สิ้นอดีตดารา “ปิยะ” มะเร็งพรากในวัย 68 ดังจาก “ครูบ้านนอก”


ให้คะแนน


แชร์

วงการบันเทิงสุดเศร้านักร้องนักแสดงล้มหาย ตายจากเพียบปีนี้ ล่าสุดปิดตำนาน 44 ปี พระเอก ครูบ้านนอก “ปิยะ ตระกูลราษฎร์” เจอมะเร็งพรากชีวิตจากไปในวัย 68 ปี เผยชีวิตก่อนหน้า โด่งดังเป็นลูกศิษย์วัดและทำงานมาสารพัดอาชีพ จนได้เข้าสู่วงการบันเทิงและแจ้งเกิดจากภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคม “ครูบ้านนอก” มีผลงานในวงการ ทั้งหนังทั้งละครอีกเพียบ ยังมีพรสวรรค์ด้านการแต่งเพลง สร้างชื่อสุดๆคือเพลง “ไก่จ๋า” ที่สายัณห์ สัญญา เพื่อนสนิทเป็นผู้ขับร้อง

นับเป็นปีแห่งการสูญเสียคนในวงการบันเทิงจริงๆและถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าที่เกิดขึ้นในแวดวงมายาอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. นักแสดงรุ่นใหญ่มากความสามารถ “ปิยะ ตระกูลราษฎร์” ที่โลดแล่นในวงการบันเทิงมามากกว่า 40 ปี ทั้งในฐานะนักแสดง นักแต่งเพลง นักพากย์มวย ผู้โด่งดังจากภาพยนตร์ “ครูบ้านนอก” และผู้แต่งบทเพลงดัง “ไก่จ๋า” ขับร้องโดยนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “สายัณห์ สัญญา” ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 68 ปี ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หลังจากล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมายาวนานและเรื่องราวการเสียชีวิตของพระเอกในตำนาน ถูกเปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ดาราภาพยนตร์” ระบุว่า เรื่องเศร้าคนบันเทิง ปิดตำนาน ครูบ้านนอก ปิยะตระกูลราษฎร์ ดาราตุ๊กตาทอง มีอดีตนางเอกคู่ขวัญ แอ๊ว-อำภา ภูษิต โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวแสดงความอาลัยการจากไปของนักแสดงรุ่นพี่

ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2497 ที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ในวัยเด็กทางบ้านมีฐานะยากจน จึงจบการศึกษาเพียงแค่ชั้น ม.ศ.5 แล้วเข้ากรุงเทพฯหางานทำ โดยมาเป็นลูกศิษย์วัดพระพิเรนทร์ ก่อนเข้าสู่วงการบันเทิงได้ทำอาชีพหลายอย่าง เช่น ช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาดสด ขี่รถสามล้อถีบ จากนั้นในปี 2516 ได้เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการมาเป็นตัวประกอบภาพยนตร์ เรื่อง “นี่หรือชีวิต” ที่เป็นภาพยนตร์ขนาด 70 มม. เรื่องแรกของไทย ผลงานกำกับการแสดงของชุติมา สุวรรณรัต แสดงนำโดยสมบัติ เมทะนี มีทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เป็นนางเอก โดยปิยะรับบทเป็นบุรุษพยาบาลเข็นศพ

ต่อมาในปี 2521 ปิยะได้รับบทนักแสดงนำเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่อง “ครูบ้านนอก” มีสุรสีห์ ผาธรรม เป็นผู้กำกับการแสดงของภาพยนตร์ที่มาจากบทประพันธ์ของคำหมาน คนไค โดยแสดงคู่กับวาสนา สิทธิเวช ท่ามกลางเสียงคัดค้านและการจับตาดูของคนในวงการว่าภาพยนตร์อาจขายไม่ได้ไปไม่รอด แต่ทว่าภาพยนตร์เรื่องนี้กลับสร้างชื่อเสียงโด่งดังให้กับปิยะเป็นอย่างมาก เรียกว่าเป็นการแจ้งเกิดในวงการบันเทิงของปิยะเลยทีเดียว โดยภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอกนอกจากจะทำรายได้สูงแล้ว ยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากประเทศรัสเซีย 2 รางวัลคือ ภาพยนตร์สร้างสรรค์และผู้กำกับดีเด่น ทำให้ปิยะได้แสดงภาพยนตร์แนวนี้อีกหลายเรื่องและยังมีผลงานการแสดงละครมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งยังเคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทองจากภาพยนตร์เรื่อง “เทพเจ้าบ้านบางปูน”

นอกจากนี้ ปิยะยังเป็นเพื่อนสนิทกับนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “สายัณห์ สัญญา” เคยแต่งเพลงให้สายัณห์หลายเพลง เพลงที่สร้างชื่อให้ปิยะในฐานะนักแต่งเพลงคือเพลง “ไก่จ๋า” อีกทั้งปิยะยังมีความสามารถในด้านการแต่งเพลงลูกทุ่ง แต่งเพลงรวมกว่า 500 เพลง ให้กับนักร้องลูกทุ่งหลายคน อาทิ วันชนะ เกิดดี เอกชัย ศรีวิชัย เป็นต้น จนช่วงหลังปิยะได้ผันตัวมาเป็นนักพากย์มวยรายการศึกอัศวินดำ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2542925
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2542925