"ดารา" รวยแรง กลวิธีดันดัง จากการเป็นยูทูบเบอร์


ให้คะแนน


แชร์

จริงจังกับยูทูบมากๆ ก็ต้องยกให้ช่องนี้ด้วย มายด์เซ็ททีวี Mindset TV นำโดยทายาทหมื่นล้าน ป๊อก ภัสสรกรณ์ ควงภรรยาสุดที่เลิฟ มาร์กี้ ราศรี จิราธิวัฒน์ พร้อมลูกๆ มาปั่นกระแสทางยูทูบ 

โดยรวมยอดคนดูทาง มายด์เซ็ททีวี Mindset TV เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 2.2 ล้าน เพราะช่างครีเอตคอนเทนต์ไม่หยุด ยังมีอีกช่อง ป๊อกกี้ on the run และเพิ่งแตกตัวเป็นช่อง มีก้ามีญ่าเดอะทวิน Mika Mia The Twins พาไปตามติดลูกแฝดน่ารัก น้องมีก้า & มีญ่า ใครชอบเชิญชวนชมเลย

ลิซ่าควีนออฟแดนซ์

ดาราต่อยอดความดัง ที่ยูทูบทำได้น่าสนใจยิ่งคือ ลิซ่า แบล็กพิงก์ ที่เปิดช่องลิลิฟิล์มออฟฟิเชียล Lilifilm Official ตอนนี้มีแค่ 4 คลิป แต่ยอดซับสไครบ์พุ่งทะยานถึง 3.81 ล้าน เรื่องเงินจากยูทูบ น่าจะไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะไม่ได้ปล่อยคลิปบ่อยๆ มุ่งเน้นไปโกยเงินจากงานเพลง พรีเซ็นเตอร์ Presenter, แอมบาสเดอร์ Ambassador ได้เงินเยอะกว่ามากๆ

ช่องยูทูบ ลิลิฟิล์มออฟฟิเชียล Lilifilm Official มุ่งเน้นคลิปเต้นสั้นๆ โชว์ศักยภาพเต้นเต็มเหนี่ยวของลิซ่า ได้โดดเด่นยิ่งทิ่มตาแตก เต้นแรงได้ทุกแนว ยอมๆ มัดใจแฟนคลับชาวบลิงก์ทั่วโลก จนได้รับฉายาควีนออฟแดนซ์ Queen of Dance ของโลกไปแล้วอย่างไร้ข้อกังขา

ไบร์ท-วิน คู่จิ้นโกยเงินสนั่น

สองพระเอกหล่อ ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร 2 หนุ่มคู่จิ้นแรงจากซีรีส์ชายรักชาย เพราะเราคู่กัน 2gether The Series ดังจากไลน์ทีวี Line TV และทีวีช่องดัง หลังฉายจบมีการอัปแต่ละตอนๆ ลงทางยูทูบอีกด้วย เงินก็เลยพอกพูนขึ้นเยอะ

ตัวเลขชัดๆ ทางแกรมมี่ Grammy แบ่งให้สองพระเอก ไบร์ท-วิน เท่าไรนั้นบอกยาก แต่ตามมาตรฐานก็ 20-30% แต่ก็ไม่แน่ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ตามตกลงกัน คาดว่าได้เยอะอยู่ รวมๆ น่าจะทะลุหลักสิบล้านบาท น่าเสียดายที่ ไบร์ท-วิน ยังไม่มีช่องยูทูบเป็นของตัวเอง อาจจะยังติดขัดเรื่องสัญญากับแกรมมี่ หรืออาจจะไม่สนใจ ไม่เห็นโอกาสการหารายได้จากยูทูบ ก็เป็นไปได้

จะเปรี้ยงต้องสุดโต่งไปเลย

ดาราที่จะมาเกิดในยูทูบได้ จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะมีชื่อเสียงเป็นต้นทุนเดิม คนพร้อมสนใจ แต่ก็ยากอยู่ ไม่ใช่จะเกิดจากยูทูบได้ทั้งหมด หรือดาราหลายคน ก็มองเมินช่องทางยูทูบ

ดาราที่หวังจะมาเกิดในยูทูบได้ ต้องสุดๆ ไปเลยในทางใดทางหนึ่ง ต้องสุดโต่งเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่บ้าบอไร้สาระนะ แต่ต้องชัดเจนสุดพลัง ในคาแรกเตอร์ที่ให้คนจำจดว้าวๆ ต้องตามติดต่อ เพราะถ้าคุณจะมารับบทเยอะ ที่ไม่ใช่ตัวตนจริง มีสคริปต์เป๊ะเกินไป เหมือนการเล่นหนังเล่นละคร คนจะไม่ดูไม่ติดใจแล้ว

