมก็เรียกมาเคลียร์ทุกเรื่อง เพราะถ้าพูดไปทุกเรื่อง โชคจะไม่มีที่ยืนในสังคมนะครับ นัส ก็รู้จักพี่ชูดีนะครับ ทุกเรื่องพี่ชูพูดหมด เพียงแต่ไม่พูดเท่านั้นเอง บอลห้ามไม่ให้พูด

วันนั้นทีมีปัญหา ผมก็เรียกมาคุยกันทั้ง 2 ฝ่าย โชคก็บอก ผมขอโทษ นัสขอโทษ ผมก็บอกถ้าไม่โทรมาก่อนบ่ายโมงวันพรุ่งนี้เราตัดพี่ตัดน้องกัน วันรุ่งขึ้น นัสก็โทรมาและถามว่า หนูต้องทำยังไง เราก็แนะนำให้ นัสกับโชคถือดอกไม้ เข้าไปหาพี่บอล ขอโทษ แล้วทุกอย่างก็จะเหมือนเดิม จากวันนั้นจนวันนี้ นัสกับโชคก็ไม่เข้าไป”

บอล “บางทีก็เจอแต่โชค แต่เมียเค้าไม่ลงมา เค้างอแงมาตลอด จนรู้สึกว่า ก่อนที่ผมจะโพสต์อะ คือเค้ามาขอคิวคืน ผมเลยรู้สึกว่า ผมพยายามเคลียร์ให้นะ งานไหนที่ผมขอเจ้าภาพได้ ก็พยายามเคลียร์ให้ เพราะเค้าพยายามเอาคิวคืน เพื่อไปรับของเค้า ผมไม่เคยห้าม ที่หนักสุดคือ มาขอคิวที่ใต้ ซึ่งงานเค้าระบุไปแล้ว”

ดอน “นัสโทรมาหา แล้วบอกว่า หนูท้องแก่ หมอไม่ให้ขึ้นเครื่อง หนูขอคิวคืนได้มั้ย ผมก็เลยงง เลยถามเค้าว่า มันเกี่ยวอะไรกับนัสเหรอ ก็ให้คนอื่นไปแทนสิ เค้าก็บอกว่า อ๋อ โชคไปไม่ได้พี่ โชคร้องไม่ได้ถ้าไม่มีหนู โชคจะร้องเพลงไม่ได้ ไม่ได้แฮปปี้ถ้าหนูไม่ได้ไป

ผมก็เลยงง เจ้าภาพเค้าประมูลงานเป็น 10 ล้าน เอารายชื่อศิลปินไปประมูล ขึ้นป้ายไปหมดแล้ว แล้วคุณมาขอคิวคืน ด้วยเหตุผลว่า ท้อง ผมก็เลยพูดไปในฐานะผู้ใหญ่ว่า นัสก็ส่งใครไปแทนสิ หรือถ้าไม่มั่นใจในผัวตัวเอง ก็วิดีโอคอลทั้งวันทั้งคืนไปเลย ผมก็บอกต่อว่า รู้มั้ย เวลาขายงาน ถ้ามันพัง มันเป็นลูกโซ่ให้กับคนอื่นนะ”

บอล “ผมรู้สึกว่า เค้าคิดว่าเราอยากได้ผลประโยชน์จากเค้า ก็พอเลย”

ดอน “มีเรื่องอยากเปิดใจ 1 เรื่องครับ ลูกค้าโทรมาบอกว่า อยากได้ โจ๊กเกอร์แฟมิลี่ แล้วเราก็เห็นน้องกำลังมีกระแส ผมก็บอกว่า เปลี่ยนเป็นเอา โชค-บอล ไปร้องแทนมั้ย คือร้านเหล้าที่ลงผมก็เปลี่ยนเป็น โชค-บอล เยอะมาก”

บอล “มีวันหยุดของโชค 27-29 ที่ผ่านมา แล้วผมไปเล่นที่พัทยา ด้วยความหวังดี ผมก็เลยชวน โชค ไปเล่นที่พัทยาด้วย เลยบอกนัสว่าไปพักผ่อนกัน ซึ่งเค้าก็โอเค แต่โอเคของเค้ามาบ่นกับพี่ดอนว่า เป็นวันหยุดทำไมต้องให้เค้าไปทำงานด้วย”

ดอน “ผมก็เลยพูดว่า น้อง หนูมีปากมั้ย หนูพูดไปเลย มีอะไรก็พูดตรงๆ”

บอล “จนเค้าโทรมา เราก็บอกว่าไม่เป็นไร ไปพักผ่อนเลย พี่โอเค เพราะเจ้าภาพเค้าโอเคเพราะพี่ แต่ความจริงคือคุณไปรับงาน ไปดูได้เลยว่า 27-28 เค้าไปเล่นที่หน้าห้างกินซ่า ฉะเชิงเทรา ไม่ได้พักผ่อนตามที่บอก ไปดูได้เลย ซึ่งเค้าก็ไม่โทร ไม่คุยกับพี่นะจนถึงทุกวันนี้”

ดอน “เค้ารับงานโชค แต่ผมถือคิวพี่บอล พอรับงานคู่ คิวก็ชนกัน แต่เค้าไม่ให้เราดูเลยว่ารับงานอะไร วันไหน ซึ่งเราก็ไม่ได้โวยวายอะไร เพราะพี่บอลต้องถ่ายรายการ แล้วบังเอิญที่เค้ามีปัญหา คือเค้าไปรับงานที่ จ.เลย และอีกวันที่ จ.พิษณุโลก ผมก็ถามว่าเดินทางยังไง คิดถึงพี่บอลมั้ย เวลารับงานต้องคิดเผื่อนะ พอผมทัก เค้าโกรธผม เค้าบอกว่าเค้าขายเองได้ ทำไมต้องมาค้านเค้า”

สิ่งที่เสียใจที่สุดคืออะไร?

