แฟนคลับว่ายังไง “แกรมมี่” ปฏิเสธขายขาดลิขสิทธิ์เพลงตั๊กแตน


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐออนไลน์

2 ส.ค. 2565 19:00 น.

สร้างความดีใจให้กับแฟนคลับของนักร้องลูกทุ่งสาว “ตั๊กแตน ชลดา” อีกครั้งจากที่นักปั้นดารามือทอง “เอ ศุภชัย” ได้ติดต่อขอซื้อเพลงที่มี “ตั๊กแตน ชลดา” เป็นผู้ขับร้อง และจดลิขสิทธิ์กับทางแกรมมี่ให้กับเธอ ล่าสุดทางแกรมมี่ได้ออกมาประกาศเป็นที่เรียบร้อยถึงกรณีดังกล่าว หลังจากที่มีหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นสัญญาซื้อขายขาด

ซึ่งทางด้าน สินอนันต์ รัตนตระกูลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค พับลิชชิ่งอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า “มีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์เพลงของคุณ “ตั๊กแตน ชลดา” โดยเป็นการเช่าลิขสิทธิ์เผยแพร่งานดนตรีกรรม (คำร้องทำนองเพลง) นำเพลงไปขับร้องและแสดงสด รวมถึงการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ระยะเวลาปีต่อปี มิใช่เป็นการขายขาดแต่อย่างใด

เป็นการซื้อขายปกติตามหลักสากล เนื่องจากการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงนั้นคืองานลิขสิทธิ์ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่คุ้มครองการสร้างสรรค์งานที่ถ่ายทอดออกมา โดยรายได้ที่จัดเก็บจะนำไปจัดสรรให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นครูเพลง, นักแต่งเพลง ฯลฯ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งได้รับการยอมรับจากเจ้าของสิทธิ์ผู้ใช้งานและสาธารณชนโดยรวมครับ”

โดยเมื่อวานนี้ (1 ส.ค. 65) “เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร” ก็ได้เปิดเผยถึงเรื่องราวดังกล่าวไปแล้วว่า “พี่เอรู้จักกับตั๊กแตนมา 4 ปีแล้วค่ะ มีอะไรเราก็คุยกันทุกเรื่อง สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์เพลง พี่เอได้พูดคุยกับทางแกรมมี่เพื่อขอเช่าลิขสิทธิ์เพลงโดยมีระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 ไม่ใช่เป็นการขายขาดลิขสิทธิ์เพลง แกรมมี่น่ารักมาก เรามีการประสานงานกันอย่างราบรื่น พี่เอต้องขอขอบคุณแกรมมี่ด้วยนะคะ”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2462512
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2462512