แช่ม แช่มรัมย์ เผยเหตุหายหน้าจากวงการ ผันตัวเป็นเกษตรกร


ให้คะแนน


แชร์

เป็นนักร้องเสียงดีที่มีเพลงฮิตติดหู ทั้ง หัวใจมักง่าย และ กรุณาฟังให้จบ ที่ดังเป็นพลุแตกในช่วงเวลาหนึ่งในวงการเพลง แต่ห่างหายมาหลายปีก็ยังไม่เห็น แช่ม แช่มรัมย์ หรือ นิวัฒน์ แช่มรัมย์ มีเพลงใหม่มาฝากแฟนๆสักที จะมีก็แต่เอาอินทผลัมทั้งแบบผลสดและแบบแปรรูปมาฝากพิธีกรในรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 จริงจังขนาดนี้ก็เลยเป็นประเด็นขึ้นมาว่า หรือพี่แช่มจะทิ้งไมค์ไปเป็นชาวสวนซะแล้ว

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

ทำไมอยู่ๆหันมาทำสวน ทำไร่อินทผลัม?

“ปีนี้ผลผลิตออกเป็นปีที่ 2 ของอินทผลัมชารีน่า มาร์ติน อยู่ที่โคราช”

ตั้งชื่อสวนเป็นชื่อของลูก?

“ใช่ครับ บังเอิญว่าปีนี้มาเข้าสู่ช่วงของโควิดพอดีเลย เด็กๆก็ได้อยู่ที่บ้านเรียนออนไลน์ แล้วทีนี้เด็กๆจะไม่ค่อยสนใจกินอะโวคาโด้หรือผลไม้พวกนี้ ก็เลยมีแนวคิดว่า เราควรที่จะมาแปรรูป ให้เด็กๆกินง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม คุกกี้ แยมหรืออะไรพวกนี้ครับ อินทผลัมในบ้านเราปีนี้ค่อนข้างจะเยอะเหมือนกัน เรียกว่าล้นตลาด จากราคาที่สูง ปีนี้ก็ราคาแข่งขันกัน”

เราไม่ค่อยคุ้นเคยว่าอินทผลัมมาจากประเทศไทย?

“ใช่ครับ แต่ก่อนบ้านเราจะนำเข้ามา ก็จะกินแบบผลแห้งกันซะส่วนมาก แต่ว่าทีนี้บ้านเรามีการทดลองปลูกแล้วได้ผล สำหรับพันธุ์บาร์ฮีทานสดครับ คือผลไม้นี้มีประโยชน์มาก ราคาค่อนข้างสูงเพราะราคาอิงจากต่างประเทศอยู่แล้ว ทีนี้เราก็เลยมีแนวคิดในเรื่องของน้ำตาลดีในตัวอินทผลัม แฟนเขามีความถนัดเพราะทำร้านอาหารอยู่ที่ต่างประเทศอยู่แล้ว ไอศกรีมก็จะมีอินทผลัมกับอะโวคาโด้ คือผลไม้ทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นผลไม้ชั้นดีที่มีไขมันชั้นดี แล้วก็ไม่มีคาร์โบไฮเดรต เป็นน้ำตาลดีในอินทผลัมที่มีประโยชน์เยอะมาก ให้ความสดชื่น ก็เข้าที่ไปที่ แช่ม แช่มรัมย์ผลิตภัณฑ์แปรรูป เลยก็ได้ครับ”

ทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงโควิด เริ่มต้นทำ ทำเป็นเลยหรอ?

“ใช่ครับ กรกฎาคม เราเริ่มต้นทำ พอดีแฟนได้โทรปรึกษาคุณลุงกับคุณป้าอยู่ที่สวีเดนก่อนว่า น้ำผลไม้เริ่มต้นทำอย่างไร เราก็เข้าไปดูคลิปแล้วก็เลยทดลองทำกัน เด็กก็มาช่วยกันปอก เอาเม็ดออก ปรับปรุงรสชาติเล็กน้อย พอดีได้ผู้ใหญ่จากทางเกษตรเขาแนะนำ”

ทั้งหมดนี้มันมีชื่อผลิตภัณฑ์ไหม?

“ใช้ แช่ม แช่มรัมย์เลยครับ แช่ม แช่มรัมย์ไอศกรีม แช่ม แช่มรัมย์คุกกี้ แช่ม แช่มรัมย์แยม จำง่ายเพราะว่าเราเป็นนักร้อง โลโก้เห็นอยู่แล้วว่าเป็นนักร้อง”

ทำเอาไว้เพื่อมีธุรกิจให้กับลูกๆเลยไหม?

