“ณิชา” เชื่อ “โตโน่” ว่ายน้ำข้ามโขงปลอดภัย ห้ามความคิดคนไม่ได้ โฟกัสแต่ภารกิจ


ให้คะแนน


แชร์

เริ่มจาก เพิ่งไลฟ์สดกินบุฟเฟต์ด้วยกัน? “เป็นวันที่ว่างตรงกันพอดีค่ะ ก็เลยไปทานข้าวกัน คือคุยกันว่าร้านนี้อร่อยเลยอยากให้คนรู้จักร้านเค้า เราก็เข้าไปทานปกติค่ะ แล้วก็คุยกันว่าไลฟ์ๆกันดีกว่า”

น้ำจิ้มหวานมั้ย? “ไม่ค่ะ อร่อยปกติค่ะ”

เจอคนถามว่าอายมั้ยที่คบกับพี่โตโน่? “จำไม่ได้ว่าวันนั้นตอบว่าอะไรค่ะ ก็ตอบไปประมาณว่าไม่อาย ไม่มีเรื่องอะไรต้องอาย”

ให้กำลังใจกันยังไงบ้าง? “ก็เป็นห่วงปกติค่ะ แล้วก็ให้กำลังใจ คือจริงๆ ล่าสุดเค้าเพิ่งไปทดสอบร่างกาย ก็ผ่านตามเกณฑ์หมด คุณหมอก็อนุญาตเพราะร่างกายแข็งแรงเต็มที่ ก็สบายใจค่ะ”

เค้าดูเครียดมั้ย? “จริงๆ แรกๆก็มีเครียดค่ะ แต่สุดท้ายเราก็กลับมาโฟกัสสิ่งที่กำลังจะทำ กำลังจะช่วยเหลือมากกว่า”

เจอคอมเมนต์ต่างๆ เช่น เป็นตัวทำให้คนอื่นวุ่นวาย รู้สึกยังไง? “สำหรับหนูรู้สึกว่าเราห้ามความคิดใครไม่ได้อยู่แล้วว่าเค้าจะคิดยังไง จะทำอะไร อันนั้นเป็นส่วนของเค้า แต่ในส่วนของเรา เราก็โฟกัสในสิ่งที่เราทำและรู้ว่ากระบวนการ ขั้นตอน ทีมงานของเราเป็นยังไงบ้าง เราก็รู้ในส่วนของเราค่ะ”

เคยท้วงติงโตโน่ว่าอย่าว่ายเลยมั้ย?

“เป็นห่วงดีกว่าค่ะ ถามว่าท้วงติงมั้ย คือด้วยความที่เรารับรู้การทำงานมาชัดเจนตั้งแต่แรก ก็เลยรู้ว่ามันเป็นไปได้นะ รู้ว่าหน้าน้ำเป็นแบบไหน ตอนนั้นจะเป็นยังไง ทุกฝ่ายเวลาประชุมกันเราก็จะได้รับรู้ตลอดว่าเป็นยังไงบ้าง เราก็โอเคก็สามารถช่วยเหลือโรงพยาบาลทั้งสองได้ ส่วนตัวณิชาเองรู้สึกว่าชีวิตคนถ้าเค้าไม่มีเครื่องมือรักษา ชีวิตคนมันรอไม่ได้ค่ะ ถ้าเกิดว่าเค้าเป็นอะไรขึ้นมาฉุกเฉินแล้วเค้าไม่มีเครื่องมือตรงนั้น เราลองคิดว่าถ้าเป็นครอบครัวของเรา เราก็คงอยากจะช่วยตรงนี้”

เราซัพพอร์ตใจโตโน่ยังไงบ้าง เห็นกระแสค่อนข้างหนัก? “ก็กลับมาโฟกัสกับสิ่งที่เรากำลังจะทำว่าคนที่เค้ารออยู่เค้าลำบากจริงๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดเราก็กลับมาโฟกัสสิ่งที่เรากำลังจะช่วยทั้ง 2 โรงพยาบาลทั้งฝั่งลาว และฝั่งไทย”

หลายคนมองว่าทำไมไม่ไปจัดคอนเสิร์ตแทนว่ายน้ำหรือช่วยน้ำท่วมแทน?

“ช่วยน้ำท่วมปกติพี่โน่ก็จะช่วยอยู่แล้วในทุกๆปี ส่วนคอนเสิร์ตก็เพิ่งจัดไปค่ะ หลายๆ คนอาจจะไม่ได้รับรู้ ไม่ทราบว่าเค้าก็เพิ่งจัดไปและได้นำเงินไปบริจาคเหมือนกัน อันนี้ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของเค้า แล้วก็มีโครงการเก็บรักษ์ด้วยที่ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมตามโรงเรียน”

ส่วนตัวณิชาเชื่อว่าปลอดภัย?

