บอสใหญ่ อมรินทร์ ขอบคุณ ‘พุทธ’ หลุดพูดถึง ไม่สะเทือนทุบโต๊ะ 


ให้คะแนน


แชร์

หลังจากช่องอมรินทร์ทีวีเปิดตัวพิธีกรใหม่ตัวท็อปของวงการ 6 คน วิลลี่ แมคอินทอช, แพรรี่ ไพรวัลย์, เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น, แอน จินดารัตน์, เชียร์ ฑิฆัมพร และ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ผู้ประกาศข่าวไม่ต้องมีใบอนุญาตก็ได้เหรอ

ล่าสุด(21เม.ย.66) นายศิริ บุญพิทักษ์เกศ บอสใหญ่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวรายการ ทุบโต๊ะข่าว หลังจากที่ พุทธ อภิวรรณ อดีตพิธีกรตัวเต็งของช่องขอลาออก ไปเซ็นสัญญากับทางช่อง 8

เป็นยังไงบ้างกับฟีดแบ็กของรายการข่าวอมรินทร์ตอนนี้ฟอร์มทีมใหม่? “ก็ได้รับการติดตามจากผู้ชม แล้วก็มีแฟนคลับของดารานักแสดงที่มาเป็นพิธีกรในช่อง เขาก็เข้ามาตามดู อย่างมีดาราบางท่าน น้องเชียร์ (ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์) ก็มีแฟนคลับมาตามทุกวันเลย

วันไหนที่เขามาก็มีแฟนคลับมารอคอยถ่ายรูปตอนเลิกรายการ ส่วนดารานักแสดงท่านอื่นที่ไม่ได้เห็นเนื่องจากติดช่วงสงกรานต์ อย่างพี่วิลลี่ แมคอินทอช ก็เดินทางไปต่างประเทศ เดี๋ยวรอสัปดาห์หน้าก็คงจะเห็นหน้ากันมากขึ้นในรายการของทุบโต๊ะข่าว”

ไอเดียที่นำดารานักแสดงมาอ่านข่าวเริ่มมาจากอะไร? “เราอยากให้คนดูข่าวของเรามีอะไรใหม่ๆ ตามสโลแกนคือ การดูข่าวของคุณจะเปลี่ยนไป แล้วก็เชิญดารานักแสดงมา เราก็คิดว่าแต่ละท่านก็มีศักยภาพในการเป็นผู้ประกาศข่าว แล้วข่าวในแต่ละช่วงเราก็พยายามสร้างความหลากหลาย ถึงแม้จะเป็นรายการทุบโต๊ะข่าว

แต่เราก็แบ่งช่วงแรกทุ่มหนึ่งจนถึงสองทุ่ม ช่วงสองหลังข่าวพระราชสำนัก ตอนนี้เราตัดเหลือประมาณสี่ทุ่ม แล้วช่วงหลังจากนั้นสี่ทุ่มถึงสี่ทุ่มครึ่ง ก็เป็นทุบโต๊ะข่าวเอ็กซ์คลูซีฟก็มีดร. วิทย์ สิทธิเวคิน เข้ามาร่วมงานกับเรา”

“ซึ่งทุกคนน่าจะรู้จักดร.วิทย์กันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวเก่าและกำลังดังในโลกโซเชียลออนไลน์ก็มีคนติดตามค่อนข้างเยอะ เราก็ต้องการเจาะกลุ่มคนดูของเราให้หลากหลายมากขึ้น (ดึงคนดังที่มีแฟนคลับกลายเป็นคนกลุ่มนั้นก็มาติดตามทุบโต๊ะ?) ใช่ครับ (ยิ้ม)”

การทำงานที่ไม่มี พุทธ อภิวรรณ เป็นยังไงบ้าง? “โอ๊ย ไม่ยากเลย มันก็เหมือนเดิมครับ การทำงานจริงๆ ทีมข่าวของเรา เราทำงานด้วยทีม ซึ่งทีมงานของเราก็อยู่กับเราเกือบครบ ต้องบอกเลยว่า 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ก็อยู่กับเราไม่ได้ไปไหนและวันนี้ก็มีคนอยากมาร่วมงานกับเรานะ มีคนติดต่อเข้ามาและเป็นช่วงที่มีการคัดเลือกทีมงานใหม่เข้ามาเสริม

