ลึกสุด! มารีญา ปลุก ‘ยิ่งกลัว ยิ่งต้องพูด’ คนรุ่นใหม่ จงกล้าแสดงออก ที่แรก


ให้คะแนน


แชร์

ราคาที่ต้องจ่าย

“เด็กสมัยนี้มีพลังมากๆ เขามีเหตุผลมากๆ ที่เขาออกมาพูดและเรียกร้องแบบมีเหตุผลและเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ ไม่ได้ใช้ความเกลียดหรือความรุนแรง มัน Inspire มารีญามากที่จะทำให้เรามีพลังและกล้าแสดงความคิดเห็นของเราด้วย สิ่งที่เรารู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง เราก็ต้องบอกว่าไม่ถูกต้อง

มารีญาเลยอยากบอกเด็กๆ ที่กล้าแสดงความคิดเห็น ขอบคุณที่ให้พลังมารีญาด้วย เราอยู่ในสังคมเดียวกัน เราอยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในสังคมของเรา ทุกคนอยากจะคืบหน้า อยากเห็นประเทศที่ดี เราแค่ต้องยอมรับในความแตกต่าง การที่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง”

Thairath Talk : สิ่งที่มารีญาทำในวันนี้ อะไรคือเหตุผลที่มารีญาไปร่วมการเรียกร้องของคนรุ่นใหม่ในครั้งนี้ครับ

เพราะเราเห็นความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น เราปล่อยมันไปไม่ได้ เหมือนเราเห็นคนถูกซ้อมเราจะปล่อยมันไปหรอ ตอนนี้เรามีพลังพอสมควร มีคน follow เรา เขาเรียกเราเป็น Influencer เราต้องถามตัวเองว่าเป็น Influencer ด้านไหน มารีญาไม่อยากแค่เป็น Influencer ที่พร้อมจะขายของให้คนอย่างเดียว เราอยู่ในสังคมด้วยกัน เราต้องทำอะไรตอบแทนสังคม

Thairath Talk : บรรยากาศของการชุมนุมเป็นอย่างไรบ้างครับ

ดีมากเลยค่ะ ทุกคนอยู่ด้วยกันด้วยความรัก ไม่มีคำพูดที่หยาบคาย ทุกอย่างเป็น very inclusive มารีญารู้สึกว่าใช่ มันสำคัญที่ความ inclusive คือการยอมรับทุกฝั่ง มีช่องทางที่เราสามารถเดินต่อไปได้ มีทางออกของปัญหาต่างๆ นำเสนอ ตอนนี้เราแค่รออีกฝั่งมาพูดคุยให้ชัดเจนว่า ทางออกของปัญหานั้นจะทำยังไงต่อ และเหตุผลใดที่จะไม่รับหรือเหตุผลใดที่จะไม่รับ

Thairath Talk : ทำไมถึงกล้าแสดงออกแบบเปิดเผยตัวแบบนั้น

หลายคนในวงการไม่กล้าแสดงความคิดเห็นด้านการเมือง การเมืองมันเกี่ยวข้องกับอนาคตของเราทุกคน เราจะไม่พูดในสิ่งที่สำคัญหรอ เลยอยากเป็นหนึ่งคนที่อยากจะพูดสิ่งนี้ เราไม่ได้ทำอะไรผิด

Thairath Talk : แต่สิ่งที่มันตามมา ราคาที่ต้องจ่ายไป โดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับคนอีกฝั่งที่เห็นไม่ตรงกัน

โดนยกเลิกงานด้วยค่ะ แต่มารีญาคิดว่าเราต้องเดินหน้าและจริงใจกับตัวเอง เราจะเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นของตัวเอง เราพร้อมรับฟัง เปิดมุมมองของเรา แต่ถ้าเราเชื่อในสิ่งนั้นก็จงเชื่อ การที่มีผลกระทบต่องาน เกิดความกลัวขึ้นมา ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องพูดอะไรสักอย่าง เพราะเราไม่ควรรู้สึกกลัวในบ้านของเรา ในพื้นที่ของเรา เราเป็นคนไทยหนึ่งคน เราเป็นพลโลกคนหนึ่ง เราจึงต้องมีพื้นที่บนโลกใบนี้ด้วย ไม่เสียใจเลยค่ะที่เดินออกไปชุมนุมในวันนั้น

