แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์ หม่อมน้อย นำคำสอนมาปรับใช้ดำเนินชีวิตจริง 


ให้คะแนน


แชร์

แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์ หม่อมน้อย นำคำสอนมาปรับใช้ดำเนินชีวิตจริง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์ / นางเอกสาว แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ เปิดใจกับข่าวสดออนไลน์ ถึงการจากไปของ หม่อมน้อย มล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ว่าเราทราบว่าหม่อมป่วยมาได้สักพักหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ถ่ายเรื่อง Six Characters มายาพิศวง ตามเสต็ปมาเรื่อยๆ หลังจากที่ถ่ายจบมีการไปเยี่ยมหม่อมอยู่ตลอด จะได้เห็นกันมาในทุกๆ ช่วง
แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์

เมื่อวาน (15 ก.ย.) ได้ไปเยี่ยมหม่อมตอนช่วงบ่าย ส่วนหนึ่งเราก็เตรียมใจ คือเราเห็นกันมาเป็นเสต็ป จนเมื่อคืนก็ได้ทราบข่าวว่าหม่อมพักผ่อนแล้ว ถามว่าเสียใจไหม พวกเราทุกคนเสียใจอยู่แล้ว และพวกเราทุกคนก็คิดว่าหม่อมเป็นคนที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่องาน วันนี้หม่อมได้พักแล้ว

ก่อนหน้านี้หม่อมเข้มแข็งทำทุกอย่าง ตั้งแต่ถ่ายเสร็จก็ยังมีขั้นตอนของการตัดต่อจนเสร็จ ช่วงนั้นหม่อมก็รักษาตัวไปด้วย หม่อมเข้มแข็งมาก รอให้ผ่านงานรอบกาล่า Six Characters มายาพิศวง
หม่อมก็เหมือนครู จะคอยสอนคอยแนะนำตลอด คำสอนจะเหมือนกับธรรมะที่แทรกมาด้วยแนวทางการใช้ชีวิต หม่อมจะพูดอยู่ตลอดว่า อาชีพนักแสดงเป็นอาชีพที่ศักดิ์สิทธิ์ การที่คุณแสดงเป็นใครสักคนคุณต้องเคารพและให้เกียรติและเชื่อในสิ่งที่เขาเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ และถ่ายทอดเขาออกมาด้วยความตั้งใจจริงๆ และคำหนึ่งที่หม่อมพูดอยู่บ่อยๆ ว่า มีสติและอยู่กับปัจจุบัน ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ต้องมีสติ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสิ่งแวดล้อม หรือสังคมที่แปรเปลี่ยน หม่อมเป็นผู้ใหญ่ที่พร้อมจะถ่ายทอดสอนให้ความรู้นักเรียนเสมอ
แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์

จนถ่ายเรื่อง Six Characters มายาพิศวง เสร็จหม่อมบอกว่าดีมากแพนเค้ก เราก็บอกว่าเต็มที่ในบทของอมรา ที่เราไม่คุ้นเคยเลย ต้องกราบขอบพระคุณหม่อมที่ให้โอกาสแพนได้เล่นเรื่องนี้ ตอนที่เข้าไปแคสต์ หม่อมก็ถามว่าทำไมหน้าเสีย แพนบอกว่าไม่รู้ว่าหม่อมจะให้เล่นหรือเปล่า หม่อมก็ถามว่าอยากเล่นหรือเปล่า ถ้าอยากเล่นก็จะให้เล่น แล้วหม่อมบอกว่าต้องมาซ้อม ต้องตั้งใจ ต้องให้เวลา หม่อมบอกว่าเธอโชคดีแค่ไหน ได้มาเรียนด้วยพร้อมกับได้เล่นจริง ได้รับคำแนะนำทุกๆ ฉาก เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่หม่อมวางไว้
แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์

