ป๋าเต็ด แจงดราม่าบิ๊กเมาน์เท่น ขอโทษไม่แก้ตัว เซอร์ไพรส์หมอลำฟีเวอร์ จองคิวระเบียบวาทะศิลป์ข้ามปี


ให้คะแนน


แชร์

ป๋าเต็ด แจงดราม่าบิ๊กเมาน์เท่น ขอโทษไม่แก้ตัว เซอร์ไพรส์หมอลำฟีเวอร์ เผยจองคิวระเบียบวาทะศิลป์ข้ามปี

แม้จะประสบความสำเร็จในแง่ของจำนวนคนที่เข้าชมเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคม 2565 ที่จัดขึ้น ณ ดิ โอเชี่ยน เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเรียกว่าจัดใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา หลังจากห่างหายไป 2 ปีในช่วงสถานการณ์โควิด แต่มีดราม่าหลายเรื่องเกิดขึ้น

ซึ่งหัวเรือใหญ่ อย่าง ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ได้เปิดใจหลังมาร่วมงานเปิดตัวรายการ “LATE NIGHT GAME” ณ สตูดิโอ 5 ช่อง MCOT HD (อสมท.) ถึงความสำเร็จในปีนี้ กระแสหมอลำฟีเวอร์ ถึงกับจองคิววงระเบียบวาทะศิลป์ข้ามปีเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ได้ชี้แจงดราม่า ร้านอาหารโวยขาดทุน การจัดการภายในงาน มิจฉาชีพแฝงตัวมาในคราบผู้ประกอบการ น้อมรับผิดนำมาเป็นบทเรียนปรับปรุงในครั้งถัดไป

ความสำเร็จของบิ๊กเมาน์เท่น? “ด้วยความที่มันเป็นปีที่ผู้คนอัดอั้นด้วยแหละ เราหยุดกันไป 2 ปี ถ้าพูดแบบไม่เข้าข้างตัวเอง ทุกคนคงคิดถึงบรรยากาศมิวสิคเฟสติวัล ก็เลยทำให้เป็นปีที่มีผู้คนมาเยอะเป็นพิเศษ แล้วบวกกับเป็นปีที่เราขยายพื้นที่ปรับผังใหม่ มันเลยยังมีมุมที่ต้องปรับปรุงขึ้นได้ในครั้งต่อไป”

เรื่องปริมาณคน เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ตั้งแต่แรกไหม? “ถ้าในแง่ปริมาณคนเป็นไปตามที่เราตั้งใจไว้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าพอปรับผังใหม่ คือเวลาเราทำเทศกาลดนตรีหรือการรวมคนมาเยอะๆ หน้าที่ของคนจัดมันเป็นนักเดาพฤติกรรมคน บางทีเราจัดทางเดิน พอคนจำนวนมากมาอยู่ด้วยกัน ดินฟ้าอากาศในช่วงนั้นๆ มันก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะเดินตามทางที่เรากำหนด มันก็เลยเป็นธรรมดา พอปรับผังใหม่มันก็จะอาจจะมีเรื่องที่เราต้องพิจารณาในการทำครั้งต่อไปให้มันราบรื่นขึ้น”

“ในขณะเดียวกันเราเจอเรื่องพายุมาก่อนงานประมาณอาทิตย์หนึ่ง ผังที่ปรับใหม่เราต้องปรับอีกทีหนึ่ง เพราะว่าพื้นที่บางส่วนที่คิดว่าจะใช้ได้มันกลายเป็นใช้ไม่ได้ แต่ว่าโดยรวมเท่าที่เก็บจากฟีดแบ็กผู้คนชอบในอะไรหลายๆ อย่างที่มันเกิดขึ้น เราออกแบบเวทีใหม่หมดเลย มันทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ถ้าดูจากภาพถ่ายจากเวทีต่างๆ จะเห็นว่าภาพมันสวยขึ้น มันใกล้เคียงกับการดูคอนเสิร์ตอินดอร์ ซึ่งแต่ก่อนคอนเสิร์ตเอาต์ดอร์มันจะจัดไฟแบบนี้ไม่ได้ ซึ่งอันนี้เป็นมุมที่เราเก็บไว้”

