“ไม้ วฤษฎิ์” เข้าใจคนอินจับจิ้น “อุ้ม อิษยา” ขออุบสถานะใช่หรือไม่ใช่ ยอมรับหัวใจไม่ว่าง


ให้คะแนน


แชร์

กับบทบาทในละครภูตแม่น้ำโขง

“ผมรับบทหมออัศนี เขาจะเห็นภาพหลอนอะไรมาเยอะ อยากหาคำตอบภาพที่หลอนที่เห็นเกิดจากอะไร เลยตามงานวิจัยที่คุณพ่อเค้าทำทิ้งไว้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อที่หมู่บ้านนางคอย ที่มีอาถรรพณ์ภูตแม่น้ำโขงนี่แหละครับ”

ที่รับเรื่องนี้เพราะอะไรโดนใจ “เป็นละครผีเท่านั้นเลยครับ (หัวเราะ) ผมไม่เคยเล่นละครที่มีผีก็เลยอยากลองเล่นแนวใหม่ๆ บ้าง”

ประสบการณ์ละครผีเรื่องแรกเป็นยังไงบ้าง หลอนสุดๆอย่างที่คิดมั้ย “ตอนแรกคิดว่าเป็นละครผีแต่พออ่านบทไปอ่านบทมามันมีเรื่องรักนำ โรแมนติกดราม่า ผียังไม่สะใจ ไม่หลอนขนาดนั้นครับ (หัวเราะ)”

เล่นเรื่องนี้เจอความหลอน อาถรรพณ์อะไรบ้างมั้ย

“เรื่องแรกเลยครับ ผมไม่กลัวผี ไม่เชื่อเรื่องพวกนี้ด้วยก็เลยตรงกับตัวละครไม่ได้เชื่อแบบนี้และไม่เจออะไรครับ”

ด้วยบทบาทเราต้องทำการบ้านส่วนไหนเป็นพิเศษ “คือเรื่องนี้เป็นละครรีเมก มีการตีความใหม่ ผมทำการบ้านเกี่ยวกับที่มาความต้องการของตัวละคร เขามาจากไหนก็คุยกับผู้กำกับ ความต้องการของเขาคืออะไร เป้าหมายคืออะไร ผ่านอะไรมาก่อนมาเจอเรื่องราวจุดนี้ มีเรื่องคาแรกเตอร์ พาร์ตยุคทันสมัยและย้อนอดีตคนละภพชาติ”

มีความแตกต่างมากน้อย “ต่างมากครับ คนในยุคปัจจุบันจะเป็นหมอ เนื่องจากมีปมตัวเขาเห็นภาพหลอนตลอดเวลา จะเป็นคนป่วยนิดๆ ที่รักษาตัวเอง เข้าสังคมยากและมีความเชื่อวิทยาศาสตร์อะไรอีก ภพอดีตจะเป็นแม่ทัพ นักรบก็ต่างกันชัดเลย เป็นนักรบมีความมั่นใจสูงมาก หล่อ สาวคนไหนก็ต้องหลง แต่หมออัคนี เจ็บออดๆแอดๆ ยากคนละแบบเลยครับ”

พอเป็นละครรีเมกกดดันขนาดไหน หวั่นในเรื่องการเปรียบเทียบเวอร์ชันเก่าๆรึเปล่า

“ตอนอ่านบทเห็นเลยว่าบทมันไม่เหมือน เปิดดูเวอร์ชันก่อนๆ นิดนึง บทไม่ได้ไปทางเดียว มันเอามาเปรียบกันไม่ได้ คนเขียนบทมาขยี้ใหม่เพื่อให้ตัวละครมีที่มาที่ไป มีความกลมของมนุษย์ มีจิตใจมากขึ้น แม้กระทั่งผีก็ไม่ได้มาหลอกๆ อย่างเดียวแต่มีความเคียดแค้นที่ชัดเจนมากขึ้น มีเหตุผลมากขึ้น”

