“พุฒ-พุฒิชัย” ประทับใจ “จุ๋ย” พูดเลยเลือกเมียไม่ผิด รู้ซึ้งเลี้ยงลูกเหนื่อยมาก


ให้คะแนน


แชร์

“เล่นกีฬาครับ ผมข้อเท้าพลิกก็กระดูกร้าวมา 2 ปีแล้ว แต่ว่าไม่ได้ผ่าสักที ก็ยังใช้ชีวิตได้แหละครับ แต่ว่าเวลากลับไปเล่นกีฬาไปเตะบอลมันจะเจ็บข้อเท้า แต่ทิ้งมายาวมากเพราะติดถ่ายละครด้วย บวกกับไปเตะบอลแล้วก็เจ็บซ้ำ ก็เลยได้ฤกษ์ผ่าข้อเท้า”

ที่ผ่าเพราะเราอยากกลับไปเตะบอล?

“มันก็อาจจะไม่ได้เต็มร้อยมาก ผ่าก็คือหมอบอกว่าถ้าไม่ผ่ามันก็จะเจ็บอย่างนี้ไปตลอดไม่มีวันหาย แต่ถ้าผ่ามันก็อาจจะไม่ได้กลับมาร้อย แต่ว่ากลับไปเล่นกีฬาได้ แต่ว่าก็คงจะบู๊มากไม่ได้เหมือนก่อน จังหวะบวกก็ไม่ต้องไปบวกกับเขา”

ตอนนี้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง?

“ถ้าทำงานก็อาจจะต้องมีไม้เท้าคอยประคองขาไป เพราะไม่สามารถลงน้ำหนักได้ ไม่งั้นกระดูกมันจะไม่งอกออกมา ก็เลยต้องใช้ไม้เท้าประมาณ 6 สัปดาห์ ก็มีผลต่อการทำงาน มีผลต่อการช่วยคุณจุ๋ยเลี้ยงน้อง เราอาจจะอุ้มไม่ได้แต่ว่านั่งอุ้มได้ให้นมได้ โดยจะใส่เฝือกไว้ราว 6 สัปดาห์ ครับ จากนั้นก็เป็นกระบวนการกายภาพบำบัดฟื้นฟู เพื่อให้ขากลับมาแข็งแรงจะได้ไม่เจ็บซ้ำอีก พออายุขึ้นเลขสามปุ๊บมันหายยาก”

พอมีลูกแล้วต้องลดกิจกรรมที่มันหนักหน่วงลงมั้ย?

“ลดครับ พอเลี้ยงลูกก็แทบจะไม่ค่อยได้ทำอะไรแล้ว ลูกเล็กไง ก็ต้องให้เวลากับครอบครัวมากขึ้นด้วย แต่ไม่ทิ้งครับเรื่องการออกกำลังกาย”

ลูกชายจะ 2 เดือนแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง?

“จ้ำม่ำ อ้วนดีครับ แล้วผมก็เยอะมาก ตอนนี้เริ่มจะเป็นทรงรากไทร ถามว่าเห่อไหม ก็เห่อครับ เพราะ ว่าเป็นลูกคนแรก แล้วเราทั้งคู่ก็อยากมีลูกกันมาก พอมีจริงๆก็ดีใจครับ พอนั่งป้อนนมช่วงเดือนแรก นั่งป้อนๆไปน้ำตาก็มาซะอย่างงั้น คิดว่ามันเรื่องจริงใช่ไหมนี่ เขาอยู่กับเรา จำโมเมนต์ตอนอยู่ในห้องคลอดได้ คือได้ยินเสียงร้องปุ๊บผมน้ำตาไหลเลย มันเป็นน้ำตาแห่งความดีใจ เรื่องการเลี้ยงเราก็ช่วยกันครับ เพราะว่าคุณจุ๋ยเขาก็หนักอยู่แล้ว ไหนจะต้องปั๊มนม เลี้ยงลูก ส่วนผมก็มีหน้าที่ป้อนนม พานอน ช่วยอาบน้ำ”

ชีวิตเปลี่ยนไปมั้ย จากหน้าที่แค่สามีตอนนี้มีอีกหน้าที่คือคุณพ่อ?

