40 ปี “นก สินจัย” อยู่มานานเพราะไม่ยึดติด ถึงจะแก่ขึ้นแต่มีบทแก่ที่น่าสนใจ อยากลองเป็นผู้กำกับ


ให้คะแนน


แชร์


“นก สินจัย” รับประกันจัดหนักจัดเต็มในคอนเสิร์ต “40 ปี นก สินจัย” แน่นอน บอกนอกจากแขกรับเชิญคนพิเศษที่เห็นกันไปแล้ว ยังมีเซอร์ไพรส์มากกว่านั้นอีก เผย 40 ปีที่ผ่านมาเห็นการเปลี่ยนแปลงของวงการมาโดยตลอด แต่ตนก็พร้อมปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ถึงจะแก่แต่ก็มีบทแก่ที่น่าสนใจให้เล่น ไม่ยึดติด อยากลองเป็นผู้กำกับ

ถ้าพูดถึงนักแสดงที่มากความสามารถและผ่านมาแล้วแทบจะทุกบทบาท คงต้องยกให้กับนักแสดงมากฝีมืออย่าง “นก สินจัย เปล่งพานิช” ที่กำลังจะมีงานคอนเสิร์ตใหญ่ที่ชื่อว่า 40 ปี นก สินจัย The Celebration Show โชว์สุดยิ่งใหญ่ที่ฉลองวาระพิเศษครบรอบ 40 ปีในวงการบันเทิง โดยจะจัดขึ้นเพียง 2 รอบเท่านั้น ในวันที่ 28-29 มีนาคมที่จะถึงนี้ ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ซึ่งนกเผยถึงเรื่องนี้ในงานแถลงข่าวเปิดม่าน รัชดาลัยเธียเตอร์ ปี 2020 ที่ เมืองไทยรัชดาลัย เอสพลานาด โดยงานครั้งนี้มีเซอร์ไพรส์เพียบแน่นอน

“ตอนที่ข่าวออกก็มีหลายคนสนใจ และหลายคนรีบซื้อบัตร ก็ขอบคุณมากที่ยังติดตามกันอยู่ และรอคอยว่า 40 ปี นก สินจัยจะมีอะไรบ้างนะคะ ก็จะมีแขกรับเชิญที่เราอยากนำเสนออยู่แล้วนะคะ แต่เราก็จะมีเซอร์ไพรส์อยู่ในโชว์ครั้งนี้ด้วย ก็จะเป็นใครอะไรยังก็ต้องติดตามค่ะ ในส่วนเรื่องของโชว์เป็นการประชุมร่วมกันค่ะ พี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) จะเป็นคนร่างทุกอย่างว่ามันควรจะมีอะไร ควรจะเป็นแบบไหน แต่นกก็จะได้มีโอกาสเข้าประชุมทุกครั้งว่าเรียงลำดับแล้วเป็นยังไง นกเห็นยังไง นกอยากให้มันเป็นยังไง ก็ได้มีส่วนร่วมค่ะ”

“เยอะนี่ยังไม่เท่าไหร่ แต่เราจะนำเสนอแบบไหนมากกว่า คือถ้านกเป็นนักร้องเลยก็คงจะร้องได้ทุกเพลง หรือทำอะไรได้เยอะกว่านี้ แต่ว่าอย่างภาพยนตร์บางเรื่องมันก็ไม่มีเพลง หรือละครบางเรื่องก็อาจจะมีเพลงนำ ซึ่งเพลงนำเราก็อาจจะร้องสู้ต้นฉบับไม่ได้ อย่างเพลงล่า ใครจะร้องอารมณ์ได้เท่าพี่แอม (เสาวลักษณ์ ลีละบุตร) เราก็ต้องเอาพี่แอมมาค่ะ หรืออย่างรักแห่งสยามก็ต้องเป็นคิว (คิว วงฟลัว) เท่านั้น”

“แต่นกจะมีโอกาสร้องเพลงฉันรักผัวเขาแน่นอนนะคะ (ยิ้ม) คนก็จะพูดถึงเพลงนี้ เพราะมันดังข้ามทศวรรษมาก (หัวเราะ)​ มันกลายเป็นเพลงเอกลักษณ์ไปแล้ว สินจัยไปไหนก็ต้องร้องเพลงนี้ นอกนั้นก็จะมีรายละเอียดอะไรอีกหลายๆ อย่างที่จะเกิดขึ้นบนเวที ซึ่งก็ตื่นเต้นเหมือนกันว่าคนดูจะโอเคไหม แฮปปี้ไหม อินไหม จะมีมุมไหนที่คนไม่เคยเห็นบ้างมั้ยเหรอ ก็มี แต่อยากอุบไว้เป็นเซอร์ไพรส์ค่ะว่าจะเป็นมุมไหนที่หลายคนคงไม่เคยเห็น”

เผยตลอด 40 ปีที่ผ่านมาในวงการเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปเยอะ
“นกอยู่มาแค่ 40 ปีเอง ก่อนหน้านั้นมันก็เริ่มต้นมานานแล้ว แต่กว่าจะมาถึงวันนี้มันก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะหลายๆ อย่าง ทั้งบุคลากร ทั้งการผลิตอะไรต่างๆ หรือแม้แต่การตลาดทุกอย่างมันเปลี่ยนไปเยอะมากแล้ว ก็เป็นอะไรที่ดีที่เรามีโอกาสเห็นมันมาตั้งแต่แรกๆ จนถึงการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แล้วเราก็ยังที่จะปรับตัวไปกับมัน ไปกับดิจิทัลต่างๆ ไปกับการตลาดต่างๆ ที่มันเปลี่ยนไป ก็น่าสนใจดีค่ะ ทำให้เราไม่หยุดอยู่กับที่นะ”

