“มิเชลโหย่ว” จารึกออสการ์คนแรก-เอเชีย ได้ดารานําหญิง “เบรนแดน” เจ๋งคว้านําชาย


ให้คะแนน


แชร์

“มิเชล โหย่ว” สร้างตำนาน บทใหม่วงการมายาโลก เป็น นักแสดงหญิงชาวเอเชียคนแรก ที่คว้ารางวัลออสการ์ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากหนัง “ซือเจ๊ ทะลุมัลติเวิร์ส” (เอเวอรีติง เอเวอรีแวร์ ออล แอตวันส์) โดยที่ตัวหนังยังกวาดรางวัลใหญ่ไปมากสุดถึง 7 รางวัล ขณะที่อดีตพระเอกดัง “เบรนแดน เฟรเซอร์” ที่ห่างหายจากการแสดงไปนาน พอกลับมาอีกครั้งก็คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบทชาย อ้วนตุ๊ต๊ะ หนัก 272 กิโลกรัม ในหนัง “เหงา เท่าวาฬ” (เดอะ เวล) ส่วน “คี ฮุยควน-เจมี ลี เคอร์ติส” คว้ารางวัล “นักแสดงสมทบยอดเยี่ยมชาย-หญิง” เป็นรางวัลออสการ์ครั้งแรกในชีวิตด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานบรรยากาศพิธีประกาศผลรางวัลอะคาเดมี อวอร์ดส์ หรือรางวัลออสการ์ รางวัลอันทรงเกียรติและยิ่งใหญ่สุดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ครั้งที่ 95 ประจำปี 2566 จัดขึ้นที่โรงละครดอลบี เธียเตอร์ นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 12 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ตรงกับช่วงเช้าวันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาประเทศไทย มี จิมมี คิมเมล พิธีกรชื่อดังมารับหน้าที่ดำเนินรายการเป็นครั้งที่ 3 ได้อย่างสงบเรียบร้อย ปราศจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันใดๆ

สำหรับผลการประกาศรางวัลในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นไปความคาดหมาย ภาพยนตร์ตลกไซ-ไฟเหนือจริง “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” (เอเวอรีติง เอเวอรีแวร์ ออล แอต วันส์) ผลงานของ 2 ผู้กำกับ แดเนียล ควอน และแดเนียล ไชเนิร์ต หรือที่รู้จักในชื่อ เดอะ แดเนียลส์ ที่เดินสายรับรางวัลจากเวทีหลักๆของวงการภาพยนตร์มาแล้วมากมาย ปิดฤดูกาลแจกรางวัลประจำปีนี้ด้วยความสำเร็จสูงสุดบนเวทีออสการ์ กวาดรางวัลไปได้สูงสุด 7 รางวัล จากการถูกเสนอชื่อเข้าชิง 11 รางวัล ได้แก่ รางวัลใหญ่สุดของงานอย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่เจมี ลี เคอร์ติส คว้ารางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกในอาชีพการแสดง 45 ปีของเธอ ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

ส่วน คี ฮุยควน นักแสดงอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม วัย 51 ปี อดีตนักแสดงเด็กที่หายหน้าจากการแสดงไปนานกว่า 30 ปี ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมไปครองจากภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน โดยคีขึ้นรับรางวัลบนเวทีพร้อมน้ำตากล่าวอย่างน่าประทับใจว่า แม่ของเขาอายุ 84 ปี กำลังนั่งดูถ่ายทอดสดออสการ์อยู่ที่บ้าน พร้อมละล่ำละลักต่อว่า “แม่ครับผมเพิ่งชนะรางวัลออสการ์” เรียกเสียงฮือฮาและปรบมือแสดงความยินดีอย่างกึกก้อง คียังกล่าวต่อว่า การเดินทางของเขาเริ่มขึ้นบนเรือและต้องอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนานเป็นปี กระทั่งได้มายืนอยู่บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูดแห่งนี้ มีคนพูดว่าเรื่องราวแบบนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะในภาพยนตร์เท่านั้น ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง นี่มันอเมริกันดรีมชัดๆ และปิดท้ายด้วยการบอกให้ผู้ชมจงทำตามความฝันของตัวเองต่อไป