ปีนี้ตอบโจทย์เวทีหมอลำ? “ต้องเรียกว่าเซอร์ไพรส์ คือเรารู้อยู่แล้วว่าระเบียบวาทะศิลป์ดังมาก โอ้โห ต้องจองคิวกันข้ามปี แต่เราไม่คิดว่าเมื่อมาอยู่กับบิ๊กเมาน์เท่นแล้วกับผู้คนที่เขาอาจจะไม่ได้เป็นแฟนหมอลำโดยตรงแล้วมันจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ ถ้าเทียบกับปริมาณคนมันก็เป็นหนึ่งในเวทีใหญ่ของปีนี้ไปเลย แล้วก็แน่นแบบไม่มีช่วงที่คนน้อยลง แน่นตลอดจนรู้สึกคราวหน้าล้อมรั้วซื้อตั๋วจ่ายต่างหากดีมั้ย อันนี้พูดเล่น (ยิ้ม) บวกกับเราเองก็เสริมในส่วนที่ปกติแล้วเขาไม่ได้โชว์ร่วมกับระเบียบวาทะศิลป์ ซึ่งระเบียบฯเขาก็แฮปปี้ด้วยนะ เช่น เอาทีมงานของโจอี้ บอย เอาจ๊ะ นงผณี ขึ้นไป ทีมแกรมมี่โกลด์ น้องๆ นิวคันทรี่ โดนัทมีรู มันเลยเป็นสีสัน แม้แต่แฟนระเบียบฯเองก็ตื่นเต้น ก็เป็นภาพเกินที่เราคาดไว้ ก็สามารถพูดได้ตอนนี้เลยว่าเราจองคิวระเบียบวาทะศิลป์ล่วงหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว เราเชื่อว่ามีหลายคนอาจจะพลาดไป บางคนอาจจะไปปักหลักอยู่เวทีอื่นแล้วไม่ได้ดู พอมาเห็นจากรูป คนที่ซื้อบัตรไม่ทันปีนี้มาเห็นจากรูปมันสนุกอย่างนี้ คือผมก็ไม่เคยยืนดูระเบียบวาทะศิลป์แบบเต็มๆ เคยไปดูแว้บๆ มีซีนหนึ่งสะลิงที่เขาลอยมาแล้วมีปีก ร้องตะโกนเลยเจ๋งมากแล้วทุกอย่างของเขาเอามาหมด เราไม่ต้องทำอะไรเลย เราเตรียมพื้นที่ไว้แล้วเราก็แค่เสริมโชว์ที่น่าสนใจเข้าไป”

ครั้งต่อไปจะมีอีกหลายๆ วงเลยไหม หมอลำฟีเวอร์มาก? “ก็อาจจะเป็นอย่างนั้นได้ สามารถแนะนำกันได้ ก่อนจะเป็นระเบียบวาทะศิลป์ แต่ก่อนเรามีเวทีรำวง คือเราเชื่ออยู่แล้วว่าจังหวะลูกทุ่งสามช่าแบบไทยมันอยู่ในสายเลือดคนไทยอยู่แล้ว”

จองคิวข้ามปี รีเควสต์ปีหน้าต้องยิ่งใหญ่กว่าเดิม? “ผมแทบไม่ต้องเลยนะ เพราะว่าทีมงานระเบียบวาทะศิลป์เขาให้เกียรติเรามาก จริงๆ เขามีคิวแต่เขาไปเลื่อนไป ขอเจ้าภาพสลับวัน ถ้าบิ๊กเมาน์เท่นชวนเขาต้องมาให้ได้ อย่างวันที่เขามาชุดหลายชุดเขาเปลี่ยนใหม่หมด หลายชุดที่แดนเซอร์ใส่ได้เห็นกันครั้งแรกที่นั่น ผมว่าเขาเป็นโปรเฟสชั่นนอลเรื่องนี้เขารู้”