แล้วก็เป็นจุดที่เราอยากจะเสริมทีมงานอยู่แล้ว เพราะอย่างที่บอกเราพยายามทำข่าวออกมาให้หลากหลายมากขึ้น จะเห็นว่าเรามีเรื่องของการทำสกู๊ปข่าว เพื่อช่วยสังคมมากขึ้น เดี๋ยวคงจะเห็นสกู๊ปข่าวของเราในช่วงต่างๆ เพื่อวันนี้เราแข็งแรงขึ้น เราก็พยายามตอบแทนคืนสังคมตามสโลแกนของเราในปีนี้ที่เราอยากสร้างความยั่งยืนให้สังคม”

หมายถึงว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มันทำให้เราแข็งแรงขึ้น? “แน่นอนครับแน่นอน (ไม่หวั่นไหว?) ไม่หวั่นไหวครับเราเป็นช่องเอชดี เราจะหวั่นไหวเพื่ออะไร (ยิ้ม)”

หลายคนก็มองว่าพุทธเป็นตัวเรียกเรตติ้งและในส่วนของพิธีกรที่มาใหม่มันเซอร์ไพรส์หรือมีส่วนฉุดเรตติ้งขึ้นมาบ้างไหม? “จริงๆ รายการมันมีหลายส่วนทั้งเรื่องของคอนเทนต์เองตัวข่าวและเรื่องของผู้ประกาศ ขณะเดียวกันมันมีเรื่องของการนำเสนอ ซึ่งวันนี้จะเห็นว่าเรามีเทคนิคต่างๆ เข้ามา ตอนนี้เราลงทุนเรื่องเทคนิคไปเยอะมาก เรากำลังจะมีสตูดิโอใหม่ คงจะเปิดใช้ได้ในเร็วๆ นี้แน่นอน จะเห็นรายการของเรามีรูปแบบใหม่ๆ มีทั้งเรื่องเทคนิคมาช่วย

ผู้ประกาศข่าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สร้างสีสันในรายการและมีแฟนคลับตามติดผู้ประกาศข่าวท่านนั้นมาด้วย หวังว่าจะให้ผู้ชมมีความน่าดูในรายการของเรา ให้ความสนใจในรายการของเราแล้วก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือสาระความรู้ นอกจากรู้ข่าวประจำวันแล้วเราก็ยังสอดแทรกเรื่องพวกนี้เข้าไป”

การดึงคนดังเข้ามาเรามีการเทรนหรือคัดเลือกเข้ามาอย่างไรบ้าง? “จริงๆ เราทำงานด้วยกันกับหลายๆ ท่าน เรามีทีมงานที่ปรึกษาและทีมผู้บริหารของเราเอง เราก็ช่วยกันดู ก็จะเห็นว่าผู้ประกาศข่าวแต่ละท่านก็จะมีศักยภาพทุกคน จะเห็นผู้ประกาศเหล่านั้นก็จะเข้ามาทำงานกับเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิลลี่ คุณแพรรี่ หรือ น้องเจนนี่ เองก็ทำงานกับเราอยู่ เราก็เห็นศักยภาพของเขา ส่วนน้องเชียร์เองผมว่าทุกคนก็รู้จัก เขาเองก็อยากมาทำงานด้านนี้อยู่แล้วก็เป็นอะไรที่ลงตัวพอดี”

ช่วงที่ผ่านมาที่เขาได้มีการลงสนามแล้วเป็นอย่างไรบ้าง? “โห ทุกคนชอบเลยครับ ขอคิวเพิ่มกันเต็มเลย จริงๆ ล็อคคิวแล้ว (หมายถึงคนดัง?) ใช่ครับ ทุกคนชอบทุกคนตื่นเต้นกับการทำหน้าที่ใหม่ ก็ถือว่าเขาเปิดพื้นที่อีกพื้นที่หนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของเขา”

แฟนๆ อมรินทร์ว่าไงกันบ้าง? “ก็เห็นส่วนใหญ่ชอบกันนะครับเราดูเราก็ชอบกัน”