“ค่อนข้างไว้ใจทีมมาก อย่างที่ณิชาบอกไปคราวที่แล้วค่ะ ว่าเค้าประชุมกันยังไง คือเขาไม่ได้อยู่ดีๆก็จะว่ายขึ้นมา คือทีมทุกฝ่ายค่อนข้างที่จะรัดกุมพอสมควร ก็วางแผนให้ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคน ก็คุยกันตั้งแต่เริ่มโปรเจกต์แล้วค่ะว่าถ้าเป็นไปไม่ได้ก็ไม่ทำ คือเราจะไม่เสี่ยงอันตรายที่มันมากจนเกินไปค่ะ”

ถ้าเกิดในวันนั้นน้ำเกิดแรงขึ้นมา ต้องเลื่อนหรือหยุดไปก่อน? “คือตอนนี้ตามสภาพอากาศที่เช็กมา มันสามารถเกิดขึ้นได้แต่ว่าถ้ามีอะไรขึ้นมาแล้ววันนั้นมันโหดจริงๆ เราหยุดอยู่แล้วค่ะ เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครมาเป็นอะไรกับโปรเจกต์นี้”

ตอนนี้ร่างกาย โตโน่ เป็นยังไงบ้าง? “แข็งแรงดีค่ะ เพิ่งไปทดสอบร่างกายแข็งแรงดีทุกอย่าง”

แปลว่ากำลังใจดีจากณิชา? “จากทุกๆคนด้วย จากทุกคนที่ช่วยบริจาคมาด้วย มีค่ามากๆ” เราจะไปรำริมโขงด้วย เตรียมตัวยังไงบ้าง? “ก็เดี๋ยวไปซ้อมที่นครพนมเลยค่ะ”

ตัวเราเห็นคอมเมนต์ต่างๆที่เข้ามาโจมตีโตโน่มั้ย? “ก็เห็นบ้าง แต่ตัวณิชาเองไม่ได้เข้าไปอ่านเยอะขนาดนั้น”

แล้วโตโน่เขาอ่านคอมเมนต์เหล่านั้นมั้ย? “จริงๆก็ดูนะคะ ทางทีมก็ช่วยกันดู คนไม่เข้าใจอะไรตรงไหนบ้าง แต่สุดท้ายแล้วเราห้ามความคิดใครไม่ได้จริงๆ เราไปบอกให้เค้าหยุดคิดนะ ก็ไม่ได้”

ยืนยันว่าไม่ได้มีแค่โตโน่คนเดียว มีทั้งทีมช่วยซัพพอร์ตกิจกรรมนี้?

“ใช่ค่ะ จริงๆมันก็ตั้งแต่คราวที่แล้วที่ว่ายน้ำ หรือไม่ว่าจะเป็นโครงการไหนของพี่โน่ มีทีมที่เค้ามาช่วยให้กับสังคมมาร่วมด้วยเหมือนกัน คือโครงการนี้ชื่อ หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ คือหลายคนเค้ามาร่วมให้ในสิ่งที่เค้าจะให้กับสังคมอะไรแบบนี้ มันคือทุกทีมช่วยกัน”

อีกมุมหลายคนก็มองว่าพอเกิดดราม่า ยอดบริจาคทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ว่ายน้ำก็ขึ้นแล้ว?

“จริงๆขอบคุณมากๆ เพราะว่าเป้าหมายของเราคือเราไม่ได้รับยอดบริจาคแล้วเราชื่นใจกับตัวเราเอง คือเราดีใจกับทั้ง 2 โรงพยาบาลมากกว่าที่เค้าได้รับน้ำใจความช่วยเหลือจากสังคมที่ช่วยบริจาคมาตอนนี้”

ส่วนตัวก็เชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพราะไปรำ ได้ขอให้โตโน่ปลอดภัยมั้ย?

“คือจริงๆ เป็นการรำบูชาองค์พญานาคค่ะ เราก็เคารพบูชาอยู่แล้วอะไรแบบนี้ ขอให้ทุกอย่างราบรื่นแล้วส่วนตัวหนูเองด้วยก็อยากรำบูชาองค์พญานาคอยู่แล้วด้วย เพราะเราก็ไหว้ประจำอยู่แล้ว แต่เป็นการรำครั้งแรกในชีวิตค่ะ ตื่นเต้นมากค่ะแต่ก็จะตั้งใจเพราะว่าอยากรำบูชาองค์พญานาค”

เราอยากจะบอกอะไรกับคนที่ไม่เข้าใจโตโน่บ้าง?

“หนูไม่รู้ว่าจะต้องอธิบายอะไรบ้าง ตัวหนูเองไม่ได้อ่านทั้งหมด แต่ว่าก็ถ้าสงสัยอะไรก็ถามเราได้ หนูเข้าใจว่าหลายๆอย่างมันตั้งคำถามได้ เข้าใจที่หลายๆคนเป็นห่วง แต่ว่าบางทีหนูเองตอนนี้อาจจะไม่ได้อธิบายได้ทุกเรื่องที่หลายคนสงสัย แต่ก็ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจบริจาคเข้ามาและที่เป็นห่วงเรา”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2529263
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2529263