ฟัง! มารีญา ชีวิต ความรัก เรื่องลับ การเมืองเห็นต่าง ‘เราไม่ได้ทำอะไรผิด’


ให้คะแนน


แชร์

อีกตัวอย่างนึงตอนวัยรุ่น มารีญาจะมีแฟน (ยิ้มเขิน) มารีญาเลยไปบอกคุณพ่อถึงอายุจะยังไม่ถึง 18 ปี แต่มารีญาจะมีแฟนแล้ว ซึ่งคุณพ่อไม่ได้ว่าอะไร ให้ชวนผู้ชายคนนั้นมากินข้าวที่บ้าน เพราะเขารู้ว่ามารีญายังไงก็จะมีแฟน และคนเราห้ามไม่ได้ ถ้างั้นเชิญเขามาที่บ้าน สู้เชิญเขามาที่บ้าน รู้จักกันจะได้ควบคุมได้ หากว่าอะไรจะเกิดขึ้น

Thairath Talk : ในครอบครัวคุณเป็นแบบนี้ สำหรับในห้องเรียน คุณเป็นแบบไหน

เป็นเด็กที่ตั้งคำถามแบบนี้เช่นกันค่ะ ตอนนั้นมารีญาเรียนอยู่โรงเรียนอินเตอร์ เราไม่เคยมีหลักการยืนขึ้นเคารพคุณครู มีคาบนึงเป็นครูไทยคนใหม่เดินเข้ามา แล้วบอกให้นักเรียนทุกคนยืนขึ้น ทุกคนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยืนขึ้น เลยถามว่ายืนขึ้นทำไม คุณครูบอก “ยืนขึ้นเคารพคุณครู”

มารีญาเลยถามกลับว่า “เราจะยืนเคารพคุณครูทำไม ถ้าคุณครูไม่เคารพพวกเรา” มันเป็นคำถามที่แรงและทำให้คุณครูคนนั้นเศร้ามาก ซึ่งถ้าย้อนเวลากลับไป มารีญาก็อยากจะพูดใหม่ เพราะมันเป็นคำถามที่ทำร้ายจิตใจเกินไป แต่หลังจากวันนั้น ครูก็เปลี่ยนท่าทีไปเลยค่ะ เขายอมฟังพวกเราจริงๆ มารีญาต้องขอบคุณครูมากเลยค่ะที่เปิดมุมมองของเขา เขาถูกเลี้ยงแบบนั้น ไม่ได้เป็นความผิดของเขา มันเป็นประเพณีของเขา แต่เมื่อเราตอบโต้เขาไปแบบนั้น ซึ่งเขาฟังเรา มันเลยติดตรึงใจมารีญามาก (ยิ้มปลื้ม)

Thairath Talk : เรามีเส้นในการแสดงออกและเคารพซึ่งกันและกัน

ใช่ค่ะ เส้นแห่งการเคารพนั่นแหละ เราสามารถบอกความคิดเราได้ แต่มันมีหนทางที่จะบอกอย่างสร้างสรรค์

ยิ่งโต ยิ่งไม่กล้าแสดงออก

“ทุกคำถามต้องมีคำตอบ ไม่งั้นเราจะถามไปทำไม ถ้าเราไม่อยากรู้คำตอบ”

Thairath Talk : มารีญาเป็นเด็กที่กล้าแสดงออกไหม

ตอนมารีญาเริ่มโตเป็นคนไม่กล้าแสดงออก เพราะเรื่องรูปร่าง ตอนนั้นอายุ 8-16 ปี ร่างกายกำลังยืดเลยอายมาก เราผอมสูง แขนขายาว เราอายมาก เลยพยายามไม่แสดงออกเพื่อไม่ให้ความสนใจมาอยู่ที่เรา มารีญาเลยเงียบมากขึ้น การเรียนทำได้ดีนะคะ แต่การพูดคุยท่าทางอารมณ์ก็ไม่กล้ามากขึ้น

แต่พอมาปีนี้อายุ 28 ปี เพิ่งเริ่มรู้สึกโอเคกับตัวเอง ภูมิใจในตัวเรา เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเราได้มากกว่านี้ ตอนนั้นคนบอกว่าเราผอมไป เพราะสังคมรอบข้างเราบอกว่าเราผอมไป แต่เราก็ทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว เรารู้ว่าเราแข็งแรงแล้วดูแลสุขภาพดีแล้ว แคร์ทำไมคนอื่นคิด เขาไม่รู้เรื่องจริงของเรา

