แซม ยุรนันท์ จัดแฟนมีตติ้งครั้งแรก รับวัยแซยิด ร่วมสร้าง รพ.ให้ผู้ยากไร้


ให้คะแนน


แชร์

แซม ยุรนันท์ จัดแฟนมีตติ้งครั้งแรก รับวัยแซยิด ร่วมสร้าง รพ.ให้ผู้ยากไร้

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เป็นทั้งนักแสดง-นักร้องที่โด่งดังในยุค 90 สำหรับ แซม ยุรนันท์ ภมรมนตรี เล่าย้อนความระลึกความทรงจำในอดีต ยุคแผ่นซีดี หลังมีแฟนพันธุ์แท้ตามมาขอลายเซ็น

พร้อมเผยแผนวันเกิดอายุเข้าวัยแซยิด ตั้งใจจัดคอนเสิร์ต จัดแฟนมีตติ้งให้กับแฟนคลับครั้งแรก โดย แซม ยุรนันท์ ได้ให้สัมภาษณ์ในงานบวงสรวงละคร ฟ้า/ทาน/ตะวัน ที่ สถานีโทรทัศน์ อมรินทร์ทีวี

เห็นมีแฟนพันธุ์แท้มาขอลายเซ็นยุคแผ่นซีดี อัลบั้ม มนุษย์หมาป่า? “เขาก็น่ารักดีครับ สิ่งที่น่ารักคือมันเป็นแผ่นเสียง ซึ่งคนสมัยนี้แทบจะไม่รู้จักแผ่นเสียงแล้วว่าแผ่นเสียงมา มันถึงจะมีเทป ถึงจะมาเป็นซีดี ตอนนี้เป็นสตรีมมิ่งคือมันเลยไปแล้ว เด็กรุ่นใหม่คงไม่รู้แล้ว

แต่ว่าเขาเก็บสะสมแผ่นเสียง ซึ่งมันยากเข้าไปอีก แล้วเก็บสะสมแบบหลายค่าย แล้วเราก็เป็นนักร้องที่อยู่มาทั้งหมด 4 ค่าย 10 กว่าอัลบั้ม แต่เขามีเกือบทุกค่ายเลย ซึ่งมันอะเมซซิ่งมาก

เราสะสมเองด้วยอยู่แล้วหรือเปล่า? “เราไม่มีเลยครับ คือเขาสะสมแผ่นเสียง แล้วก็เอามาให้เซ็น”

เหมือนได้ย้อนระลึกความหลังในอดีต? “ไม่ได้มีอารมณ์นั้นครับ เป็นอารมณ์แบบว่าขอบคุณที่เขาเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีกว่าตัวเองเสียอีกที่เป็นเจ้าของผลงาน ผมไม่ได้เก็บสะสมไว้เลยก็ต้องขอบคุณว่าเขาเก็บอย่างไม่บุบสลาย เก็บห่อพลาสติกไว้ เรารู้สึกว่าเราชื่นชมและดีใจที่เขาเห็นความสำคัญของงานเรา แผ่นเสียงมันอาจจะไม่ได้เปิดเพราะมันไม่มีเครื่องเล่นแล้ว แต่นี่เป็นของสะสม ซึ่งแสดงว่ามันมีคุณค่าทางจิตใจกับเขาครับ”

ย้อนกลับไปวัยนั้น นานแค่ไหนที่ร้องเพลง? “อัลบั้มชุดนั้นคือ 40 กว่าปีครับ เราออกอัลบั้มแรกมานานมาก ตั้งแต่เพลง รักที่อยากลืม(ร้องเพลง) ปีนี้ก็ขึ้นปีที่ 41 แล้วครับ”

ตอนนั้นชื่นชอบการร้องเพลงหรือการเป็นนักแสดง? “ตอนนั้นเราก็เด็กนะครับ จริงๆ เพิ่งเริ่มเล่นหนัง เล่นละครไปบ้างแล้ว แต่ยังเป็นดีเจเปิดแผ่นเสียงในสมัยก่อน เขาเรียกดิสโก้เธคครับ มีความหลากหลายในความบันเทิง ยังแยกไม่ออกว่าชอบอะไรมากกว่ากัน

มีเรื่องคนชวนไปร้องเพลงนี่แหละครับ เราก็คิดว่าได้เหรอ จริงเหรอ เลยเป็นเรื่องใหม่ เราก็ไม่คิดว่าจากการร้องเพลงแรก อัลบั้มแรกจนเป็นอีกศิลปินที่มีอีก 10 อัลบั้ม แต่ไม่น่าเชื่อว่าวันหนึ่งเราก็หยุดเลย หยุดการร้องเพลงไป 25 ปี ตั้งแต่ภรรยาท้องลูกคนแรกครับ