“มันเป็นผลผลิตของเขาเองที่เราตั้งชื่อให้กับลูก 2 คน แล้วผมอยากให้เขาได้เริ่มต้นทำ ได้เรียนรู้จากผลผลิตของเขา คือให้เขาได้มีวิชาติดตัว ในอนาคตเขาจะได้รู้ว่าการทำน้ำเป็นแบบไหน การทำคุกกี้ เราก็จะสอนเคล็ดลับ เหมือนกับสูตรเอาไว้ให้เขา”

แช่ม แช่มรัมย์

พร้อมหน้าครอบครัว ภรรยา และลูกสาวลูกชาย

คนไม่รู้ว่าพี่แช่มเคยทำสวนมาก่อน มีข่าวว่าไม่ค่อยมีงาน งานหด ก็เลยต้องไปเป็นเกษตรกร หรือรู้สึกว่าหมดยุคเรา?

“คือในช่วงของการทัวร์คอนเสิร์ตยังมีตลอดทุกปีนะครับ แค่ในช่วงของโลกโซเชียลที่มีศิลปินเกิดใหม่ขึ้นมาแบบนักร้องประกวด นักร้องที่เกิดมาจาก YouTube มันก็เยอะนะ แต่สิ่งที่หลายๆคนเขาให้กำลังใจ เราโชคดีที่มีความเป็นอมตะ คือนักร้องสมัยก่อนย้อนไป ไม่ว่าจะเป็น พี่หนุ่ย ไมโคร ไม่ว่าจะเป็นใครต่อใครที่เป็นศิลปินในยุคก่อน เพลงเขา ตัวตนเขา เนื้อหาเพลงมันยังมีความเป็นอมตะ”

มีเพลงฮิตเป็นอมตะเหมือนกัน เป็นเพลงลายเซ็น signature อย่างเช่น หัวใจมักง่าย หรือ กรุณาฟังให้จบ โดยเฉพาะกรุณาฟังให้จบ?

“มันเป็นเพลงแรกที่ทำลายสถิติวิวใน YouTube ของประเทศไทย ซึ่งแต่ก่อนเพลงบ้านเราดังสุดก็น่าจะเป็นเพลงพี่เบิร์ดที่มียอดวิว 12 ล้านวิว แล้วเพลงนี้มันถูกทำลาย ถูกทำลายมาถึง 15 ล้านแล้วก็ฉลองแล้ว 15 ล้าน มันยาวไปถึง 60 ล้าน”

เพลงนี้ถูกเปิดตามสถานีคลื่นวิทยุ มีการสำรวจและรวมสถิติทั้งประเทศในเชิงวิทยุ เขาจะมีคำว่าสปินส์ สัปดาห์นี้มีกี่สปินส์ มันจะขึ้นมาเลยว่าเพลงนี้ถูกเปิดทั้งหมดในทุกคลื่นมากแค่ไหน?

“กรุณาฟังให้จบเป็นเพลงแรกที่ intensive Watch มอบรางวัลให้ เพลงกรุณาฟังให้จบ เป็นอัลบั้มชุดที่ 8 แล้วอัลบั้มชุดที่ 7 ที่ 6 ที่ 5 ที่ 4 เนี่ย มันก็ไม่ได้ประสบผลความสำเร็จ ไม่มีเพลงดังมานานแล้ว เด็กยุคใหม่ๆตอนนั้นไม่รู้จักแช่ม แต่แช่มก็ไปเล่น 7 ประจัญบาน 2-3 ปีช่วงนั้น อัลบั้มช่วงนั้น ไม่มีเพลงที่โดดเด่นขึ้นมาเลย จากหัวใจมักง่าย อัลบั้มชุดที่ 1 แล้วก็มาเป็น 10 กว่าปี”

แล้วพอมาเล่นหนัง 7 ประจัญบาน เห็นบอกว่าพอมาเล่นหนังนี้ก็คืออยู่กับหนังยาวเลยเหมือนกับตอนนั้นงงๆไหมว่าจะไปทางไหนต่อ ?

“ใช่ มันเกิดอาการเคว้ง คือพอมันไปภาคแรกแล้ว คือยอมรับว่าที่ได้ไปเล่นเจ็ดประจัญบานเพราะหัวใจมักง่าย ตอนนั้นยังไม่มีกรุณาฟังให้จบ ผู้กำกับไปนั่งเขียนบทนั่งนึกเนื้ออยู่ เห็นมิวสิควีดีโอ ในร้านคาราโอเกะ “เฮ้ย…อยากได้ไอ้นี่แหละมาเล่นเจ็ดประจัญบาน” พอเราไปเล่นเจ็ดประจัญบานเสร็จทีนี้มันก็มีภาคแรกมันประสบความสำเร็จมากเกือบทะลุ 100 ล้านนะครับ พอปีถัดมาก็เริ่มเตรียมตัวกันอีก ก็ไปลุ่มหลงอยู่พักนึง แต่มันก็ต้องเล่นนะครับ ใช้เวลา 3 ปีกับหนัง”

ทิ้งไมค์เลยไหมตอนนั้น ?