วิลลี่-แพรรี่-เชียร์ มีประสบการณ์มาก่อน แต่ เจนนี่ ใหม่มาก เขายังไหว? “จริงๆ เจนนี่เป็นคนที่พูดจาฉะฉานเนื่องจากว่าเขาเป็นนักร้องอยู่แล้ว เรื่องการใช้คำต่างๆ อาจจะยังไม่เคยใช้อยู่บนหน้าจอ และก็เป็นรายงานสด แต่จริงๆ เขาทำรายการเป็นเทปกับเราอยู่แล้ว เราก็มองเห็นว่าน้องคนนี้มีแวว เราก็ลองให้เขามาอ่าน ซึ่งเขาก็ชอบ”

แต่ก็มีเรื่องใบผู้ประกาศเข้ามา? “จริงๆ ก็เป็นประเด็นที่คุยกันในโลกโซเชียล วันนี้ถามว่าใบผู้ประกาศทุกคนมีกันหรือเปล่า ผมคิดว่าก็ไม่ได้มีกันทุกคนนะ แต่ตัวเจนนี่เขาก็ใฝ่รู้เตรียมตัวไปสอบใบผู้ประกาศเหมือนกัน”

คนอื่นๆ ในทุบโต๊ะไปสอบด้วยไหม?จริงๆ ไม่ใช่แค่ช่องเราที่ไม่มีนะครับ ช่องอื่นเขาก็ไม่มี แม้แต่ผู้ประกาศเดิมๆ ก็ไม่มีนะครับ เท่าที่ผมทราบ ผมว่าน้องเจนนี่เขาก็มีแฟนคลับที่ติดตามเขาอยู่ที่ผ่านมาคงมีเรื่องที่ทำให้คนแอนตี้เขาอยู่ เจนนี่เขาก็ตอบในส่วนของเขาไปแล้ว เขาก็อยากทำให้มันถูก อยากไปสอบในอนุญาต ผู้ประกาศหลายๆ ท่านก็ให้ข่าวว่าความเป็นมาของใบอนุญาตมันเป็นมาอย่างไร แต่มันก็แล้วแต่ความสมัครใจ”

ล่าสุดคุณพุทธ อภิวรรณ พูดช่องผิด รู้สึกเป็นเกียรติมั้ยที่เขายังคิดถึงบ้านเก่า?ต้องขอบคุณ เราก็อยู่ในวิชาชีพเดียวกัน เราก็มีเพื่อนในวงการกันอยู่แล้ว ต้องขอบคุณไปถึงผู้บริหารช่อง 8 ด้วยที่อุตส่าห์ให้เขาพูดถึงช่องเราด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจ เป็นการโฆษณากันกลายๆ หรือเปล่าไม่รู้ ต้องขอบคุณที่ช่อง 8 เอ่ยชื่อช่องอมรินทร์ทีวี

แม้ว่าทีมงานของเขาจะออกไป แต่ไม่สะเทือนเราแน่นอน? “ทีมงานกว่า 90 เปอร์เซ็นต์อยู่กับเรา แล้วก็มีคนอยากจะมาทำงานกับเรา”

ไฮเทคไปอีก ตอนนี้มีรายงานข่าว AI? “ช่วงเอ็กซ์คลูซีฟ เราก็พยายามเอาเรื่องเทคโนโลยีเข้ามา รออีกสักพักหนึ่งสตูดิโอใหม่เราเปิดใช้งานก็จะเห็นความแปลกใหม่ ความว้าวของช่องเรา”

กี่ร้อยล้าน?ลงทุนไปหลายร้อยล้านครับ สตูดิโอใหม่ มีออฟฟิศเสริมของทีมงานข่าว เนื่องจากออฟฟิศของเราค่อนข้างจะคับแคบ ย้ายทีมงานข่าวไปได้ มันก็จะมีทีมงานอื่นโยกย้ายกันเข้ามา”

เป็น AI ลักษณะแบบไหน? “ก็มีหลายรูปแบบเหมือนต่างประเทศมีกราฟิกขึ้นมา เล่าข่าว (อย่างนี้ก็ไม่ต้องใช้คนแล้วสิ?) อนาคตอันนี้ขออุบไว้ก่อน สมมติเหตุการน้ำท่วม น้ำหลาก เราก็สามารถทำกราฟฟิกในห้องสตูฯได้ วันนี้เราก็เห็นบ้างแล้ว อย่างข่าวหลินฮุ่ย ก็สามารถทำกราฟฟิกมีตัวหลินฮุ่ยออกมาเดิน