เพราะคิดว่าพอแล้วไม่อยากเดินสายต่างจังหวัด ไม่อยากไปไหนไกลๆ แต่ ณ วันนี้กลับมาร้องอีกแล้ว กำลังจะมีคอนเสิร์ตด้วยนะครับ เพราะว่าอายุครบแซยิดแล้ว ต้องการทำอะไรที่เป็นกุศล เดี๋ยวฝากบอกข่าวไป

เราจะจัดเหมือนมีตติ้งวันเกิด มีร้องเพลงด้วย แล้วก็ช่วยกันทำบุญ กำลังจะไปสร้างโรงพยาบาลให้กับผู้ยากไร้ อาจจะทำโอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ แต่ว่าเรา 60 ปี ผ่านอะไรมาบ้าง ชีวิตที่เหลือจะอุทิศให้กับอะไรบ้าง”

วันเกิดแพลนอะไรไว้บ้างแล้ว? “เริ่มเป็นแนวคิด ต่อยอดพูดคุยกับทุกคนว่าเราจะบรรจุอะไรลงไปในนี้บ้างครับ”

เดินทางมาถึงวัยนี้แล้ว หลายคนมองว่าเราหน้าเด็กอมตะนิรันดร์กาล? “เราว่ามันเป็นคำชมเชย คำหวานหูที่ทักทายกัน แต่เราไม่เคยเอามายึดติดหรือว่าเอามาหลงว่าเราเป็นอมตะแบบนั้น เราหล่อ ดูดีกว่าคนอื่น ดูดีเว่อร์ เพราะเราก็สมวัยที่เราเป็น และก็ขอบคุณคำเหล่านี้ที่ทำให้เรากระชุ่มกระชวยครับ ก็ไม่ยึดติดและหลงกันมัน

คือตรงนี้มันมีแล้วมันก็หายไป จิตใจดีๆ สิ่งที่เราทำดีๆ มันคงยังมีอยู่ นั่นก็พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่าก่อนที่เราเล่นหนัง เล่นละคร มันไม่ได้มียูทูบตามมาแบบเดี๋ยวนี้นะ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าผลงานที่ผ่านมา มันตราตรึงใจใครอยู่บ้าง แต่เวลานี้มันได้พิสูจน์ว่ามีหนังมีละครอีกหลายเรื่อง เพลงอีกหลายอัลบั้ม

ซึ่งมันถูกแชร์ต่อแล้วคนเข้าไปดูเป็นล้านๆ มันทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้วสิ่งตรงนั้นต่างหากที่มันยังคงอยู่ รูปร่างหน้าตามันก็หายไป มันยังคงมีเรื่องราวเก่าๆ ที่ยังเป็นความทรงจำที่ดีของคนทั่วไป ยังคงอยู่ เราภูมิใจตรงนี้มากกว่าครับ”

โปรเจ็กต์คอนเสิร์ตร้องเพลง เตรียมอะไรไว้บ้างแล้ว? “ก็เป็นเรื่องของโปรดิวเซอร์ที่คุยกัน แต่บอกให้รู้ไว้ว่ากำลังจะทำครับ คือไม่เคยมีมีตติ้งกับแฟนคลับเลย แต่ก่อนเรามีแฟนคลับ เราก็ไม่ได้เห็นตัวตนแบบนี้นะ เดี๋ยวนี้มีคนมาตามหลายแสนก็คิดว่าเขายังรักเราอยู่ขนาดนี้ แต่เราไม่มีโอกาสได้มีตติ้งกัน เลยคิดว่าเอาสักทีแล้วกันในวัยนี้ ก็มาหาอะไรทำดีๆ ร่วมกัน”

มาถึงวัยนี้เราก็ยังมีแฟนคลับเยอะไม่แพ้เด็กๆ? “ต้องบอกว่าเป็นนักแสดงรุ่นแรกที่มีแฟนคลับนะ สมัยก่อนไม่มี แฟนคลับก็ตามไปกองถ่าย นานมาก เขาก็ยังไป เดี๋ยวนี้ถามว่าแฟนคลับตามเด็กวัยรุ่นอาจจะสนุกกว่า แล้วบางคนขอมาที่กองถ่าย เราก็กลัวว่ากองเขาจะทำงานไม่ได้ คือเขาตามเราในเพจ”