เรารู้สึกว่าโชคดี ไม่รู้สึกว่าไปทำงาน แต่รู้สึกว่าได้ไปเรียน แล้วสอบ หม่อมขับเคี่ยวสุดพลัง เรียกว่าขับเคลื่อนด้วยพลังดุ ซึ่ง ณ วันนั้นเรารู้สึกว่าทำไมโดนเยอะขนาดนี้ น้ำตาร่วงตลอดเวลา แต่พอมาวันนี้ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์หม่อมจะบอกว่า เห็นไหมที่ว่าที่ดุในวันนั้น เพื่อให้เข้าใจแบบในวันนี้ เป็นบุญจริงๆ ที่ได้มาเรียนและมาทำงานกับหม่อมค่ะ
แพนเค้ก ภูมิใจได้เป็นลูกศิษย์

ก่อนหน้านี้หม่อมได้มีพูดบ้างไหมว่าจะทำหนังเรื่อง Six Characters มายาพิศวง เป็นเรื่องสุดท้าย?
“หม่อมไม่เคยพูดนะคะ แต่อาจจะด้วยวัย หม่อมพูดไว้ว่าเราจะไม่ทำแล้ว เราอยากสอนให้ความรู้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง หรือนิสิตนักศึกษา แต่ในส่วนของการทำงาน หม่อมบอกว่าการทำหนังเรื่องนึงมันเหนื่อย ถ่ายอาจจะไม่กี่คิว แต่ว่าการเตรียมงานกันต้องเตรียมกันเป็นปี ใช้พลังกาย พลังใจเยอะ หม่อมบอกว่าไม่อยากทำแล้ว แต่ว่าเรื่อง Six Characters มายาพิศวง ทางเอ็มพิคเจอร์ส มาขอให้หม่อมทำ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ที่ดีมากๆ และถ่ายทอดยากมาก อยากให้เป็นการถ่ายทอดผ่านมุมมองของหม่อม ทำให้หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นการแทนคำพูดของหม่อมที่เวลาหม่อมสอนพวกเราผ่านตัวนักแสดงทุกตัวค่ะ

อยากพูดอะไรถึงหม่อมน้อยเป็นครั้งสุดท้าย? “ต้องกราบขอบพระคุณหม่อมที่ให้โอกาสแพน ในชีวิตการทำงานตรงนี้ คนแรกที่ให้โอกาสแพนคือ คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ จนมาถึงผู้กำกับฯหลายๆ ท่าน ที่โอกาสหลายอย่างที่เราทำมา และอีกครั้งตอนที่มาอยู่กับทรูฯ ได้มีโอกาสมาร่วมงานกับหม่อม แต่ก่อนกลัวหม่อมมาก ยังเคยบอกหม่อมว่าแพนกลัวหม่อมดุ

แพนเชื่อเรื่องของจังหวะและเวลามันทำให้แพนได้มาเจอหม่อม ที่ทำให้แพนได้มีโอกาสเล่น ศรีอโยธยา และเรื่อง Six Characters มายาพิศวง ของหม่อม ในฐานะศิลปินนักแสดงที่ได้มีโอกาสทำงานกับผู้กำกับฯที่เป็นตำนานและครูที่ยิ่งใหญ่ หม่อมเรียกว่ามีครบรสในคนคนเดียว ดีใจที่ได้เป็นลูกศิษย์ของหม่อม

เราได้เห็นว่าหม่อมทุ่มเททั้งชีวิตให้กับงานจริงๆ หม่อมคนเดียวสามารถขับเคลื่อนทุกอย่างรอบตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ หม่อมมักจะบอกเสมอว่าเราต้องทำงานเป็นทีม ให้ความสำคัญกับทุกหน้าที่ที่ทำงานร่วมกัน เพราะฉะนั้นทุกคำสอนของหม่อมอยู่ในใจลูกศิษย์ทุกๆ คน คงถึงเวลาที่เราจะนำคำสอนเหล่านี้ มาปรับใช้ในการทำงานในชีวิตจริง โดยที่ไม่มีหม่อมแต่มีคำสอนของหม่อมที่คอยขับเคลื่อนพวกเราอยู่เสมอ กราบขอบพระคุณหม่อม และกราบลาหม่อมค่ะ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7269584
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7269584