มู่หลานซึม ขนาดสร้างเอาใจจีน ถูกม็อบฮ่องกงต้าน ก็แป้กในแผ่นดินใหญ่


ให้คะแนน


แชร์

มู่หลานซึม ขนาดสร้างเอาใจจีน ถูกม็อบฮ่องกงต้าน ก็แป้กในแผ่นดินใหญ่

มู่หลานซึมฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์ รายงานว่า ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ “มู่หลาน” ของค่ายดิสนีย์ ยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวู้ด ทุนสร้าง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,200 ล้านบาท เปิดตัวในตลาดจีน ด้วยรายได้เพียง 23.2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 720 ล้านบาท น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจผู้ชมชาวจีนและชาวอเมริกัน

ขณะเดียวกัน เมื่อวัดจากยอดจองตั๋วภาพยนตร์มู่หลานผ่านแอปพลิเคชันจองตั๋วภาพยนตร์ Maoyan และ Taopiaopiao ไม่ปัง ซึ่งน่าจะพอเดารายได้ก่อนเข้าฉายจริงได้และสะท้อนให้เห็นว่าวิสัยทัศน์ของดิสนีย์ที่จับตำนานวีรสตรีชาวจีนมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ไม่ได้โดนใจคอหนังชาวจีน

มู่หลานซึม

People watch a trailer for the Disney movie “Mulan” at a theater in Beijing on September 9, 2020. (Photo by GREG BAKER / AFP)

ตามกำหนดเดิม ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะเกิดไวรัสระบาดทั่วโลก ทำให้โรงภาพยนตร์ปิด

จากนั้น ดิสนีย์ต้องเลื่อนฉายอีกหลายครั้ง ก่อนที่จะฉายจริงทางดิสนีย์พลัส ซึ่งต้องเพิ่มเงินจึงจะได้ชมเรื่องนี้และฉายพร้อมๆ กันในโรงภาพยนตร์ที่ดิสนีย์คัดเลือก เช่น จีนและรัสเซีย

ผู้กำกับหญิง นิกิ คาโร ดัดแปลงภาพยนตร์ชื่อเดียวกันนี้ที่ดิสนีย์เคยสร้างเป็นการ์ตูน มาลงจอโดยใช้คนแสดงจริง เลือกนางเอกจีนคนดัง หลิว อี้เฟย สวมบทบาทเป็นมู่หลาน หญิงชาวบ้านที่ปลอมตัวเป็นชายเพื่อร่วมกองทัพจีน และมีดาราดังแถวหน้า ทั้ง กงลี่ เจ็ท ลี ดอนนี เยน และคนอื่นๆ

มู่หลานซึม

A woman watches a trailer for the Disney movie “Mulan” at a theater in Beijing on September 9, 2020. (Photo by GREG BAKER / AFP)

ก่อนฉาย มู่หลานกลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจาก นางเอก หลิว อี้เฟย โพสต์แสดงความเห็นสนับสนุนตำรวจฮ่องกงใช้กำลังกับผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและก่อให้เกิดกระแสตีกลับและติดแฮชแท็ก #คว่ำบาตรมู่หลาน

จากนั้นยังมีการรณรงค์คว่ำบาตรเรื่องมู่หลานเพิ่มเติมจากกรณีที่หนังเข้าไปถ่ายทำในซินเจียง และขึ้นเครดิตขอบคุณทางการซินเจียง ทั้งที่เป็นพื้นที่ถูกจับตาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ แม้ฉากดังกล่าวปรากฏในภาพยนตร์เพียงนาทีเดียว

คริสทีน แม็คคาร์ธี หัวหน้าฝ่ายการเงินวอลต์ ดิสนีย์ ชี้แจงว่าฉากส่วนใหญ่ในเรื่องมู่หลานถ่ายทำในนิวซีแลนด์ และมีการถ่ายทำในจีน 20 แห่ง หรือถ่ายภาพทิวทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศจีน ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติขอในวงการภาพยนตร์จะต้องขึ้นเครดิตขอบคุณประเทศหรือรัฐบาลท้องถิ่นที่อนุญาตให้ถ่ายทำภาพยนตร์

จนถึงขณะนี้ ภาพยนตร์มู่หลานเข้าฉายใน 17 ประเทศและทำรายได้ไปแล้ว 37.6 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,165 ล้านบาท ส่วนจากการเก็บค่าสมาชิกที่ชมผ่านดิสนีย์พลัส ซึ่งสมาชิกต้องจ่ายรายละ 29.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 930 บาท ทางดิสนีย์ไม่ได้เปิดเผย

////////////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มู่หลาน : การประท้วงในฮ่องกง เป็นชนวนเหตุให้ภาพยนตร์ดิสนีย์ถูกกระแสคว่ำบาตรได้อย่างไร

มู่หลาน : เหตุใดหนังดิสนีย์จึงถูกโจมตีจากปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4909387
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4909387