Thairath Talk : ตอนเด็กๆ มารีญาโดนล้อ มันเป็นบาดแผลที่อยู่ในใจเลยใช่ไหม

ใช่ค่ะ บางทีสิ่งที่พูดออกไป มันไม่ Impact คน แต่มันเก็บเอาไปฝังอยู่ในใจคนฟังก็ได้ เห็นอกเห็นใจเขาดีกว่า แต่เราไม่ต้องโกหกนะ บอกตามตรง แต่ไม่ต้องให้รู้สึกเจ็บ ถ้าคิดว่าเขาสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ก็แค่บอกเขาไป ถ้าเราแคร์เราก็พูดสิ

Thairath Talk : พูดแทนใจคนโดนบูลลี่หน่อย

คนที่ถูกบูลลี่อย่ารู้สึกแย่ ควรสงสารคนที่ทำให้เรารู้สึกแย่มากกว่า เพราะเขาไม่เข้าใจเรา ถ้าเราเจ็บจริงๆ ในเรื่องที่เขาพูดจริงๆ เราก็ควรกลับไปถามตัวเองว่าเราปรับยังไงได้ให้ตัวเองดีขึ้น เพราะคนที่บูลลี่เราไม่ใช่คนที่เลี้ยงดูเราหรือมีอิทธิพลชีวิตเรา เราเองต่างหากที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเรา หาทางให้ตัวเองรู้สึกดีให้ได้ มองไปข้างหน้าและโฟกัสกับอย่างอื่น

“ทุกคนไม่สามารถดีในทุกด้าน ทุกคนมีด้านของเขา หาด้านที่ดีของเรา” มีบางวันที่มารีญาร้องไห้ พอโตขึ้นมาก็ไม่ใส่ใจ คนรอบข้างเข้าใจก็พอ

Thairath Talk : คุณเชื่อว่าความสวยมันมีหลากหลายใช่ไหม ไม่ใช่พิมพ์นิยมอย่างเดียว

เรามีตั้ง 200 กว่าประเทศบนโลกนี้ มันต้องมีความหลากหลายมากกว่านั้น ขนาดลายนิ้วมือยังไม่ซ้ำกันเลย แปลว่ามันหลากหลายที่ไม่ซ้ำกันเลย อย่ารู้สึกว่าเราต้องซ้ำกับใคร

Thairath Talk : อย่าไปคิดว่าตัวเองด้อยค่า

ใช่ค่ะ ต้องถามตัวเองว่าเราด้อยค่าอะไร เราสามารถหาหนทางของตัวเองได้ มารีญายังหาตัวเองมาตลอด 28 ปี คุณยังมีเวลา

Thairath Talk : สำหรับคนที่บูลลี่คนอื่น อยากบอกอะไรกับเขาบ้าง

ว่าคนอื่นเพื่ออะไร มารีญารู้สึกว่าคนที่ว่าคนอื่นแปลว่าไม่แฮปปี้กับตัวเองเลยไปใส่กับคนอื่น อยากบอกพวกคนที่บูลลี่ว่า กลับไปมองตัวเองก่อนมันมีทางอื่น อยากให้คนชอบหรือคนเกลียด ทำสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ไม่ดีก็จะกลับมา

พลังมารีญา – ราคาที่ต้องจ่าย

เด็กสมัยนี้มีพลังมากๆ เขามีเหตุผลมากๆ ที่เขาออกมาพูดและเรียกร้องแบบมีเหตุผลและเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ ไม่ได้ใช้ความเกลียดหรือความรุนแรง มัน Inspire มารีญามากที่จะทำให้เรามีพลังและกล้าแสดงความคิดเห็นของเราด้วย สิ่งที่เรารู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง เราก็ต้องบอกว่าไม่ถูกต้อง

มารีญาเลยอยากบอกเด็กๆ ที่กล้าแสดงความคิดเห็น ขอบคุณที่ให้พลังมารีญาด้วย เราอยู่ในสังคมเดียวกัน เราอยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในสังคมของเรา ทุกคนอยากจะคืบหน้า อยากเห็นประเทศที่ดี เราแค่ต้องยอมรับในความแตกต่าง การที่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง

