แมทธิว วอนอย่ารังเกียจบูลลี่คนหายโควิด-19 หนุ่ม กรรชัย ปล่อยโฮดูคลิปนาทีได้กลับบ้าน : คมชัดลึกออนไลน์


ให้คะแนน


แชร์

รายการโหนกระแสทางช่อง 3 HD โดยพิธีกรดำเนินรายการ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญ แมทธิว ดีน ซึ่งเป็นคนแรก ๆ ที่ออกมาประกาศว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 และใช้เวลาเป็นเดือนๆ ในการรักษาจนกระทั่งหายเป็นปกติ 

ซึ่งการติดเชื้อโควิด-19 ของหนุ่มแมทธิว นั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ในบ้านเรา มีการตื่นตัวในการรับมือกับโรคระบาดนี้จนถึงปัจจุบัน

พอได้ยินใช่ไหมว่า คนที่หายจากโควิด-19 จะถูกสังคมรังเกียจ?

แมทธิว : ได้ยินครับ แม้กระทั่งคนยังไม่ติดแต่มีข่าวลือก็พูดกันไปเรื่อย โดนบูลลี่ไปก็น่าสงสารมาก กับการบูลลี่ไม่ให้เข้าหมู่บ้าน หรือละแวกที่คนอยู่ ผมก็เข้าใจนะเอาจริงๆ โควิดมันน่ากลัว คนที่เป็นก็มีความทรมาน ความเครียด ลำบาก

แต่คนหายแล้วก็คือหาย ไม่มีติดอีก ไม่งั้นคุณหมอไม่ให้กลับ แม้กลับบ้านไปแล้ว คุณหมอก็สั่งให้ใส่หน้ากากอีก 2-3 สัปดาห์ ยิ่งมีเด็กผู้ใหญ่ในบ้านก็ให้ล้างมือกันไป ใส่มาสก์ใส่หน้ากาก

ความรู้สึกวันแรกที่ติด ทำไมถึงออกมาประกาศ?

แมทธิว : ช็อกที่สุดในชีวิต เพราะก่อนหน้านั้นไม่คิดว่าตัวเองติด ในบ้าน คนรอบข้างก็ไม่คิดว่าผมติด เพราะตอนนั้นคนไทยเป็นไม่ถึง 100 คน คนทั่วประเทศมี 70 ล้านคน ฉุกคิดว่าผมจะเป็น 1 ใน 70 ล้านเลยเหรอ 

ตอนแรกตรวจไม่เจอ ไข้หวัดใหญ่ไม่เจอ หมอบอกให้ทำใจนะ คุณมีโอกาสเป็นโควิด เพราะเรื่องเดียวที่ทำให้อาการทรุดได้แบบนี้ อาการมันแย่จนกระทั่งได้รับโทรศัพท์จากคุณหมอว่าติดโควิด-19 นะ 

ระหว่างนั้นคิดว่าจะทำอะไรดี ผมนึกถึงว่าที่ผ่านมาเราเจอคนเยอะมาก เราทำงานที่ช่อง 3 ไปหลายที่มาก ต้องให้คนพวกนี้เขารับรู้ว่าเราติด เผื่อเขาอาจจะโดนไปด้วย เผื่อเขาต้องไปป้องกัน เผื่อเขาเจอลูกเจอผู้ใหญ่  สิ่งแรกคือ ทั้งโทร ทั้งไดเร็กข้อความหาคนรอบข้าง ทำยังไงก็ได้ให้คนรู้มากที่สุด

พอประกาศมันกลายเป็นสร้างแรงกระเพื่อมให้คนไทยว่าเรื่องนี้มาถึงตัวเราแล้ว?

แมทธิว : แม้แต่ตัวผมเองก็ยังไม่อยากจะเชื่อ รู้ว่ามีแต่มันดูไกลตัวเหลือเกิน ผมทำงานช่วงนั้นก็ไม่ค่อยใส่หน้ากากฯ พกเจลไปเราใส่หน้ากากจะทำงานลำบาก ก็ใช้ชีวิตไปแล้วบังเอิญแจ็คพอโดนเข้าไป โดนแล้วยังไง ก็ต้องให้ทุกคนรู้จะได้ไม่โดนเหมือนเรา

แมทธิว วอนอย่ารังเกียจบูลลี่คนหายโควิด-19 หนุ่ม กรรชัย ปล่อยโฮดูคลิปนาทีได้กลับบ้าน

จิตตกไหม?

แมทธิว : ตอนนั้นยังไม่สุด มันลงไปด้วยความเครียด กังวล ด้วยความที่เราไม่รู้ว่าสเต็ปต่อไปจะเป็นยังไง เราจะไปโรงพยาบาลไหน เราจะได้กลับบ้านเจอลูกอีกทีเมื่อไหร่ ยังไม่เครียดสุดๆ แต่มันกังวล มันตื่นเต้นไปหมด 

ตอนนั้นคนก็โทรมาเป็นร้อยๆ สาย รับบ้าง ไม่รับบ้าง ไม่รู้จะพูดยังไง บางคนถามว่าเป็นจริงหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้เราไม่ล้อเล่นหรอก เราอยากให้คนระมัดระวัง ไม่โดนเหมือนเรา ก็เป็นจุดเริ่มต้นของคนไทยที่เริ่มเห็นว่าเป็นเรื่องจริงและต้องระมัดระวังให้มากขึ้น

คุณรักษานานมาก?

