100 ล้านวิวได้เงิน 2.5-2.7 ล้าน เก้า-เจนนี่ บทเรียนร้ายหลังดัง


ให้คะแนน


แชร์

ไม่ไหวจะเคลียร์ ต้องออกมาแฉแหลกกันอีกแล้วทางโซเชียล ระหว่างนักร้องหน้ามนเสียงโอเค เก้า เกริกพล เพชรรัตน์ กับเจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น รัชนก สุวรรณเกตุ อดีตเคยร่วมทำเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว จนดังทะลุหลายร้อยล้านวิว จนถึงตอนนี้ทะลุหลัก 349 ล้านวิวไปแล้ว แต่ต่อมามีปัญหาแรงๆ ต้องแตกหัก กลายเป็นบทเรียนร้ายหลังดัง ด่าแหลกกัน เคลียร์แบ่งไม่ลงตัว กับเงินที่ได้จากยูทูบ YouTube

เก้า เกริกพล เลยตั้งใจแฉเจนนี่ สนั่นวงการไปแล้ว หลายคนคาใจ ว่าเงินรายได้ที่ได้จากยูทูบ YouTube กับงานเพลงที่มียอดวิวทะลุร้อยล้านวิว จะได้มากน้อยแค่ไหน วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปหาคำตอบกัน

ผู้บริหารค่ายเพลงดังที่มีนักร้องดัง มีเพลงฮิตทะลุร้อยล้านหลายเพลง บอกดังๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ “จริงๆ ข้อมูลเรื่องรายได้ที่ได้จากยูทูบ จะไม่มีใครมาบอกกัน
พูดง่ายๆ เป็นความลับของแต่ละคนแต่ละบริษัท  

“ศูนย์ใหญ่ของยูทูบโซนบ้านเรา อยู่ที่สิงคโปร์ เงินจะโอนมาเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ แปลงค่าเงินบาทตามอัตรา ความแข็งอ่อนของเงินบาทในช่วงนั้นๆ ด้วย จะโอนเงินให้ช่วงปลายเดือน วันที่ 25-28 แต่ถ้ามีโปรเกอร์ฝั่งไทยมาช่วยดูแลให้ เงินจะเข้าช่วงวันที่ 1-5 ของเดือนถัดไป และโปรเกอร์ก็จะหักไปตามเปอร์เซ็นต์ที่ตกลงกันไว้

“ตอนนี้นะ เพลงยอดร้อยล้านวิว คิดเป็นเงินบาท จะได้เงินประมาณ 2.5-2.7 ล้านบาท อย่างสมมติเดือนนี้ยอดวิวได้ 30 ล้าน ก็จะคิดเงินให้จากยอด 30 ล้านวิว พอเดือนที่สองทะลุร้อยล้านวิว ก็จะคิดเงินให้จากยอด 70 ล้านวิวที่เพิ่มขึ้นมา ไม่ได้เอามารวมทบๆ ยอดกันไป คือแยกๆ เป็นเดือนๆ ว่าได้ยอดวิวเพิ่มมาแค่ไหน ส่วนใหญ่เพลงที่ได้ยอดร้อยล้านวิวไปแล้ว ก็จะยอดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว

“เงื่อนไขการได้เงินของยูทูบจะมีเยอะอยู่ ไม่ใช่เปิดช่องมาแล้วได้เงินเลย เช่น มียอดซับสไคร์ subscribe เกิน 10,000 ขึ้นไป จำนวนคนฟังเพลงนั้นๆ เยอะแค่ไหน ดูโฆษณาจบหรือไม่ หนึ่งเพลงความยาวประมาณ 3 นาที จะมีโฆษณาได้ 1-2 ตัว ขึ้นอยู่กับการจัดการของระบบยูทูบเองด้วย

“ฝากไว้ด้วยว่า สำหรับน้องๆ นักร้องหน้าใหม่ ที่จะปล่อยเพลงลงยูทูบ ที่ร่วมทำงานกับคนอื่น อย่าคิดว่าตัวเองจะไม่ดัง หรือเพลงจะไม่ฮิต ให้คิดเผื่อล่วงหน้าไว้เลย เผื่อเพลงเราฮิตสนั่นทะลุร้อยล้านวิว ต้องเคลียร์ให้จบก่อนจะดัง

“ให้ทนายร่างสัญญาเอาไว้เลยให้ดีๆ ระบุชัดเงื่อนไขต่างๆ ในการแบ่งเปอร์เซ็นต์ เพราะเวลาดังแล้ว ถ้ามีปัญหาขึ้นมา เราจะได้เรียกร้องสิทธิ์ของเราตามกฎหมายได้ง่าย เพราะสัญญาใจสัญญาปากเปล่าสมัยนี้ ก็ใช้ได้นะ สำหรับบางคนที่ซื่อสัตย์จริงใจ แต่ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาออกมาเรื่อยๆ เพราะเงินเยอะแล้ว ก็ไม่อยากจะแบ่งให้ เกิดความโลภขึ้นมา อยากได้คนเดียว หรือจะอ้างไปเรื่อยๆ ตามแต่จะพูดกันไป ว่าไม่ได้มีสัญญาทางกฎหมาย ก็เลยไม่แบ่งให้”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1900287
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1900287