Thairath Talk : สิ่งที่มารีญาทำในวันนี้ อะไรคือเหตุผลที่มารีญาไปร่วมการเรียกร้องของคนรุ่นใหม่ในครั้งนี้ครับ

เพราะเราเห็นความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น เราปล่อยมันไปไม่ได้ เหมือนเราเห็นคนถูกซ้อมเราจะปล่อยมันไปเหรอ ตอนนี้เรามีพลังพอสมควร มีคน follow เรา เขาเรียกเราเป็น Influencer เราต้องถามตัวเองว่าเป็น Influencer ด้านไหน มารีญาไม่อยากแค่เป็น Influencer ที่พร้อมจะขายของให้คนอย่างเดียว เราอยู่ในสังคมด้วยกัน เราต้องทำอะไรตอบแทนสังคม

Thairath Talk : บรรยากาศของการชุมนุมเป็นอย่างไรบ้างครับ

ดีมากเลยค่ะ ทุกคนอยู่ด้วยกันด้วยความรัก ไม่มีคำพูดที่หยาบคาย ทุกอย่างเป็น very inclusive มารีญารู้สึกว่าใช่ มันสำคัญที่ความ inclusive คือการยอมรับทุกฝั่ง มีช่องทางที่เราสามารถเดินต่อไปได้ มีทางออกของปัญหาต่างๆ นำเสนอ ตอนนี้เราแค่รออีกฝั่งมาพูดคุยให้ชัดเจนว่า ทางออกของปัญหานั้นจะทำยังไงต่อ และเหตุผลใดที่จะไม่รับ หรือเหตุผลใดที่จะไม่รับ

Thairath Talk : ทำไมถึงกล้าแสดงออกแบบเปิดเผยตัวแบบนั้น

หลายคนในวงการไม่กล้าแสดงความคิดเห็นด้านการเมือง การเมืองมันเกี่ยวข้องกับอนาคตของเราทุกคน เราจะไม่พูดในสิ่งที่สำคัญเหรอ เลยอยากเป็นหนึ่งคนที่อยากจะพูดสิ่งนี้ เราไม่ได้ทำอะไรผิด

Thairath Talk : แต่สิ่งที่มันตามมา ราคาที่ต้องจ่ายไป โดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับคนอีกฝั่งที่เห็นไม่ตรงกัน

โดนยกเลิกงานด้วยค่ะ แต่มารีญาคิดว่าเราต้องเดินหน้าและจริงใจกับตัวเอง เราจะเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นของตัวเอง เราพร้อมรับฟัง เปิดมุมมองของเรา แต่ถ้าเราเชื่อในสิ่งนั้นก็จงเชื่อ การที่มีผลกระทบต่องาน เกิดความกลัวขึ้นมา ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องพูดอะไรสักอย่าง เพราะเราไม่ควรรู้สึกกลัวในบ้านของเรา ในพื้นที่ของเรา เราเป็นคนไทยหนึ่งคน เราเป็นพลเมืองโลกคนนึง เราจึงต้องมีพื้นที่บนโลกใบนี้ด้วย ไม่เสียใจเลยค่ะที่เดินออกไปชุมนุมในวันนั้น

Thairath Talk : อยากสื่อสารอะไรกับคนรุ่นใหม่บ้าง

คิดว่าทุกอย่างมีเหตุมีผล บางทีเราต้องยอมรับเมื่อเราผิดด้วย ต้องพร้อมเปิดมุมมองของเราตลอด ถ้าเราทำสิ่งที่ถูกต้องเราไม่ควรที่จะกลัว เราต้องเคารพทุกฝ่าย มันมีทางที่เราถึงเป้าหมายของเราได้ในทางที่สร้างสรรค์ สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นอะไรที่สร้างสรรค์ มารีญาก็จะยืนเคียงข้างคนไทยทุกคน

Thairath Talk : คาดหวังกับสิ่งที่เราเดินทางด้วยกันมา สำหรับข้อเรียกร้องของคนรุ่นใหม่ คาดหวังปลายทางจะเกิดอะไรขึ้น

แค่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงนิดนึง ไม่อยากเห็นฝ่ายไหนที่ถูกบีบ อย่างเช่นนักศึกษาที่ออกมาพูดถึง ทำไมเด็กผู้หญิงต้องแต่งตัวมิดชิด กระโปรงต้องเท่านี้ ทำไมไม่บอกอีกฝั่งว่าอย่าคุกคามผู้หญิง อยากให้เปิด Conversation ทั้งสองฝั่งในทุกเรื่อง