Thairath Talk : อยากสื่อสารอะไรกับคนรุ่นใหม่บ้าง

คิดว่าทุกอย่างมีเหตุมีผล บางทีเราต้องยอมรับเมื่อเราผิดด้วย ต้องพร้อมเปิดมุมมองของเราตลอด ถ้าเราทำสิ่งที่ถูกต้องเราไม่ควรที่กลัว เราต้องเคารพทุกฝ่าย มันมีทางที่เราถึงเป้าหมายของเราได้ในทางที่สร้างสรรค์ สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นอะไรที่สร้างสรรค์ มารีญาก็จะยืนเคียงข้างคนไทยทุกคน

Thairath Talk : คาดหวังกับสิ่งที่เราเดินทางด้วยกันมา สำหรับข้อเรียกร้องของคนรุ่นใหม่ คาดหวังปลายทางจะเกิดอะไรขึ้น

แค่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงนิดนึง ไม่อยากเห็นฝ่ายไหนที่ถูกบีบ อย่างเช่นนักศึกษาที่ออกมาพูดถึง ทำไมเด็กผู้หญิงต้องแต่งตัวมิดชิด กระโปรงต้องเท่านี้ ทำไมไม่บอกอีกฝั่งว่าอย่าคุกคามผู้หญิง อยากให้เปิด Conversation ทั้งสองฝั่งในทุกเรื่อง

“เด็กนักเรียนทั่วประเทศกำลังออกมาเรียกร้อง ทำไมไม่มีผู้ใหญ่สักคนออกมาฟังอย่างจริงจังและตอบ มารีญาไปเขียนในสตอรี่ส่วนตัวของมารีญา แต่เขามาตอบมารีญาคนเดียว ทำไมไม่ไปตอบทุกคนที่กำลังถามเรื่องนี้ ก็เลยอยากให้มีการพูดคุยกัน อยากให้ทุกคนใช้เหตุผล อยากให้มีการเปิดเผยในทุกเรื่อง”

เด็กเขาใจร้อนเหรอ เขาประท้วงกันตั้งแต่ต้นปี นี่เดือนอะไรแล้ว ยังไม่มีการตอบรับจากฝั่งตรงข้าม สำหรับผู้ใหญ่ก็ควรคิดว่าเราอยู่ในประเทศด้วยกัน ไม่ได้อยู่คนเดียว เราต้องฟังทุกฝ่าย หาทางที่จะเดินหน้าไปด้วยกันให้ได้ มันไม่มีทางเลือกอื่นๆ ยังไงก็ต้องอยู่ร่วมกัน ทำไม่ไม่หาทางที่ให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

Thairath Talk : การชุมนุมครั้งนี้มันสร้างความขัดแย้งระหว่างผู้ใหญ่และคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในครอบครัว

เข้าใจเลยว่าในครอบครัวไม่พอใจที่เด็กๆ ไปที่กระทรวง มันเป็นเรื่องของ Generation Gap ความคิดเห็นไม่ตรงกัน มารีญาเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ แค่อยากให้สองฝ่ายได้คุยกัน เรื่องของครอบครัวจะไปคุยกันข้างนอกได้ยังไง

มารีญาเล่นการเมือง?

Thairath Talk : สนใจเล่นการเมืองไหมครับ

สนใจนะคะ แต่คิดว่าไม่พร้อมและไม่อยากเข้าไปด้านนั้น การเมืองเป็นอะไรที่เครียดมาก มีความไม่จริงใจระดับนึงในสายตาของเรา มารีญาเป็นคนจริงใจค่ะ เลยคิดว่าไม่สามารถอยู่รอดกับการเมืองที่ประเทศไทย

Thairath Talk : ถ้ามีคนมาจีบให้เข้าพรรคการเมืองล่ะ

จีบได้ค่ะ (ยิ้ม) แต่ว่าเรากำลังทำในสิ่งที่เราเชื่ออยู่ เรากำลังมุ่งหน้ากับเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราสามารถมีอิทธิพลในหลายๆ ด้านได้ โดยไม่ต้องเข้าไปอยู่ในการเมือง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/1921395
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/1921395