แมทธิว-ลีเดีย อัพเดตอาการ เล่านาทีโควิดลงปอด กินยาวันละ 10 เม็ด


ให้คะแนน


แชร์

แมทธิว-ลีเดีย อัพเดตอาการ เล่านาทีโควิดลงปอด

โควิด – แมทธิว / หลังจากพิธีกรดัง แมทธิว ดีน เข้ารักษาตัวจากโรคโควิด-19 พร้อมภรรยาอย่างสาว ลีเดีย โดยอาการของทั้งคู่อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

ล่าสุดสาวลีเดีย โพสต์ไอจีอัพเดตอาการ เป็นคลิปเปิดใจ โดยตั้งกล้องถ่ายทอดประสบการณ์เป็นผู้ป่วยติดโควิด-19 ทั้งลักษณะ อาการ รวมถึงขั้นตอนการรักษาอย่างละเอียด ก่อนอัพเดตอาการล่าสุดว่า

แมทธิว เปิดใจว่า เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลในวันที่ 13 มี.ค. หลังจากที่ทราบผลตรวจ ก็เข้ามาทันที โดยให้พักอยู่ในห้องที่เป็นเคสโควิด เป็นเคสโควิดทั้งชั้น เข้ามาแรกๆ มีไข้ไม่สูงมาก รู้สึกอึดอัด

“ตอนแรกเช็กปอด เช็กเลือด หมอบอกอาการของเราถือว่าน้อย การรักษาคือปล่อยให้หายเอง โดยดูภาพรวมจากสุขภาพร่างกายเรา น่าจะไม่ต้องกินยา ปล่อยให้หายเองได้ภายในไม่กี่วัน หลังจากอยู่โรงพยาบาล 2 วันไข้หายแล้ว แต่ผ่านไป 5 วัน ตกใจเพราะไข้กลับมาอีก ไข้ไม่ได้สูงอยู่ที่ 37 ต้นๆ หมอได้เอกซเรย์ปอด พบเชื้อลงปอด เลยต้องทำการรักษาด้วยการจัดยาให้กิน เพราะพบเชื้ออยู่บริเวณปอดด้านขวา”

ส่วนอาการของลีเดีย แตกต่างกับแมทธิว คือมีไข้มาตลอด มีไข้ 37-38 ต้นๆ แต่ไม่ถึง 39 องศา หมอก็เอกซเรย์ปอด ทุกอย่างดูดี คุณหมอก็ฟังเสียงปอดก็เคลียร์ทุกอย่าง

แต่ที่ไม่ปกติคือมีไข้ เราคิดว่าทุกอย่างจะโอเค เพราะอาการไอและเจ็บคอไม่มี แต่คุณหมอก็ให้ทำ TC SCAN ผลปรากฏว่าเจอขาวๆ ที่ปอด คือแปลว่าไวรัสลงปอดแล้ว ทั้ง 2 ข้างเลย หมอบอกต้องเริ่มยาทันที ไม่ควรเสี่ยง เพราะเชื้ออาจจะขยายทำให้ปอดอักเสบอาการก็จะยิ่งหนัก เราทั้งคู่ไม่อยากจะกินยา เพราะจะมีผลข้างเคียง จากการต้องกินยาหลายตัวพร้อมกัน เลี่ยงได้ก็เลี่ยง แต่เนื่องจากมีอาการก็คือต้องกิน

ระหว่างนั้นได้ย้ายไปอยู่ห้องไอซียูทั้งคู่ แมทธิวอยู่ห้องไอซียู 2-3 วัน ลีเดียอยู่ 5 วัน หลังกินยารู้สึกว่าดีขึ้น

โดยยาที่กินจะเป็นยาด้านไวรัส HIV, มาลาเรีย, ยาต้านไวรัสต่างๆ ประมาณ 3-4 ตัว หลังจากกินยาไปไข้ก็เริ่มหาย อาการดีขึ้น แต่ต้องกินยาให้ต่อเนื่อง คือใช้เวลาประมาณ 10 วัน ช่วงนั้นค่อนข้างทรมาน เพราะวันนึงกินประมาณ 10 เม็ด

สำหรับแมทธิว ผลข้างเคียงไม่ค่อยมี มีท้องเสียบ้าง แต่ลีเดีย ด้วยความที่เป็นคนตัวเล็ก จะมีอาการข้างเคียงมากขึ้น คือเบลอๆ

ตอนนี้จากผลตรวจล่าสุด เรายังเป็นบวก หมายถึงยังมีเชื้อในร่างกายอยู่ ในความรู้สึกยังโอเค แต่มีความกังวลว่าเชื้อจะลงปอดอีกหรือไม่ เมื่อไหร่จะหาย ซึ่งไม่มีใครตอบได้

การอยู่บ้านเป็นการช่วยทีมแพทย์ เพราะทรัพยากรบุคคลทางการแพทย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด เราช่วยพวกเขาได้คือพยายามให้ผู้ป่วยมีเพิ่มน้อยที่สุด แพทย์จะได้ดูแลรักษาคนที่อาการหนักได้

เป็นกำลังใจให้ทุกคน ทั่วโลก ทำให้ดีที่สุด ดูแลตัวเองให้มากที่สุด ให้อยู่บ้าน

อ่านข่าว ลีเดีย เล่าอาการ โควิด นอนไอซียู 5 วัน-ปอดอักเสบ เผยนาทีได้เจอ‘แมทธิว’

อ่านข่าว ลีเดีย เผยคลิป น้องเดมี่ ลูกสาว น่าเอ็นดู ลุ้นเด็กน้อยกำลังจะคลานได้แล้ว

อ่านข่าว สู้โควิด ลีเดีย ผอมเหลือแต่กระดูก เผยวันแรกที่หยุดยาต้านไวรัส กินมื้อแรกได้

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_3861738
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_3861738