วุ้นเส้น รณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัยฯ” เผยเคยถูกลวนลาม หลอนไม่กล้าเล่นน้ำ


ให้คะแนน


แชร์

วุ้นเส้น ร่วมรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัยฯ” เผยประสบการณ์ถูกลวนลาม หลอนไม่กล้าเล่นน้ำ วอนเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีจริงจัง อย่าโยนบาปให้ผู้หญิง

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), โครงการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสุนนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.), มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และมูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันสงกรานต์ ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ” เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ทั้งนี้ วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ ผู้บริหาร SEWA (เซวา) สกินแคร์บำรุงผิวแบรนด์คนไทยและนำเข้าจากเกาหลี เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อสิทธิของผู้หญิง ร่วมเสวนาในหัวข้อ “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ..เราทำได้” พูดถึงเรื่องความปลอดภัย อุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท รวมถึงการคุกคามทางเพศ และการถูกละเมิดสิทธิทั้งทางกายและจิตใจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มักจะเป็นข่าวอยู่เป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมกระตุ้นให้สังคมให้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้

โดย วุ้นเส้น กล่าวว่า “ปัญหาการคุกคามทางเพศนั้นมีมาตลอดและมีปัญหาทั่วโลก ปัจจุบันยิ่งมีมากขึ้นโดยเฉพาะการคุกคามผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ ส่วนตัวก็เคยมีประสบการณ์ ในช่วงที่ออกอีเวนต์ต่างๆ ซึ่งจะมีการแต่งกายหลายรูปแบบ แน่นอนบางครั้งอาจจะมีการแต่งกายเซ็กซี่ก็จะถูกแอบถ่ายในอิริยาบถที่ไม่ค่อยเหมาะสม รวมถึงคนใกล้ตัวเองก็เคยโดน”

“แล้วโดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่บางคนเล่นน้ำเกินเลย ส่วนตัวเองเคยมีประสบการณ์ไม่ดี ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนเป็นนักศึกษาก็ใส่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นไปเป็นเล่นน้ำที่ข้าวสารกับกลุ่มเพื่อนๆ ถูกกลุ่มผู้ชายเข้ามาล้อมและลวนลาม เลยไม่กล้าไปเล่นน้ำที่ข้าวสารอีกเลย เหมือนเป็นปมในใจ พออีกปีขึ้นเล่นน้ำหลังรถกระบะก็มีคนปีนขึ้นมาบนรถอีก หลังจากนั้นก็ไม่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ในที่สาธารณะอีกเลย”

“เราก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เรื่องนี้การป้องกันแก้ไขปัญหาคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเอาผิดอย่างจริงจังกับผู้ที่กระทำการละเมิดคุกคามทางเพศผู้อื่น รวมถึงสถาบันครอบครัวที่จะต้องปลูกฝังจิตสำนึก ทัศนคติที่ดีในเรื่องเพศให้กับลูกหลานตัวเอง ให้รู้ว่าอะไรผิด อะไรไม่ผิด สิ่งสำคัญอย่าโยนบาปให้ผู้หญิงว่าแต่งตัวล่อเสือล่อตะเข้เอง

แน่นอนว่าผู้หญิงก็จะต้องระมัดระวังตัวแต่งตัวให้รู้กาลเทศะ แต่ไม่ว่าเราจะแต่งแบบไหน แต่งเพราะเราแฮปปี้ที่จะแต่ง ผู้อื่นก็ไม่ควรคุกคามทางเพศ คนที่คุกคามผู้อื่นนั้นจึงมีความผิด 100% การแต่งตัวของผู้หญิงไม่ผิดอะไรเลย เพราะถึงแต่งตัวมิดชิดก็ยังถูกคุกคามได้ และไม่อยากให้ใครต้องเจอเหตุการณ์แบบเดียวกับที่ตนเองเคยเจอ อยากให้เป็นเทศกาลที่มีความสุข สนุกกันทุกคน”

“ขอฝากว่าสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ขอให้เล่นสงกรานต์อย่างสนุก หากอัดอั้นมานานก็เต็มที่เพราะเป็นเทศกาลที่ทุกคนจะมีความสุข เจอคนที่เรารัก แต่อย่าลืมว่าต้องเล่นอย่างมีสติ เพราะทุกปีจะมีข่าวความเดือดร้อนของแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ หรือการเล่นสงกรานต์ที่เกินเลยไป”

“ดังนั้นขอให้เล่นอย่างมีขอบเขต เคารพสิทธิ์ เนื้อตัวผู้อื่น เล่นแบบมีอารยะไม่เกินเลย ประการสำคัญขอให้นึกเสมอว่าเราห้ามผู้อื่นไม่ได้ เราจึงต้องทำตัวเองให้ปลอดภัย ขออวยพร ให้สงกรานต์นี้แม้แต่สิ่งดีๆ เข้ามา มีแต่เรื่องที่ประสบความสำเร็จคิดอะไรขอให้ได้อย่างนั้น ขออวยพรให้คนไทยทุกคน Happy มากๆ” นักแสดงสาว กล่าวทิ้งท้าย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7610091
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7610091