โอ๊ต ปราโมทย์ เปิดใจหลังเจอ สนธิญา ร้องเรียนทำเพลงแปลงวิจารณ์รัฐบาล


ให้คะแนน


แชร์

ก่อนหน้านี้เคยตกเป็นประเด็นร้อนมาแล้ว สำหรับคอนเสิร์ต “4 แยกปากหวาน ตอน I will survive สู้ตายเราต้องรอด” ของ 4 นักร้องดัง โอ๊ต ปราโมทย์, ป๊อบ ปองกูล, อ๊อฟ ปองศักดิ์, ว่าน ธนกฤต ซึ่งในช่วงหนึ่งมีการร้องเพลงแปลงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

ทำให้ สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปร้องเรียนต่อ ปอท. ให้ทำการตรวจสอบเอาผิด 4 นักร้องดัง ล่าสุด โอ๊ต ปราโมทย์ โฟนอินเปิดใจในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย โดยมี สนธิญา และ ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด มาร่วมรายการ

โอ๊ต ปราโมทย์ เปิดใจหลังเจอ สนธิญา ร้องเรียนทำเพลงแปลงวิจารณ์รัฐบาล

อยู่ในสายกับคุณโอ๊ต ปราโมทย์ ที่ถูกร้องเรียน เป็นไงบ้าง?
โอ๊ต : ตอนเช้าถามแล้วว่างานไม่ใหญ่แน่นะวิ แต่พอเปิดรายชื่อแขกรับเชิญ โอ้โห งานใหญ่ก็ไม่บอก (หัวเราะ)
 
ตอนนี้มีนักร้องอย่างพี่สนธิญาไปร้อง หรือพี่ศรีสุวรรณ ต่างๆ นานา มีผลกระทบกับตัวโอ๊ตมั้ย?
โอ๊ต : จริงๆ ไม่มีเลย เราก็รู้สึกว่ามันก็เป็นสิทธิ์ของเขาในการเห็นต่าง มันก็มีสิทธิ์ของเราในการเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นในรูปแบบของเรา ผมว่ามันก็ประชาธิปไตยดีครับ
 
คุณโอ๊ตมีการอธิบายให้สนธิญาฟังมั้ย?
โอ๊ต : ไม่อธิบายเลยครับ จริงๆ แล้วก็ไม่ได้อธิบายกับใครเลย เพราะว่ามันไม่ใช่แค่สี่แยกปากหวาน ที่ผ่านมาเราเองก็มีการแปลงเพลงต่างๆ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมและบ้านเมืองเราบ่อยๆ ก็ไม่ได้เคยมีปัญหาอะไร ก็รู้สึกว่าเป็นรูปแบบของเราในรูปแบบที่เราถนัด

โอ๊ต ปราโมทย์ เปิดใจหลังเจอ สนธิญา ร้องเรียนทำเพลงแปลงวิจารณ์รัฐบาล

อยากพูดอะไรกับคุณโอ๊ตมั้ย?
สนธิญา : โดยคุณโอ๊ตเองและทั้งสี่ท่าน ผมเองก็ชมรายการเขาอยู่นะ และชื่นชมการทำงานของเขาอยู่ แต่บางเรื่อง ถ้าเราเองคิดต่าง สามารถตรวจสอบได้ แต่กราบเรียนยืนยันว่าไม่เคยมีความรู้สึกที่ไม่ดีกับผู้ที่ผมร้องเลย ที่รู้สึกไม่ดีคือบางเรื่องที่เราติดขัดหรือติดข้องหมองใจ ก็น่าจะหาคำตอบให้ตัวเอง ประชาชน และสังคม ให้มันจบไป อย่างกรณีคุณโน้ต ถ้า ตร.ตรวจเรียบร้อย 15 ข้อ ไม่มีความผิดหรือไม่เป็นไปตามกระบวนการอะไรเลย ก็จบ

