“นักแสดงซีรีส์วาย” ปลุกพลังโซเซียล ติดแท็กสมรสเท่าเทียม กฎหมายฉบับเดียวทำไมมันถึงยากขนาดนี้!


ให้คะแนน


แชร์

กลายเป็นกระแสทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ไปทั่วโลกโซเซียลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านสำหรับ #สมรสเท่าเทียม เนื่องจากตอนนี้มีมีการนำเสนอการแก้ไขกฎหมาย same-sex marriage จากเดิมที่เคยมีการยื่นร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตเข้าไปในสภาแล้ว แต่ก็ถูกถอนในเวลาต่อมา ล่าสุดมีผู้เสนอให้แก้ไขที่ตัวประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในหมวดที่ว่าด้วยครอบครัวที่เกี่ยวกับการสมรสและสิทธิระหว่างคู่สมรสโดยตรง หมายความว่าความสัมพันธ์จะไม่ใช่แค่คู่ชีวิต แต่เป็นคู่สมรสไปเลย

และที่บอกว่าในโลกโซเซียลตื่นตัวขนาดนี้ก็เนื่องจากเหล่านักแสดงจากซีรีส์วายไม่ว่าจะเป็น “สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์” ก็ได้รีทวีตเอกสารในการที่จะกดเข้าไปร่วมทำแบบสอบถาม “การรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ” พร้อมยังยกกรณีตัวอย่างให้ทุกคนได้รับรู้ว่าทำไม พ.ร.บ. นี้จึงสำคัญว่า “คนไข้มะเร็งระยะสุดท้ายคนหนึ่ง อยู่กินกับแฟนเพศเดียวกันของเขามาทั้งชีวิต เขาบอกกับแฟนของเขาว่า ถ้าเขาเข้าสู่วาระท้ายของชีวิต ขอให้จากไปอย่างสงบไม่ทรมาน เมื่อเวลานั้นมาถึง พ่อ แม่ พี่ น้องของคนไข้ให้หมอยื้อชีวิตเต็มที่ คนรักที่นั่งเศร้าอยู่ข้างเตียง ถูกครอบครัวเรียกว่าเป็นเพื่อน”

รวมไปถึง “ปลื้ม ปุริม รัตนเรืองวัฒนา” ที่เคยรับบท “อิน” จากซีรีส์วายเรื่อง “My Dear Loser รักไม่เอาถ่าน” ก็ได้ออกมาทวีตเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมเรียกร้องว่าเรื่องแบบนี้ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องยาก “สภาพบุคคลเริ่มขึ้นเมื่อคลอดและอยู่รอดเป็นทารก มนุษย์คนนึงไม่ว่าจะเพศไหน ก็คือมนุษย์ ดังนั้นแล้วถ้ามองแบบนี้การปฏิบัติก็ควรจะปฏิบัติเหมือนกันทุกเพศ ไม่ควรตั้งกฎเกณฑ์หรือมีข้อบังคับอื่นๆ ที่แตกต่างกันออกไป มองให้เป็นเรื่องของบุคคลกับบุคคลเถอะครับ เขาแค่อยากอยู่ด้วยกัน อยากใช้ชีวิตคู่ได้ปกติ ทำไมมันถึงต้องทำให้เป็นเรื่องยาก #สมรสเท่าเทียม”

ด้าน “วอร์ วนรัตน์ รัศมีรัตน์” ที่โด่งดังเป็นพลุแตกในช่วงโควิดที่ผ่านมากับซีรีส์เรื่อง “กลรักรุ่นพี่ Love Mechanics en of love รักวุ่นๆ ของหนุ่มวิศวะ” ที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ระดับโลกในทุกๆ ครั้งที่ซีรีส์เรื่องนี้ออนแอร์ก็เป็นอีกหนึ่งเสียงเพื่อสนับสนุนให้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ผ่านร่างจากสภาว่า “คือมันควรเป็นเรื่องธรรมดาที่สุดขั้นพื้นฐานอยู่เเล้วจริงๆ นะ การสมรสมันไม่ได้หมายถึงการเเต่งงานของคู่รักอย่างเดียว เเต่มันคือการได้มาซึ่งสิทธิต่างๆ ทางกฎหมายด้วย ในเมื่อกฎหมายถูกสร้างมาเพื่อทุกคนในสังคม สิทธินี้ก็ควรเป็นของทุกคนเช่นกัน #สมรสเท่าเทียม”

หรือจะเป็นเสียงของ “แปลน รัฐวิทย์ กิจวรลักษณ์” ที่โด่งดังมาจากบท “แคน” ในซีรีส์สุดฮอตที่กำลังจะมีซีซั่น 2 อย่างเรื่อง “บังเอิญรัก” ที่ก่อนหน้านี้มีกรณีถูกแซะในทวิตเตอร์ว่า “พี่แปลนเป็นเกย์หรอคะ พวกผิดเพศ?” ด้านนักแสดงหนุ่มก็ตอบกลับเกรียนอย่างสุภาพว่า “ผมเป็นผู้ชายร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ อีกอย่างเพศทางเลือกไม่ใช่พวกผิดเพศนะครับ ลองเปิดใจดูครับ ดูคนที่จิตใจไม่ใช่สิ่งที่เขาเป็นครับ” พร้อมใส่อิโมจิยิ้มเข้าไปอีก โดยเจ้าตัวโพสต์สนับสนุน #สมรสเท่าเทียม ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “คนธรรมดาที่เป็นได้แค่กระบอกเสียงและส่งเสียงมาตลอด #สมรสเท่าเทียม”

เท่านั้นยังไม่หมดเหล่านักแสดงที่เกิดจากซีรีส์วายก็ขอรวมพลังกันสนับสนุนให้ “พ.ร.บ. คู่ชีวิต” นี้ได้รับการอนุมัติจากสภาหลังจากที่เข้ายื่นเป็นครั้งที่สอง ไม่ว่าจะเป็น “คริส พีรวัส” ก็ได้แชร์ถึงรายละเอียดของ พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ในเฟซบุ๊กส่วนตัว หรือ “วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร” นักแสดงจากซีรีส์เรื่อง “เพราะเราคู่กัน 2gether The Series” ก็โพสต์ภาพในไอจีสตอรี่สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายแพ่งว่าด้วยการสมรส Support Pride พร้อมรณรงค์ให้เข้าไปคลิกแบบสอบถามเพียงแค่ 4 ข้อเท่านั้น รวมไปถึง คูเปอร์ ภัทรพสิษฐ์ ณ สงขลา (ซีรี่ส์เรื่อง “My Engineer | มีช็อป มีเกียร์ มีเมียรึยังวะ) , กัน อรรภพันธ์ พูลสวัสด์, เต ตะวัน วิหครัตน์, ฟลุ๊ค ณธัช ศิริพงษ์ธร (ซีรี่ส์ด้ายแดง), ซิง หฤษฎ์ ชีวการุณ (นักแสดง GMMTV), มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ (ซีรีส์ TharnType The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ), กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ (ซีรี่ส์ TharnType The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ), มีน พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร และยังมีอีกหลายคนในวงการออกมาทวีตสนับสนุน ซึ่งแฟนคลับ สายวาย ต่างกันช่วยดันและซัปพอร์ตแฮชแท็กนี้กันจนติดอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้

โดยการแก้กฎหมาย same-sex marriage ใช้เวลาในการทำแบบสอบถามประมาณ 5-10 นาที โดยจุดประสงค์ในการรณรงค์ครั้งนี้คือเพราะ “เป็นสิทธิมนุษยชน” หรือ “เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในทุกเพศ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000069645
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000069645