“ถามว่าอะไรที่ทำให้อยู่ยาวนานมาถึง 40 ปี มันก็คงหลายอย่างประกอบกัน ก็คือเลือกงานที่จะทำด้วย อาจจะมีบางช่วงที่รู้สึกว่างานเยอะ บางช่วงก็เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำด้วย ก็คงจะเป็นตัวคัดกรองต่างๆ ที่ทำให้นกอยู่มาได้จนถึงขนาดนี้ แล้​วเราไม่ได้ยึดติดว่าเราจะเป็นนางเอกตลอดไปตั้งแต่แรกแล้ว คือทุกครั้งที่รับงานก็จะรับจากบทที่น่าสนใจ ซึ่งเรื่องนั้นอาจจะมีนางเอกตั้งหลายคน หรือบทนั้นอาจจะร้าย บทนั้นอาจจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ แต่เรารู้สึกว่าเราได้โอกาสแสดงความสามารถ นกก็จะเลือกรับบทแบบนี้ พอเราไม่ฟิกซ์ตัวเองมันก็จะอยู่ตรงไหนก็ได้ อยู่นานแค่ไหนก็ได้ นกแก่ขึ้นนกก็จะมีบทแก่ที่มันน่าสนใจให้เล่นอยู่”

บอกเพิ่งเริ่มงานเบื้องหลังมาไม่นาน และไม่เคยคิดว่าอยู่จุดสูงสุดของชีวิต
“จริงๆ แล้วเบื้องหลังจะมาเริ่มไม่กี่ปีนี้เอง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยสนใจเบื้องหลังเลย ไปกองก็ไม่เคยสนใจเลยว่าขั้นตอนของการออกกองมันมีอะไรบ้าง จนกระทั่งมาทำเอง มันก็ดีเหมือนกัน เหมือนมันไม่มีอะไรที่จบสิ้น เล่นหนังมาตั้ง 30-40 ปีเพิ่งมาทำเบื้องหลัง 5-6 ปีนี่เอง เพิ่งมาสนใจว่าออกกองมันต้องอะไรบ้าง มันต้องมีหน่วยไหน ก็เหมือนเราไม่ต้องอยู่กับที่น่ะค่ะ วันนี้ทำเบื้องหลังเสร็จอีกวันเราก็ไปเบื้องหน้า ก็สนุกดี ทำให้เราไม่จำเจด้วย”

“ถามว่า 40 ปีในวงการถือว่าถึงจุดสูงสุดของเราหรือยัง คือเราไม่ได้เอาตัวเองมากำหนดว่าเราสูงสุดแล้วเราไปไหนไม่ได้ ไม่ใช่ มันก็มีหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ อย่างเรื่องบางเรื่องมีบทแค่นิดเดียวหรือออกมาแค่ฉากเดียวแต่มันสำคัญ มันเท่ หรือเราอยากเป็นส่วนหนึ่งในงานชิ้นนี้ นกก็ยังอยากทำอยู่ ฉะนั้นมันไม่มีอะไรที่มันสุด อาจจะมีบ้างที่เรารู้สึกว่าเบื่อๆ นิ่งๆ เราจ​ะพัฒนาไปตรงไหนก็อาจจะมีบ้าง แต่ว่าเมื่อไหร่ที่เราได้พักหรือเมื่อไหร่ที่เราพยายามปรับปรุงพัฒนาตัวเองมันก็จะไปได้ค่ะ”

บอกอยากลองงานผู้กำกับดูบ้าง เพราะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ยังไม่เคยทำ
“ยังเหลืออะไรที่ยังไม่ได้ทำอีกไหม ก็คงต้องเขียนบท จัดไฟ (หัวเราะ)​ ดูโลเกชั่นหรือเป็นผู้กำกับ ก็คงจะมีโอกาส เพราะว่าตอนนี้เราทำเป็นผู้จัดแล้วด้วย ก็ค่อยๆ เรียนรู้ในส่วนนี้ไป ถ้ามีโอกาสมีบทดีๆ ก็อยากลองดูว่ากับการเป็นนักแสดงมาตลอดเราสามารถที่จะเป็นผู้กำกับได้ไหม เราสามารถที่จะทำงานเบื้องหลังที่ลึกไปกว่านี้ได้ไหม”

“ก็ขอบคุณค่ะ จริงๆ แล้วแฟนคลับในยุคนี้ของนกจะเด็กกว่ามาก น่าจะช่วงรักแห่งสยามไปแล้ว น่าจะไม่ทันช่วงแรกๆ ของนก แต่ว่าก็ขอบคุณที่ทุกคนก็ยังติดตาม ยังคอยซัปพอร์ตในทุกๆ เรื่อง​ที่นกทำ ก็ขอบคุณมาก และอยากให้น้องๆ หลายๆ คนแฮปปี้กับสิ่งที่ตัวเองชื่นชมในฐานะศิลปินนะคะ และซัปพอร์ตกันอย่างนี้ตลอดไปอย่างดี ไม่ต้องมาก ไม่ต้องน้อย แค่พอดีๆ กันดีกว่า”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ดารา
ขอขอบคุณ : ดารา