“เด็กนักเรียนทั่วประเทศกำลังออกมาเรียกร้อง ทำไมไม่มีผู้ใหญ่สักคนออกมาฟังอย่างจริงจังและตอบ มารีญาไปเขียนในสตอรี่ส่วนตัวของมารีญา แต่เขามาตอบมารีญาคนเดียว ทำไมไม่ไปตอบทุกคนที่กำลังถามเรื่องนี้ ก็เลยอยากให้มีการพูดคุยกัน อยากให้ทุกคนใช้เหตุผล อยากให้มีการเปิดเผยในทุกเรื่อง”

เด็กเขาใจร้อนเหรอ เขาประท้วงกันตั้งแต่ต้นปี นี่เดือนอะไรแล้ว ยังไม่มีการตอบรับจากฝั่งตรงข้าม สำหรับผู้ใหญ่ก็ควรคิดว่าเราอยู่ในประเทศด้วยกัน ไม่ได้อยู่คนเดียว เราต้องฟังทุกฝ่าย หาทางที่จะเดินหน้าไปด้วยกันให้ได้ มันไม่มีทางเลือกอื่นๆ ยังไงก็ต้องอยู่ร่วมกัน ทำไมไม่หาทางที่ให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

Thairath Talk : การชุมนุมครั้งนี้มันสร้างความขัดแย้งระหว่างผู้ใหญ่และคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในครอบครัว

เข้าใจเลยว่าในครอบครัวไม่พอใจที่เด็กๆ ไปที่กระทรวง มันเป็นเรื่องของ Generation Gap ความคิดเห็นไม่ตรงกัน มารีญาเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ แค่อยากให้สองฝ่ายได้คุยกัน เรื่องของครอบครัวจะไปคุยกันข้างนอกได้ยังไง

มารีญาเล่นการเมือง?

Thairath Talk : สนใจเล่นการเมืองไหมครับ

สนใจนะคะ แต่คิดว่าไม่พร้อม และไม่อยากเข้าไปด้านนั้น การเมืองเป็นอะไรที่เครียดมาก มีความไม่จริงใจระดับนึงในสายตาของเรา มารีญาเป็นคนจริงใจค่ะ เลยคิดว่าไม่สามารถอยู่รอดกับการเมืองที่ประเทศไทย

Thairath Talk : ถ้ามีคนมาจีบให้เข้าพรรคการเมืองล่ะ

จีบได้ค่ะ (ยิ้ม) แต่ว่าเรากำลังทำในสิ่งที่เราเชื่ออยู่ เรากำลังมุ่งหน้ากับเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราสามารถมีอิทธิพลในหลายๆ ด้านได้ โดยไม่ต้องเข้าไปอยู่ในการเมือง

Thairath Talk : SOS Earth เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

เป็นสัญญาณว่าโลกของเราต้องการการช่วยเหลือโดยเฉพาะสิ่งแวดล้อม เราไม่ค่อยพูดเรื่องสิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิตประจำวัน เราต้องตระหนักกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตอนมารีญาเด็กๆ อาจจะยังไม่เข้าใจถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

มารีญามีโครงการ Trash Me Challenge เก็บขยะของเราประมาณ 14 วัน จะเข้าใจตัวเองว่าเราเป็นผู้บริโภคแบบไหน สร้างขยะให้กับโลกนี้มากน้อยแค่ไหน ต้องเก็บทุกสิ่งที่เราได้ใช้ แต่เราไม่สามารถรีไซเคิลหรือย่อยสลายมันได้ ถ้าเราได้รู้ว่าชีวิตเราสร้างขยะมามากน้อยแค่ไหน ขยะพวกนี้หายไปไหนก็อยู่บนโลกของเรานี่แหละ ถ้าเราเก็บขยะไว้แบบนี้ เราก็จะรู้ตัวเองว่าเราจะทำอย่างไรต่อไป แต่เราต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน คนทางบ้านสามารถร่วมโครงการนี้ได้นะคะ สามารถดูกติกาต่างๆ ผ่านเพจของ SOS EARTH

