แมทธิว บวชครั้งแรกหลังคิดมานาน 10 ปี ตื่นเต้นใกล้ได้เจอหน้าลูกคนที่ 3


ให้คะแนน


แชร์

หลังจากได้ฤกษ์ดีบวชไปเมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา และสึกมาได้ไม่นาน ล่าสุดนักข่าวได้เจอพิธีกรหนุ่ม แมทธิว ดีน มาร่วมงาน “Central International Watch Fair 2022” ณ Event Hall ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ชิดลม เลยได้โอกาสถามถึงการบวชครั้งแรกในชีวิตของเจ้าตัวว่าเป็นยังไงบ้าง รวมไปถึงเรื่องที่ภรรยาอย่างนักร้องสาว ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ใกล้จะคลอดลูกคนที่ 3 ด้วย

ถามถึงเรื่องที่ไปบวช?
“จริงๆ มีความตั้งใจอยากจะบวชนานแล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าผู้ชายไทยจะต้องมีสักครั้งหนึ่งในชีวิต แล้วก็อยากจะทำเพื่อพ่อแม่และครอบครัวด้วย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บวช จริงๆ คิดมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาจริงจังช่วงปีหลังๆ นี้ แต่ก็มักจะมีอะไรเข้ามาที่ทำให้เราไม่สามารถบวชได้ แต่ว่ารอบนี้ก็เหมือนเราเคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อย”

บอกคุณภรรยายังไง เพราะเขาก็ท้องอยู่?
“ตอนที่บวชเขาก็ประมาณ 7 เดือนกว่า แต่เราก็ขอเขาแหละ บอกตรงๆ ว่าช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่ดี ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ก็อาจจะต้องเป็นอีกหลายปี ซึ่งมันจะลำบากครอบครัวมากกว่านี้ คุยกันเขาก็อนุญาตด้วยดี”

ตอนนั้นบวชกี่วัน?
“บวชครั้งนี้อยู่ในวัดประมาณ 2 อาทิตย์ ที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่ ถามว่าทำไมเลือกที่นั่น เพราะอยากอยู่ห่างทุกคน อยากอยู่เงียบๆ สงบ แล้วก็เคยไปไหว้วัดนี้อยู่แล้ว รู้สึกว่ามีความผูกพันและประทับใจ คือถ้าบวชในกรุงเทพฯ ก็มีโอกาสที่หลายๆ ท่านอาจจะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆ ซึ่งก็อาจจะดีสำหรับคนอื่น แต่สำหรับผมเป็นการบวชครั้งแรก ก็อยากจะสงบอยากอยู่กับสมาธิจริงๆ”

เจอเหตุการณ์อะไรที่ไม่ดีเลยตัดสินใจบวชหรือเปล่า?
“ไม่มีเหตุการณ์อะไรครับ เป็นความตั้งใจมาหลายปีแล้ว เป็นช่วงเวลาที่ดีครับ แล้วบังเอิญว่าได้บวชในวันเกิดของผมพอดี”

ช่วงที่ได้อยู่ในผ้าเหลืองเป็นไงบ้าง?
“ก็สงบแน่นอน เพราะด้วยบรรยากาศ การถือศีล ด้วยสิ่งที่เราตั้งใจจะทำในวัด วัดนี้ก็จะเน้นในเรื่องของการปฏิบัติธรรม โดยสายงานเรามันก็เหมาะเหมือนกัน เพราะว่าเราอยู่แต่กับความวุ่นวาย พอได้ไปเจอสิ่งแปลกใหม่ก็ดี ผมเองก็ไม่เคยนั่งปฏิบัติธรรม ไม่เคยเดินจงกรมแบบจริงจัง เลยได้มีการฝึกตรงนี้ไว้”

ลูกๆ ว่าไงบ้างตอนพ่อบวช?
“สำหรับดีแลน เราก็เตี๊ยมไว้ก่อนว่าเดี๋ยวแดดดี๊กำลังจะไปทำสิ่งนี้นะ เพื่ออะไรนะ ซึ่งเราจะไม่ได้เจอ ไม่ได้คุยกันหลายๆ วัน ดีแลนก็เข้าใจนะครับ แต่ว่าทั้งคู่ก็แปลกใจตอนที่ปลงผมเรียบร้อยแล้วในวันแรก อาจจะเคยเห็นบางรูปที่เดมี่ยืนมองตอนที่ผมเป็นนาค แบบใครน่ะ ไม่มีคิ้วไม่มีผม แต่พอได้ยินเสียงแล้วก็โอเคจำได้

เขามีอยากวิ่งมาหาตอนที่เราเป็นพระมั้ย?
“เขาไม่ได้เจอตอนเป็นพระ เหมือนได้เจอแค่ตอนพิธีบวชพระแป๊บหนึ่ง อีกวันเขาก็กลับกรุงเทพฯ แล้ว คือตั้งใจไม่ให้ลูกอยู่ ดีแลนคงเข้าใจ แต่เราก็ไม่อยากจะมีความเป็นห่วง แล้วก็กลัวว่าจะคิดถึงมากกว่านั้น เพราะอยู่ตรงนั้นมันก็คงอดใจคิดถึงไม่ได้อยู่แล้ว”

