“50 ปี ต้นชาของพ่อ” ในความทรงจำของ “ริชชี่ อรเณศ”


ให้คะแนน


แชร์

“50 ปี ต้นชาของพ่อ” ในความทรงจำของ “ริชชี่ อรเณศ” 
       “ริชชี่ อรเณศ” นางเอกชื่อดังได้มาอัปเดตกับดาราเดลี่ถึงผลิตภัณฑ์ชาและส่งภาพต้นชาของพ่อที่บ้านเกิด ดอยปู่หมื่น เชียงใหม่ว่าวันนี้ 13 ตุลาคมจะมีอายุ 50 ปี 

อ่านต่อ: “ก็อต อิทธิพัทธ์” เผยหลังควง “ริชชี่” ขึ้นดอยบริจาคของ รับ

ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

ต้นชาของพ่อ

       เธอเผยว่าได้กลับบ้านทุกครั้งก็จะแวะไปดูต้นชาของพ่อเสมอ ทุกวันนี้เธอก็ได้นำชา และกาแฟ บนดอยปู่หมื่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หลายอย่างล่าสุดก็มีชาขาว ชาเขียวและกาแฟ
       สำหรับบ้านดอยปู่หมื่น เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกต้นชามานาน  บ้านดอยปู่หมื่น อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผ้าห่มปก ที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น อุทยานแห่งชาติฟ้าห่มปก บ้านดอยปู่หมื่น ตั้งอยู่ หมู่ที่ 15 ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าลาหู่ จำนวน 110 หลังคาเรือน ประชากรประมาณ 550 คน เป็นหมู่บ้านติดชายแดนไทย-เมียนมา 

ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

ริชชี่ อรเณศ

       ชุมชนดังกล่าวอยู่กันมานานรมากกว่า 120 ปีแล้ว เดิมผู้นำรุ่นแรกชื่อ ปู่หมื่น  ผู้นำรุ่นที่สองเป็นรุ่นของลูก ที่ชื่อ นายจะฟะ ไชยกอ มีลูกชายและลูกสาว 11 คน 
       ครอบครัวไชยกอเป็นครอบครัวที่มีหัวใจนักสู้ มีโอกาสเข้ารับเสด็จฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จนภาพเข้าเฝ้าได้รับเลือกให้เป็นภาพบนธนบัตรในสมัยนั้น และในหลวง ร.9 ได้พระราชทานต้นชาต้นแรกให้ปลูกเมื่อปี 2515

       ดอยปู่หมื่น ได้เปลี่ยนอาชีพปลูกฝิ่น สู่อาชีพเกษตรชา ความยั่งยืนทั้งคนและธรรมชาติ. เกิดจากการวางรากฐานที่เหมาะสม จากต้นชา ที่ได้ปลูกในปี 2015. 50 ปี จนปัจจุบันและสืบไป ทำให้ หมู่บ้านปู่หมื่นมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งธรรมชาติ อาชีพของคนในชุมชน. 
        ปัจจุบัน หมู่บ้านปู่หมื่น มีการท่องเที่ยวโดยชุมชน   มีชาออแกนิก ที่ให้ท่านได้สัมผัสธรรมชาติในไร่ชากับป่า รสชาติชา วีถีชีวิตชนเผ่าในไร่ชา  
        สอบถามและข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่เพจ อาปาที ชาของพ่อ  Ahpatea.

ริชชี่ อรเณศ

ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

“50 ปี ต้นชาของพ่อ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/119356/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/119356/read