แมทธิว : จริงๆ การรักษา 20-30 วัน เป็นเรื่องปกติของโควิด-19 สิ่งที่เจอคือตัวเป็นหรือซากเราก็ไม่รู้ แต่ในเมื่อเจอแล้ว คุณหมอก็ต้องสมมติว่าเป็นตัวเป็น ก็ยังออกไม่ได้ 

ตอนแรกเชื้อลงปอด?

แมทธิว : ตอนแรกคิดว่าน่าจะหายเองด้วยการไม่กินยา เพราะเราแข็งแรง ออกกำลังกายอยู่แล้ว แต่พอไข้กลับมาก็เห็นว่ามันลงปอดจริงๆ ก็ต้องกินยา พอกินยาครบก็ต้องเอกซเรย์เพิ่มเติม 

คุณจะไม่เป็นอีกแล้ว?

แมทธิว :  จากที่คุณหมอบอกทางเราหายแล้ว เรามีภูมิแล้ว ถ้ามันมาหาเราใหม่ ร่างกายเราจะมีภูมิพร้อมสู้กับมัน เราจะไม่ทรุดแล้ว แต่เฉพาะช่วงนี้นะ พอสักพักมันเปลี่ยนกลายพันธุ์ ถ้าเป็นอย่างนั้น ผมมีโอกาสเป็นใหม่ 

แปลว่า ถ้าเชื้อกลายพันธุ์คุณอาจโดนอีก?

แมทธิว : ใช่ครับ ทุกคนมีโอกาสเป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังตัว เพราะพอเป็นแล้วมันไม่สนุก มันเป็นนาน มันเหนื่อย เสี่ยงกับชีวิต ยิ่งคนอายุมากมันน่ากลัว ช่วงที่เครียดกังวลที่สุดไม่ได้กลัวเรื่องสภาพร่างกายตัวเองเท่าไหร่ แต่กลัวคนที่บ้าน คนรอบข้าง

คุณโดนรังเกียจไหม?

แมทธิว : ผมโชคดีอยู่ในบ้านที่มีความเข้าใจและได้รับข้อมูลจริงจากเราและแพทย์ เรากลัว เกรงใจคนในบ้านมากกว่า กลับไป 3 สัปดาห์ ยังไม่ถอดหน้ากาก กินข้าวนอกบ้านต้องถอดหน้ากากกิน จะกินน้ำต้องเดินออกไปนอกบ้านเพราะมีความเกรงใจ ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำในช่วงแรก แต่ถ้าเขาได้รับความเข้าใจจากคนในหมู่บ้านหรือคนในครอบครัวจะทำให้จิตใจเขาแข็งแรงขึ้นมา

ออกนอกบ้านไปเจอคนอื่นๆ เป็นไงบ้าง เขาเดินหนีมีไหม?

แมทธิว :  คิดว่าคงมี ก็เข้าใจไม่ว่ากัน ถ้าอยู่ในระดับโอเครับได้ แต่ถ้ามีการพูดหรือรังเกียจ เหมือนบูลลี่ ถึงจะเป็นการแซวเล่นก็มีผลต่อจิตใจ ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ถ้าคุณหมอกล้าให้เขากลับมาบ้านแสดงว่าเขาหายแล้วแน่นอน

คนที่หายแล้วและโดนบูลลี่ก็อยากให้ใจเย็นด้วย เราผ่านอะไรหนักๆ มาแล้ว อยากให้นิ่ง พยายามรับความเข้าใจว่าคนนี้เขาอาจไม่เข้าใจจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา อาจกลัวและรู้ข้อมูลน้อย ก็ว่ากันไปตามข้อมูล มันต้องยอมรับว่าไม่ติดอยู่แล้ว

ใครก็ตามที่รู้จักคนเป็นโควิด-19 แล้วหายแล้วก็ไม่ต้องกังวล?

แมทธิว : ก็ยังใส่หน้ากากกันได้นะ และควรจะใส่ด้วยซ้ำ คนไทยทำตอนนี้มันดีมาก ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ใช้เจล ก็ป้องกันได้ 90 กว่าเปอร์เซ็นแล้ว ทำไว้ก่อนเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เซฟคุณ เซฟตัวเอง เซฟครอบครัวด้วย

ล่าสุดภาครัฐจะคลายล็อกดาวน์เฟส 3 อยากเตือนอะไรไหม?

แมทธิว : ดีใจด้วยกับการคลายล็อกดาวน์ มันช่วยธุรกิจหลายๆ อย่างและช่วยคนหลายๆ คน แต่ก็อยากให้ระมัดระวังกันเหมือนเดิม เฟส 2 ของโควิดมันมีแน่ จะมากน้อยแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่ยังไงเราควรใช้ชีวิตระมัดระวัง สิ่งที่คุณหมอ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแนะนำมาตลอดทำไป อย่าชะล่าใจ การ์ดอย่าตก หน้ากากเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดเลย ล้างมือบ่อยๆ เจล สามอย่างนี้ 90 เปอร์เซ็นแล้ว มันสุดยอดมาก ถ้ายอดประเทศไทยอยู่แค่นี้มันจะสวยเลย รอวัคซีคอย่างเดียวแล้วจะกลับไปเหมือนเดิม คลายล็อกดาวน์ แต่อย่าคลายความระมัดระวังของตัวเอง

ขอบคุณรายการ โหนกระแส

แมทธิว วอนอย่ารังเกียจบูลลี่คนหายโควิด-19 หนุ่ม กรรชัย ปล่อยโฮดูคลิปนาทีได้กลับบ้าน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/ent/432374
ขอขอบคุณ : https://www.komchadluek.net/news/ent/432374