เปิดเส้นทางดนตรี 13 ปี “25hours” จากวันแรกถึงแยกทาง


ให้คะแนน


แชร์

25hours ปล่อยเพลงสุดท้ายปิดฉากวงอย่างสวยงามกับเพลง “Before Sunset (หมดเวลาแล้ว)” มาพร้อมกับ MV สีสวยริมทะเลที่ดำเนินเรื่องอย่างลื่นไหลเหมือนกับหนังที่ถ่ายแบบ long take ที่ช่วยเพิ่มความต่อเนื่องของอารมณ์ของแฟนเพลง

ภายใน MV ได้แสดงถึงชีวิต และช่วงเวลาของคนตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน หมุนเวียนวนกันไปอย่างเป็นวัฏจักร จุดเริ่มต้นสู่จุดจบ และจุดจบสู่จุดเริ่มต้น ซึ่งเพลงยังคงเอกลักษณ์ของวงไว้ “Before Sunset (หมดเวลาแล้ว)” จึงไม่ได้เป็นเพลงเศร้า แต่เป็นเพลงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความคิดถึง และความอบอุ่น

เรามาดูเส้นทางของวง 25hours ว่าจากวันแรกจนถึงวันนี้พวกเขาได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงอะไรไว้บ้าง

25hours เป็นกลุ่มวงดนตรีสัญชาติไทยแนวอัลเทอร์เนทีฟที่มีส่วนผสมของดนตรีแบบบริตป็อป, โฟล์ก, และร็อค ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ แหลม-สมพล รุ่งพาณิชย์ (ร้องนำ), โฟร์-ประทีป สิริอิสสระนันท์ (กีต้าร์), ปู๋-ปิยวัฒน์ มีเครือ (กีต้าร์), บัง-เอกศิริ กำบังภัย (เบส) และจ๊อบ-กฤตพงศ์ สกุลนามอเนก (กลอง) มีอดีตสมาชิกที่ออกจากวงไปแล้ว 1 คน คือ ตั้ม-กิตติศักดิ์ ตันตระรุ่งโรจน์ (กลอง)

วงก่อตั้งโดยสมาชิก 2 คนคือ ตั้ม และบัง ก่อนจะมีโฟร์มาร่วมเล่นกีตาร์ จากนั้นได้พบกับ แหลม นักร้องนำ จากคำแนะนำของพนเทพ สุวรรณะบุณย์ และกมลศักดิ์ สุนทานนท์ หลังจากนั้นได้ชวนปู๋เข้าร่วมเป็นสมาชิก และได้ก่อตั้งวงในชื่อ 25hours

อัลบั้มแรก 25hours เป็นอัลบั้มแรกของวงที่เปิดตัวมาได้อย่างสวยงามให้กับวง ซึ่งอยู่ในสังกัด Believe Records บอกเลยว่าเพลงในอัลบั้มนี้ติดหู และติดชาร์ตเพลงฮิตเกือบจะทั้งอัลบั้มอย่างเพลง “วันดีดี” “ถามจันทร์” และ“ทำได้เพียง”

เมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับอัลบั้ม 25hours พวกเขาจึงได้รับเลือกให้มาร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ “กวน มึน โฮ” ของค่าย GTH ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดี จึงช่วยส่งให้เพลง “ยินดีที่ไม่รู้จัก” นั้นฮิตถล่มทลาย ในระดับที่ถึงจะไม่ได้ตั้งใจฟังเพลงก็ยังรู้จัก เพราะไปที่ไหนก็มีแต่คนเปิดเพลงนี้ “ยินดีที่ไม่รู้จัก ไม่รู้จัก รู้แค่ว่ารักก็พอใจ”

ต่อมาที่อัลบั้มที่สอง Color in White อัลบั้มที่ต้องการที่จะให้เพลงแต่ละเพลงนั้นทำหน้าที่แต่งแต้มเติมสีสัน และความสดใสต่างๆ ลงไปในสีขาว เพิ่มความเป็นอิเล็กทรอนิกส์เข้าไป ซึ่งมาพร้อมกับเพลงติดหูอย่าง “โลกใบใหม่” “คิดเหมือนกันรึเปล่า” “คนข้างๆ” และ “เที่ยงคืนสิบห้านาที”

และเป็นจุดเปลี่ยนของวงอีกครั้งเมื่อวง 25hours นั้นหมดสัญญากับค่ายเดิม พวกเขาจึงได้เซ็นสัญญากับทางค่าย Genie Records ค่ายลูกของบริษัท GMM Grammy ซึ่งการย้ายไปอยู่ในค่ายที่ใหญ่ขึ้นก็เป็นใบเปิดทางให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคใหญ่ๆ อีกหลายงาน และได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ให้ GTH อีกครั้ง เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่อง “คิดถึงวิทยา” ในเพลง “ไม่ต่างกัน”

อัลบั้มที่สาม Mom & Popshop เป็นอัลบั้มแรกที่ออกกับค่าย Genie Records เป็นอัลบั้มที่ฟังง่ายๆ สบายๆ ที่จะพูดถึงความสุขของคนเรา ที่เริ่มต้นมาจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ใกล้ตัว เพลงติดหูที่ทุกคนต้องร้องอ๋ออออย่างเพลง “สุขาอยู่หนใด” “แรงโน้มถ่วง” “เธอเอาใจฉันไป” และ “ไม่เคย”

และอัลบั้มที่สี่อัลบั้มสุดท้าย Night In Heaven จากอัลบั้มที่แล้วจากที่ดูสดใส มีสีสัน และฟีลกู๊ด เปลี่ยนเป็นมืดหม่น เหงา เศร้า ทั้งยังนำเอาเครื่องดนตรีอื่นๆ อย่างเครื่องสาย และเครื่องเป่ามาเพิ่มในเพลงให้ดูแพงมากยิ่งขึ้น แม้ว่าอัลบั้มนี้จะไม่ไม่ดังเท่าอัลบั้มก่อนหน้าแต่ก็ยังคงความเป็น 25hours ไว้ได้ ซึ่งเพลงที่ติดหูของอัลบั้มนี้คงหนีไม่พ้น “หยุดคงไม่ไหว” “ลืมฉันแล้วหรือยัง” และ “ฤดูกาล”

และเมื่อเดือนกรกฎาที่ผ่านมาวง 25hours ก็ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในศิลปินโปรเจค “My Hero” ซึ่งได้ร่วมงานกับ เสือ-ธนพล อินทฤทธิ์ ศิลปินระดับตำนานของไทยในเพลง “นับ 1 ถึง 100″

และล่าสุดกับเพลงสุดท้ายของวง “Before sunset (หมดเวลาแล้ว)” ที่วงได้ปล่อยเป็นเพลงสุดท้ายก่อนที่จะบอกลากัน และเหลือไว้เพียงความทรงจำว่า 25hours นั่นได้สร้างความสุขให้กับเราไว้มากมายแค่ไหน

“พ้นคืนนี้ คงเป็นอดีต ฉันหวังจะได้พบ เธออีกที” – Before sunset (หมดเวลาแล้ว)

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4847057
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4847057