หลังสึกมาแล้วชีวิตเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง?
“แน่นอนว่าช่วงที่อยู่ในวัดมันก็มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของความคิด เราตัดโซเชียลมีเดียออกทุกอย่าง คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เห็นว่าบางทีเราอยู่กับสิ่งพวกนี้เยอะๆ มันทำให้เราเครียดแบบไม่รู้ตัว แล้วการที่เราอยู่กับสติและสมาธิตัวเองนานๆ มันทำให้เราเหมือนใช้ชีวิตช้าลงนิดนึง เราจะมองเป็นสเตป มีวางแผนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น ตอนอยู่ในวัดมันง่าย แต่พอกลับมาอยู่ที่บ้านก็ไม่ง่ายเหมือนกัน แต่ก็ต้องพยายามครับ”

ถามถึงลีเดียใกล้คลอดลูกคนที่ 3 แล้ว?
“ใกล้มากแล้วนะครับ น่าจะอีกประมาณ 2 อาทิตย์ได้ อาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำ ถามว่าตื่นเต้นมั้ย ก็ตื่นเต้นกับลูกทุกๆ คน ก็ตื่นเต้นในระดับนึง แต่ว่ามันจะยังไม่ตื่นเต้นเท่าหลังลูกคลอดออกมาแล้ว เราได้อุ้มแล้ว และเห็นหน้าจริงๆ เพราะทุกวันนี้ยังไม่ได้เห็นหน้าลูกคนที่ 3 เลย เพราะเวลาไปอัลตราซาวนด์แต่ละครั้งก็ไม่ค่อยได้เห็น เพราะเขาจะบิดไปบิดมา จะเอามือบังบ้าง หน้าคว่ำบ้าง”

เฉลยเพศลูกหรือยัง?
“ยังไม่ได้เฉลยเลยครับ ตอนแรกจะมีปาร์ตี้ แต่ไปๆ มาๆ ผมก็บวชด้วย ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ก็ไม่เป็นไรครับ ไปลุ้นกันหน้าห้องคลอด (หัวเราะ) ทางครอบครัวเหมือนกันก็ไปลุ้นกันหน้าห้อง ตอนนี้ก็รู้กันแค่ 3 คนกับคุณหมอ”

เรื่องชื่อลูก?
“ชื่อเล่นก็มีคิดไว้แล้ว แต่ว่าชื่อจริงยังไม่ได้คุยกับอาจารย์ เดี๋ยวต้องปรึกษาอาจารย์ที่ช่วยตั้งชื่อให้ ถามว่าชื่อเล่นเป็นตระกูลดีมั้ย ก็น่าจะ ด. อะไรสักอย่าง”

ลีเดียตื่นเต้นมั้ย?
“เขาก็ตื่นเต้น หนักท้องแหละเข้าใจ เพราะว่านอนก็ลำบาก เดินก็ยาก แล้วก็จะมีการกินที่แรกๆ ไม่ได้แพ้ท้องอยากกินอะไร แต่จะมาเป็นตอนช่วงหลังที่จะมีสิ่งที่เขาอยากทานมากๆ เช่น เขาชอบกินหนังปลาแซลมอน ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามันสื่อถึงอะไร แต่ว่าเขาอยากกินก็เลยต้องจัดให้ ซื้อมาเป็นกิโลเลยแล้วทยอยทอดเอา แล้วกิโลหนึ่งหมดเร็วมาก ประหลาดกว่านั้นไม่มีครับ”

พี่ๆ เตรียมตัวยังไงบ้าง?
“ดีแลนตื่นเต้น เดมี่ก็ตื่นเต้น เดมี่ถามตลอดเวลาว่าเมื่อไหร่เบบี๋จะออกมาได้แล้ว อยากเจอ เดมี่เขาอยากเลี้ยงน้อง อยากจะเอาขวดนมมาใส่ปาก อยากทำโน่นทำนี่ให้ เป็นเจ๊ใหญ่แล้วตอนนี้ พร้อมจะเป็นพี่สาวแล้วครับ”

พอมี 3 คนแล้วจะรับมือยังไง?
“ยังไม่รู้เลย (หัวเราะ) ช่วยกันดูเหมือนเดิม แรกๆ เดียน่าจะอยู่กับลูกเล็กแหละ ก็ต้องให้นม ผมก็รับหน้าที่ดูแล 2 คน หากิจกรรมทำกันไปเหมือนเดิม ยังดีที่ช่วงนี้ประเทศเริ่มฟรีสไตล์ พาไปเที่ยว มีกิจกรรมได้ครับ”

มีฤกษ์คลอดมั้ย?
“มีครับ แต่ก็ลุ้นว่าจะตรงมั้ย ก็จะมีเผื่อๆ ไว้ 2-3 วัน เรื่องวันยังบอกไม่ได้ ก็น่าจะก่อนกลางเดือนครับ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2514177
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2514177