เผยคำพูด ผู้พันเบิร์ด เคลื่อนไหวถึง โตโน่ ทำนึกถึงพระมหาชนก


ให้คะแนน


แชร์

เรียกได้ว่ายังคงเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์ สำหรับโครงการ “One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” กับนักร้องนักแสดงหนุ่ม โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยล่าสุดยอดบริจาคก็ทะลุ 68 ล้านบาทแล้ว

ล่าสุด ผู้พันเบิร์ด วันชนะ สวัสดี นักแสดงรุ่นใหญ่ ได้เคลื่อนไหวโพสต์ข้อความถึงบทสรุปของ โตโน่ หลังจากทำภารกิจข้ามโขง ทำให้ตัวเองนึกถึง พระมหาชนก ที่ในหลวง ร.9 พระราชนิพนธ์ไว้ โดยข้อความดังกล่าวได้ระบุเอาไว้ว่า “บทสรุป โตโน่ ในความคิดผม เมื่อเห็นโครงการ หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ ที่โตโน่ น้องที่ได้ร่วมงานกันในวงการบันเทิง ทำให้ผมนึกถึง พระมหาชนก ที่ในหลวง ร.9 พระราชนิพนธ์ ไว้

เผยคำพูด ผู้พันเบิร์ด เคลื่อนไหวถึง โตโน่ ทำนึกถึงพระมหาชนก

ด้วยทรงสนพระราชหฤทัย จึงทรงค้นเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกและทรงแปลเป็นภาษาอังกฤษตรงจากมหาชนกชาดก ตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยทรงดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังทรงแปลเป็นภาษาสันสกฤตประกอบอีกภาษา

พระมหาชนก บอกเล่าถึงความเพียร พยายาม เหมือนดังที่โตโน่ได้แสดงให้เห็น แต่ในครั้งนี้ที่สำคัญกว่าความเพียรที่แสดงออกทางกายนั้นก็คือ คือความเพียรทางใจ ที่โตโน่ต้องเจอกับเรื่องราวมากมายที่บั่นทอนจิตใจ แต่ก็เห็นได้ชัดว่า น้องผ่านมันมาได้แล้ว บทพิสูจน์นี้สอนเราทุกคนได้ดีในความเพียรทางใจที่ทุกวันนี้ทุกคนต้องเจอกับบทพิสูจน์นี้ด้วย เพราะสังคมที่เป็นแบบปัจจุบัน ที่เมื่อเห็นใครทำอะไรไม่ถูกใจก็จะวิพากษ์วิจารณ์กันจนเสียหายทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรกับตัวเองเลย

เผยคำพูด ผู้พันเบิร์ด เคลื่อนไหวถึง โตโน่ ทำนึกถึงพระมหาชนก

การทำกุศลกรรมของน้องในวันนี้ก็มีคนวิจารณ์ในทางลบมากอยู่ จะว่าไปเขาเหล่านั้นวิจารณ์ด้วยความอิจฉาริษยา นั้นก็อาจจะไม่ถูกนัก เพราะ การอิจฉาริษยานั้นคือเห็นคนอื่นทำได้ดีกว่าที่ตนทำ แต่เขาเหล่านั้นไม่เคยทำกุศลกรรมเลยจึงว่าเขาอิจฉาก็ไม่ได้ อาจจะเข้าข่ายมือไม่พายเอาเท้าราน้ำซะมากกว่า

การพิสูจน์ของน้องครั้งนี้ยังจะเป็นแบบอย่างในการทำความดี แบบอย่างในการเอาชนะคำนินทาด้วยความเพียรดั่งพระมหาชนก จึงขออัญเชิญพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่องการทำความดี ความว่า

“การทำความดีนั้น โดยมากเป็นการเดินทวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยาก และเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ ความชั่ว ซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว”

ขอเป็นกำลังใจให้โตโน่และทีมงาน ทุกคน รวมทั้ง คนอื่นๆ ให้มีความมุ่งมั่นในการทำความดีอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคนานัปการ ดั่งพระมหาชนก โตโน่ นายแน่มากจริงๆ”.

เผยคำพูด ผู้พันเบิร์ด เคลื่อนไหวถึง โตโน่ ทำนึกถึงพระมหาชนก

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2535525
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2535525