อยากจะขยายเวทีหรือเพิ่มพื้นที่ให้กับหมอลำไหมในครั้งต่อไป? “เอาจริงๆ นะ เวลาเห็นบรรยากาศหน้าเวทีระเบียบวาทะศิลป์มันก็เป็นแรงบันดาลใจเหมือนกันว่า หมอลำเฟสติวัลมันเป็นไปได้ ก็อยู่ในไอเดีย เพียงแต่ว่ามันอาจจะมีหลายๆ เรื่อง คือมันก็เป็นพื้นที่ใหม่ เราก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญต้องขอเวลาศึกษา มันอินสไปร์มากครับ”

นอกจากความสนุก ยังมีดราม่าหลายเรื่องในบิ๊กเมาน์เท่น?
“ก่อนอื่นเลยก็ขอเป็นตัวแทนทีมงานทุกฝ่าย ถ้ามันมีอะไรที่ทำให้ไม่ราบรื่น ทำให้ไม่สบายใจ ผมขอโทษแทนทีมงานทุกคนเลย คืออันนี้ไม่ได้แก้ตัว แต่ถ้าจะชี้แจง คือบิ๊กเมาน์เท่นมันใหญ่ขึ้นมาก ถ้าเทียบกับกระบวนการทำงานมันเหมือนเป็นกระทรวงบิ๊กเมาน์เท่นแล้ว มันจะมีกรม มีกองอันนี้ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายอย่างผมทำพร้อมๆ กัน มันอาจจะมีสอดคล้องกันบ้างไม่สอดคล้องกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตามในฐานะที่เราเป็นผู้ดูแลงานนี้ก็ต้องเป็นตัวแทนขอโทษจริงๆ”

“แต่ในอีกมุมหนึ่งผมก็เชื่อว่ามันมีเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้น สมมติพอพูดถึงเรื่องร้านค้า ผมก็จะถามว่าร้านนี้ร้านนั้นขายดีมั้ย พื้นที่ตรงนี้เป็นอย่างไร ก็พบว่าส่วนใหญ่ขายดีนะครับ ทำไมขายดีไม่โพสต์บ้าง เขาก็ไม่อยากคล้ายๆ กับว่าถ้าเกิดเขาพูดเรื่องขายดี ก็จะกลายเหมือนไปด้อยค่าคนที่อาจจะมีปัญหาอยู่ ซึ่งผมก็เข้าใจ เอาเป็นว่าเราเก็บปัญหาทุกอย่างเพื่อเป็นบทเรียนในการที่เราจะปรับ ปีหน้าเรื่องที่เราคุยกันเลย ปรับผังอีกทีดีมั้ย อะไรที่มันเป็นสิ่งที่ผู้คนเขาพูดถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจราจร เรื่องเดินไกล เรื่องห้องน้ำ จริงๆ มันเป็นเรื่องที่เราปรับทุกปี พอปรับตรงนี้แก้ได้มันอาจจะไปงอกเรื่องใหม่ เพราะว่ายิ่งปรับผังใหม่มันจะเกิดพื้นที่ที่เราต้องเดาพฤติกรรม บางทีก็เดาถูก บางทีก็เดาผิด มันก็ต้องปรับปรุงกันต่อไป”

ดราม่าเรื่องร้านอาหาร เหตุผลอะไรที่ร้านนี้ขายไม่ดี? “พูดยากมากเลยครับ ผมขออนุญาตไม่เจาะจง แต่ผมจะพูดรวมๆ ในแง่ของพฤติกรรม ความจริงมันเรื่องเดียวกันเลยนะ กลับมาที่เรื่องเดาพฤติกรรมคน เวลาที่เราอยู่ในงานรวมผู้คนเยอะๆ เขาถนัดที่จะเดินไปตรงไหน สมมติเรื่องห้องน้ำโซนที่นั่นเป็นโซนที่ห้องน้ำน้อยที่สุดเพราะเราเดาไปว่าโซนนี้คนไม่น่าไปเยอะ แต่เราเดาผิด เราเข้าใจพอคนที่เจอปัญหาตรงนี้เขาก็ต้องเอาเรื่องที่เขาเจอมาพูด ซึ่งเรารับฟังแล้วต้องแก้ไข คราวหน้าเราต้องเดาพฤติกรรมใหม่ให้มันแม่นยำยิ่งขึ้น เราเก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ว่าพื้นที่ตรงนี้กลายเป็นคนเดินเยอะ ห้องน้ำตรงนี้คนต้องการเยอะ คราวหน้าเราเฉลี่ยใหม่ เรากระจายแบ่งจำนวนห้องน้ำให้อยู่แต่ละโซนในจำนวนที่เหมาะสมขึ้น”

