สลดสิ้น ต๊ะ-นิรัตติศัย ผู้กํากับมือทองทายาทกันตนา เพิ่ง "ล้มละลาย"


ให้คะแนน


แชร์

วงการบันเทิงสูญเสีย “ต๊ะ-นิรัตติศัย กัลย์จาฤก” ผู้กำกับและผู้จัดละครชื่อดัง ในวัยเพียง 61 ปี ทิ้งผลงานระดับตำนานประดับวงการ ขณะที่ “มืด ไข่มุก” มือเพอร์คัสชั่นวงพลอย เจ้าของเพลงฮิตติดหูในยุค 90 “ไม่ได้เจตนา” ก็จบชีวิตลงอีกคนด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ในวัย 69 ปี

นับเป็นปีแห่งความสูญเสียของบุคคลสำคัญในแวดวงการบันเทิง ล่าสุด “ต๊ะ-นิรัตติศัย กัลย์จาฤก” ผู้กำกับและผู้จัดละครชื่อดังค่ายป๊าสั่งย่าสอน ต้องลาจากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 61 ปี เมื่อวันที่ 28 ต.ค. “ยังเติร์ก-คหบดี กัลย์จาฤก” บุตรชายของต๊ะ ได้โพสต์แจ้งข่าวร้ายนี้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพถ่ายขาวดำคู่กับผู้เป็นพ่อพร้อมข้อความว่า “เพิ่งทราบข่าวร้าย จะรีบอัปเดตเร็วๆนี้ครับ” ส่งผลให้มีเพื่อนๆ แฟนๆเข้ามาคอมเมนต์แสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก มีรายงานข่าวความสูญเสียครั้งนี้ว่า “ต๊ะ-นิรัตติศัย” จบชีวิตลงเวลาประมาณตี 2 ครอบครัวเพิ่งทราบข่าวช่วงเช้า ส่วนสาเหตุต้องรอทางครอบครัวออกมาแถลงอีกครั้ง สำหรับพิธีรดน้ำศพจะมีขึ้นที่ศาลา 10 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ในวันที่ 29 ต.ค. และพิธีสวดอภิธรรม 29-31 ต.ค. เวลา 18.00 น. พิธีฌาปนกิจ วันที่ 1 พ.ย. เวลา 17.00 น.

สำหรับประวัติของ “ต๊ะ-นิรัตติศัย กัลย์จาฤก” ถือเป็นทายาทกันตนาลำดับ 4 ของ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก” ชีวิตการทำงานในวงการบันเทิงเริ่มมาตั้งแต่วัยเยาว์ในฐานะนักแสดง จากคณะละครวิทยุกันตนา และคณะละครส่งเสริมศิลปิน ได้ทำงานเบื้องหลังการถ่ายทำละครโทรทัศน์ครั้งแรก จากการเป็นช่างภาพในกองถ่ายละครกันตนา ก่อนร่วมบุกเบิกงานละครทั้งในหน้าที่ผู้ตัดต่อ ผู้กำกับภาพ ผู้กำกับรายการ ผู้ช่วยผู้กำกับ จนได้รับมอบหมายให้เป็นผู้กำกับการแสดงของบริษัท กันตนา วิดีโอโปรดักชั่น จำกัด มาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มีผลงานการกำกับภาพยนตร์และละครดังมากมาย โดยเฉพาะแนวบู๊แอ็กชัน ไซไฟ ที่โด่งดังจนทำให้ได้ฉายาว่า “เล็กๆต๊ะไม่ ใหญ่ๆต๊ะทำ” ผลงานสร้างชื่อ อาทิ ภาพยนตร์ ที่คว้ารางวัลทั้งในไทยและต่างประเทศ เรื่อง “กาเหว่าที่บางเพลง” (2537) ละครอีกมากมาย อาทิ “ตี๋ใหญ่” (2528) “โผน กิ่งเพชร” (2529) “สารวัตรเถื่อน” (2530) “ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน” (2544) และผลงานการกำกับเรื่องสุดท้าย “สวยประหาร” (2558) เป็นต้น

นอกจากนี้ ต๊ะ-นิรัตติศัย ร่วมกับบริษัทกันตนา ซึ่งเป็นบริษัทในครอบครัวกัลย์จาฤก ก่อตั้งวิทยาลัยนานาชาติ Kantana Institute แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล และยังเป็นอาจารย์รับเชิญ ตามมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง เคยเป็นผู้อำนวยการบริหาร Kantana Movie Town ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2002 เป็นผู้อำนวยการบริหารบริษัท Kantana Animation Co. Ltd. และเคยเป็นประธานกรรมการบริหารบริษัท Kantana Video Production Co.Ltd. ภายหลังแยกตัวออกมา เพื่อเปิดบริษัท ป๊าสั่งย่าสอน และดราเมจิกกรุ๊ป ผลิตรายการและละครของตัวเองโดยให้ลูกชายทั้งสองคน ยังเติร์ก-คหบดี กัลย์จาฤก และจูปีเตอร์-รฤกฤกษ์ กัลย์จาฤก อยู่เบื้องหน้า ส่วนตัวเองดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอยู่เบื้องหลัง แต่ก็ยังทำให้ต๊ะ- นิรัตติศัยได้รับรางวัลตามมาอีกมากมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าเสียชีวิตมีข่าวว่าต๊ะมีสุขภาพร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าใดนัก ชื่อของผู้จัดละครชื่อดังได้เงียบหายไปได้พักใหญ่ก่อนจะกลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เรื่องคำพิพากษาให้ล้มละลาย ในคดีหมายเลขแดงที่ ล.2528/2564 ศาลล้มละลายกลาง กองบังคับคดีล้มละลาย 5 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พิพากษาเมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 ให้ต๊ะเป็นลูกหนี้ล้มละลาย

วันเดียวกันศิลปินมือเพอร์คัสชัน และอดีตนักร้องวงพลอย เจ้าของเพลงดัง “ไม่ได้เจตนา” และ “สมองจนจน” ที่เป็นเพลงฮิตติดหูในยุค 90 นายศักดิ์ บุญเรือง หรือมืดไข่มุก วัย 69 ปี ก็ได้จบชีวิตลงไปอีกราย โดยลูกสาวของมืดไข่มุกได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก มืดไข่มุก บุญเรือง ไว้ว่า “พ่อไปสบายแล้ว” ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่มืดไข่มุกจะเสียชีวิตก็มีข่าวว่ามีอาการป่วยโรคมะเร็งลำไส้ต้องเข้ารับการรักษาตัว จนเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ได้มีการอัปเดตอาการว่า “ตอนนี้พ่อมืดหัวใจเต้นช้าลง พยาบาลโทร.มาแจ้ง ให้รีบไปดูใจพ่อครั้งสุดท้าย” ทำให้มีเพื่อนและแฟนคลับเข้ามาแสดงความอาลัยจำนวนมาก สำหรับพิธีสวดอภิธรรมจะมีขึ้นในวันที่ 29 ต.ค.-2 พ.ย. ที่วัดนวลจันทร์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2538805
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2538805