ตั๊กแตน ตัดพ้อ กฎหมายลิขสิทธิ์เพลง เจ็บนะ ไม่มีนักร้องไหน ร้องเพลงตนเองไม่ได้ 


ให้คะแนน


แชร์

ตั๊กแตน ชลดา ตัดพ้อ กฎหมายลิขสิทธิ์เพลง เจ็บนะ ไม่มีนักร้องที่ไหน ร้องเพลงตัวเองไม่ได้

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

อิสระกับการร้องเพลงบนเวทีของตนเองมากขึ้น สำหรับ ตั๊กแตน ชลดา หรือ ตั๊กแตน พบพร ภาคินทร์ ที่ก่อนหน้านี้เป็นที่ฮือฮา เมื่อ เอ ศุภชัย ใจป้ำ ซื้อลิขสิทธิ์เพลงเก่าๆ สัญญา 1 ปี ให้ร้องกันจุใจ โดยไม่ต้องกลัวโดนปรับ อีกทั้งยังทำเพลงใหม่ออกมา เรียกว่ามีหลากหลายแนวดนตรี ซึ่งตั๊กแตนถึงกับแซวตัวเองว่าเป็น ‘นักร้องไบโพลาร์’

ล่าสุด ได้มีโอกาสเจอนักร้องสาวคนดังที่มาร่วมงานคอนเสิร์ตการกุศล miracle of life เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ โรงเบียร์ เยอรมัน ตะวันแดง เลียบทางด่วนรามอินทรา จึงได้อัพเดตงานคอนเสิร์ต รวมถึงงานเพลงใหม่

งานคอนเสิร์ตตอนนี้แน่นกว่าเดิมไหม ตั้งแต่ได้ลิขสิทธิ์เพลงมา? “งานเยอะกว่าเดิมเยอะมากพอสมควร แล้วตอนนี้มีเรื่องของละครด้วย ถ่ายจบไปเรื่องหนึ่ง และมีถ่ายต่ออีกเรื่องหนึ่ง มีงานคอนเสิร์ต มีงานพิธีกรด้วยค่ะ ก็เลยดูจะค่อนข้างวุ่นวายนิดนึง”

“งานคอนเสิร์ตก็เรียกว่ากลับมาร้อยเปอร์เซ็นต์ แตนโชคดีที่ได้บารมีจากแม่เอ (ศุภชัย) ที่ได้ทำให้กลับมาร้องเพลงเก่าๆ ถึงแม้ว่าระยะเวลาจะ 1 ปี แต่ก็โอเค แล้วทำให้ทีมงานของแตนได้มีงานทำอย่างต่อเนื่อง (แฟนๆ ขอเพลงเก่ามากขึ้นไหม?) ดีใจนะที่แฟนเพลงชื่นชอบเพลงเรา ทั้งเพลงใหม่เพลงเก่าเลยนะ

ยิ่งวันไหนมีขอเพลงใหม่ด้วยนะหนูกรี๊ดเลย ดีใจแฟนๆ ร้องเพลงเราได้แล้ว (หัวเราะ) มีงานหนึ่งไปที่ใต้ ในสคริปต์ส่วนมากจะจัดเป็นเพลงเก่าของเราให้ เพราะเขาชอบลูกทุ่งภาคกลางเนอะ แต่ปรากฏว่าหน้าเวทีวันนั้นเขาขอเพลงชนแก้ว ขอเพลงโรงฆ่าสัตว์ แล้วเขาร้องกันได้ หนูดีใจมาก ที่เพลงใหม่ก็เป็นที่รู้จัก

เรียกว่าได้รับเสียงตอบรับจากทุกภาค? “ใช่ค่ะ ได้ร้องเพลงที่แฟนๆ คิดถึง ได้มีโอกาสถ่ายทอดเพลงใหม่ให้ฟังกันด้วย หลายๆ พื้นที่รู้จักเพลงใหม่เยอะ แต่หลายพื้นที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก ยังอาจจะเข้าไม่ถึง แต่อย่างน้อยก็ได้สานต่อผลงานค่ะ”