อัพเดตชีวิตลูกสาวในเมืองนอก? “ตอนนี้ใกล้จบแล้วครับ เรียนอยู่ที่ฝรั่งเศส ซึ่งตอนแรกเรียนกฎหมายอยู่ดีๆ มีโควิด-19 เข้ามา 2 รอบ ทำกับข้าวสนุกสนาน ก็เปลี่ยนเวย์ไปว่าอยากทำกับข้าว คือเขาชอบทานอาหารฝรั่งเลยต้องไปเรียนถึงฝรั่งเศส ตอนนี้ก็ใกล้จบแล้วครับ เรียนไปเกือบปี คุณแม่ก็บินไปรับกลับ เพิ่งบินไปเลย แต่เราติดละคร 2 เรื่องที่ต้องถ่ายอยู่ครับ ถ้ามีช่วงแว้บบินไปได้ก็ไป ถ้าแว้บไม่ได้ก็รอรับกลับอยู่ที่เมืองไทยครับ”

เป็นห่วงมากน้อยแค่ไหน ในการใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน? “จากที่เราเลี้ยงใกล้ตัว ใกล้ชิด ครอบครัวเราเป็นแบบนี้ เลี้ยงลูกเหมือนเพื่อนครับ แรกๆ ก็ห่วงว่าลูกสาวไปอยู่เมืองนอกแล้วต้องอยู่คนเดียวด้วย เขาจะอยู่ได้จริงเหรอ ความคิดของพ่อแม่ปากก็บอกว่าปล่อยนะ ไม่เป็นไร ปล่อยให้เขาเติบโต แต่จริงๆ พ่อก็ถามหาเพื่อน เวียนไปดูลูก คือมันก็ยังมีความห่วง

แต่เอาจริงๆ เขาไปได้ไม่กี่เดือน โตขึ้นมาก คือเขาพร้อมที่จะโตแล้ว เราต่างหากที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มปล่อยเขาได้มากน้อยแค่ไหน เขาเก่งขึ้นมาก ทำอาหารอร่อยมาก อร่อยมากกว่าที่เรียนเพราะมาพัฒนาใช้เอง ตอนนี้รอเขากลับมาทำอาหารอร่อยๆ ให้คุณพ่อทาน”

เห็นโพสต์รูปภาพอาหารน่าทาน พอได้ชิมแล้ว ชื่นใจแค่ไหน? “แค่อาหารตาก็ชื่นใจแล้ว เพราะมันมีการตกแต่งที่สวยงาม แต่คุณแม่ได้บินไปบ่อยกว่า คุณแม่ว่างครับ บางทีห่อกลับมาให้ชิมบ้าง ตอนนี้ก็ตั้งตารอว่าเขาจะกลับมาเมื่อไหร่ รอให้เขาทำให้ทานทุกมื้อเลย(ยิ้ม)”

เรียนกี่ปีจบ? “เดือนหน้าจบแล้วครับ”

ลูกสาวตั้งใจต่อยอดธุรกิจโรงแรมของพ่อหรือเปล่า? “อันนั้นแล้วแต่เขานะครับ คือเราก็เติมเต็มในสิ่งที่เขาอยากเป็นในช่วงเวลานั้น เขาอยากเรียนทำอาหารก็ไปให้สุดอย่างที่ลูกอยากเป็นเลย เลือกที่เรียนเอง ไปแล้วรับผิดชอบตัวเองได้นะ หลังจากนั้นจบกลับมาแล้วจะทำอะไรก็เป็นเรื่องของลูก จะไปทำงานร่วมกับเชฟดังๆ คนอื่น หรืออยากจะเปิดร้านในวันหนึ่ง

เมื่อพร้อมนะครับ การทำร้านอาหารที่ดีกับทำอาหารอร่อยคนละเรื่องกัน ถ้าเกิดอยากจะเปิดร้านอาหารลูกก็ต้องไปเรียนการบริหารการทำร้านอาหารให้ได้ก่อน เพราะว่าทำอาหารอร่อย ไม่ได้หมายความว่าจะทำร้านอาหารประสบความสำเร็จ ต้องค่อยๆ เรียนรู้ครับ ชีวิตเขาอ่ะ เราก็มีหน้าที่สนับสนุนครับ”

อยากให้ลูกเข้าวงการ? “ไม่ได้อยาก หรือว่า ไม่อยากครับ อยู่ที่ว่าเขาชอบหรือเปล่า ถ้าเขาไม่ชอบก็ไม่บังคับครับ เพราะเรื่องวงการบันเทิง มันเป็นเรื่องของบันเทิง แต่เชื่อว่าลูกสาวไม่ชอบเลย เพราะเคยถามมาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7261380
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7261380