“เรื่องอาหารการกินมันก็เป็นเรื่องการเดาว่าในพื้นที่แบบนี้ผู้คนจะทานตอนไหน ทานอาหารแบบไหน วิธีการเสิร์ฟมันเป็นอย่างไร ที่ข้าวไข่เจียวเป็นอาหารหลักของบิ๊กเมาน์เท่นเพราะมันทำง่ายเสิร์ฟง่ายซื้อง่ายขายคล่อง นี่คือจากประสบการณ์ที่เราเดามาหลายรอบเลยออกมาเป็นอย่างนั้น ผมว่าเราเรียนรู้ไปด้วยกัน พ่อค้าแม่ค้าหลายร้านก็เรียนรู้ไปกับเรา อันนี้เวิร์กอันนี้ไม่เวิร์กคราวหน้าจะเป็นอย่างไร”

มิจฉาชีพ โกงเรื่องเต็นท์? “อันนี้ด้วยความเห็นใจเลยนะครับ หลังจากงานมีการประชุมใหญ่กันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ทางตัวแทนของผู้ประกอบการเขาก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ บางเรื่องมันอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของเรา เพราะว่าที่เขาใหญ่มันมีผู้ประกอบการมากมาย 99.99% เป็นผู้ประกอบการที่ดี แค่มีคนหรือมีบางกลุ่มบางเจ้าจะด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ไปให้บริการไม่ดี มันก็เสียหาย ดังนั้นทุกคนจะช่วยกันปรับปรุงเรื่องนี้ ช่วยกันสอดส่องดูแลเรื่องนี้ เราจะพยายามสื่อสารตลอดในเพจของเรา บางทีแฟนๆ ของงานเราที่เขาตั้งเป็นกรุ๊ปขึ้นมาเขาก็จะดูแลพยายามจะเตือนกัน มันมีทั้งเรื่องที่พักปีนี้อาจจะรุนแรงหน่อยที่มีบางเจ้าทำไว้ไม่ได้เหมือนกับที่โฆษณาไว้ หรือเรื่องเอาตั๋วไปขายต่อแล้วโกงกัน มีทุกปี เราก็จะพยายามเตือนให้ซื้อกับผู้จำหน่ายที่เป็นทางการของเรา ซื้อต่อกันเองเราไม่รู้จะตามไปดูแลยังไง เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ตั๋วปลอม ไม่มีตั๋วเลย เอารูปตั๋วจากใครไม่รู้มาโพสต์ พอคนโอนเงินก็หายเลย เราก็พยายามเตือน จะเห็นได้ว่ามันสอดคล้องกันหมด พอตั๋วผีเยอะเราก็เพิ่มจำนวนคนเพราะเรารู้มีคนต้องการมาเยอะ พอมาเยอะคนเยอะในงานก็จะเกิดปัญหาอีกแบบหนึ่ง เราก็จะพยายามหาจุดบาลานซ์ที่มันลงตัว แก้ตรงนี้ได้มันจะไปโผล่ปัญหาอีกแบบหนึ่ง”

สเกลงานครั้งหน้าจะใหญ่ยิ่งกว่าเดิมไหม? “ใหญ่กว่านี้คงไม่ทำแล้วแน่ๆ คงไม่มีทางทำใหญ่กว่านี้แล้ว อันนี้เรามองว่าใหญ่ที่สุดที่มันควรจะเป็น แต่พูดคุยกันว่าหรือว่าลดจำนวนคนเพื่อให้บริการกันได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น ลดปัญหาบางอย่าง เช่น เรื่องที่จอดรถ เรื่องการจราจร ทั้งหมดทั้งปวงเราประมวลข้อมูลทุกอย่างที่เรารวบรวมมาได้จะพยายามทำออกมาให้มันลงตัวที่สุดในครั้งต่อไป”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7448333
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7448333