กลัวคนจะไม่คุ้นชิน? “จริงๆ มันขึ้นอยู่กับว่ากราฟิกทำออกมาเสมือนจริงมากน้อยแค่ไหน ถ้ามันเสมือนจริงมันก็จะเหมือนละคร มันก็จะน่าติดตาม เดี๋ยวพอเราขึ้นสตูดิโอใหม่กันแล้ว คงจะได้เห็นความแปลกตากันออกไป”

ใครมาแทน ไอซ์ สารวัตร? “เรามีผู้ประกาศเข้ามาเสริม มีคนสนใจเข้ามามากมาย ทำให้เรามีโอกาสได้เลือก เราพยายามดูให้ดีเอ็นเอเข้ากับความเป็นอมรินทร์มากที่สุด ขณะเดียวกันตอนนี้เราก็มีผู้สื่อข่าวที่เป็นภาคสนามเพิ่มขึ้นมาทั้งในข่าวเช้า ข่าวเที่ยง

เราจะได้เห็น บี ชมพูนุช ในตอนเช้าที่ลงภาคสนาม ช่วงเที่ยงได้เห็นต้น ปฎิภาณ ช่วงทุบโต๊ะ เรากำลังเลือกนักข่าวภาคสนามกันอยู่ว่าใครเหมาะสม อย่างที่บอกคนที่มาทำงานกับเราต้องมีดีเอ็นเอความเป็นอมรินทร์ทีวี”

คนดังที่เข้ามาเป็นผู้ประกาศข่าวตอนนี้ถือว่าลงตัวแล้ว หรือแค่เอามาเทสต์ดูกระแสก่อน ไม่เวิร์คก็ใช้เป็นผู้ประกาศข่าวเหมือนเดิม? “ต้องตอบว่ากระแสที่มีก็ถือว่าเราได้รับการตอบรับที่ดี ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านเองอยากทำงานตรงนี้มากน้อยแค่ไหน เป็นช่วงที่เขาอยากทดลอง ซึ่งได้ลองแล้วหลายๆ คนก็ติดใจ เขารู้สึกว่าเขาได้พัฒนาศักยภาพของเขา บางท่านมาขอคิวเพิ่ม”

เจนนี่กลัวว่าตัวเองจะไม่ผ่านโปร? “ทำไมคิดอย่างนั้น ต้องบอกว่าเจนนี่มีความตั้งใจมาก ก่อนที่เขาจะมาเริ่มงานผู้ประกาศจริงๆ เราเทสต์ตัวเขา อัดคลิปส่งมาให้เราดูเรื่อยๆ ผมก็บอกกับทีมงานของเรา โดยเฉพาะเรื่องของการนำเสนอข่าวเราไม่สามารถทำให้ทุกคนถูกใจ แต่เราจะทำอย่างไรไม่ให้คนไม่ชอบเราน้อยที่สุด

และยอมรับในความเป็นอมรินทร์ทีวี ที่บอกเล่าความจริง นำเสนอความจริงให้กับสังคมได้รับทราบ วันนี้จุดยืนของเราก็คืออยากทำให้สังคมมีความยั่งยืน พยายามจะตอบแทนสังคม ปีนี้จะได้เห็นเรื่องราวแบบนี้ในช่องอมรินทร์ทีวีครับ”

ชาวเน็ตมาคอมเมนต์ในโซเชียลว่าข่าวอมรินทร์ไม่มีจรรยาบรรณเลย ไม่เช็คให้ดีก่อน รีบรายงาน?นั่นอาจจะเป็นเรื่องในอดีตไปแล้ว วันนี้นโยบายของช่องเราเปลี่ยนไปแล้ว เราเน้นทำให้สังคมเรามีความยั่งยืน เราเน้นไปที่การช่วยเหลือสังคม เห็นได้จากรายการใหม่ของเรา ทุบโต๊ะ exclusive จะเห็นว่าเรามีทำสกู๊ปช่วยเหลือสังคม ตีแผ่ในมุมมืดบางมุมของสังคม

เพื่อให้รัฐบาลได้รับทราบ เพื่อแก้ไขต่อ จากนี้จะเห็นสกู๊ปแบบนี้ต่อเนื่องจากรายการของเรา ทั้งมุมดีและไม่ดี เราก็จะคัดเลือกประเด็นต่างๆของสังคมในหลากๆ มิติ โดยมองถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่มีแล้วแบบนั้น ไปหมดแล้ว หมดยุคแล้วครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7623628
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7623628