หลังจากนี้ถ้าหมดสัญญาจะทำยังไงต่อ? “ต้องรอให้เป็นเรื่องของอนาคต ยังไม่รู้เลยว่ายังไง แต่อย่างที่เคยบอกกับทุกคนว่าที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าแตนไม่ประสานงานนะ ก็ประสานกันมาตลอดแต่มันพูดยาก เดี๋ยวรอให้ถึงวันนั้นแล้วกัน”

ก่อนหน้านี้ออกมาพูดว่าควรเปลี่ยนกฎหมายลิขสิทธิ์เพลง ฟีตแบ็กกลับมายังไงบ้าง?มีคนเห็นด้วยเยอะ แต่ว่ามันคงทำยากอันนี้เข้าใจ แต่ส่วนของแตนก็คิดว่าในโลกนี้ไม่มีนักร้องคนไหนร้องเพลงของตัวเองไม่ได้ ไม่มีอ่ะ ทั่วโลกเขาไม่ทำกัน โดยเฉพาะเพลงตัวเองที่มีส่วนร่วมเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ต่อให้ลิขสิทธิ์ไม่เป็นของเรา

แต่จริงๆ หนูไม่มายด์หรอก หนูมายด์ตรงเพลงที่หนูทำเอง ที่ค่ายไม่ได้ทำ ทำไมไม่ให้หนูร้อง หนูเจ็บนะ เนี่ย เจ็บไม่ได้ร้องเพลงที่ตัวเอง ไม่ได้ทำไม่เป็นไร แต่ ณ ตอนนี้ก็ตามที่แม่เอบอกว่าไม่เป็นไรนะลูก ให้อภัยทุกสิ่งทุกอย่าง ตอนแรกทำไม่ได้ แต่ตอนนี้เริ่มทำได้แล้ว เริ่มปลงค่ะ

ถ้าค่ายเสนอแพ็กเกจใหม่ๆ จะสนใจไหม? “ต้องรอดูว่าข้อเสนอเป็นยังไง ซึ่งจริงๆ แตนเป็นคนเปิดรับนะคะ แต่ก็อยู่ที่ว่าใครจะเสนอมายังไงดีกว่า”

ได้คุยกับค่ายยังไงบ้างไหม? “เรียกว่าไม่ได้คุยกันน่าจะดีกว่า อย่างที่หนูบอกบัตรเติมเงินหนูหมด (หัวเราะ)”

แต่ก็ทำเพลงใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ? “ใช่ค่ะ มีเพลงใหม่เยอะมาก ปล่อยถี่มาก โหดเหมือนโกรธแฟนเพลง (หัวเราะ) ก็มีคนแซว และลึกๆ ก็หวังว่าแฟนๆ จะให้การต้อนรับเพลงใหม่ๆ ของเรา เพราะตอนนี้ก็พยายามทำออกมาหลายแนว ก็เรียกตัวเองว่านักร้องไบโพลาร์ เดี๋ยวก็ลูกทุ่งจ๋า เดี๋ยวก็เพลงอีสาน เดี๋ยวเพลงแร็พ เพลงอินดี้ เดี๋ยวมาหมอลำ

แต่แฟนๆ ก็บอกว่าไม่ใช่เพิ่งเป็น เป็นแบบนี้มานานแล้ว นักร้องไบโพลาร์เนี่ย แต่ในความฝันเราสูงสุดคือต้องร้องเพลงได้ทุกแนว ไม่จำกัดว่าต้องลูกทุ่งภาคกลาง ลูกทุ่งอีสานเท่านั้น เพราะโลกหมุนเร็ว และเราเรียกตัวเองว่านักร้อง นักร้องก็ต้องร้องได้ทุกแนวป่าว (หัวเราะ)”

เรื่องค่าตัวมีเพิ่มไหม?ค่าตัวเท่าเดิมเลย จริงๆ อยากเพิ่มนะ แต่ว่าน่าจะยาก (หัวเราะ) เราได้โอกาสตรงนี้คือดีที่สุดแล้ว และให้เป็นเรื่องของการทำงาน ถ้าเราทำงานดี พัฒนาการดี คิดว่าไม่ต้องเรียกร้องเดี๋ยวมันมาเอง คิดว่านะ แต่อันดับแรกให้แฟนๆ ต้อนรับเพลงใหม่ๆ ของเราก่อนค่ะ (หัวเราะ)”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7335739
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7335739