ไมค์ พิรัชต์ เปิดใจเหตุผล ยื่นคำร้องต่อศาลขอเป็นพ่อโดยชอบด้วยกฎหมาย


ให้คะแนน


แชร์

นักร้อง นักแสดง ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล ได้เดินทางมายังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในคดียื่นคำร้องขออำนาจปกครองบุตรร่วมกับ ซาร่า คาซิงกินี เพื่อขอให้ศาลพิพากษาให้เป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมายของลูกชาย

ซึ่ง ไมค์ พิรัชต์ ได้ร้องขอเพื่อจดทะเบียนรับรองบุตร ใช้อำนาจปกครอง และหลังจากที่มีการไต่สวนคำร้องแล้ว ไมค์และ ทนายเจมส์ นิติธร ซึ่งเป็นทนายผู้รับมอบอำนาจของไมค์ พร้อมด้วย นายสนิท ปัจจายา ทนายความเจ้าของคดี ได้เผยถึงเรื่องนี้ว่า

ทนายสนิท : “คุณไมค์มายื่นคำร้องเพื่อรับรองบุตรให้เป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย จะได้มีอำนาจในการปกครองบุตร ซึ่งขึ้นตอนวันนี้มีการนัดไต่สวนคำร้อง แต่ว่าคุณซาร่าได้มีการยื่นคำร้องคัดค้านเข้ามา ก็จะมีการนัดไกล่เกลี่ยอีกครั้งนึง จะได้ทราบข้อเท็จจริงวันที่ 2 พ.ย. 63 ที่จะมีการนัดไกล่เกลี่ยที่ศาลอีกที

วันนี้คุณซาร่าไม่ได้มา ส่งมาแต่ทนาย สิ่งที่มายื่นวันนี้คือขออำนาจรับรองบุตรร่วมปกครองน้องแม็กซ์เวลล์ร่วมกับคุณซาร่า เรื่องนี้ปกติทางฝั่งผู้หญิงจะเป็นคนเรียก แต่วันนี้เป็นทางคุณไมค์มายื่น ตามข้อเท็จจริงคุณไมค์เป็นบิดาอยู่แล้ว ในใบสูติบัตรก็คือเป็นชื่อคุณไมค์เป็นบิดาอยู่แล้ว”

เครียดมั้ย?
ไมค์ : “เป็นธรรมดา ผมก็ปรึกษากับครอบครัวมาตลอดว่าทำยังไงดี จนถึงวันนี้ถึงวันที่ขึ้นศาลคิดว่าจะเคลียร์กันได้จบโดยเร็ว ซึ่งก็ยัง น่าจะต้องยื้อไปอีก ที่ผ่านมาพยายามติดต่อซาร่ามาหลายเดือนแล้ว และก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้มาตั้งแต่ช่วงเดือน 3-4

แต่ในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ ขอชี้แจงทีเดียวหลังการพิจารณาในชั้นศาลดีกว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากมาย ผมไม่ได้เจอลูกมาหลายเดือนแล้ว ก็คิดถึงเขา แต่ก็ต้องรอการพิจารณาจากชั้นศาลอีกที ใจจริงอยากที่จะให้เคลียร์กันง่ายๆ คุยง่ายๆ เอาลูกมาเป็นหลัก”

ทนายเจมส์ : “คดีนี้จะยากหรือจะง่ายอยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถลดทิฐิลงได้ไหม น้องไมค์เขาจะพูดตลอดว่าขอให้เอาเรื่องส่วนตัวทิ้งไว้ก่อน แล้วเอาผลประโยชน์ของเด็กมาเป็นหลัก นี่คือสิ่งที่น้องไมค์พูดมาโดยตลอด อีกอย่างที่สังเกตได้ง่ายๆ คือ ผู้ชายร้องขอเป็นพ่อโดยชอบด้วยกฎหมายไม่ค่อยจะเจอสักเท่าไร สาเหตุเพราะพ่อโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วจะมีหน้าที่ในการต้องอุปการะเลี้ยงดูเด็ก

เขาเลยจะไม่ไปเป็นพ่อที่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะถ้าไปเป็นพ่อที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว การที่ต้องอุปการะเลี้ยงดูเด็กแล้วไม่จ่ายเงิน มันจะมีผลทางกฎหมายทันที แม่อาจจะยื่นร้องขอประสานเพื่อบังคับให้ไมค์รับผิดชอบจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร ประเด็นของไมค์คือเขาอุปการะเลี้ยงดูบุตรโดยไม่ขาดตกบกพร่องเลย ก่อนที่จะมีปัญหา เพิ่งมีปัญหากันตอนต้นปี 2563

สิ่งที่ไมค์มายื่นวันนี้ ไมค์บอกผมมาตลอดว่า ไม่อยากเป็นพ่อแค่การจ่ายเงิน อยากจะเลี้ยงดูลูกด้วย อยากจะมีส่วนในการตัดสินใจหลายๆ อย่าง

เพราะที่ผ่านมาเขาไม่มีส่วนในการตัดสินใจเลย ฉะนั้นถ้าเกิดสมมติว่ามีใครฟังอยู่ แล้วเห็นใจเด็ก อยากจะให้อะไรก็แล้วแต่ ที่เป็นอดีต ให้เป็นอดีตไป เราจะคุยกันข้างหน้า ในการแก้ปัญหา อะไรที่สามารถทำได้เร็ว ให้ทำก่อน เพื่อประโยชน์ของเด็ก

พอเป็นพ่อที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จะมีการตกลงกันว่าค่าอุปการะเลี้ยงดู ใครจะเป็นคนจ่าย ไมค์จ่ายทั้งหมด หรือจ่ายคนละครึ่ง เด็กจะเรียนที่ไหน อำนาจปกครองเป็นของใคร เป็นคนเดียวหรือจะเป็นร่วมกัน

ในส่วนของถิ่นที่อยู่ ใครจะเป็นผู้กำหนด ใครจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่ต้องมานั่งโต๊ะคุยกัน ว่าอะไรตรงไหน ยืดหยุ่นกัน เพื่อประโยชน์ของเด็กที่จะได้รับความอบอุ่นทั้งพ่อและแม่

ต้องเป็นการตัดสินใจร่วมกัน ผมเน้นย้ำมาตบอพตำแหน่งของพ่อแม่ลูกลาออกกันไม่ได้ เป็นแล้วเป็นยันตาย ตายแล้วยังต้องติดอยู่อย่างนี้ การที่ทำให้เด็กคนหนึ่งเกิดมาแล้ว เขาจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ใช่ทิ้งหน้าที่ให้เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1929856
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1929856