ขณะที่ มิเชล โหย่ว นักแสดงหญิงมากฝีมือ ชาวมาเลเซีย วัย 60 ปี สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการบันเทิงโลกต้องจารึกด้วยการเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวทีออสการ์ไปครองได้สำเร็จจากบทผู้อพยพชาวจีนที่อาศัยในสหรัฐฯ เจ้าของร้านซักรีดที่ชีวิตเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง ต้องดิ้นรนหาเงินจ่ายภาษี ชีวิตสมรสพังทลาย แต่กลับต้องผจญภัยในมัลติเวิร์สเพื่อช่วยโลก มิเชล โหย่ว กล่าวบนเวทีเป็นกำลังใจให้เด็กชายและเด็กหญิงชาวเอเชียให้เห็นว่า ความฝันอาจกลายเป็นจริงได้ และบอกผู้หญิงทุกคนว่าอย่ายอมแพ้ อย่าปล่อยให้ใครมาบอกว่าแก่เกินกว่าจะเฉิดฉายอีกต่อไป เธอยังอุทิศรางวัลนี้แก่แม่ๆทุกคน และปิดท้ายด้วยการขอบคุณวงการบันเทิงฮ่องกงที่เป็นรากฐานแข็งแกร่ง จนส่งให้เธอประสบความสำเร็จบนเวทีออสการ์

ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นของ เบรนแดน เฟรเซอร์ อดีตพระเอกชื่อดัง วัย 54 ปี ที่เคยมีผลงานที่โลกจดจำคือ “เดอะ มัมมี่” ก่อน หายหน้าจากการแสดงไปนานหลายปี ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการหวนคืนวงการ ด้วยการคว้าออสการ์ตัวแรกในชีวิต จากบทศาสตราจารย์ร่างยักษ์ น้ำหนักตัวร่วม 272 กิโลกรัม ที่พยายามสานสัมพันธ์กับลูกสาววัยรุ่นที่ห่างเหินกัน ในภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ เวล” หรือ “เหงา เท่า วาฬ” ของผู้กำกับแดเรน แอโรนอฟสกี หลังจากคว้ารางวัลนี้มาก่อนจากเวทีแซก อวอร์ดส์ และคริติก’ส ชอยส์ อวอร์ดส์

ขณะที่หนัง “ออล ไควเอ็ต ออน เดอะ เวสเทิร์น ฟรอนท์” หรือแนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงภาพยนตร์ต้านสงคราม มหากาพย์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในภาษาเยอรมัน กำกับโดยเอ็ดเวิร์ด แบร์เกอร์ ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมชื่อเดียวกันในปี 2472 ของเอริช มาเรีย เรอมาร์ก กวาดรางวัลออสการ์มากเป็นอันดับ 2 ได้ 4 รางวัล จากการเข้าชิง 9 รางวัล ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม กำกับภาพยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม

นอกจากนี้เพลง “นาทู นาทู” หรือ “เต้นรำ” เพลงภาษาเตลูกูที่ใช้กันทางภาคใต้ของอินเดีย เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “อาร์อาร์อาร์” หรือชื่อไทยว่า “ก้องเกียรติกบฏ” เล่าเรื่องการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของอินเดียในสมัยตกเป็นอาณานิคมอังกฤษ ผลงานการประพันธ์ของเอ็มเอ็ม กีรวานี ก็สร้างประวัติศาสตร์ในปีนี้เช่นกัน ด้วยการเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อินเดียเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยม เอาชนะศิลปินซุปเปอร์สตาร์อย่างเลดี้ กากา จากเพลง “โฮล มาย แฮนด์” เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “ท็อป กัน” รวมทั้ง เพลง “ลิฟต์ มี อัพ” จากภาพยนตร์เรื่อง “แบล็ค แพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ” โดยริอานนา เป็นต้น หลังจากคว้ารางวัลลูกโลกทองคำในสาขานี้มาก่อนแล้วเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เอ็มเอ็ม กีรวานี ผู้แต่งเพลงกล่าวขณะรับรางวัลว่าเพลงนี้เป็นความภาคภูมิใจของชาวอินเดียทุกคน

ส่วนภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ทำรายได้สูงสุดประจำปี 2565 อย่าง “ท็อปกัน มาเวอริค” ได้รับรางวัล เสียงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม เป็นของ “พิน็อกคิโอ” หรือหุ่นน้อยผจญภัยในเวอร์ชันสต็อปโมชันแนวมิวสิคัล ของกีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับ/โปรดิวเซอร์ และผู้เขียนบท ชาวเม็กซิโก เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก เดอะ เชพ ออฟ วอเทอร์ เมื่อปี 2560 ส่วนรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมได้แก่ “นาวัลนี” ของแดเนียล โฮเออร์ ผู้กำกับชาวแคนาดา เล่าเรื่องราวของนายอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านชาวรัสเซีย คู่ปรับของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่เคยถูกวางยาพิษและขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ในรัสเซีย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2652920
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2652920