การร่วมงานกับอุ้ม–อิษยา เข้าขากันดีเลย “เคยทำงานด้วยกันมาแล้วครับ มาทำงานเรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ผมไม่เคยทำงานกับยิหวา แชมป์ นิ้ง แต่ไม่มีปัญหา เจอกันในช่องคุยๆ กันอยู่แล้ว การร่วมงานครั้งนี้มันง่าย”

สาวๆ ชวนไม้เข้าวงการติ๊กต่อกแล้ว

“อ่อ ใช้คำว่าบังคับเล่นดีกว่าครับ (หัวเราะ) อุ้มชอบลากไปเล่น ให้เต้นโน่นเต้นนี่ไม่ใช่ทางของผมอยู่ดี ผมไม่ถนัดเต้น เพราะต้องครีเอตคอนเทนต์บ่อยๆ”

อุ้มใช้ไม้ไหนไม้ถึงยอมทำตาม “คือไม่ได้อะไร เวลาอยู่ในนกองมันว่าง ชวนลากมาทำอันนี้ผมเล่นอันนี้เพราะว่างครับ”

นึกว่าติดใจเปิดช่องของตัวเองไปเลยมั้ย “ยังๆ ผมไม่ถนัดเต้นจริงๆ แค่เขาเต้นในมือถือดุ๊กดิ๊กๆ ผมยังทำไม่ถูกเลย”

ในเรื่องนี้จะได้เห็นไม้ถอดเสื้อโชว์ซิกซ์ แพ็กบ้างมั้ย

“ตอนแรกคิดว่าจะได้เห็นแต่ช่วงนั้นด้วยปัญหาสุขภาพของผมนิดๆ หน่อยๆ มันฟิตหุ่นไม่ทัน ไปดูหุ่นแชมป์ (ชนาธิป โพธิ์ทองคำ) ก่อนแล้วกัน คนนั้นมีของขายเต็มที่เลย (หัวเราะ) ช่วงหลังๆ ผมไม่ค่อยได้ถอดอายุเริ่มเยอะ หลังๆ เริ่มร่วงเหมือนกัน แต่ก็พยายามดูแลตัวเองให้มากที่สุดทำเท่าที่ทำได้ต้องรักษาสุขภาพ ทำงานหนัก ความฟิตที่เคยมี ทำงานเสร็จกลับบ้านฟิต ตอนนี้พอทำงานหนักๆ ถึงบ้านขอนอนก่อนได้ไหม มันเริ่มไม่ไหวแล้ว”

แฟนๆคาดหวัง ซิกซ์แพ็กต้องแน่นๆ ทำให้เรากดดันขนาดไหน “เข้าใจว่าทุกคนอยากเห็น พยายามทำเต็มที่ของเราแล้วไม่มีขอโทษด้วย ให้ดูเนื้อหาละคร การแสดง อย่าโฟกัสซิกซ์แพ็ก ถ้าวันไหนมีซิกซ์แพ็กเดี๋ยวผมถอดโชว์ลงไอจีให้ดูก็ได้”

ระยะหลังๆเห็นโพสต์ไอจีเยอะขึ้น “มีช่วงหายๆบ้าง ผมทำงานหนัก ผมไม่ได้มานั่งเลือกรูปหรือถ่ายรูป ช่วงโควิด ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ค่อยถ่ายรูปเท่าไหร่เป็นคนไม่ชอบถ่ายเซลฟี่อาจจะไม่ค่อยมีรูปลงช่วงกักตัวช่วงโควิด พยายามลงให้มากขึ้น”

หลังๆไม้เล่นโซเชียลมากขึ้นเทียบกับเมื่อก่อน จะผลุบๆ โผล่ๆ “ใช่ครับ พยายามให้มากขึ้น ปกติเป็นคนไม่เล่นโซเชียลเลยเพราะเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ตอนนี้พยายามมากขึ้น หาคอนเทนต์ลง”

