เวที "โขน" เศร้า สูญเสีย "ครูมืด" ศิลปินคนดัง


ให้คะแนน


แชร์

ช็อกวงการโขน มะเร็งปอดคร่าชีวิต “ครูมืด” ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์นาฏยสังคีตไทย บรม ครูโขน หลังป่วยเป็นมะเร็งมาตั้งแต่ปี 2564 และรักษาจนดีขึ้น แต่อาการมากำเริบเมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา และเข้ารักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯ กระทั่งสิ้นลมอย่างสงบ สิริอายุ 72 ปี ญาติเตรียมพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดบางรักใหญ่ จ.นนทบุรี

วงการนาฏยสังคีตและศิลปะไทยสูญเสียบุคลากร ที่ทรงคุณค่าระดับบรมครู เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายลสิต อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า “ครูมืด” ประสาท ทองอร่าม ศิลปินด้านโขน ละคร ดนตรีไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถือเป็นความสูญเสียบุคลากรสำคัญที่เป็นเสาหลักของกรมศิลปากรครั้งใหญ่ เนื่องจากครูมืดคลุกคลีอยู่ในวงการนาฏศิลป์ไทยมาอย่างยาวนาน ประกอบคุณูปการให้กับวงการศิลปวัฒนธรรมฝากไว้ในแผ่นดินมากมาย นับเป็นศิษย์รักของอาจารย์เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ.2531

นายลสิตกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ครูมืดยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสังคีต กรมศิลปากร มีความเชี่ยวชาญและชำนาญการด้านการพากย์โขน และแต่งบทโขนเป็นอย่างมาก เป็นตัวตลกที่สร้างสีสันให้กับเวทีการแสดงเป็นที่จดจำของผู้ชม ถือเป็นบุคคลที่ทำงานได้ดีทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง มีผลงานโดดเด่นมากมาย จึงนับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญเสาหลักของการพากย์โขนของไทย

ด้าน น.ส.กษมา ทองอร่าม หลานสาว กล่าวว่า นายประสาทเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด พบมาตั้งแต่ปี 2564 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จนระงับโรคได้ และไม่ต้องทำเคมีบำบัดแล้ว เมื่อช่วงกลางปี 2565 แต่ต่อมาในวันที่ 12 ต.ค. มีอาการโรคกำเริบ เจ็บแน่นหน้าอก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์อีกครั้ง จนกระทั่งเสียชีวิต ในวันที่ 5 พ.ย. เวลา 17.21 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุ 72 ปี ญาติจะขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และจะทำพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดบางรักใหญ่ จ.นนทบุรี จะแจ้งกำหนดการต่อไป

สำหรับครูมืด หรือนายประสาท ทองอร่าม เป็นศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร นาฏศิลปินชาย โขนลิง แต่ยังมีความสามารถในศิลปะอีกหลายแขนง ทั้งลิเก สวด แหล่ เห่ กล่อม การพากย์โขนละคร แสดงจำอวด และมีผลงานแสดงหนังและละครมามากมาย อาทิ พล นิกร กิมหงวน (ปี 2510), ลูกโขน (ปี 2553) อำแดงเหมือนกับนายริด (ปี 2555)นาคี (ปี 2559) เสน่ห์รักนางซิน (ปี 2561) ภูตแม่น้ำโขง (ปี 2565) เป็นต้น รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินรายการคุณพระช่วย ที่คอยถ่ายทอดเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทยให้กับผู้ชมมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังเคยมีโอกาสมาแสดงโขน ชุด รามาวตาร ที่ลานเมรุพรหมทัต กลางเมืองพิมาย เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563

ครูมืด นอกจากเป็นบุคคลสำคัญในวงการโขนแล้ว ยังได้รับการยกย่องเป็นปรมาจารย์และบุคลากรอันทรงคุณค่าด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และถือเป็นหนึ่งในเสาเอกด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ เคยได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรี และศิลปิน ประจำปี 2563 สาขาบุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง โดยหออัครศิลปิน Hall Of Jazz ทั้งนี้ ครูมืดเคยเล่าประวัติว่ามาจากครอบครัวยากจน เริ่มแรกเข้ามาทำงานที่กรมศิลปากรในแขนงดนตรีไทย ความที่เติบโตมาในครอบครัวที่เป็นนักดนตรีไทย ทั้งคุณปู่ คุณพ่อ คุณอา และต่อมาได้เข้าเป็นนักเรียนโรงเรียนนาฏศิลป์ ตั้งแต่ พ.ศ.2504 (ปัจจุบันคือสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์) เป็นการจุดประกายทางด้านศิลปวัฒธรรม ประกอบกับการได้มาแสดงโขน มีอาจารย์เสรี หวังในธรรม เป็นครูที่ครูมืดเคยระบุไว้ว่าไม่ใช่ให้เพียงความรู้ แต่ยังให้ชีวิต และจิตวิญญาณ รวมถึงสร้างความเป็นคนให้ด้วย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2545340
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2545340