“ทิ้งไมค์ ไม่มีคอนเสิร์ต ไม่ค่อยได้ไปคอนเสิร์ต มันก็เพลงเราด้วย แต่ถามว่าคือเรามานั่งทบทวน เวลาที่เราเดินออกไปตลาดไปห้างหรือว่ามีคนรู้จัก คนรู้จักแช่ม คนไม่ได้รู้จักไอ้กล้าตะลุมพุก อะไรอย่างนี้ครับมันน้อยมาก เพราะเราไม่ได้เป็นคนเกิดมาจากหนัง เราก็เลยนั่งทบทวน ว่าเราต้องกลับมาทำเพลงให้ประสบความสำเร็จให้ได้ แต่พอมากางตารางปุ๊บเราช้าไปแล้ว เพลงทุกวันนี้มันเป็นอะไรเนี่ย มันเยอะแยะไปหมดเลยอะครับ มันอีกยุคหนึ่งแล้ว ที่นี้บังเอิญว่าคือในความที่เราไม่ท้อเราไม่ถอยเราหาวิธีจนเจอ คือเราคิดเปรียบกับตัวเองว่าเราเป็นคนปรุงอาหาร เป็นเชฟคนหนึ่งที่เราเคยทำกะเพราอร่อย แต่วันนี้ทำไมกะเพราจานเดิมทุกวันนี้ เห็นไหมกะเพราขายได้เป็นกะเพราถาดใหญ่ขึ้นหน้าตามันดูน่ากินก็แค่นั้นเอง ปรับให้มันสู่ยุคของคนทุกวันนี้”

เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าเรา จะเลิกจะหยุดไหม เราท้อไหมหรือว่าเราวางมือวางไมค์เพื่อให้คนรุ่นใหม่ไปแล้ว หรือว่ากำลังรอเจอกะเพราจานใหม่ของตัวเอง ?

“ผมยังคิดว่าคนรุ่นใหม่เขาก็ยังมีเราเป็นแบบอย่าง ฉะนั้นในเมื่อเรายังมีแรง เรายังมีความคิด เรายังมีกำลัง เรายังมีพลังที่ยังทำได้ ผมก็ยังต้องหาต่อไป ในวันนี้เคยประสบความสำเร็จกับ กรุณาฟังให้จบเดี๋ยวมันก็ต้องมีเพลงที่มันเป็นมิติใหม่อีก

แช่ม แช่มรัมย์

น้องชารีน่า ลูกสาวแช่ม แช่มรัมย์

แช่ม แช่มรัมย์

น้องมาติน ลูกชายแช่ม แช่มรัมย์

ไม่คิดวางไมค์ แต่ก็ไม่คิดให้ลูกๆ ชารีน่า และ มาร์ติน เข้าวงการเจริญรอยตามตัวเองเช่นเดียวกันเพราะอะไร?

“ใช่ครับ ชารีน่า 14 ครับ มาติน 10 ขวบครับ คืออยากให้เขาอยู่ตามธรรมชาติ ผมศึกษาแม้กระทั่งว่าเด็กเขามีในช่วงวัยของเขา 3ขวบ 4ขวบ เราเองเป็นพ่อแม่ก็ต้องเรียนรู้ว่าเด็กในช่วงนี้ต้องการอะไร ผมคิดว่าในการที่จะให้เขาไปอยู่ในวงการบันเทิงความรับผิดชอบมันสูง ฉะนั้นคือให้เขาไปในวัยของเขา เราได้อยู่กับเขา ได้เลี้ยงเขา เขาอยากจะทำอะไรเดี๋ยวเราจะคอยประคับประคองดูว่า สิ่งที่เขาถนัด ฉะนั้นลูกนักร้องอาจจะไม่ใช่นักร้องก็ได้ เพียงแค่ว่าวันนี้ผมฝึกลูกให้เขาได้ทำอะไรหลายๆอย่าง เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆแล้วให้เขารู้จักความสำเร็จหัดทอดไข่เอง ตุ๋นไข่เอง ปลูกต้นไม้เราก็ต้องบอกด้วยว่ามันคือปลายทางมันคืออะไร โตขึ้นมามันเป็นอะไร”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4913955
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4913955