อีกเหตุผลหนึ่ง ที่ดาราไม่ค่อยแจ้งเกิดทางยูทูบ น่าจะเพราะคนเริ่มเบื่อๆ เอียนๆ กันแล้วก็ได้ เพราะดาราส่วนใหญ่ ก็อยู่ในสื่อหลักๆ อยู่แล้ว คนทั่วไปเห็นได้หมดทางทีวีอยู่แล้ว คนก็เลยไม่ค่อยอิน เวลาดารามาอยู่ในยูทูบ 

เพลงร้อยล้านวิว มีเยอะขึ้นๆ

เพลงไทยยังไงก็ดัง ถ้าทำออกมาโดนใจ โดยเฉพาะเพลงอีสานอินดี้ ยังคงได้รับความนิยมพุ่งสูงต่อไปได้อีกๆ มีเพลงทะลุหลักร้อยล้านวิวมากขึ้นๆ

ผู้บริหารค่ายเพลงดัง ที่มียอดวิวเพลงรวมของนักร้องดังหลายคน ที่ทะลุสองพันล้าน 2,000 วิวไปแล้ว ได้เปิดใจไว้อย่างน่าสนใจกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ เรื่องลิขสิทธิ์เพลงคำร้องต่างๆ ต้องคุยกับนักแต่งเพลงให้จบ กันปัญหาที่จะตามมาทีหลัง โดยปกติจะได้อยู่ที่ 10-15% จากยอดรายได้ หรือบางทีเราก็ซื้อลิขสิทธิ์เพลง ให้ขาดไปเลย ส่วนกับนักร้องก็ตามแต่ตกลงกันไป ต้องชัดเจนเป็นธรรมด้วย แฟร์ๆ 

ผิดกฎยูทูบ ต้องเตือนจนแบน

กฎของชุมชนยูทูบ หลักๆ คือห้ามเรื่องคำหยาบ ภาพโป๊เปลือย หรือการไปละเมิดลิขสิทธิ์ของวิดีโอต้นฉบับ ก็จะได้รับการเตือน จากเจ้าของลิขสิทธิ์โดยยูทูบ ถ้าแก้ใหม่ทำตาม ก็ยังหารายได้ต่อไปกับยูทูบ ระยะเวลาการพิจารณาก็แล้วแต่กรณี 1-2 เดือน แต่ถ้าไม่ทำตามกฎ ก็จะโดนแบนต่อไปได้

เงินได้จากยูทูบรวยแรงไวแค่ไหน

โฆษณาคือแหล่งที่มาของเงิน รวยหรือไม่รวย ต้องโฟกัสตรงนี้ ถ้าคนดูโฆษณาต้น-กลาง-ท้ายคลิปนั้นๆ ยิ่งดูเยอะดูนาน รายได้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้น ความน่าจะได้เงินก็เยอะตามไปด้วย

คลิปที่คิดว่าปัง ปล่อยไปก็อาจจะแป้กได้ หรือคลิปไหนที่คาดว่าคนดูไม่ชอบ ก็กลับมาแรงเฉยเลย ก็มีให้เห็นเยอะ คลิปโฆษณาจะแทรกเนียนๆ ในคลิปที่คนดูมาก ยูทูบเบอร์ต้องขยันนะ หมั่นโพสต์บ่อยๆ ตอกย้ำให้คนดูติดตามเรื่อยๆ รายได้จึงจะเพิ่มขึ้นๆ

1 ล้านวิวได้เงิน 3 หมื่น

เบื้องต้นยอดซับสไครบ์ subscribe ต้องเกิน 10,000 ขึ้นไป จึงจะร่วมหาเงินกับทางยูทูบได้ ส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้ทางยูทูบพิจารณาราว 1 เดือน ถ้าผ่านก็เริ่มหาเงินกันได้กับยูทูบ เรื่องรายได้มีปรับเปลี่ยนไปตลอด ล่าสุด 1 ล้านวิว ได้ประมาณ 30,000 บาท ถ้ายอดวิวพุ่งไปที่ 100 ล้านวิว ก็จะได้เงินประมาณ 2.5-2.7 ล้านบาท

โดยมีบริษัทแม่ยูทูบที่สิงคโปร์ เป็นคนดูแลยูทูบที่ไทยและประเทศต่างๆ ในโซนนี้ เมื่อได้เงินในแต่ละเดือน ทางยูทูบจะโอนเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ให้ทุกปลายเดือนหรือต้นเดือน ถ้าเทียบกับเมื่อก่อน เงินที่ได้จากยูทูบก็ถือว่าน้อยลง ภาพรวมไม่ใช่ว่ายูทูบให้น้อยลงนะ แต่เพราะมีคนแห่เข้ามาเป็นยูทูบเบอร์กันเยอะขึ้น เลยทำให้โฆษณาต่างๆ กระจายไปลงตามช่องต่างๆ เลยทำให้เงินกระจายไป

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Theerapong Chaiyatep

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1910367
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1910367