“ลิซ่า” ระดับโลก สร้างประวัติศาสตร์ ศิลปินเดี่ยวคนแรก “เค-ป๊อปยอดเยี่ยม” (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

30 ส.ค. 2565 04:41 น.

แฟนเพลงเฮ “ลิซ่า-ลลิษา” สร้างประวัติศาสตร์ ศิลปินเดี่ยวคนแรก คว้ารางวัล “เค-ป๊อปยอดเยี่ยม” เวทีเอ็มทีวี วิดีโอมิวสิก อวอร์ดส์ 2022 ไปครอง จากเพลง LALISA ขณะที่วงได้รางวัล “การแสดงบนโลกเสมือนจริงยอดเยี่ยม” มีการมอบรางวัลนี้เป็นปีแรก พร้อมเปิดการแสดงสดซิงเกิลล่าสุด Pink Venom กระหึ่ม ด้าน “ลิซ่า” ขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้ได้มายืนจุดนี้ รวมถึงขอบคุณเป็นภาษาไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ถึงผลการประกาศรางวัลเอ็มทีวี วิดีโอมิวสิก อวอร์ดส์ 2022 (MTV Video Music Awards) หรือ VMA 2022 หนึ่งในเวทีประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของวงการเพลงอเมริกัน จัดขึ้นที่สนามกีฬาพรูเดนเชียลเซ็นเตอร์ เมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ ของสหรัฐอเมริกา โดยลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า แบล็กพิงค์ (BLACK PINK) สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักร้องหญิงเดี่ยว เค-ป๊อปคนแรกที่ชนะรางวัลเค-ป๊อปยอดเยี่ยม (Best K-Pop) จากเพลง LALISA โดยลิซ่า และอีก 3 สาวสมาชิกวงแบล็กพิงค์ คือเจนน่ี จีซู และโรเซ่ ยังเป็นวงเค-ป็อปหญิงวงแรกที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีนี้ ด้วยซิงเกิลล่าสุด พิงค์ เวน่อม (Pink Venom) ซึ่งเป็นการเปิดตัวการแสดงสดครั้งแรกเช่นกัน นอกจากนี้ แบล็กพิงค์ยังสามารถคว้ารางวัล การแสดงบนโลกเสมือนจริงยอดเยี่ยม (Best Meta verse Performance) ไปครองได้อีกด้วย

ระหว่างที่เดินขึ้นเวทีไปรับรางวัล ลิซ่ายังได้ยกมือไหว้ขอบคุณแฟนเพลง และกล่าวขอบคุณเวทีเอ็มทีวีที่ให้เกียรติเธอมายืนจุดนี้ ขอบคุณผู้ร่วมสร้างเพลงและค่ายเพลง ขอบคุณ “บลิงค์” หรือแฟนเพลงของวงแบล็กพิงค์ รวมทั้งหันไปโบกมือและกล่าวขอบคุณ เพื่อนๆสมาชิกแบล็กพิงค์ทั้ง 3 คนเป็นภาษาเกาหลี และทิ้งท้ายเป็นภาษาไทยอย่างน่ารักว่า “ขอบคุณค่ะ” ด้วย

สำหรับเพลง LALISA เป็นเพลงเดี่ยว (SOLO) เพลงแรกในอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกของลิซ่า ที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือน ก.ย.2564 สามารถไต่ขึ้นสู่อันดับ 2 บนชาร์ตเพลงบิลบอร์ด โกลบอล 200 โดยชื่อของเพลงมาจากลลิษา ชื่อจริงของลิซ่า และเป็นท่อนฮุกที่ติดหู เนื้อเพลงได้บ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าตัวอย่างชัดเจน เช่นในท่อนแร็ปที่บอกว่า “ฟรอมไทยแลนด์ ทูโคเรีย” คือการที่จากเมืองไทยไปทำตามความฝันที่เกาหลี

ส่วนมิวสิกวิดีโอเพลง LALISA ได้ใส่ความเป็นไทยไว้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ได้แรงบันดาลใจจากปราสาทหินพนมรุ้งใน จ.บุรีรัมย์ บ้านเกิดของลิซ่า การสอดแทรกภาษาไทยในฉากและตลาดแบบไทยๆ โดยเฉพาะการสวมชุดไทยห่มสไบและรัดเกล้าที่กลายเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในหมู่แฟนเพลงทั่วโลก ทำให้เกิดกระแสการคัฟเวอร์และแต่งตัวตามทั่วโลกโซเชียล เรียกได้ว่าเป็น “ซอฟต์ เพาเวอร์” ของไทยที่โด่งดังเป็นพลุแตก โดยมิวสิกวิดีโอมียอดวิวบนยูทูบมากถึง 73.6 ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับรางวัลเค-ป๊อป ยอดเยี่ยม ถูกกำหนดขึ้นในปี 2562 จากกระแสความโด่งดังและเป็นที่ชื่นชอบในวัฒนธรรมเกาหลี หรือเค-ป๊อป ที่แพร่หลายไปทั่วโลก และได้รับความนิยมสูงในตลาดเพลงอเมริกัน ขณะที่รางวัลการแสดงบนโลกเสมือนจริง ยอดเยี่ยม หรือ Best Metaverse Performance ที่ 4 สาวแบล็กพิงค์สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการประเดิมเป็นศิลปินกลุ่มแรกที่ได้รางวัลสาขานี้ ถือเป็นรางวัลใหม่ล่าสุดของเวทีนี้ เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ค.2565 เพื่อต้อนรับวัฒนธรรม “โลกเสมือนจริง” หรือ virtual ที่กำลังมาแรงในยุคนี้

ด้านรางวัลใหญ่สาขาอื่นๆนั้น เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาว ซุปเปอร์สตาร์ ที่เป็นเจ้าประจำของเวทีนี้ก็ไม่พลาดที่จะได้รางวัลติดมือไปตามความคาดหมาย ได้แก่รางวัลวิดีโอยอดเยี่ยมแห่งปี (Video of the Year) และวิดีโอเพลงยาวยอดเยี่ยม (Best Long form Video) จากเพลง All Too Well ขณะที่เพลง Happier Than Ever ของนักร้องสาวสุดเท่ขวัญใจวัยรุ่นอย่างบิลลี ไอลิช ได้รางวัลเพลงแห่งปี (Song of the Year) ส่วนแบด บันนี แร็ปเปอร์หนุ่มชาวเปอร์โตริโก ที่โด่งดังอย่างมากในวงการเพลงละติน คว้ารางวัลศิลปินแห่งปี (Artist of The Year) ไปครอง ส่วนรางวัลอัลบั้มแห่งปี (Album of The Year) ตกเป็นของแฮร์รี สไตลส์ นักร้องหนุ่มชาวอังกฤษ อดีตสมาชิกวงวันไดเรกชันที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะศิลปินเดี่ยว

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2485765
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2485765