ในมุมคุณเอง คอนเสิร์ตครั้งต่อไป เข็ดมั้ย คิดว่าจะมีการล้อ มีการอำรัฐบาลต่อมั้ย?
โอ๊ต : (หัวเราะ) จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ครั้งแรกนะ ทุกครั้งที่ผ่านมา การแสดงหรือการพูด หรือการพูดจาเสียดสี หรือการเอาเพลงมาแปลงพูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนั้น พวกเราทำทุกครั้งอยู่แล้ว แต่ว่าครั้งนี้อาจไปโดนใจความรู้สึกใครหลายๆ คนซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่สนธิญานะ ตอนแรกแทบไม่มีคนเห็นเลย พอกลายเป็นว่าพี่ร้องเรียนปุ๊บ ทุกคนก็ไปโถมดูกัน ไปหาดูกันว่าเพลงเป็นยังไง มันก็กลายเป็นไวรัล คนก็ยิ่งแชร์ไป

ก็กลายเป็นว่าทุกคนก็ได้เห็น เวลาเราทำการแสดง จะมีวิธีการเติมสถานการณ์บ้านเมืองในแต่ละช่วงยุคเข้าไป คล้ายๆ พี่โน้ต ซึ่งครั้งต่อไปก็เป็นแบบนี้ เพราะรูปแบบการแสดงเราเป็นแบบนี้ ไม่ได้รู้สึกว่าเราต้องกลัวในการพูดอะไร ในมุมมองของเรา เพราะในเมื่อเป็นประชาธิปไตยก็ควรต้องเคารพความรู้สึกของแต่ละคน ซึ่งไม่ใช่แค่เราสามารถพูดได้อย่างเดียว เราสามารถรับฟังคนอื่น และเรารู้สึกโอเคกับความเห็นต่างด้วย

โอ๊ต ปราโมทย์ เปิดใจหลังเจอ สนธิญา ร้องเรียนทำเพลงแปลงวิจารณ์รัฐบาล

 
พี่สนธิญา ยิ่งชี้ช่องทางให้คนไปดูกันเยอะ?
สนธิญา : ถ้าเป็นประโยชน์ทางนั้นก็ยินดีด้วย แต่ทางผมเองก็ทำหน้าที่ในการตรวจสอบเพื่อให้รู้ว่าประเด็นนั้นสังคมได้คำตอบอย่างไร

คุณโอ๊ตเล่นเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง?
โอ๊ต : มันเปลี่ยนแปลงยาก เพราะคอมเมนต์มันเป็นเอกฉันท์ครับพี่หนุ่ม
 
อยากพูดอะไรกับพี่สนธิญามั้ย?
โอ๊ต : ไม่มีอะไรเลยครับ ยินดีที่ได้คุยด้วยครับ

โอ๊ต ปราโมทย์ เปิดใจหลังเจอ สนธิญา ร้องเรียนทำเพลงแปลงวิจารณ์รัฐบาล

อยากให้พี่เขาไปหาลุงศักดิ์มั้ย?
โอ๊ต : (หัวเราะ)
 
ทนายตั้ม : อย่างที่คุณโอ๊ตพูด ตอนแรกไม่มีใครสนใจ พอพี่สนธิญาพูดมา คนสนใจทั่วประเทศเลย ไม่รู้ว่าจริงๆ พี่สนธิญา รับพีอาร์ หรือเป็นเอเจนซี่โฆษณาหรือเปล่า (หัวเราะ) ไปช่วยโปรโมตให้เลย
 
สนธิญา : อาจจะเป็นเพราะว่าหลายๆ เรื่องที่ผมเคลื่อนไหว เป็นที่สนใจของสังคม ถ้าเป็นผลดีกับคนที่ผมร้องก็ยินดีด้วย แต่บางส่วนที่เป็นเรื่องไม่เข้าใจ หรือต้องการทราบความเป็นจริง เขาก็ต้องอธิบายให้ผมทราบ ก็ทั้งสองมุม.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2531116
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2531116