เรื่องรัก เรื่องลูก – นางงามอกหัก

Thairath Talk : นิยามความรักของมารีญา

เป็นความยอมรับและความพร้อมปล่อย

Thairath Talk : ปัจจุบันโสดใช่ไหม

โสดค่ะ ในช่วงชีวิตเรา คนที่จะอยู่เคียงข้างเราต้องไปในเส้นทางเดียวกัน ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้ชอบกันแล้ว เราแค่มีความสนใจคนละอย่าง มีชีวิตที่เปลี่ยนไป ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่ดี คนเราแค่เปลี่ยนตลอดเวลา ความรักมันจบก็ต้องเจ็บปวดแหละ เป็นเรื่องธรรมดา มารีญาก็อกหักมาหลายรอบ

Thairath Talk : ในชีวิตอกหักมากี่รอบ

(คิด) น่าจะสัก 3 4 5 รอบแหละ ขนาดเราเป็นคนเลือกจะจากไป เราก็ยังอกหัก เรารักเขาไปแล้ว ความเปลี่ยนแปลงมันยาก แต่มันก็เกิดขึ้นแหละในชีวิตนี้

Thairath Talk : องค์ประกอบความรักของคุณ

เราต้องมี Moral เดียวกัน พร้อมสู้ในหลายเรื่องเหมือนกัน

Thairath Talk : สเปกของเราล่ะ

อดีตแฟนของมารีญาไม่เหมือนกันเลย หน้าตาไม่เหมือนกันเลย ดูที่เราเหมือนกันไหม รักครอบครัวไหม และรักสิ่งแวดล้อมไหม อันนี้สำคัญมาก (หัวเราะ) มันยากนะ มันแล้วแต่เคมีของแต่ละคน มันตั้งกรอบไม่ได้ ความรักมันไม่มีกรอบ

Thairath Talk : เคยคิดภาพตัวเองจะมีลูกไหมครับ

แน่นอนค่ะ ยิ่งโตยิ่งนึกถึงการเลี้ยงลูก อาจจะเป็นลูกบุญธรรมก็ได้นะ คนบนโลกนี้เยอะมากที่ต้องการความรัก เราสามารถเลือกครอบครัวของเราได้

Thairath Talk : ถ้ามีลูก มารีญาจะเลี้ยงลูกแบบไหน

เหมือนที่พ่อแม่เลี้ยงมาค่ะ Open และกล้าตั้งคำถามกับสิ่งที่สงสัย เหมือนเราได้เรียนรู้ไปด้วยนะ ตอนนั้นช่วยเลี้ยงลูกพี่ชาย สิ่งที่เขาถาม บางอย่างเราก็ เออใช่ เราได้เรียนรู้ไปด้วย

Thairath Talk : ในอนาคตอีก 3-5 ปีข้างหน้า เราจะเห็นมารีญาเป็นยังไง

ใครจะรู้! อาจจะอยู่ในป่าแล้วก็ได้ (ยิ้มกว้าง)

อย่าถือสา นางงามก็คือมนุษย์

Thairath Talk : คุณบอกว่าคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยซื้อเสื้อผ้าใหม่ ใส่เท่าที่มี

แต่ต้องยอมรับค่ะว่ามารีญามีเสื้อผ้าเยอะมาก ตั้งแต่มารีญาอายุน้อยๆ ตอนที่ถ่ายแบบ มารีญามีเสื้อผ้าเยอะแล้ว เรามีพอแล้ว บางทีเราต้องคิดก่อนว่ามันจำเป็นไหม หามือสองไหม เราอยู่ในสังคมเราไม่สามารถฉีกจากสังคมได้ 100% (หัวเราะแห้ง) แต่เราก็จะพยายามค่ะ

Thairath Talk : มีอะไรที่มารีญาอยากจะบอกเราอีกไหมครับ อะไรที่พี่ยังไม่ได้ถาม

มารีญาเป็นคนง่ายๆ สามารถมาพูดคุยกันได้ พร้อมที่จะฟังเหตุผลและความคิดที่แตกต่างกัน ไม่อยากให้คิดว่ามารีญาเป็นผู้หญิงที่เรียบร้อย อย่าถือสามารีญานะคะที่จะเห็นมารีญานั่งไม่เรียบร้อย ไม่แคร์ แต่งตัวรุงรัง เราแค่แคร์คนที่ฟังอยู่ แต่เราก็จะพยายามเพื่อเราเอง เพื่อสังคมของเรา และสิ่งแวดล้อมของเรา.

ผู้เขียน : Bouquet Talk

ภาพ : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/1921376
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/1921376