ตอนนี้เป็นนักแสดงอิสระเป็นอย่างไรบ้างล่ะ

“สนุกดีครับ มันท้าทายได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เยอะดี เหมือนออกไปเปิดโลกกว้าง ตอนเราเป็นนักแสดงในสังกัด เป็นนักเรียน มีคุณครู มีผู้ปกครอง คอยดูแล ป้อนงานให้ พอเราเป็นนักแสดงอิสระเราออกไปทำงานโตแล้วต้องรับผิดชอบทุกอย่างด้วยตัวเอง”

มีความโหวงๆมั้ย “จำได้เลยครั้งแรกเลยที่เดินไปตึกอื่นหรือสถานที่อื่นเราไม่คุ้นชิน สถานที่ก็จะแปลกๆ พอกลับมาช่อง 3 ก็แปลกๆเนอะ เหมือนเราไม่ได้อยู่สังกัดนี้แล้ว แล้วเรากลับมาก็จำได้ว่าไปตึกอื่นๆ ต้องถามยามไปตรงไหน ชั้นไหน แต่เป็นชั้น 3 เรากดลิฟต์เลย”

วันที่มาโปรโมตละครเรื่องนี้ได้กลับมาตึกช่อง 3 ความรู้สึกเปลี่ยนไปมั้ย “ไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่เป็นความรู้สึกคิดถึงโอเค ที่นี่เป็นเหมือนบ้านที่เราเคยทำงาน เวลาอยู่ที่นี่เยอะมาก”

พอเป็นนักแสดงอิสระจะมีโอกาสเห็นไม้ อุ้ม ให้แฟนๆได้ติดตามผลงานต่อมั้ย “อันนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดเลยผมตอบไม่ได้ แต่อุ้มยังสังกัดช่อง 3 อยู่”

คู่เราคนเชียร์เยอะอยู่นะ “ใช่ครับ แฟนคลับเชียร์เหนียวแน่นมาก คู่จิ้นตั้งแต่แก้วกลางดง เปลี่ยนมาจิ้นเรื่องนี้บ้างก็ได้ครับ (หัวเราะ)”

หลังๆ ไม่ค่อยเน้นไม้ อุ้มโพสต์รูปคู่เหมือนเมื่อก่อนเลย

“ไม่ได้เจอกันครับ ที่ลงรูปคู่ในกองที่น้องเอาลงสตอรี เพราะนัดกินข้าว หลังๆผมงานยุ่ง น้องเองก็งานยุ่งไม่ค่อยได้เจอกัน”

คนลุ้นอยากให้เห็นรูปคู่บ่อยๆ “รอโอกาสก่อนแล้วกัน”

จะมีทริปไปไหนด้วยกันอีกไหม “ตั้งแต่ผมออกมาเป็นนักแสดงอิสระงานเยอะจริงๆ แก๊งๆถ่ายรูปไม่ค่อยมีเวลาตรงกันเท่าไหร่ พยายามนัดหลายรอบล่มตลอด รอไปก่อนแล้วกัน”

ส่วนใหญ่ใครเทก่อน “สลับๆ กันครับ เวลาไม่ลงล็อกแก๊งที่ไปเที่ยวจะเป็นแก๊งแก้วกลางดงครับ”

อัปเดตความรักของไม้บ้าง ก่อนหน้านี้ออกมาพูดว่ามีคนคุยๆ

“ก็ดีครับ แย่ลงไปแล้วแล้วก็ดีขึ้น มีช่วงที่เราคิดว่าอะไรที่คิดว่าใช่ แต่มันไม่ใช่ แต่ว่าตอนนี้ใช้คำว่าดีแบบเรื่อยๆไปก่อนดีกว่ามีคนคุย เพราะเราไม่อยากแสดงความชัดเจนมากเพราะเราเคยพลาดมาแล้วมั่นใจ เราชัดเจน ก็ไปเรื่อยๆ ไปก่อน”

คนที่เราคุยๆหลายๆ คนสงสัยใช่อุ้มหรือเปล่า “ไม่บอกได้ไหมครับ (หัวเราะ) ทุกคนก็จะถามตลอดเลย จะใช่หรือไม่ใช่ ก็เข้าใจว่าทุกคนอยากให้ใช่แต่จะใช่หรือไม่ใช่ให้ถึงเวลาที่ผมมั่นใจจริงๆ ผมจะคอนเฟิร์มแล้วกัน ผมเป็นคนแบบนี้ อย่างที่บอกผมค่อนข้างหวงความเป็นส่วนตัวมากๆเลย”

