คำผกา ชี้ปม ‘ป้าแมว’ รัฐต้องทุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งคอมมูนิตี้ผู้สูงอายุ


ให้คะแนน


แชร์

คำผกา ชี้ปม ‘ป้าแมว’ รัฐต้องทุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งคอมมูนิตี้ผู้สูงอายุ เซฟค่าใช้จ่ายประชาชนเหลือเงินออมหลังเกษียน วงการบันเทิงมีสมาคมช่วย

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 28 ก.พ. 2566 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย ในหัวข้อ “ดราม่าป้าแมว ดาวพระศุกร์ สะท้อน รัฐไร้สวัสดิการ ชีวิตไร้ที่พึ่งพา”

อั๋น กล่าวว่า ยุ้ย จีรนันท์ มะโนแจ่ม ดาราสาวที่ถูกพาดพิง ออกมาไลฟ์ชี้แจงว่า เคยโพสต์อินสตาแกรมครั้งหนึ่งเป็นรูปป้าแมวและบอกว่าเราจะไม่ทิ้งกัน แล้วเชิญชวนให้บริจาคช่วยป้าแมว คำว่าเราไม่ทิ้งกัน ไม่ได้แปลว่าจะดูแลไปตลอดชีวิต เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าสวัสดิการแห่งรัฐดูแลป้าแมวไม่อยู่แล้ว

คำ ผกา กล่าวว่า ป้าแมวอยู่ในรุ่นที่ไม่มีประกันสังคม จึงไม่มีเงินใช้หลังเกษียณ แต่ทุกวันนี้เงินที่เราส่งเข้ากองทุนประกันสังคม ไม่แน่ใจว่าเราจะมีเงินใช้หลังเกษียณ แต่ลองคิดดูว่า เราจะเอาเงินที่ไหนไปออม แค่ค่ารถค่าเดินทาง ผ่อนคอนโด ก็หมดแล้ว

คำ ผกา กล่าวต่อว่า ถ้าเป็นต่างประเทศจะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่หักจากเงินเดือนเรา แต่สิ่งที่ขาดไปในสังคมไทย คือ ไม่มีโครงสร้างพื้นฐาน ที่ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในชีวิตมากเกินไป ในต่างจังหวัดถ้ามีลูกเรียนมัธยม พ่อแม่ต้องซื้อรถจักรยานยนต์ให้คนละคัน ถ้าไม่มีก็ไม่รู้จะไปโรงเรียนอย่างไร สมมติถ้าเพิ่งเริ่มทำงาน ค่าผ่อนรถจักรยานยนต์เท่าไร ค่าน้ำมันเท่าไร

คำ ผกา กล่าวอีกว่า ถ้ารัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท คนไทยจะเชื่อมต่อการเดินทางด้วยการเดินหรือจักรยานในการเดิน คุณจะเซฟเงินในกระเป๋าคนได้เดือนละเป็นหมื่น แล้วเงินนี้ก็เอาไปวางแผนชีวิตหลังเกษียณได้ หรือเอาไปลงทุนกับการศึกษาลูกที่ดีขึ้นได้ จะทำให้ลูกมีรายได้มากพอ แล้วรัฐบาลก็สามารถจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือหาเงินเข้าประกันสังคมได้ในอัตราที่สูงขึ้น เป็นหลักประกันของคนวัยเกษียณได้

คำ ผกา กล่าวต่อว่า สมมติคุณเป็นดารา คุณควรสามารถจัดตั้งกองทุนสวัสดิการดารานักแสดง แล้วถ้าคุณเป็นดาราที่รวยมาก คุณอาจจะมีโอกาสมากกว่าคนอื่น รับเป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ระดับโลก แล้วเป็นตัวตั้งตัวตีลงเงินไปก่อนก็ได้ แล้วทำเป็นกึ่งมูลนิธิ คุณสามารถบริหารกองทุนนี้ได้ แล้วให้ดาราทุกคนที่อยู่ในช่วงพีก เอาเงินมาลงทุนตรงนี้ และตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุน

อั๋น กล่าวว่า อย่างนักแสดงตลกจะมีสมาคมตลก แต่จะมีประสิทธิภาพมากหรือน้อยไม่รู้ แต่ตนเห็นความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอของเขา และมีผู้นำที่เข้มแข็งด้วย ทั้งเป็ด เชิญยิ้ม โน้ต เชิญยิ้ม ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีประกันสังคม ส่วนเบี้ยผู้สูงอายุก็น้อยเกินไป

คำ ผกา กล่าวอีกว่า โครงสร้างพื้นฐานที่เราทำได้เลย คือสร้างคอมมูนิตี้ที่ดูแลผู้สูงอายุ แต่ต้องแยกผู้สูงอายุกับผู้ป่วยออกจากกัน ซึ่งมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่ไม่ป่วยและแข็งแรง แล้วทำงานได้ สมมติว่ารัฐลงทุนขยายงานจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มาเป็นคอมมูนิตี้สำหรับดูแลผู้สูงวัยที่อ่อนแอ แล้วเอาผู้สูงวัยมารับเงินเดือนของรัฐ เพื่อดูแลผู้สูงอายุด้วยกัน

เช่น เอาผู้สูงอายุที่แข็งแรงมาเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสหรือทำกายภาพบำบัดให้คนแก่ด้วยกัน สร้างงานสร้างอาชีพ และมีจุดที่ดูแลผู้สูงวัยที่ดูแลตัวเองไม่ได้ในเวลาเดียวกัน แล้วรัฐควรบริหารให้หน่วยเหล่านี้เลี้ยงตัวเองได้ในอนาคตและทำกำไรได้ด้วย เหมือนโมเดลรัฐวิสาหกิจแบบใหม่ในอนาคต

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7536060
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7536060