“พอมาเป็นคุณพ่อ รู้สึกว่าชีวิตเราต้องรับผิดชอบมากขึ้น แล้วก็คิดเยอะขึ้น ไม่ได้คิดถึงแค่ตัวเรา มันคิดถึงลูกด้วย มันมีความโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาอีกสเต็ปนึง และอะไรที่เป็นสิ่งไม่จำเป็น ในชีวิต เราจะตัดมันได้เร็วมาก อาทิ อุปกรณ์การชง กาแฟ ที่บ้าซื้อมาก แล้วกินอยู่คนเดียวในบ้าน ที่เมื่อก่อนมีรุ่นใหม่ออกมาก็จะซื้อ รู้สึกว่าของมันต้องมี แต่เดี๋ยวนี้ ต้มน้ำแล้วชงได้เลย”

กับจุ๋ยพอเขามีลูกแล้ว เรารู้สึกว่าเราเลือกคนไม่ผิดมั้ย?

“เราเลือกไม่ผิดจริงๆ ทุกวันนี้ยังบอกเลยว่าการเป็นคุณแม่นี่เหนื่อยมาก เราเห็นจุ๋ยตั้งแต่แพ้ท้อง อุ้มท้องตั้งแต่ต้องฉีดยากระตุ้นไข่ เราอยู่ในช่วงของการมีลูกยากมา 3 ปี อุ้มท้องอีก 9 เดือน พอคลอดออกมาความเป็นแม่ก็ต้องปั๊มนม เราเห็นความเสียสละของเขาก็รู้สึกขอบคุณเขามากๆที่เขายอมเสียสละตัวเอง ที่เขายอมมีลูกให้เรา และทำให้เรารู้สึกรักแม่เรามากขึ้น เพลงค่าน้ำนมมันเด้งขึ้นมาเลยตอนที่เขาต้องทำอะไรเพื่อลูก”

เราต้องช่วยเทกแคร์จุ๋ยอย่างไรบ้าง แม่บางคนจะมีภาวะเครียดหลังคลอด?

“โชคดีเขาไม่เป็น มาม่าบลู เขาปกติ ก่อนที่จะคลอดเขาก็จะกังวลเหมือนกัน เขากลัวว่าจะมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ปรากฏว่าไม่มี ก็แฮปปี้ไป คุณจุ๋ยจะมีช่วงแรกๆ เพราะว่าเราต้องตื่นกันทุก 2-3 ชม. แล้วคุณจุ๋ยต้องปั๊มนมทุก 3 ชม. เขาจะทำแบบนี้ทุกวัน เรารู้สึกว่าเขาเหนื่อยกว่าเรามากๆเลย ก็ดูแลกันไป แต่ช่วงแรกๆก็ไม่ง่ายนะเพราะเราเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ กลับมาจาก รพ.สัปดาห์แรก อยู่กันแต่บนห้อง ไม่ได้ลงไปไหนกันเลย เพราะว่ามันยุ่งมาก ยังไม่ลงตัว ตอนแรกคุยกันว่าจะเลี้ยงเองไม่เอาพี่เลี้ยง จะเป็นพ่อแม่ฟูลไทม์ แต่ผ่านไป 1 เดือนเราก็มาคุยกันว่าแบบนี้ไม่ไหวแล้ว เพราะว่าพอเราออกมาทำงาน แล้วคุณจุ๋ยคนเดียวเขาก็ไม่ไหว เพราะเขาต้องมีปั๊มนมด้วย เลยมีพี่เลี้ยงมาช่วยครับ”

จะมีลูกคนที่สองต่อเลยมั้ย?

“ต้องดูคุณจุ๋ยว่าสภาพร่างกายเขาเป็นยังไงบ้าง ไข่ที่เก็บยังมี เหลืออยู่ครับ คือตอนนี้ผมอยากมีลูกแค่คนเดียว แค่คนแรกก็เหนื่อยแล้ว ตอนแรกอยากมีสัก 3-4 คน ตอนนี้รู้สึก 2 คนดีกว่า พอแล้ว แต่ถ้ามีอีกคนก็จะมีติดๆกันเลย เพราะด้วยความที่เราก็อายุเยอะ เราก็ไม่อยากแก่มากแล้วลูกวัยรุ่น”

เราต้องไปแก้บนเยอะมั้ย หลังจากได้ลูกคนนี้มา?

“เราไม่ได้บนเลย เราแค่ไหว้ขอบคุณเท่านั้นครับ ทุกครั้งที่ไปไหว้จะขอมากกว่าครับ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2611143
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2611143