บอล “เค้าคิดว่าเรา 2 คนมาหวังผลประโยชน์ เอาเปรียบ ทวงบุญคุณ ซึ่งผมไม่เคยคิดแบบนี้มาก่อน ผมอยู่ตรงนี้กี่ปีแล้ว คุณมาทำแบบนี้กับผมคืออะไร ในสิ่งทั้งหมด เคยเอ็นดู คุณไม่มีคนขับรถก็เอาคนขับรถเราไปให้คุณ ความน่ารัก ความรู้สึกดีต่อกันหายไปไหนหมด ทุกวันนี้ผมไม่เคยคิดถึงเงินเป็นที่ตั้ง เอาผลประโยชน์ เลยโพสต์ว่าไม่รับงานแล้ว เพราะเจ้าภาพเข้าใจผิดว่าเราปฏิเสธงานเค้า เราต้องแจ้ง”

ต้องการตัดขาดกับโชคเด็ดขาด?

บอล “งานที่รับไว้ผมไปเล่นปกติ”

ดอน “ผมในฐานะคนดูแล โชคกับพี่บอลไม่มีอะไรเลย ความสุขของเค้าคือเรื่องบนเวที แต่เรื่องหลังบ้านโชคไม่รู้เรื่อง”

บอล “จะบอกว่า ทำงานเหมือนเดิม แค่รับผิดชอบงาน หนูไปดำเนินชีวิตของหนู ไปรับงานของน้อง เพราะผมพูดแล้วว่า เราต่างคนต่างทำงาน ผมรู้สึกว่าผมพอแล้ว ที่เราออกมาแถลงเพราะที่ผ่านมาตัวเราเสีย และมันเริ่มไปเรื่อย”

ดอน “เค้าไปพูดอีกแบบ สื่อสารอีกแบบ เชื่อมั้ยว่า ไม่เคยมีศิลปินที่ผมดูแลมา เค้ามาบอกว่า พี่ดอนพอเหอะอย่าไปซัพพอร์ตโชคเลย ผมเจอศิลปินในค่ายผมเตือนให้พอ จนเมื่อวาน ปู่จ๋าน บอกว่า พอเหอะ ผมว่ามันไม่ใช่แล้ว”

สรุปทั้งหมดทั้งมวลจะเอายังไงต่อไป?

บอล “ก็คือทั้งหมดทั้งมวล ก็แค่ให้รู้ว่า เราจบ เรามีเจตนาไม่ได้หวังผลประโยชน์นะ ถ้าเราหวังผลประโยชน์เราจะมาโพสต์ทำไม เราก็รับงานต่อไปสิ ผมไม่ใช่นักร้องอาชีพ ผมคือคนมอบความสนุก มอบความตลก ถ้ามาเจอแบบนี้พอดีกว่า รับผิดชอบกันเอง ผมรับผิดชอบทุกงานที่หาไว้ ถ้าอันไหนคืนคิวให้ได้ ผมจะคืนให้เค้า แค่นั้นเอง”

ดอน “เพลงที่ โชค-บอล เล่น บนเวที ผมเป็นคนจัดการเรื่องลิขสิทธิ์แล้ว แต่ถ้าน้องจะเอาไปเล่น ให้ไปจัดการเอง จะมาบอกว่า พี่ดอนเคลียร์ให้แล้วไม่ได้นะ เพราะผมไปคุยเฉพาะแพ็กคู่ ผมไม่ได้คุยส่วนตัว อีกอย่างคือคุณไม่ทำตามสัญญาที่ขอ เพลงนี้เล่นได้อย่างเดียว คุณก็เอาไปลงยูทูบ เพลงนี้ห้ามไลฟ์สด คุณก็ไลฟ์สด มันทำไม่ได้ และเราเสียหาย”

บอล “ไม่ต้องฟังพวกเราฝ่ายเดียว เราให้ความเป็นธรรมน้อง เราไม่ใช่ผู้ใหญ่รังแกเด็ก ที่ออกมาพูดเพราะเราอยากให้ทุกคนเข้าใจ และเราก็ไม่ได้วางมวย เพียงแต่ผมเจอเหตุการณ์นี้ ต้องบอกให้ทุกคนเข้าใจว่าเราเจออะไรมาบ้าง”

อยากจะบอกอะไรน้อง?

บอล “ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ชูยังไม่พูด ชะลูดอยู่ในเหตุการณ์ที่พานัสขับรถไปงานบวช ทุกสิ่งทุกอย่างทำให้ไม่หวังอะไร ยังไม่ให้พูดอะไรทั้งสิ้น ผมอยากให้คุณปรับเปลี่ยนความคิด เพราะวันนี้คุณจะไม่คุย ไม่เดินมาหา ผมไม่ว่า คุณไม่น่ารักเหมือนเมื่อก่อนไม่เป็นไร ผมไปทำงานตามหน้าที่ผม ต่างคนต่างทำหน้าที่ตัวเอง”

ดอน “ฝากบอกนะครับ ทุกเพลงที่มันมีลิขสิทธิ์เจ้าของค่ายอยู่แล้ว คือผมไม่ได้เก็บตังค์ใคร แต่ต้องทำเอกสารมาขอผม แต่ตอนนี้ผมฝากบอกน้องนะครับ ทุกเพลงที่ผมเคยไปขอให้ เค้าเก็บตังค์น้องหมดแล้ว เพราะน้องทำผิดข้อตกลง เค้าฝากแจ้งมา”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2459307
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2459307