เปิด4เหตุผล  ่อเนาวรัตน์ ่ ค้านถอดถอนศิลปินแห่งชาติ : คมชัดลึกออนไลน์


ให้คะแนน


แชร์

เรื่อง #ศิลปินแห่งชาติ ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ขณะนี้ แม้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เปราะบาง และอาจโดนกล่าวหาว่าปกป้องผลประโยชน์ของตนเองเอาได้ แต่เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ก็กล้าแสดงความ #ไม่เห็นด้วย ด้วยมุมองอันเป็นหลักการที่น่ารับฟัง ดังนี้…

กรณีมีกฎใหม่เกี่ยวกับการให้อำนาจถอดถอนศิลปินแห่งชาติได้นั้น มีสื่อมวลชน  ถามความเห็นมา ผมได้ให้ความเห็นด้วยวาจาไปแล้ว จึงขอแสดงความคิดเห็นยืนยันความ “ไม่เห็นด้วย” กับมาตรการนี้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

๑. เป็นเกียรติคุณที่มีพระราชวงศ์ทรงเป็นองค์พระราชทานโดยเฉพาะ การถอดถอนภายหลังจะเป็นการกระทบกระเทือนต่อพระเกียรติยศของพระองค์ท่านด้วยโดยปริยาย

๒. การกำหนดมาตรการถอดถอนหลังการประกาศยกย่องในทุกเกียรติคุณ เป็นการหลู่เกียรติตำแหน่งนั้นๆ เสียแต่ต้น สร้างความไม่แน่นอนมั่นคงให้กับตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งไม่เคยมีกติกาทำนองนี้กับการยกย่องเกียรติคุณใดๆ มาก่อน

๓. ความผิดพลาด บกพร่องของศิลปินแห่งชาติ หรือผู้ได้รับยกย่องเกียรติคุณใดๆ ย่อมถือเป็นกรณีส่วนตัวโดยเฉพาะ หาใช่หน่วยงานหรือสถาบันผู้มอบเกียรติคุณนั้นไม่ กล่าวคือเป็นความผิดต่อภายหลังซึ่งย่อมเป็นไปตามเฉพาะกรณีแห่งความผิดนั้นๆ เอง เช่น สังคมจะประณามเป็นส่วนตัว หรือ ตามกฎหมายที่ว่าด้วยความผิดต่อการกระทำนั้นๆ

๔. มาตรการนี้จะถูกใช้เป็นประเด็นทางการเมืองนำมาอ้างโจมตีกันได้ ดังที่กำลังเป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

เสาร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓

เปิด4เหตุผล  ่อ.เนาวรัตน์ ่ ค้านถอดถอนศิลปินแห่งชาติ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/ent/431731
ขอขอบคุณ : https://www.komchadluek.net/news/ent/431731