โอ้โหถึงคอ! ฮาย เป็นโรคอุจจาระเต็มท้อง หลังรู้สึกไม่สบาย หมอเอกซเรย์อึ้งเลย


ให้คะแนน


แชร์

ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม โอ้โหถึงคอหอย ฮาย เป็นโรคอุจจาระเต็มท้อง หลังรู้สึกไม่สบายมึนหัวลืมตาไม่ได้โลกหมุน หมอจับตรวจเอกซเรย์อึ้งเลย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ลูกทุ่งดัง ฮาย อาภาพร เปิดเผยเรื่องราวสุขภาพในรายการ Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา ทางช่อง PPTV HD โดย ฮาย เผยช่วงร่างกายรวน อาจจะนอนน้อย หรืออะไร กินแล้วไม่ถ่าย อยู่ 3 วัน มันแน่น ครั่นเนื้อครั่นตัว มึนหัว หมุนไปหมดเลย เหมือนโลกหมุน ลืมตาไม่ได้ หมอเอกซเรย์ทุกสิ่งทุกอย่าง

“หมอเช็กแล้ว อู้หู อุจจาระถึงคอหอยนี่เลย มันไม่ได้ถ่าย 3 วัน ลำไส้มีแต่อุจจาระทั้งนั้นเลย มีอย่างนี้ด้วยเหรอ แต่เรารู้สึกไม่สบายตัวเลย เราไม่ได้ถ่าย แค่ 3 วันเอง”

ด้าน นพ.จีรวัส ศิลาสุวรรณ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและโรคตับ โรงพยาบาลพญาไท2 กล่าวถึงภาวะอุจจาระเต็มท้อง เป็นภาวะท้องผูกแบบหนึ่ง เราเจออุจจาระอยู่เต็มลำไส้เลย ต้องเข้าใจอุจจาระที่เข้ามาลำไส้ส่วนต้นจะเป็นเหลว แล้วจะค่อยๆดูดน้ำกลับ จนถึงเป็นก้อนอยู่ที่บริเวณด้านซ้ายล่าง

คนที่ท้องผูกมากๆ หรือภาวะอุจจาระเต็มท้อง เต็มตั้งแต่ด้านล่างถึงด้านบนเลย สาเหตุเป็นได้หลายอย่างของคนท้องผูกเรื้อรัง อาจเกิดจากการบีบตัวของลำไส้ไม่ดี เกิดจากพฤติกรรมขับถ่ายที่แปรปรวนไป เช่น อั้นอุจจาระบ่อย จนหูรูดทำงานไม่สัมพันธ์กับการขับถ่าย หรือ มีแผล มีก้อนเนื้อ มีมะเร็ง ไปอุดตันทำให้อุจจาระเต็มท้องได้เหมือนกัน หากเป็นก้อนเนื้อ มะเร็งต้องรีบมาตรวจ

แต่หากเป็นคนอายุน้อย ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรม บางคนไม่รับประทานผัก ผลไม้ เลย รับประทานแต่เนื้อสัตว์ แป้ง ก็ไม่มีกากใย หรือกินอาหารเสริม พวกแคลเซียม วิตามิน เหล็ก ซิงค์ ทำให้ท้องผูกง่ายขึ้น หลีกเลี่ยงก่อน รวมทั้ง คอลลาเจนด้วย ดื่มน้ำน้อยหรือเปล่า และต้องขับถ่ายให้เป็นเวลา โดย 80-90 เปอร์เซ็นต์เกิดจากพฤติกรรม การใช้ชีวิต ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ส่วนการกินยาระบาย วันหนึ่งต้องกินเยอะขึ้นเรื่อย เป็นการแก้ผิดวิธี ต้องแก้ที่สาเหตุ

ขณะที่ ฮาย บอกด้วยว่า ตอนนี้ไปตรวจสุขภาพทุกปี ยิ่งอายุมากยิ่งตรวจครึ่งปีตรวจครั้ง เมื่อก่อนอายุ 30 ปลายๆ คอนเสิร์ตเยอะ กลับมาก็กินข้าว มีดื่มบ้าง ทุกวัน ปีกว่าๆ มีรับรายการทีวี อัดรายการนัดเช้าต้องกาแฟหวานมัน จนเด็กที่ดูแลบอกหัวหน้า วันนี้ 21 แก้วแล้ว แต่ไม่ได้กินหมดแก้ว ปีกว่า เวลานอนเหมือนจะจมน้ำตาย เหมือนเราหยุดหายใจ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกินหมดเลย ตรวจหัวใจจะมาแล้ว น้ำตาล ไขมันพอกตับ ซึ่งอันตรายมาก

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7245193
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7245193