วงการบันเทิงเศร้า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เสียชีวิตแล้วด้วยมะเร็งในวัย 68 ปี


ให้คะแนน


แชร์

เป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิงกับการจากไปของอดีตนักแสดงและนักแต่งเพลงชื่อดัง ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ที่ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ในวัย 68 ปี จากโรคมะเร็ง หลังจากรักษาตัวมาอย่างยาวนาน

ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ได้มีชื่อเสียงจากบทนำในภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก ที่ฉายเมื่อปี 2521 และเป็นผู้แต่งเพลง “ไก่จ๋า” ให้กับ สายัณห์ สัญญา ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทได้นำมาขับร้อง โดยเพลงนี้ ปิยะ แต่งให้นางเอกสาว ปริศนา วงศ์ศิริ เพราะเธอชื่อเล่นชื่อ “ไก่” 

ซึ่งในช่วงหลัง ปิยะ ได้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต่อสู้รักษาตัวมาอย่างยาวนาน จนล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2565 ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ได้จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ด้วยวัย 68 ปี

วงการบันเทิงเศร้า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เสียชีวิตแล้วด้วยมะเร็งในวัย 68 ปี

สำหรับประวัติของ ปิยะ ตระกูลราษฎร์ นั้น ได้เกิดที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่บ้านมีฐานะยากจน จบการศึกษาชั้น ม.ศ.5 จึงมาทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ เคยเป็นลูกศิษย์วัด เป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาด ขับรถสามล้อถีบ

เริ่มเข้าสู่วงการจากการเป็นตัวประกอบภาพยนตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2516 โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้แสดงในฐานะตัวประกอบคือเรื่อง นี่หรือชีวิต ภาพยนตร์ขนาด 70 มม. เรื่องแรกของเมืองไทย จากการกำกับของ ชุติมา สุวรรณรัตน์ ซึ่งนำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โดย ปิยะ รับบท บุรุษพยาบาลเข็นศพ

แต่ที่การแสดงที่มีชื่อเป็นที่รู้จักก็คือ “มนต์รักแม่น้ำมูล” (2520 สมบัติ-นัยนา-เนาวรัตน์) สร้างโดย ดวงกมลมหรสพ ของ กมล กุลตังวัฒนา โดยในเรื่อง ปิยะ ได้บทเป็นพระรอง ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักแม่น้ำมูล ได้ประสบความสำเร็จเกินคาด ทำให้กมลตัดสินใจที่จะสร้างภาพยนตร์แนวสะท้อนปัญหาสังคมไทยในเรื่อง “ครูบ้านนอก” บทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค 

วงการบันเทิงเศร้า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เสียชีวิตแล้วด้วยมะเร็งในวัย 68 ปี

โดยผลักดันให้ สุรสีห์ ผาธรรม ผู้ช่วยผู้กำกับเรื่องมนต์รักแม่น้ำมูล ขึ้นมาเป็นผู้กำกับการแสดง แต่ กมล ได้เลือกพระเอกของเรื่องนั้นก็คือ ปิยะ ตระกูลราษฎร์ นั่นเอง ได้ขึ้นมาเป็นพระเอกท่ามกลางเสียงคัดค้าน และนางเอกก็คือ วาสนา สิทธิเวช ซึ่งตอนนั้นยังเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ทำให้ทีมงานหลายคนเริ่มไม่แน่ใจในอนาคตของ ครูบ้านนอก เพราะหน้าหนังขายไม่ได้ มีแต่เพียงกมลเท่านั้นที่เชื่อว่าต้องขายได้

แต่เมื่อ ครูบ้านนอก สร้างเสร็จ ก็ถูกกดราคาจากสายหนัง อ้างว่าไม่มีใครรู้จักพระเอก-นางเอก เป็นหนังสารคดี ไม่มีจุดขาย แต่กมลก็เสี่ยงเปิดฉายรอบพิเศษ โดยเชิญนักเขียนฝีปากกล้าอย่าง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นผู้ชม พร้อมยินดีน้อมรับคำวิจารณ์ แต่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช กลับให้คำชมว่า “ครูบ้านนอก เป็นหนังดีที่น่าดู” เท่านั้นเอง จากภาพยนตร์ที่ไม่มีกระแส จากดาราที่ผู้คนไม่รู้จัก จากปากต่อปาก ก็เล่าลือจนทำให้ครูบ้านนอกประสบความสำเร็จเกินคาด นักศึกษาวิทยาลัยครูทั่วประเทศต่างแห่กันไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้

วงการบันเทิงเศร้า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เสียชีวิตแล้วด้วยมะเร็งในวัย 68 ปี

ปิยะ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง เทพเจ้าบ้านบางปูน นอกจากนี้ยังเคยกลั่นน้ำตามาเป็นเพลงดังๆ ให้สายัณห์ สัญญา ขับร้อง อาทิ เพลง ไก่จ๋า, หนึ่งปีที่ทรมาน, ศึกอัศวินดำ จนโด่งดังทั่วประเทศ สุดท้ายปิยะยังเบนเข็มจากดาราไปเป็นนักพากย์มวยรายการศึกอัศวินดำ (อัศวินดำก่อเกียรติ) จนเป็นที่รู้จักทั่วไป

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ด้วยนะคะ.

วงการบันเทิงเศร้า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เสียชีวิตแล้วด้วยมะเร็งในวัย 68 ปี

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2542576
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2542576