“กัน-เกลือ” แนะผู้สูงอายุห่างไกลจากโควิด-19 ด้วยหลัก 3 ล. “ลด เลี่ยง ดูแล”


ให้คะแนน


แชร์

ในสถานการณ์โรคโควิด-19 ผู้สูงอายุเป็นคนกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรค เพราะส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ง่าย การดูแลผู้สูงอายุในสถานการณ์โรคโควิด-19 จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ชุด ผู้สูงอายุห่างไกล จากโควิด-19 ง่ายๆ ด้วยหลัก 3 ล. “ลด เลี่ยง ดูแล” โดยมีศิลปิน แกรมมี่ กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ และ เกลือ-กิตติ เชี่ยววงศ์กุล พิธีกรช่องวัน มาร่วมแนะวิธีป้องกัน เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กัน นภัทร เผยว่า “มาช่วยกันดูแล คุณพ่อ คุณแม่ และผู้สูงอายุในบ้าน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ง่ายๆ ด้วยหลัก 3 ล. “ลด เลี่ยง ดูแล” ได้แก่ 1.ลดความเสี่ยงและการแพร่เชื้อ ด้วยการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที หรือทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลขณะมือแห้ง งดการใช้มือสัมผัสใบหน้า สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 2.เลี่ยงการกอด การอุ้ม พูดคุยในระยะใกล้ เลี่ยงพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร 3.ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง ออกกำลังกาย สำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ควรจัดเตรียมยา ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย”

เกลือ เผยว่า “เพียงช่วยกันยึดหลัก 3 ล. “ลด เลี่ยง ดูแล” ง่ายๆเพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยป้องกันผู้สูงอายุ ให้ห่างไกลโควิด-19 อย่าลืมทำตามกันนะครับ หรือหากมีข้อสงสัยเรื่องโควิด-19 โทร.สอบถาม ได้ที่สายด่วน 1422”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1849986
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1849986