รู้ใช่ไหมคนลุ้นไม้ อุ้มอยากให้เป็นมากกว่าคู่จิ้น “รู้ครับ คนลุ้นมากๆ ผมเคยพูดแย่ๆ เคยตอบไม่ดีแฟนคลับงอนเลยนะ ทำไมไม่ใช่อุ้ม? อยากให้เข้าใจนักแสดงมีชีวิตส่วนตัว มีโลกส่วนตัวทำให้เราไม่สามารถตอบความคาดหวังของคนได้ทั้งหมด ดีใจคนเชียร์อยากให้คู่กันแต่มันไม่ใช่จริงๆ เราไม่รู้หรอกว่ายังไงเรื่องคู่จิ้นมาจากทำงาน ส่วนเรื่องความรักเป็นชีวิตส่วนตัวที่นักแสดงต้องใช้ชีวิตคู่ คนที่เค้าใช้ชีวิตคู่ไปตลอดชีวิตก็อยากให้เข้าใจตรงนี้ด้วย”

เจอกระแสคนลุ้นเชียร์สร้างความกดดันการคุยกับใครสักคนมากน้อยขนาดไหน “กดดันมั้ยก็ไม่ เราก็อยากเคารพความเป็นส่วนตัวคนที่เราคุยด้วยมีประเด็นโน่นนี่นั่น แม้กระทั่งครอบครัวผม คุณพ่อไม่ชอบออกสื่อ ถ้ามีรายการมาถ่ายขอไม่รับเพราะเราต้องแบ่งพื้นที่ให้เค้า เราเป็นดารา แต่ไม่ได้หมายความว่าพ่อแม่เราหรือคนใกล้ตัวเรา คนที่เราคุยด้วยเขาอยากเป็นบุคคลสาธารณะเหมือนเราด้วย มันก็ต้องแบ่งขอบเขตให้เค้าหน่อยครับ”

คนที่บ้านมีโอกาสได้เจอคนที่ไม้คุยแล้วหรือยัง

“ก็มีได้เจอ แม่ผมเป็นคนที่ไม่เข้ามาก้าวก่ายเรื่องความรัก เขาปล่อยให้ผมตัดสินใจและเรียนรู้เอง”

ที่ผ่านมาไม้บอกมีคนคุย มีกระแสตีกันสับสนใช่หรือไม่ใช่ อุ้มพอรู้ใช่ไหม “อ่อๆ อย่างที่บอก ตอนนี้คนโฟกัสน้องอุ้มเลยกลายเป็นประเด็นดราม่า ผมว่าบางอย่างพูดไปไม่ถูกใจแฟนคลับพูดไปไม่ดีกับตัวน้อง อยากให้มองความรักเข้าใจคู่จิ้นใช่หรือไม่ใช่ ขอไม่ตอบ ตอบไม่ได้ เพราะว่าเรื่องพวกนี้ตอบไปไม่ถูกใจแฟนคลับ ตอบไปทำให้คนไม่พอใจขอเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัวดีกว่า”

ด้วยวัยเริ่มมองชีวิตครอบครัว อนาคต วางแพลนไว้บ้างหรือยัง “มีคิดๆ ไว้บ้าง ถึงเวลามาเอง เมื่อก่อนวางแผนอายุเท่านี้แต่ง พอถึงเวลาอายุเท่านี้มันไม่ได้เป็นไปตามเป้า ตามแผน เรามานั่งเครียด พอโตขึ้นเลยคิดว่าเราจะไปวางแผนทำไม เมื่อถึงเวลาแก้ปัญหาทีละอย่าง ถึงเวลาเกิดก็เกิดเอง อยากทำได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นอะไรครับ”.

เรื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/novel/news/2489051
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/novel/news/2489051